Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
SỨ ĐIỆP GIÁNG SINH CHÚA GIESU

 

LỄ GIÁNG SINH 2016

Is 62:1-5; Tv 89; Cv13:16-17, 22-25; Mt 1:1-25

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

A woman prays during Christmas Eve Mass at Lai Yen Catholic Church in Hanoi, Vietnam, Dec. 24, 2013

CNS photo/Kham, Reuters

Mỗi năm, khi Lễ Giáng Sinh đến, chúng ta lại vui mừng hớn hở, nhưng rồi lại ngập ngừng như khựng lại vì biết bao chờ mong, ước muốn của chúng ta vẫn chưa được thỏa mãn. Chiến tranh, môi trường bị ngộ độc hủy giệt, chết chóc, đói khổ, đàn áp, ức hiếp, tự do, nhân phẩm bị chà đạp đến độ công lý công bằng không còn chỗ đứng. Có người tự hỏi Thiên Chúa là cha của tình thương và công bằng đâu rồi? Sứ điệp Giáng Sinh là gì? 

Hôm nay lễ kỷ niệm Chúa Giesu, ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, người Con duy nhất của Chúa Cha, của Thiên Chúa vĩnh hằng, đấng tạo dựng nên trời đất và muôn loài đã mặc lấy áo của loài người, của bản tính con người, của tôi, của anh, của bạn và của tất cả chúng ta. Chính Thiên Chúa nằm trong máng cỏ, hoàn toàn là con người, cũng hoàn toàn là Thiên Chúa. Một sự thật kỳ diệu và tuyệt vời! 

 

THIÊN CHÚA HIỆP THÔNG VỚI CHÚNG TA 

Bài đọc 2 thư thánh Phaolo gửi tín hữu Do Thái ngày lễ Giáng Sinh hôm nay (Dt 1:1-6) gợi ý cho chúng ta một suy niệm về Thiên Chúa tỏ lộ cho loài người tới cực điểm là Đức Giesu, con Một Thiên Chúa. Sự hiệp thông của Thiên Chúa đã được nói tới và truyền giữ trong suốt hành trình cựu ước dưới mọi hình thức có lúc bị đứt đoạn có lúc thay đổi biến thái qua nhiều tiên tri khác nhau. Nhưng bây giờ, những ngày cuối cùng này (c.2), sự tỏ lộ của Thiên Chúa có mục đích cứu chuộc đã hoàn thành nơi một con trẻ, nghĩa là Con Một Thiên Chúa mà nhiệm vụ, tên gọi là Đấng Cứu Thế và là đáng trung gian tạo dựng. Người là đấng thừa tự mọi sự qua cái chết và khải hoàn vinh quang của người. Nhưng người hiện hữu trước cả khi người hiện ra làm người như chúng ta và, qua người, Thiên Chúa đã tạo dựng nên vũ trụ. Đức Giesu khi bị đóng đanh và bị xỉ nhục đã tuyên xưng mình là Con Thiên Chúa, một danh xưng vượt trội lên trên hết, hơn cả các thiên thần.

 

THIÊN CHÚA Ở GIỮA CHÚNG TA 

Thánh Gioan trong lời mở đầuTin Mừng (Ga 1:1-18) đã nêu lên những đề mục chính của bản phúc âm thư của ông là: sự sống, ánh sáng, sự thật, thế gian, lời chứng, Đức Giesu Kito là Thiên Chúa tự hữu, Ngôi Lời nhập thể là thể hiện của Thiên Chúa Cha. Phần mở đầu này, nguyên thủy của nó có lẽ là bài thánh ca của Kito giáo thời sơ khai. Nó đi song hành và cận kề nhất với những thánh vịnh khác có chiều hướng nói về chúa Kito (Cl 1:15-20 và Pl 2:6-11). Cấu trúc của nó thuộc thể thơ, các câu liên kết với nhau mà tiếng chót của câu trên thành tiếng đầu tiên của câu dưới. 

“Mở đầu cựu ước, ta thấy xuất hiện những tiếng lời (Kn 1:1). Tiếng Lời (ngôn ngữ Hy Lạp là Logos) bao gồm lời tạo dựng và linh động của Thiên Chúa (Khởi Nguyên), sự Khôn Ngoan có từ trước vô cùng được nhân cách hóa như là khí cụ hoạt động, tạo dựng của Thiên Chúa (Châm ngôn) và sư thấu hiểu tận cùng mọi thực tế (triết lý Hellenistic/Do Thái).

