Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHÚA THÁNH THẦN VÀ PHÉP THÁNH TẨY CỦA CHÚA GIÊSU KITO
NIỀM TIN THỰC SỰ SẼ MỞ LÒNG MỞ TRÍ CHÚNG TA.
MÀN MỞ ĐẦU THẾ VẬN HỘI THẾ GIỚI NĂM NAY TẠI PARIS LÀ MỘT Ô NHỤC
CÂU CHUYỆN TÌNH YÊU VĨ ĐẠI NHẤT
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
CHÚA GIÊSU CHUẨN BỊ NHÂN CHỨNG

 

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN C

Is 66:10-14; Gl 6:14-18; Lc 10:1-12, 17-20

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, ND

 

Image: Jesus sends Seventy disciples, Two by Two- By James Tissot

 

Chủ đề “Bình An” được nói tới trong cả 3 bài đọc hôm nay, nhưng đặc biệt bài đọc Isaiah (66:10-14c) và Luca (10:1-12) có liên hệ với nhau rõ ràng. Iasiah mừng sự trở về của dân Israel sau cuộc lưu đầy dài hạn và tưởng tượng một trở về khải hoàn trong vòng tay nuôi dưỡng của Jerusalem là Thị Trấn Thánh và là Thị Trấn Mẹ. Có sự song hành nhưng cũng có cảnh đối nghịch trong các bài Tin Mừng hôm nay. Cả bài đọc Isaiah và Tin Mừng Luca đều nói về nỗi vui mừng của dân Israel khi trở về Jerusalem và của các môn đệ sau khi thi hành sứ mạng thành công. Trong Tin Mừng Luca, Chúa Giesu cũng như dân Israel đều di hành đi về Jerusalem, lúc đầu Chúa được dân chúng đón tiếp nồng nhiệt nhưng rồi lại bị từ chối làm cho Chúa phải đau khổ.

Chính tại Jerusalem này, Chúa Giesu sẽ khánh thành tân vương quốc Thiên Chúa bằng cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa trên thập giá.

     

SỨ MẠNG CỦA BẢY MƯƠI HAI MÔN ĐỆ 

Chỉ trong Tin Mừng Luca mới có hai giai đoạn chúa Giesu sai những người theo Chúa đi thi hành sứ mạng: Giai đoạn đầu (Lc 10:1-6) Luca dựa vào Marco (Mc 6:6b-13) kể lại việc chúa sai 12 tông đồ ra đi làm nhiệm vụ. Khi thuật lại câu chuyện (10:1-12), Luca lại dựa vào “Q”[1]và trở thành 72 người đi làm công tác truyền giáo. Giai đoạn này tiếp tục chủ đề chúa Giesu sửa soạn nhân chứng cho Chúa và cho sứ vụ của Chúa. Những nhân chứng này không phải chỉ có 12 vị tông đồ tiên khởi mà là 72 vị là những người có thể đại diện cho sứ mạng Kito giáo vào ngày đó của Luca. Những chỉ dẫn cho 12 tông đồ và 72 vị đều giống nhau. Những điều dặn dò 72 vị trong Luca 10:4 cũng được nói cho 12 vị trong Luca 22:35. 

Chúa Giesu dặn mọi người khi đi thi hành sứ vụ đừng mang theo tiền bạc, vật dụng cá nhân, đừng chào hỏi ai dọc đường (Lc 10:4) là có ý nhấn mạnh đến sự cấp bách của sứ mạng và điều kiện đòi hỏi của người truyền giáo là tâm trí phải thanh thoát, không vướng bận bất cứ điều gì ngoài việc chú tâm chu toàn bổn phận Chúa trao. Vướng bận tiền bạc, của cải vật chất, tình cảm cá nhân cần phải tránh vì nó làm sao lãng bổn phận của người môn đệ.

 

RAO GIẢNG TIN MỪNG VÀ CHỮA LÀNH BỆNH

Luca cho thấy việc rao giảng Tin Mừng và chữa lành bệnh có liên hệ với nhau. Chúa kêu gọi các tông đồ và sai các ông đi làm công tác mục vụ chữa lành bệnh thể xác và tinh thần cho từng cá nhân, gia đình và cộng đồng. Chúa Giesu cũng sai 72 người là những vị tiền nhiệm của chúng ta với lời dặn: “Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón thì cứ ăn những gì người ta dọn cho mình, hãy chữa những người đau yếu và nói với họ ‘Vương quốc Thiên Chúa đang đến gần quí vị (Lc 10:8-9)’”.

