Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
THẾ GIAN GIẢ TRÁ
CẦU NGUYỆN CỦA ABRAHAM VÀ CỦA CHÚA GIESU
NGHỆ THUẬT TIẾP ĐÃI KHÁCH
CÂU CHUYỆN NGƯỜI SAMARITANO TỐT LÀNH
CHÚA GIÊSU SỬA SOẠN NHÂN CHỨNG
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
CUỘC XUẤT HÀNH CỦA DÂN ISRAEL RA KHỎI AI CẬP VÀ NHỮNG TAI ƯƠNG THIÊN CHÚA ĐỔ XUỐNG DÂN AI CẬP
THÁNH THỂ LÀ BÍ TÍCH BẤT BẠO ĐỘNG - Lễ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITO
LỄ BA NGÔI THIÊN CHÚA: CÁM TẠ CHÚA VÌ VINH QUANG CAO CẢ CHÚA
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - MỘT THỜI ĐẠI MỚI BẮT ĐẦU
HỘI ĐỒNG JERUSALEM VÀ NHỮNG Ý KIẾN BẤT ĐỒNG.
JERUSALEM LÀ GÌ?
TIẾNG GỌI CỦA CHÚA CHIÊN LÀNH
CHÚA GIESU TRAO QUYỀN CHO PHERO
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT: BÓNG HÌNH PHERO VÀ NGÓN TAY TOMA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
THEO CHÚA TRÊN ĐƯỜNG THẬP GIÁ (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
CÂU CHUYỆN NGƯỜI PHỤ NỮ NGOẠI TÌNH
HỐI CẢI VÀ THA THỨ
NÀY TÔI ĐÂY LÀ TÔI TỚ CHÚA - LỄ TRUYỀN TIN
GIỚI LUẬT VÀ TỰ DO
VINH QUANG CHÚA TRÊN NÚI TABOR
CÁM DỖ VÀ CẠM BẪY
LỄ TRO: Ý NGHĨA MÙA CHAY THÁNH -
CÂU CHUYỆN NGƯỢC ĐỜI
PHÚC LỢI VÀ CÔNG BẰNG CỦA THIÊN CHÚA
KHỦNG HOẢNG DI DÂN BẤT HỢP PHÁP
HÃY CHÈO THUYỀN RA CHỖ NƯỚC SÂU VÀ THẢ LƯỚI
ĐẰNG SAU NHỮNG BẤT ỔN Ở TRUNG ĐÔNG
LỜI THẬT MẤT LÒNG - CÁI GIÁ PHẢI TRẢ CHO LỜI TIÊN TRI
ĐỨC MẸ DÂNG CHÚA GIESU TRONG ĐỀN THÁNH
GIẢNG HUẤN CỦA THÁNH PHAO LO (Lễ Thánh Phaolo trở lại)
HÃY TÁI TẠO NIỀM TIN
GIỜ CỦA CHÚA LÀ GÌ?
KẾ HOẠCH VỀ TRUNG ĐÔNG CỦA THIÊN CHÚA
CHÚA GIESU CHỊU PHÉP RỬA - BÍ TÍCH THANH TẨY
ISRAEL VÀ HÒA BÌNH Ở TRUNG ĐÔNG
LỄ BA VUA HAY LỄ HIỂN LINH MỘT VÌ SAO VÀ MỘT TRÁI TIM TINH TUYỀN
ĐỨC MARIA LÀ MẸ THIÊN CHÚA
ÁCH TA ÊM ÁI, GÁNH TA NHẸ NHÀNG VÀ TA THÌ HIỀN LÀNH

 

 

CHÚA NHẬT XIV A THƯỜNG NIÊN
Dcr 9:9-10; Rm 8:9,11-13; Mt 11: 25-30
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
 

         

                

Con người khi vui thì cười, khi buồn thì khóc. Trong bài Tin Mừng Mathieu hôm nay, chúa Giesu nói “Hãy mang lấy ách của ta và hãy học cùng ta, vì ta dịu dàng và khiêm nhường trong lòng và tâm hồn các ngươi sẽ được an bình….” (Mt 19:29). Chúa dịu dàng hiền lành chắc Chúa phải luôn luôn tươi cười?


