Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
HÃY QUẢNG ĐẠI LÀM VIỆC THIỆN

 

CHÚA NHẬT XIII A THƯỜNG NIÊN
2V 4:8-12a, 14-16; Rm 6:3-4,8-11; Mt 10:37-42
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

                                                                     

Image: Simon of Cyrene carries the Cross by Francisco de Ribalta

 

Tin Mừng tuần này nói về việc thiện. Có nhiều cách làm việc thiện. Chia sẻ tiền bac, cơm áo, nơi ăn chốn ở cho người nghèo khó là làm việc thiện. Yêu Chúa, hy sinh vì Chúa, chết cho Chúa cũng là một cách làm việc thiện…Tất cả những phạm trù đó đều ẩn chứa trong Lời Chúa của chúa nhật này.

 

CÂU CHUYỆN NGƯỜI PHỤ NỮ HIẾU KHÁCH

Bài đọc 1 sach Các Vua  hôm nay (2V 4:8-12a, 14-16) trình bày tính khiếu khách của người phụ nữ làng Shunem đối với tiên tri Elisha. Trong chương 4 sách Các Vua có nhiều chuyện nói về tính hiếu khách, chuyện nào cũng nhấn mạnh về quyền năng của Thiên Chúa qua tiên tri Elisha, lướt thắng mọi gian nan khốn khổ để đạt hy vọng. Một trong những chuyện kể ấy là câu chuyện hai vợ chồng ở làng Shunem đã cung cấp thức ăn và nơi ở cho tiên tri Elisha. Đáp lại, tiên tri hứa với họ là sẽ có con trai, vì họ không có con dù lấy nhau đã lâu mà tuổi đời lại quá già. Hai ông bà tin tường người khách này là người của Thiên Chúa, hy vọng ông ta sẽ cầu xin Thiên Chúa cho mình. Họ bỏ công ăn việc làm hàng ngày để săn sóc cho Elisha. Bù lại họ nhận được rất nhiều điều, đặc biệt lời hứa sự sống mới dù nhiều năm buồn phiền vì cô đơn và hiếm muộn. Phần thưởng họ có được quả là quá sức họ tưởng tượng.

Hiếu khách là tử tế, niềm nở tiếp đãi khách, giúp đỡ khách mọi sự họ cần. Đức tính hiếu khách đã được ca tụng trong Tân Ước và được kể là một trong những hành động bác ái được Thiên Chúa phán xét thuận lợi (Mt 25: 35). Chúa Giesu coi đó là một yếu tố quan trọng. Chúa thì không có nhà, thường là khách trọ trong mọi cuộc hành trình. Thánh Phaolo cũng vậy, ông thường đến với người Do Thái và xin trú ngụ nếu cần. Ông chỉ ở nhà những người ngoại khi người Do Thái từ chối ông.

Sau này khi giáo hội phát triển và lớn rộng thì lại có những tổ chức đặc biệt. Vào  thế kỷ IV, Antioch đã săn sóc mỗi ngày cả 3,000 góa phụ, người bệnh và khách lạ. Giám mục và góa phụ là khách thường xuyên của Antioch. Sau này các giáo hội phát triển lớn hơn thì thành lập viện dưỡng lão để săn sóc những người già cả ốm yếu, rồi từ từ tiếp đó là bệnh viện để chữa bệnh. Đây là những dấu chỉ tích cực của tính hiếu khách. Nhưng nó cũng gặp những trở ngại vì ích kỷ và tự cao tự đại chỉ muốn co cụm lại vào với mình rồi loại bỏ những người xa lạ, người ngoại quốc ra khỏi cuộc sống của mình, lúc đó chúng ta đã đánh mất tính kiếu khách. Người đàn bà Shumen đã cho chúng ta bài học đặc biệt và thực tế. Chúng ta có thể dành riêng phòng ngủ cho khách dù lớn hay nhỏ, đãi họ bữa cơm và cung cấp cho họ những nhu cầu cần thiết. Đừng quên là Nước Trời mà chúa Giesu nói đến đã mang hy vọng cho thế giới người nghèo, những người không đủ cơm ăn áo mặc, những người vô gia cư  không có nhà ở, bị xua đuổi ra sống bên lề xã hội.