Lời mở đầu nêu lên cao điểm bằng thông báo: “Ngôi Lời trở nên máu thịt và ở giữa chúng ta”(c.14) (Nguyên văn tiếng Hy Lạp là “cắm lều ở gữa chúng ta”). Đó là hình thức Thiên Chúa hiện diện ở giữa chúng ta. Sự hiện diện này có được là doThiên Chúa tự do yêu thương chúng ta: “Bằng cách này, tình yêu Thiên Chúa được thể hiện giữa chúng ta là Thiên Chúa sai Con Một người đến thế gian để chúng ta có thể sống với người” (1Ga 4:9). Lời này không đơn giản chỉ là một sứ điệp mà bạn có thể viết hay nói nên lời. Trong Chúa Giesu, sứ điệp và sứ giả liên hợp thống nhất với nhau, trung dung ở giữa là sứ điệp.

 

 THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI LÀ ĐIỀU PHI THƯỜNG VÀ KỲ DIỆU 

Trong tông huấn Lời Chúa / Verbum Domini của Thượng Hội đồng 2008 về Lời Chúa trong đời sống và sứ mệnh của Giáo Hội, Biển Đức đã viết: 

#11: Chúng ta đang nói về một tác phẩm mới phi thường vô tiền khoáng hậu là “Lời trở thành máu thịt và ở giữa chúng ta” (Ga 1:14a). Những lời này không thể tượng hình thành bài văn được; Nó chỉ ra một cảm nghiệm sống! Thánh Gioan là một nhân chứng sống đã nói cho chúng ta hay: “Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là con Một đầy tràn ân sủng và sự thật ”(Ga 1:14b). Niềm tin của các tông đồ đã chứng tỏ Ngôi Lời hằng sống đã trở nên một trong chúng ta. Ngôi Lời Thiên Chúa được diễn tả thực sự thành lời của loài người.

 

THIÊN CHÚA KHÔNG ĐỨNG Ở XA MÀ NÓI YÊU 

Sứ mệnh Giáng Sinh loan báo sự hiện diện mới của Thiên Chúa giữa chúng ta. Trong

cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường muốn có bên cạnh chúng ta những người nào đó mà chúng ta hằng lưu tâm săn sóc. Chúng ta không thể để một người bạn ở xa tít mù xa mà nói yêu thương được. Hình ảnh, ký ức, kỳ niệm, thư từ, imeo, text, điện thoại thì không đủ. Chúng ta thích có ở bên cạnh, những người luôn luôn nằm trong tâm trí chúng ta và làm cho chúng ta sống gọn trong tim óc họ. Chúng ta sống trong tim Thiên Chúa, và Giáng Sinh tức Con Một Thiên Chúa là đấng luôn luôn săn sóc chúng ta suốt đời đã thực sự hiện diện giữa chúng ta. Người không sống tình yêu kiểu xa mặt cách lòng. 

 

CAO ĐIỂM HIỆP THÔNG CỦA CHÚA GIESU 

Mỗi phép Thánh Thể đều tuyên xưng: “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3:16). Vì cuộc sống của chúa Kito hướng về tha nhân, nên Giáo Hội phải chia sẻ cuộc sống ấy với hết mọi người trên khắp thế giới.  Cuộc sống của chúa Giesu là tặng vật của Người ban cho Giáo Hội, thì Giáo Hội cũng phải biến thành tặng vật cho thế giới. Trong bí tích Thánh Thể, chúng ta không phải chỉ nhận sự sống của chúa Kito rồi để đó; chúng ta phải chuyển động  thành thờ kính, yêu mến và tôn vinh Thiên Chúa ba ngôi. 

 

DIỄN ĐÀN  HIỆP THÔNG GIỮA THIÊN CHÚA VÀ CHÚNG TA 

Lời không thể trở thành một imeo hay text…hoặc một lời sấm phát ra từ thiên cung xa vợi từ ngàn năm về trước. Qua Mẹ Maria, Lời đã trở thành thịt máu và cắm lều ở với chúng ta. Lời đã trở thành cận kề với con người thực tế trong không gian thực sự. Trong sự ngỡ ngàng và mầu nhiệm nhập thể, Lời không trở thành một triết lý, một lý thuyết hay một quan niệm để bàn cãi, thảo luận, chú giải hay tán hươu tán vượn. Nhưng Lời đã trở thành Người để mọi người bước theo, thưởng thức và yêu mến. Sự cứu rỗi của chúng ta đã tìm thấy nơi con trẻ ở Bethlehem. 