 

CHÚA GIESU CÓ CƯỜI KHÔNG?

Quí vị có thấy Chúa Giesu cười không? Có người nói chúa luôn luôn cười. Riêng tôi chưa thấy Chúa cười dù cố tìm trong Tân Ước cũng không thấy chỗ nào nói. Có thể Chúa có cách diễn tả cảm súc riêng của Chúa? Nhưng tôi biết chắc Chúa đã khóc trước cái chết của ông Lazaro và nổi giận ở trong đền thờ vì thấy người ta đã biến chỗ này làm nơi buôn bán. Người cũng tỏ ra khó chịu khi thấy mấy vị lãnh đạo tôn giáo đặt câu hỏi để gài bẫy người. Có bao nhiêu lần Người bực bội vì thấy các môn đệ tối dạ không bắt được ý Người nói, những dụ ngôn, những tiên đoán về khổ nạn và việc Chúa sắp lìa xa các ông? Có người hỏi tại sao Kinh Thánh lại không nói gì về Chúa cười / mỉm cười hoặc khôi hài vui đùa với các môn đệ? Sao Chúa lại không cười khi trẻ con bu quanh Chúa vui đùa?  Diện mạo Chúa thế nào khi nhìn Zacchaeus trốn trên cây sung ở Jericho để được thấy mặt Chúa? Tôi đoán chắc cũng có những lúc Chúa mỉm cười hoặc cười lớn tiếng khôi hài. Lúc ở sườn đồi Galile sau khi nghe Chúa giảng đám đông đói bụng đi tìm thức ăn, Chúa ngồi nghỉ xả hơi thư dãn..chắc Chúa cũng cười đùa với các môn đệ chứ. Khi nói về những kẻ giả hình nhân đức, Chúa cũng nói vài điều về Người. Ngày nay trong Giáo Hội lại có nhiều người rất khó khăn để lộ hình ảnh cười hạnh phúc của Chúa Giesu. Có lẽ họ muốn tỏ ra mình công minh, nghiêm khắc, quan trọng, đừng ai hy vọng gì ở họ!

Bàn về cái cười của Chúa Giesu bởi vì trong bài Phúc Âm hôm nay Chúa mời gọi những ai gánh nặng và khó nhọc hãy đến với Chúa, Chúa sẽ nâng đỡ bổ túc cho…vì Chúa hiền lành và khiêm nhường. Chúa hiền lành chẳng lẽ Chúa lại không cười?
 

CẦU NGUYỆN VUI MỪNG CỦA CHÚA GIESU

Ở đời, những kẻ khiêm nhường thường dễ chấp nhận thay đổi do yêu cầu hơn là những kẻ luôn coi mình là quan trọng và giỏi hơn người. Trong bài Tin Mừng Mathieu hôm nay (Mt 11:25-30), Chúa cho chúng ta bài học cầu nguyện rất phấn khởi, nói rõ Chúa là ai và Chúa  ước ao mọi người nhận biết Chúa giống ai.

Bài Phúc Âm có 3 chuyển động. Chuyển động một, Chúa Giesu nói về mình với Chúa Cha. Người vui mừng thấy Chúa Cha yêu thương kẻ nghèo khó và thấp hèn như Chúa đã làm. Chuyển động 2, Chúa Giesu nói rõ căn tính của mình. Chúa là Con biết rõ về Chúa Cha. Trọng điểm sứ mệnh của Chúa Con nói lên Chúa Cha. Sau cùng chuyển động 3, Chúa Giesu trực tiếp nói với tất cả những ai mong ước được an ủi, chia sẻ gánh nặng và thoải mái. Thiết nghĩ trong mỗi chuyển động Chúa Giesu đều đã mỉm cười, thở phào nhẹ nhàng vì tràn đầy niềm vui về những gì đang xẩy ra giữa các môn đệ. Người mỉm cười với lòng trắc ẩn khi mời gọi những kẻ gẫy gánh giữa đường, những kẻ buồn phiền, bị áp bức và thấp hèn muốn được an bình thoải mái.


