Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
PHẢI CẦU NGUYỆN THẾ NÀO

 

CHÚA NHẬT XXIX - C  THƯỜNG NIÊN

Xh 17:8-13; 2Tm 3:14 -4:2; Lc 18:1-8

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Tin Mừng Luca mở đầu bằng câu chuyện cầu nguyện. Cầu nguyện là một trong những phương cách giúp chúng ta bắt chước Chúa Giesu. Luca lấy câu chuyện cầu nguyện từ khung cảnh dân Do Thái cầu nguyện trong đền thờ Jerusalem, khi Zechariah được sứ thần Chúa cho biết lời nguyện cầu của ông đã được Chúa nghe (Lc 1:13). 

Những câu chuyện sinh con đã được Luca sắp đặt một cách tuyệt vời qua những lời nguyện của Zechariah, Mary, Simeon, Anna, các thiên thần và mục đồng. Phần lớn những giây phút quan trọng trong  đời chúa Giesu đều có dính dáng tới cầu nguyện, hoặc trước hay sau những biến cố đặc biệt như lúc Chúa chịu phép rửa (3:21), trước khi khởi sự mục vụ (4:1-13), trước khi chọn 12 tông đồ (6:12), lúc Chúa biến hình, bữa tiệc ly và cả lúc sắp chết trên thập giá. Trong khi cầu nguyện, chúa Giesu đã dùng hình thức đối thoại với Thiên Chúa cha như người trong gia đình, hoàn toàn cởi mở và tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa. 

Theo Luca, chúa Giesu đôi khi cầu nguyên suốt đêm (6:12), và trong đêm Chúa bị bắt: “Và trong lúc hấp hối, Chúa càng cầu nguyện khẩn thiết hơn, mồ hôi Người chảy ra rơi xuống đất như những giọt máu” (22:44). 

Luca đã nhấn mạnh đến sự quan trọng của cầu nguyện trong đời sống Kito giáo. Cầu nguyên liên lỉ, vì  là dấu chỉ chúng ta tin vào Thiên Chúa. Cầu nguyện không phải là áp lực Thiên Chúa để có được điều ta muốn. Cầu nguyện là nâng lòng mở trí chúng ta đi vào hành động của Chúa Thánh Thần, để người giúp chúng ta đi theo đường hướng của Thiên Chúa, biến chúng ta thành môn đệ thực sự biết vâng lời Chúa Giesu và Thiên Chúa Cha là đấng đã sai Người xuống trần gian. 

 

HAI DỤ NGÔN VỀ CẦU NGUYỆN 

Bài Phúc Âm hôm nay đưa ra hai dụ ngôn về cầu nguyện. Những dụ ngôn này nói lên hai ý tưởng đặc biệt. Cầu nguyện liên lỉ và đừng nản chí (18:1-8). Kết án những kẻ tự phụ cho mình là người công chính như đám biệt phái / Pharisieu (18:9-14), đồng thời phải có thái độ khiêm tốn, nhận biết mình là kẻ tội lỗi, hoàn toàn tin cậy vào lòng nhân từ của Thiên Chúa như người thu thuế trong dụ ngôn này. 

Những câu 2-5 và 10-13 là những dụ ngôn đích thực. Luca nối kết hai chuyện này với nhau vì cả hai đều có chủ đề cầu nguyện. Đọc cẩn thận sẽ thấy cả hai dụ ngôn đều nói Thiên Chúa nâng đỡ bênh vực, minh oan, tha thứ và củng cố thêm sức mạnh cho những kẻ cầu nguyện. 

Theo dụ ngôn một là bài Phúc Âm hôm nay (18:1-8), Thiên Chúa bênh vực những kẻ Chúa chọn, nhưng trong dụ ngôn hai (18:9-14), không phải những ai nghĩ mình là người thánh thiện và Chúa chọn thì sẽ được Chúa nâng đỡ. Không phải vậy; chỉ những ai tỏ ra khiêm tốn nhận biết mình là kẻ tội lỗi mới được Chúa giúp đỡ bênh vực. Điều này cho thấy sự tương phản giữa hai ý tưởng. Trong  đoạn 7, Luca đi từ câu chuyện Chúa Giesu và “người đàn bà trong thị trấn” đến việc tường trình câu chuyện Chúa Giesu và những người đàn bà đã tham dự vào mục vụ của Chúa ở đoạn 8 (8: 1-3). Rồi ở đoạn 10, Luca nối tiếp hai câu chuyện lại với nhau. Một chuyện Chúa cho biết kết quả là “ Hãy Đi và hãy làm như vậy” (người Samaria tốt lành Lc 10:37) và câu chuyện thứ hai ở Bethany nói về hai chị em Martha và Mary: “Hãy ngồi yên và chú ý nghe lời Chúa”. (Lc 10:39) 

 

ÔNG QUAN TÒA VÀ NGƯỜI GÓA PHỤ 

Qua câu chuyện dụ ngôn ông tòa và bà góa phụ, Chúa Giesu quả quyết với những người theo Chúa là Thiên Chúa sẽ bênh vực họ một cách lẹ làng (18:8). Dụ ngôn này rất giống câu chuyện một ông bạn bị quấy rầy lúc nửa đêm (11:5-8). Như trong dụ ngôn người quản lý ăn gian bị bắt, bài học hôm nay liên quan đến một người không có đức tính đáng khen. Chuyển động của dụ ngôn này đi từ nhỏ tới lớn: Ông tòa dữ dằn như vậy mà phải nhường bước trước thái độ cù nhày của bà góa phụ thì thử hỏi Thiên Chúa phải lắng nghe tiếng kêu cầu của những kẻ tốt lành chúa Chọn là thế nào!