Khi gửi 72 môn đệ đi, chúa Giesu quả quyết với các ông và những người tin theo và làm theo lời các ông thì  bằng an của Chúa và tin lành “Vương quốc Thiên Chúa đang đền gần” cũng sẽ được công bố ban cho toàn thế giới. Khi họ trở về trong hân hoan, dù có lúc bị thiên hạ từ chối, chúa Giesu cũng vui mừng vì họ đã thành công nhân danh Chúa khuất phục được ma quỉ. Sứ điệp này không bao giờ ngừng, cũng chẳng bao giờ bị bỏ dở. Tuy nhiên thống hối là một phần của tuyên bố về Vương Quốc Thiên Chúa sẽ là cớ để phán xét những ai đã nghe mà từ chối. Khi Vương Quốc Thiên Chúa được hoàn thành thì mọi hình thức ác quỉ cũng bị đánh tan và sự thống trị của satan trên loài người cũng kết thúc.

 

TUYÊN BỐ LỜI CHÚA VÀ BỆNH ĐƯỢC CHỮA LÀNH  

Đối với Chúa Giesu, chữa lành không chỉ là chữa bệnh thể xác mà còn cả bệnh tâm hồn. Nó không chỉ làm cho thân xác được khỏe mạnh mà còn toàn thể tâm hồn được chữa lành và tội lỗi được tha thứ. Tuyên bố Lời Chúa có nghĩa là chữa lành. Nó không thể không nghĩ tới tha nhân. Khi chúng ta chia sẻ bữa ăn với người xa lạ, như 72 vị tông đồ tiền nhiệm đã làm, là chúng ta đã thiết lập tình liên đới với tha nhân, mối ưu tư của chúng ta về sức khỏe và hạnh phúc của mọi người đã trở nên xâu đậm và thắm thiết hơn. Khi chúng ta từ bỏ lợi ích cá nhân của mình và chú ý đến những nhu cầu chữa lành tha nhân là chúng ta nhắc lại giao ước của Chúa cho những người đã từ chối cơ hội được chữa lành. 

Chữa lành luôn luôn là những ưu tư đặc biệt và liên tục của Giáo Hội. Sự liên hệ giữa hòa giải, chữa lành và cứu chuộc là những đề tài thường được lặp lại nhiều lần trong Tin Mừng Luca. Chúa Giesu đã kêu gọi những người theo Chúa phải thống hối và cải đổi tận gốc rễ thái độ và cách sống cũ thành nếp sống mới đầy tình liên đới và thái độ tốt lành đạo đức.

 

VUI MỪNG TRONG CHÚA THÁNH LINH

Luận giải về bài Phúc Âm hôm nay, Đức Gioan Phaolo II, trong tông thư 1986 Dominum et Vivificantem (Về Chúa Thánh Linh trong đời sống của Giáo Hội và Thế Giới) đã viết ở đoạn #20: “Vậy thánh sử Luca đã trình bày chúa Giesu như là‘tổng thể Chúa Thánh Linh’ và ‘được Chúa Thánh Linh dẫn …vào hoang địa’ đã nói với chúng ta là, sau khi 72 môn đệ làm xong công tác Thầy mình trao phó trở về, trong lúc các ông vui mừng kể lại những thành tích của công việc mình làm, thì đồng thời Chúa Giesu cũng hân hoan vui mừng trong Chúa Thánh Linh và nói: “Thưa Cha là Thiên Chúa trên trời dưới đất, con cám ơn Cha, Cha đã che dấu những việc này với những người khôn ngoan hiểu biết, nhưng lại biểu lộ cho những trẻ thơ nhỏ bé. Thưa Cha, đó quả là vì ơn ý chí của Cha.’” Chúa Giesu vui mừng tình cha con của Thiên Chúa. Người vui mừng vì đã khám phá ra được tình cha con này. Sau cùng, Người vui mừng vì tình cha con của Thiên Chúa đã đổ tràn đầy trên những kẻ ‘nhỏ bé’. Thánh sử đã diễn tả tất cả những điều này như là ‘niềm vui mừng trong Chúa Thánh Linh.’”