 

CHÚA ƯU TIÊN CHO TÌNH LIÊN ĐỚI

Nói là mang lại nghỉ ngơi, an ủi và bằng an cho những kẻ gẫy gánh và mang ách nặng, nhưng nghĩ kỹ, chuyện này không dễ nuốt đâu. Chúa Giesu nói:“Ai yêu cha mẹ, anh em, con cái mình hơn Thầy thì không xứng đáng với Thấy…”(Mt 10:37).  Giữa cha mẹ và con cái, Chúa đã coi tình liên đới là ưu tiên. Bản văn phải được hiểu theo nguyên gốc -những mất mát đã xẩy ra vào khoảng thế kỷ I, khi những người  theo phong trào Kito giáo họ đã bỏ lại tất cả mọi sự mình đang có từ ông bà cha mẹ, con cháu đến của cải dù nhiều hay ít là những thứ làm cho họ dễ chịu, vui sướng ở trần gian. Bài Tin Mừng hôm nay trả lời trực tiếp cho những ai tự mình bỏ hết mọi sự trần thế, thì có Chúa Giesu là thầy an ủi, sẽ mở rông cánh tay chào đón họ cũng như những ai bị đàn áp, đánh đập, chối bỏ, ruồng rẫy và mang ách nặng. Câu này trong Mathieu (11:25-26) giống như trong Luca (10:21-22) trừ một vài chi tiết nhỏ, cũng nói lên một niềm vui là trong khi những kẻ khôn ngoan, học thức, những tên Pharisieu từ chối lời giảng của Chúa thì trẻ con lại chấp nhận.


 

CHẤP NHẬN ÁCH NẶNG CỦA CHÚA

Chấp nhận gánh nặng của Chúa Kito thì Chúa là Thấy hiền từ và khiêm nhường sẽ bảo đảm có được an vui. Mọi gánh nặng được chấp nhận vì tình yêu hỗ tương thì sẽ trở nên nhẹ nhàng. Bài Phúc Âm hôm nay là một trong những thông điệp rất phổ thông trong Kinh Thánh. Ai mà không cảm động khi được Chúa Giesu an ủi giúp đỡ
 

Những ai đang vất vả mang gánh nặng hãy đến với ta, ta sẽ cho bồi dưỡng nghỉ ngơi. Hãy mang lấy ách của ta và học với ta vì ta hiền lành và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng, ví ách ta êm ái và gánh ta nhẹ nhàng.”(Mt 12:28-30)

Từ “Ách” là một ẩn dụ dùng để tả những gì trấn áp, điều khiển đời sống con người. Dân quê luôn luôn mang ách vì phần lớn họ là những kẻ làm thuê bị chủ đất ức hiếp bóc lột. Đời sống của họ lại bị thống trị bởi những tên lảnh đạo tôn giáo, ngồi mát ăn bát vàng trong đền thờ, không hề nghĩ đến người nghèo khó. Những tên biệt phái đặt 613 điều luật trên vai họ là những điều mà chúng gọi là phải giữ để làm vừa lòng Thiên Chúa. Đối với người Do Thái, thuộc nằm lòng và sống theo sách Đệ Nhị Luật: Câu “Hỡi Israel, hãy nghe đây. Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng ta là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em hết lòng hết dạ hết sức…”(Dnl 6:4) được biết là “ách nặng của vương quyền Thiên Chúa.”

