Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
KRISTALLNACHT: ĐÊM CỬA KÍNH BỂ

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


Kito Giáo và Do Thái Giáo có gì khác biệt? Chẳng có gì khác cả. Là anh em cùng một nhà với nhau, nhưng vì hiểu lầm mà xa cách nhau. Hãy lại gần nhau và cùng nhau hàn gắn vết thương chung. (hình chụp Đức Phanxico và hai Thủ Lãnh Do Thái Giáo)


KRISTALLNACHT- ĐÊM CỬA KÍNH BỂ


Đọc đầu đề chắc độc giả sẽ thắc mắc không hiểu ông này muốn nói gì. Dễ hiểu thôi. Cái đêm hôm ấy, đêm mồng 9 rạng 10 tháng 11 năm 1938,  là một đêm kinh hoàng đối với người Do Thái. Đức quốc xã Nazis phát khởi chiến dịch bạo động toàn quốc trừng phạt, chống lại các cộng đồng Do Thái ở Đức, Áo và Sudetenland. Tất cả những biến cố này gọi chung là Kristallnacht được dịch là “Đêm Cửa Kính Bể”, ám chỉ cửa sổ của các hội đường bị bể, các cửa tiệm của người Do Thái, các trung tâm cộng đồng cũng như mọi nhà cửa do người Do Thái làm chủ đều bị chiếm đoạt và phá hủy trong đêm đó. Do âm mưu xúi dục của chế độ Nazis, những tên phá hoại đã đốt cháy và tiêu hủy 267 hội đường, đâp phá cướp bóc 7,500 cơ sở thương mại Do Thái và giết chết ít nhất là 91 người Do Thái. Chúng cũng làm hư hại tổn thương nhiều nghĩa địa, nhà thương, trường học và nhà cửa, cả sở cảnh sát và sở chữa lửa ở bên cạnh.


Kristallnacht chính là khởi điểm của chính sách giệt Do Thái của Nazi, từ đó đi đến lò sát sinh Holocaust, một chủ trương có hệ thống do nhà nước cầm đầu âm mưu hủy giệt hết cả khối người Do Thái ở Âu Châu.


XÍCH LẠI GẦN NHAU VÀ HÀN GẮN VẾT THƯƠNG


Ngày 26-3-2000, kết thúc cuộc hành hương năm Thánh ở Jerusalme, Thánh Gioan Phaolo II đã viêng Bức Tường Phía Tây là di tích của đền thờ cổ Jerusalem, đã đặt một lời kinh vào một kẽ hở của bức tường như thông lệ dân Do Thái đã thường làm từ cả hàng thế kỷ. Cử chỉ này nói lên quyết tâm tột đỉnh cả một đời của ngài là làm sao để người Công Giáo và Do Thái thông hiểu nhau. Lời kinh của ngài khơi lại những tư tưởng mà ngài đã gửi gấm trong những chủ đề chính của ngài nói về người Do Thái và Do Thái Giáo: Người Kito hữu và người Do Thái tôn kính và thờ lạy cùng một Thiện Chúa, một tổ tiên là Abraham, chung cho tất cả những ai tìm kiếm linh hứng nơi Kinh Thánh, hứng chịu những đau khổ bất công vì chủ trương giệt Do Thái cả ngàn năm, nhu cầu cần phải tha thứ cho những kito hữu và những kẻ đã tạo ra những đau khổ ấy, cũng như vấn đề cần phải được giải quyết để cải tiến tâm tư ý nghĩ về tương lai hầu hoàn thành một thống hối thực sự, để sau cùng nhận biết dân Do Thái chính là dân Chúa tiếp tục trên đường đi đến Giao Ước đời đời. Sau khi suy niệm tại Bức Tường Phía Tây Jerusalem, Đức Gioan Phaolo II đặt vào trong tường một miếng giấy có lời cầu xin Thiên Chúa, nói lên nỗi buồn sâu xa vì người Kito hữu đã có hành động sai lầm đối với dân Do Thái. Lời cầu như sau:


 benj2

    “Lạy Thiên Chúa là cha chúng con,

     Chúa đã chọn Abraham và con cháu ông

     Mang Danh Chúa đến muôn dân:

     Chúng con thành thật xám hối vì thái độ, cử chỉ của tất cả những ai

     Trong suốt dòng lịch sử đã làm cho con cái Chúa phải đau khổ

     Xin Thiên Chúa tha thứ.

     Chúng con thề hứa giữ tình huynh đệ chân thật

     Với dân của Giao Ước.”


Xuyên suốt sứ vụ linh mục, giám mục và thánh Phero, Đức Gioan Phaolo II đã cương quyết kết án, coi chủ nghĩa bài Do Thái là tội ác, và xác nhận lò sát sinh Holocaust và nỗi khốn khổ của dân Do Thái là những oan khiên đau thương qua nhiều thời đại. Ngài dùng tiếng Hebrew/Do Thái ‘Shoah’ để nói về Holocaust. Gioan Phaolo II là điểm nối kết giữa người Kito hữu và Do Thái. Ngài yêu cầu cả hai phía đừng sợ nhau, đừng sợ những trình thuật thâm trầm của kinh thánh muốn hợp nhất chúng ta lại mà hãy sợ chúng ta phân ly nhau. Không gì có thể tách rời chúng ta, ngăn cản chúng ta hợp tác với nhau, và là những kẻ cùng thừa hưởng ân huệ của Thiên Chúa cứu chuộc, nơi gặp gỡ giữa Israel và thế giới đổ vỡ đã xẩy ra trên thập giá đức Giesu, đấng mà chúng ta tin là  Con Thiên Chúa và con Israel.


Hình dưới là Hội Đường ở Berlin sau khi bị phá hủy vào đêm cửa kính bể. Những hình khác là dấu chỉ vết thương được chữa lành giữa những Kito hữu và Do Thái qua những cử chỉ anh hùng của Gioan Phaolo II, Biển Đức XVI và Phanxico.


blog25


Fleming Island, Florida

Nov. 15, 2014

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!