 

TIẾP TỤC SUY NIỆM VỀ  ĐẤT THÁNH 

Sau công đồng Nicea năm 325, Palestine bắt đầu phát triển với những thánh đường nguy nga lộng lẫy của Constantine, đặc biệt ở ba địa danh rất đáng kính là Nhà Mồ Thánh và đồi Calvary  ở Jerusalem, Vương Cung Thánh Đường Eleona tọa lạc tại địa danh truyền thống đồi Olives là nơi Chúa Giesu từng giảng thuyết và Hang Đá nơi Chúa Giáng Sinh ở Bethlehem. Một số công trình này đã được điều khiển bởi chính từ mẫu Helena.

Đối với những người hành hương Palestine vào thế kỷ IV, những địa danh này là những trung tâm được ưa thích nhất. Những thánh địa này đã trở nên rất phổ thông và được mọi người ưa thích đến độ Jerusalem, nhất là đồi Golgotha, một trong những thánh địa truyền thống Kito giáo, đã trở thành trung tâm thế giới được ghi trên nhiều bản đồ Đất Thánh cổ xưa từ thời kỳ đó. Năm 333, một Kito hữu đã thực hiện một cuộc hành hương bằng đường bộ từ Bordeaux đi Jerusalem. Để lưu niệm, và có lẽ vì lợi ích cho khách hành hương trong tương lai nhiều hơn, ông ta đã thu thập mọi chi tiết về những trạm dừng chân và chiều dài đường đi và đường về rồi ghi lại trong một tập tài liệu quan trọng của ông gọi là Lộ Trình Hành Hương Bordeaux.

 

BÊN TRONG THỊ TRẤN JERUSALEM 

Thánh Cyril, giám mục Jerusalem (349-384 A.D.) đã được một đặc ân duy nhất là đứng đầu hội thánh ở Jerusalem ngay sau khi hoàn thành tòa nhà mới đã được khởi công xây cất từ thời Constantine. Địa vị của Cyril lúc đó đã là một ước mơ của tất cả các giám mục, mục tử, linh mục, hội đồng hàng xứ, hội đồng tài chánh, thừa tác viên mục vụ. Hãy thử tưởng tượng cảm giác bạn sẽ thế nào khi bước vào một tòa nhà rộng lớn, đẹp đẽ huy hoàng tráng lệ tuyệt vời vừa mới xây xong mà không có vốn cũng không phải vận động xin tiền! Cyril đã giảng một bài tuyệt vời ngay tại nơi Chúa Kito chịu chết và sống lại. Ngài nói về Calvary: “Những người khác chỉ nghe nói, nhưng chúng ta vừa nhìn thấy lại sờ vào được nữa.” Cyril viết: “Ở đây, trong thị trấn Jerusalem này, Thần Linh Chúa đã đổ tràn đầy ơn xuống cho Giáo Hội. Ở đây, Chúa Kito đã bị đóng đanh trên thập giá. Ở đây, quí vị thấy biết bao nhiêu là nhân chứng hiển hiện ngay trước mặt quí vị, địa danh nơi Chúa phục sinh và ngọn đồi Olives về hướng Đông nơi Chúa lên trời.” 