LÒNG QUẢNG ĐẠI CỦA THIÊN CHÚA

Theo bài đọc 2 thư thánh Phaolo gửi tín hữu Roma (Rm 6:3-4, 8-11), lòng quảng đại và ân sủng của Thiên Chúa không vì tội lỗi mà có nhưng là biểu hiệu của tình yêu Thiên Chúa. Tình yêu này bảo đảm một đời sống vĩnh cửu với những ai có niềm tin. Nhờ phép rửa tội họ được chia sẻ cái chết của chúa Kito và thoát khỏi mọi tội lỗi. Qua sự phục sinh của chúa Kito, họ có sức mạnh để sống đời sống mới nhưng vẫn cần phải có sự cộng tác hoàn toàn với chúa Kito phục sinh thì mới có tương lai. Hiến dâng đời sống cho Thiên Chúa bây giờ chỉ là một phần của tương lai. Do đó những ai còn nghĩ đến tương lai thì không thể nói được rằng: “Cứ phạm tội đi rồi Chúa sẽ ban ẩn sủng và tha thứ”.

 

TỪ BỎ HOÀN TOÀN MỌI SỰ VÌ VINH QUANG NƯỚC TRỜI

Bài Tin Mừng Mathieu hôm nay đề cập đến yếu tố quan trọng của thánh giá mà các môn đệ của chúa Giesu phải vác. Những ai từ bỏ Chúa Giesu để cứu mạng sống mình sẽ bị án phạt tiêu hủy hoàn toàn, và những ai hy sinh sự sống mình vì Chúa sẽ được thưởng đời sống vĩnh cửu trên nước trời. Chúa Giesu đã đưa ra một sứ điệp phải từ bỏ hoàn toàn mọi sự nếu muốn có nước trời. Chẳng có gì, chẳng có ai có thể cản trở họ hiến dâng mình cho chúa Kito và sứ mệnh của Người. Chúa biết rất rõ không phải tất cả mọi người đều chấp nhận Tin Mừng, ngay cả trong cùng một gia đình.cũng có những người đối nghịch. Những ai muốn theo chân chúa Giesu thì cũng phải đặt Phúc Âm lên trên hết mọi sự, kể cả mạng sống của mình. Nếu họ chọn con đường gian khổ khó khăn, thì chắc chắn họ sẽ phải chia sẻ cho mọi người số phận của chúa Giesu là bị truy nã và đau khổ. Những ai từ chối vác thánh giá theo Chúa thì không xứng đáng làm môn đệ Chúa (Mt 10:38). Các tiên trị thời xưa, họ cũng phải được chuẩn bị để chịu đau khổ vì Lời Thiên Chúa.

 Bất cứ ai tiếp đãi sứ giả của Thiên Chúa thì sẽ nhận được chính chúa Giesu là đấng mà Thiên Chúa đã gửi đến cho họ và họ sẽ được ban thưởng vì sự hiếu khách tử tế của họ.

Chúa Giesu cũng đã nói là khi nào chúng ta chứng tỏ tình thương sót, tha thứ và từ tế với mọi người là chúng ta làm cho chính chúa Giesu. Chúa đã xác định Chúa là những kẻ đói khát, ốm đau, nghèo khổ và tù tội, bị xua đuổi và sống bên lề xã hội. Ý nghĩa của triều đại chúa Giesu đã làm đảo lộn hoàn toàn mọi ý niệm của chúng ta về những triều đại trần thế. Vương quyền của chúa Giesu là những tác động tối hậu, ngay cà  hy sinh mạng sống mình vì muôn dân.

Qua bài Phúc Âm Mathieu hôm nay (Mt 10:37-42), chúa Giesu đòi hỏi chúng ta phải vác thánh giá mình hàng ngày mà theo Chúa nếu muốn có vinh quang trên nước trời. Lịch sử Giáo Hội hoàn vũ và nhất là giáo hội Việt Nam ta thấy có biết bao nhiêu anh hùng tử đạo bằng cách này hay cách khác đã hy sinh mạng sống mình vì danh Chúa Kito. Một cha chính Nguyễn văn Vinh của tổng giáo phận Hanoi và rất nhiều linh mục, thầy giảng, những ông trùm ông trưởng, giáo dân đã âm thầm chịu mọi cực hình chết trong những trại giam ngục tù của cộng sản. Họ đã thực hành công tác tối hậu của một Kito hữu đúng nghĩa với vương quyền Thiên Chúa. Họ vác thánh giá không chỉ cho cá nhân họ, nhưng cho mỗi người chúng ta. Trong khi đó cũng không thiếu những Giuda đã nộp Chúa cho kẻ dữ bằng cách này cách khác vì cá nhân họ và vinh quang trần thế. Chớ gì những hành động và kế hoạch sống của chúng ta nằm trong ý muốn của Thiên Chúa, công việc của những người vác thánh giá mình hàng ngày, của những người sống bằng Lời Chúa Thánh Thần.

Mong rằng mỗi người chúng ta tận hiến mình cho Thiên Chúa Giesu Kito vì yêu Chúa thương người, hủy bỏ tất cả mọi ý nghĩ hận thù, ganh ghét, loại bỏ và chiếm đoạt.

Fleming Island, Florida

June 29, 2017

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!