Cả hai chuyện dụ ngôn trong đoạn 18, Luca đều nêu lên ý tửng cầu nguyện liên lỷ và liên tiếp dù  không được đáp ứng đã quá lâu. Cầu nguyện là tìm kiếm, gõ cửa, van xin, chờ đợi, tuyệt đối tin tưởng và nhẫn nại. Đôi khi người cầu nguyện trở nên bồn chồn bực bội vì những thỉnh cầu của mình lâu không được đáp ứng. Tuy nhiên đời sống cộng đồng Kito giáo lại chỉ có thể khả hữu qua cuộc sống nguyện cầu mà thôi. Điều ngạc nhiên là kết quả cầu nguyện sẽ phụ thuộc ở chúng ta. Chính tâm tư, lòng trí và việc làm của chúng ta phải theo khuôn nếp của lời nguyện khi chúng ta cầu xin và chứng tỏ lời nguyện cầu là chính đáng.

 

NHỮNG GƯƠNG SÁNG VỀ THÁNH ĐỨC VÀ CẦU NGUYỆN 

Qua lịch sử ta thấy khi mà Giáo Hội xuống dốc thì Thiên Chúa lại cho chúng ta những vị thánh tuyệt vời để mang Giáo Hội trở về với sứ mệnh của mình. Có những lúc khi mà thời kỳ đen tối bao trùm mọi sự thì ánh sáng Chúa Kito lại chiếu tỏa chói lọi hơn bao giờ hết. Chúng ta hiện đang sống trong những thời kỳ ấy và Thiên Chúa lại tiếp tuc đưa ra những gương sáng của các vị thánh thần kỳ để làm gương cho chúng ta. Ba năm trước đây, cũng vào tuần này Chúa Nhật 17 tháng 10 năm 2010, tại công trường thánh Phero, năm vị chân phước đã được phong thánh. Bài Phúc âm hôm nay nhắc lại cho chúng ta là phải cầu nguyện, và cầu nguyện liên lỉ. Bài học này tóm gọn trong cuộc đời thánh đức của mỗi một vị thánh này. Đó là những thánh:  Mary MacKillop (1842-1909), vị thánh đầu tiên của Úc Châu, sáng lâp dòng Các Chị Em Trái Tim cực thánh Giuse, Stalislaw Soltys Kazimierczy (1433-1489) người BaLan, nhà giảng thuyết nổi tiếng, Juana Josefa Cipitria Bariola, người Y Pha Nho chết năm 1912, sáng lập dòng Các con gái Chúa Giesu, Giulia Salzano, người Ý, chết năm 1929, sáng lập dòng Các chị em giàng thuyết về Giáo Lý Trái Tim cực thánh chúa Giesu, Camilla Battista Varano (1458-1524), dòng Khó Nghèo Ý, Andre Bessette, người Canada (1845-1937), dòng Anh Em Thánh Giá, sinh ra từ một gia đình nghèo người Pháp sồng bên ngoài Montreal, chết ở Montreal. Và gần đây nhất là Thánh Teresa Calcuta với cả cuộc đời gắn bó với người cùng khổ nhất của xã hội.

Mỗi vị thánh nêu trên đã sống trọn vẹn Lời Chúa và cầu nguyện liên lỉ, chìm đắm trong phụng vụ của Giáo Hội, tạo sức mạnh nhờ bí tích Mình Thánh Chúa, đem hết tâm huyết tận hiến cho Chúa thành hành động qua cử chỉ yêu thương, dễ mến, nhẫn nại, chấp nhận đau khổ và chăm sóc phục vụ người nghèo khó một cách quảng đại. 

Các ngài để cho ước nguyện của Chúa được thực thi trong cuộc sống hàng ngày của các ngài. Thiên Chúa hành động qua những nghi ngờ, yếu đuối cũng như sức mạnh của các ngài để Giáo Hội được hiệp nhất. Hành động của các ngài nhân danh Chúa Giesu thì rất tích cực, đầy hy vọng, can đảm và thẳng bước. Niềm tin của các ngài nơi Chúa, quyết chí theo Chúa thì tinh tuyền không hề thay đổi đúng như ơn gọi của Giáo Hội.

 

LỜI KẾT: PHẢI CẦU NGUYỆN THẾ NÀO? 