Chúa Giesu nhắn nhủ người nghe: “Hãy học nơi ta vì ta là mẫu mực”. Lời nhắn nhủ này là dư âm của Khôn Ngoan trong sách Huấn Ca/Sirach (51:23,26): “Hỡi những kẻ không được giáo huấn, hãy đến gần ta và ở trong nhà giáo huấn của ta….Hãy đưa ách vào cổ, và để tâm hồn thu nhận giáo huấn.” Để thay cho ách lề luật đã bị các luật sĩ cắt nghĩa rối tung, Chúa Giesu mời gọi những người gánh nặng hãy chấp nhận ách vâng Lời Chúa thì sẽ được nghỉ ngơi.(Gr 6:16). Chúa Giesu đưa ra cho họ một cách sống, là chấp nhận ách; nó khác hẳn cái ách mà các nhà lãnh đạo các tôn giáo khác đã dạy vào thời Chúa. Người hứa ách êm ái và gánh nhẹ nhàng. Chẳng lạ gì có nhiều người nghèo khó nhận thấy Lời Chúa dễ thương vô cùng! Chúa không nói suông, lời Chúa nói luôn luôn đi đôi với việc Chúa làm; Chúa đã cho chúng ta một gương sáng tuyệt vời cần phải giữ lấy và thực hành hàng ngày. Tôi tưởng tượng Chúa Giesu đang nói lời an ủi với nụ cười hiền từ và trong sáng.


 

TẠI SAO CHÚA GIESU NGÀY NAY VẪN CÒN HẤP DẪN

Hồi xưa Chúa Giesu đã hấp dẫn rồi, bây giờ Chúa vẫn còn hấp dẫn, lôi cuốn cả hàng triệu triệu người. Thiên sứ đến giữa chúng ta không như chiến sĩ đi chinh phục nhưng là kẻ hèn yếu và bình an. Không giống ông vua cuối cùng xứ Giu Đa ngồi trên xe tứ mã  (Gr 17:25; 22:4) nhưng như ông hoàng ngồi trên lưng lừa (St 49:11; Tl 5:10; 10:4). Các thánh sử đã thấy lời tiên tri hoàn thành trọn vẹn như trong bài đọc 1 sách Zechariah, đấng cứu thế khải hoàn đi vào Jerusalem (Mt 21:4-5; Ga 12:14-15) .

Đức Giesu thành Nazareth đã được tung hô nhiệt liệt. Tất cả dân từ tỉnh thành đến  thôn quê, giàu nghèo, già trẻ, dân chài lưới, kẻ thu thuế, đàn bà như Mary Magdalene và quân đội đều đổ xô ra đường chào đón hoan hô Chúa Giesu tưởng chừng như chua bao giờ có. Tôi dám chắc Chúa có một sức quyến rũ đầy quyền uy thế lực, nhưng với một nụ cười dịu hiền và trong sáng xen lẫn hài hước mà tràn ngập yêu thương.Căn gốc Thiên Chúa của chúa Giesu, dù sứ mệnh dắng cay sắp tới trên thập giá và sống lại vinh hiển, đã nói lên Chúa là con người phi thường có khả năng nối kết với mọi người. Làm sao Chúa lại không cười khi thốt nên Lời : “ …Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Hãy mang lấy ách của tôi và học nơi tôi vì ách tôi thì êm ái, gánh tôi nhẹ nhàng.” Đây khó có thể là những lời nhắc nhở đòi hỏi một cái nhìn nghiêm khắc và tiếng nói nặng nề! Đây là những lời thoát ra từ miệng một người gọi là bạn chí tình, một người đầy tình yêu tha nhân.


 

THÁCH ĐỐ LIÊN TUC CỦA CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU

Sau lời cảnh cáo giáo hữu Roma (ch.7) về việc hoàn thành mục đích thánh một cách sai lầm (Rm 6:22), thánh Phaolo đã đưa ra cách sửa đổi. Người Kito hữu còn giữ xác thịt, nhưng xác thịt đó lại xa lạ đối với con người mới của họ vì đời sống của họ bây giờ có chúa Thánh Thần đã trở nên mới, được hướng dẫn và điều khiển bởi Chúa Thánh Thần (Rm 8:9; 11-13). Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, người Kito Hữu có khả năng hoàn thành ước muốn của Thiên Chúa (Rm 8:4). Cùng một Thánh Thần đã khích lệ người Kito hữu nên thánh sẽ làm cho thân xác họ sống lại vào ngày sau cùng (Rm 8:11). Do đó đời sống người Kito hữu là một thử thách có tính thách đố liên tục để dẹp bỏ những nhu cầu tội lỗi của thân xác, vươn tới đời sống thánh đức có Chúa Thánh Thần (Rm8:13)..


 

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!