Nhân vật trên diễn đàn hiệp thông của Thiên Chúa là con nguời có xác thịt như chúng ta và Giáng sinh là lễ khánh thành tình bạn thực sự và hoàn toàn mới mẻ của chúng ta với Thiên Chúa. Tình bạn trong những không gian ảo thì hoàn toàn khác với tình bạn trong thời gian thực. Tình bạn thực phụ thuộc những linh hứng hỗ tương, có thể chỉ nảy nở trong những giới hạn riêng tư và khiêm tốn. Khoảng cách và sự trừu tượng của tình bạn, tình liên đới trên lưới /net có thể dẫn đưa đến một loại vô cảm có hệ thống biến thành văn hóa nếu chúng ta không khôn ngoan và cẩn thận để ý đến những thực tế mới lạ này. Cùng với chiều hướng tăng dần làng lưới network, mức độ cô đơn trầm cảm được báo cáo cũng đang tăng dần. Một vài thắc mắc được đưa ra do những hiện tượng xã hội của làng lưới network. Nó đang làm gì cho chúng ta, vì chúng ta? Nó đang làm gì cho những cảm quan của chúng ta trong khung cảnh xã hội? cho cảm quan cá nhân của chúng ta? cho tình bạn của chúng ta? Chúng ta đã bày tỏ tất cả mọi sự, nhưng chúng ta đang càm thấy cái gì? 

Thách đố lớn lao của thời đại Facebook và Twitter là lảm sao có thể trình bày sứ mệnh thâm sâu của chúa Giesu và những giáo huấn của Giáo Hội mà không bị trệch hướng do những hình thức hời hợt của kỹ thuật. Cách dùng hầu như duy nhất để text hoặc imeo nói lên rằng, vì sống trong xã hội, chúng ta đang đánh mất một số khả năng thiết lập thông tin cần thiết giữa cá nhân với nhau để cùng sống chung và tạo dựng một cộng đồng. Khi dùng truyền thông để rao truyền phúc âm và giảng huấn cho đám đông, theo một nhà giảng thuyết chuyên nghiệp, chúng ta không bao giờ để mất chủ đích cần thiết là phải đạt tới từng cá nhân và giảng dạy cho đám đông như thể họ là một cá nhân duy nhất mà mình đang nói với! 

 

LỜI KẾT: ẨN NGỮ THEO KIỂU LOÀI NGƯỜI 

Nhân mùa Giáng Sinh, chúng ta lại có dịp suy niệm về tông thư Lời Chúa / Verbum Domini của Biển Đức XVI # 6: 

….Chúng ta thường chưa nắm đủ ý nghĩa của sứ điệp đã được gói ghém trong lời mở đầu của Tin Mừng Gioan nếu chúng ta ngừng lại ở chỗ Thiên Chúa đi vào hiệp thông yêu thương với chúng ta. Thực tế, Lời Chúa, qua đó “mọi sự được tạo thành” (Ga 1:3) và Người “trở thành máu thịt” (Ga 1:14) cũng là cùng một Lời “hiện hữu từ lúc khởi đầu (Ga 1:1). Nếu chúng ta nhận ra đây là một lời nói bóng khởi đầu sách Khởi Nguyên (Kn 1:1), chúng ta sẽ tự đối diện với sự khởi đầu là tuyệt đối và nói với chúng ta về đời sống nội tâm của Thiên Chúa. 

Lời mở đầu của Gioan giúp chúng ta nhận ra Lời/Logos chính là đời đời và từ đời đời Thiên Chúa đã tự mình mà có. Thiên Chúa không bao giờ không phải là Lời, là Logos của người. Lời hiện hữu trước tạo dựng. Do đó ở trong tâm đời sống Thiên Chúa có tặng phẩm tuyệt đối. “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4:16) như cùng một môn đệ đã nói với chúng ta ở đâu đó, và nêu ra “hình ảnh Kito giáo của Thiên Chúa và từ đó có hình ảnh về loài người và số phận của họ”. Thiên Chúa làm cho chúng ta nhận biết Người là mầu nhiệm tình yêu vô biên trong đó Thiên Chúa Cha ban, từ đời đời, Lời của người trong Chúa Thánh Linh. Kết quả, Lời là đấng từ khởi đầu đã ở với Thiên Chúa và là Thiên Chúa, đã tỏ lộ chính mình là Thiên Chúa trong lúc đối thoại về tình yêu giữa những con người Thiên Chúa, và mời gọi chúng ta chia sẻ trong tình yêu ấy. Được tạo dựng giống Thiên Chúa và theo hình ảnh Thiên Chúa là tình yêu, vậy chúng ta có thể tự hiểu chỉ khi nào chấp nhận Lời và ngoan ngoãn nghe theo tác động của Chúa Thánh Thần. Dưới ánh sáng mạc khải do Lời Chúa, những ẩn ngữ của loài người sẽ được sáng tỏ rõ ràng.

Fleming Island, Florida

Dec 22, 2016

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!