Chúng tôi không nói chi tiết phải cầu nguyện thế nào, bởi lẽ Chúa Giesu đã dạy chúng ta cầu nguyện quá rõ ràng qua kinh Lạy Cha, cũng như các đấng các bậc đã thường xuyên nói trên tòa giảng và ở những lớp giáo lý hay hội thảo. Chúng tôi chỉ nêu lên những gương sáng của các thánh để chúng ta bắt chước đem áp dụng vào thực tế như trường hợp thầy dòng Andre Bessette. 

Khi còn là một đệ tử trẻ, thầy Andre đã nhận ra là nhà dòng tính không cho thầy khấn lần đầu, thầy bèn tìm đến Giám Mục Montreal để xin can thiệp với bề trên. Thầy nói: “Tham vọng duy nhất của con là được phục vụ Thiên Chúa bằng  những công tác hèn mọn nhất”

Đức Giám Mục đã thỏa mãn lời yêu cầu của thày ngay. Cha bề trên đã bằng lòng cho thầy được khấn nhập dòng. Ngày 2-2-1874, bề trên đã cho thầy cái tên tu sĩ là Bessette, Andre. Bề trên nhà tập, khi chấp nhận thày Andre là tu sinh đã viết: “Nếu ông thầy này bất khả dụng không làm việc được, thì ít nhất thầy cũng biết cầu nguyện tốt nhất là thế nào.” 

Ơn gọi của thầy Andre để làm trợ sĩ, không phải là linh mục, là một bằng chứng đặc biệt về sự trung thành trong lời cầu nguyện và đặt lời nguyện cấu ấy thành hành động phục vụ người nghèo khổ. Vì biết phải cầu nguyện thế nào, hăng say, bền bỉ và vui vẻ như một đứa trẻ, nên thày Andre đã có khả năng thôi thúc mọi người cầu nguyện một cách tin tưởng và liên tục trong khi vẫn cởi mở hết lòng theo ước muốn của Thiên Chúa.

Thầy đã nêu gương cho mọi người khởi sự cuộc sống đạo bằng cách chỉnh đốn những thói hư tật xấu, cam kết giữ trọn niềm tin và lòng khiêm tốn, thường xuyên xưng tội và chịu lễ. Thầy còn khuyến khích những người đau ốm đi tìm gặp bác sĩ. Thầy đã nhận ra giá trị của đau khổ qua sự đớn đau của Chúa Kito. Thầy đã luôn luôn hiện diện trước những đau buồn của tha nhân và luôn luôn giữ vẻ vui tươi, hồn nhiên và khôi hài. Đôi khi thầy đã khóc với những người khóc khi họ kể lại nỗi đau buồn của họ cho thầy nghe. Khi Mọi người biết thầy có thể làm phép lạ thì thầy nói: “Tôi chẳng là gì cả…, chỉ là dụng cụ của bàn tay Đấng Quan Phòng, khí cụ thấp kém để phục vụ thánh Giuse, người biểu tượng của khiêm nhường và khó hèn.” 

Thầy Andre chỉ cao có 5 feet, nhưng thầy là một người cầu nguyện khổng lồ với đức tin và đời sống tu đức vĩ đại đã vang dội khắp Montreal và  Canada. Thầy chứng tỏ cho chúng ta thấy điều phải được hoàn thành bằng đức tin và tình yêu thương. Qua lời nói của một người gác giang khiêm tốn, ta thấy quả là chí lý “Nhờ những bụi cây nhỏ bé nhất mà người họa sĩ đã vẽ thành những bức tranh huy hoàng nhất.” 

Vì thầy Andre không bao giờ ngừng tìm kiếm, gõ cửa và suy đoán ý của Thiên Chúa trong đời thầy, nên thầy có thể mở rộng cửa tâm hồn và cuộc sống tu trì của thầy cho hàng triệu người. Khi còn ở trần gian, thầy chỉ là người giữ cửa ở Montreal, bây giờ thầy là một trong những người đặc biệt giữ cửa trên thiên đàng. Thầy dạy và cho chúng ta biết sự quan trọng của việc chào đón mọi người như chào đón chính Thiên Chúa vậy. 

Đức Gioan Phaolo II có lần đã nói về thầy Andre như sau: “Chúng ta kính chân phước Andre là một người cầu nguyện và bạn của những người nghèo, một con người thực sư lạ lùng. (….) Trong mỗi thời đại, Chúa Thánh Thần đều nâng lên những chứng nhân Phúc Âm khiêm tốn như vậy, một chứng nhân đã làm đảo ngược mọi sự.” 

Giống như Aaron và Hur trong sách Xuất Hành, chớ gì các thánh Mary, Stanislaw, Juana Josefa, Giulia, Camilla, Andre và Mẹ Teresa Calcuta nâng hai tay và cánh tay chúng ta lên cao khi chúng ta mệt mỏi vì cầu nguyện (Xh 17:8-13), và giúp chúng ta trở nên bạn của Chúa Giesu và những chứng nhân trung thành của Tin Mừng Phúc Âm trong thời đại ngày nay của chúng ta.

     Fleming Island, Florida

     Oct. 11, 2016

     NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!