Trong nhật ký, bà Egeria (Etheria), một phụ nữ giầu có người Y Pha Nho đã ghi lại những diễn biến cuộc hành hương của bà đi về Đất Thánh khoảng giữa những năm 381-384. Lộ trình hành hương gồm có Sinai, Ai Cập, thung lũng Jordan và xuyên suốt cả vùng Jordan.  Chúng ta đọc thấy không chỉ những cảm tưởng sống động bà ta ghi lại về những địa danh kinh hánh còn nguyên vẹn, mà cả những quan sát sống động của bà về những nghi thức phụng vụ được thi hành ở các đền thánh. Bà đã tả rất chi tiết những buổi lễ Chúa Nhật và ngày thường qua suốt cả năm phụng vụ, đặc biệt bà chú trọng đến những lời kinh trong Tuần Thánh mà chính bà đã tham dự tại Jerusalem. Qua bản lộ trình hành hương của bà, chúng ta cũng được biết bà đã tận hưởng các cuộc tiếp đãi rất nồng hậu và thân ái của những Kito hữu địa phương. Họ giúp bà tất cả mọi nhu cầu cần thiết cho một người hành hương, chỉ cho biết những chỗ có liên hệ đến kinh thánh, hướng dẫn những cử chỉ thờ lạy thích hợp ở từng nơi, đi theo bà, tiếp đãi, giúp đở và cố vấn bà những điều cần thiết. Những kinh nghiệm tích cực của bà Egeria có thể là những kinh nghiệm rất quí được chia sẻ bởi đa số những người hành hương vào cuối thế kỷ IV và của những người hành hương thời nay đã có may mắn được tiếp xúc với người dân địa phương nơi Đất Thánh.

 

NHỮNG NGƯỜI MUỐN ĐỊNH CƯ TẠI ĐẤT THÁNH 

Chúng ta cũng nhận thấy có một hành động đạo đức rất thực tế liên quan đến những cuộc hành hương Đất Thánh. Một số khách hành hương đã quyết định đi về Đất Kinh Thánh đề sống, hoặc trong thời gian tạm lưu tại đó đã đổi ý nhất định ở lại luôn. Đây là trường hợp thánh Jerome và những người bạn gái của ông. Sau khi đã đến Palestine vào năm 386, ông đã thiết lập một cộng đồng tại Bethlehem. Jerome đã hùng hôn viết trong bài viết của ông: “Ở đây, Người đã được bọc trong tấm vải thô. Ở đây, những kẻ chăn chiên đã được nhìn thấy Người. Ở đây, Người đã được tỏ lộ ra qua các vì sao. Ở đây, Người đã được ba vua đến thờ lạy.” Jerome sau này đã viết cho bạn gái của ông là Paula ở Rome, thúc dục bà hãy về Đất Thánh sống. Thánh nhân viết: “Tất cả màu nhiệm niềm tin của chúng ta đều được nảy sinh ra tại xứ này và thị trấn này.” 

Thực không có gì khác ngoài kinh nghiệm Kito giáo có thể khiến thánh nhân thốt ra những lời tâm huyết như vậy. Không cần biết đã bao nhiêu thế kỷ qua đi, không cần biết Kito Giáo đã được lan truyền sâu rộng thế nào, người Kito hữu quả đã kết hợp với Đất Thánh là nơi nảy sinh ra Chúa Kito và Kito Giáo. 

Fleming Island, Florida

June 29, 2016

NTC



 

[1] “Q” là tên tập tài liệu góp nhặt lại những lời được coi là Chúa Giesu nói đã được lưu truyền ở thế kỷ I và được Luca và Mathieu dùng. Giả thuyết Q đầu tiên được khai triển bởi những học giả người Đức như một thành tố của một lý thuyết có 2 nguồn gốc ở thế kỷ XIX, giải thích cho vấn đề của các phúc âm nhất lãm, trong đó Marco là Phúc Âm đầu tiên ( và có lẽ là đáng tin cậy nhất khi diễn tả mục vụ của chúa Giesu) và Q  là nguồn những lời Chúa nói  lúc sơ khởi. Tên Q là từ tiếng Đức Quelle có nghĩa là “nguồn”. Giả thuyết Q cắt nghĩa: 1/Đồng ý có rất nhiều giảng huấn của Chúa Giesu thấy trong cả Mathieu lẩn Luca nhưng không thấy trong Marco (do đó đôi khi người ta gọi Q là “truyền thống nước đôi”). 2/Tại sao sự tiếp nối của lời Chúa trong Mathieu phần lớn lại đi theo Luca, và 3/Tại sao Mathieu đặc biệt lại có những lời nói 2 mặt td cùng một lời nói mà một thì lấy từ Marco, một từ Q.  Cho đến nay có rất nhiều nghiên cứu về Q, nhưng cắt nghĩa thì có vẻ vẫn chưa đồng ý với nhau lắm, nhất là từ cuối thập niên 1960 khi có phong trào phê bình chỉ trích và khám phá ra Phúc Âm của Thomas vào năm 1947……

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!