Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
KHÔNG AI CÓ THỂ BỊ LOẠI TRỪ KHỎI ƠN CỨU ĐỘ (ĐỨC THÁNH CHA CẦU NGUYỆN CHO EM BÉ BỊ ÁM SÁT VÀ NHỮNG NẠN NHÂN CỦA ÁP BỨC)

 

Nguyễn Tiến Cảnh, MD  

Nhân buổi cầu nguyện Chúa Nhật (Angelus Sunday) 27-1-2014, Đức Phanxico đã hướng dẫn suy niệm về mục vụ công khai của chúa Giesu qua việc tuyển chọn các môn đệ đầu tiên là Simon, Anre, Giacobe, Gioan khi Người nói với họ “Hãy theo ta…” thì cũng có nghĩa Người kêu gọi mỗi một người chúng ta hãy theo Chúa. Cũng trong buổi cầu nguyện này, Đức Phanxico đặc biệt nhớ tới một em bé 3 tuổi bị Mafia giết và nạn nhân của những cuộc biểu tình chống chính phủ ởUkraine. Đức Thánh Cha (ĐTC) kêu gọi những tên sát nhân hãy ăn năn thống hối và trở về với Chúa.

 

Chúng tôi tóm lược bài cầu nguyện này của ĐTC để chúng ta cùng thông công với ngài, với tất cả khách hành hương, suy niệm về lời kêu gọi của Chúa Giesu “Hãy theo Ta…” đồng thời cầu nguyện cho những nạn nhân đang bị ức hiếp, trà đạp dưới ách thống trị của độc tài hận thù.

 

Bài  Phúc Âm Mathieu hôm nay (Mt 4:12-23) nhắc nhở chúng ta hồi tưởng lại buổi khởi đầu sứ vụ của chúa Giesu. Người kêu gọi dân chúng vùng Galilee“Hãy ăn năn thống hối, vì nước trời đã đến trong tầm tay.” Galilee là một vùng đặc biệt bởi vì nơi đó có nhiều dân ngoại quốc đổ về sinh sống lập nghiệp. ĐTC cho rằng Galilee là một biểu tượng của “Phúc Âm rộng mở cho muôn dân.”

 

“Từ quan điểm đó -ĐTC nói- Galilee giống như thế giới ngày nay, là nơi kết hợp mọi nền văn hóa dị biệt, nơi gặp gỡ và đối đầu. Chúng ta cũng vậy, đang từng ngày đắm chìm trong một ‘Galilee của dân ngoại’, và với quang cảnh ấy, chúng ta lo lắng hoảng sợ đến độ phải xây dựng những bức tường thành chung quanh chúng ta để tự bảo vệ và được an toàn hơn.”

 

“Nhưng Chúa Giesu đã dạy chúng ta là những tin tức lạc quan mà Người đem lại cho chúng ta nó không phải chỉ dành riêng cho một phần nhân loại thôi đâu, mà là cho tất cả mọi người. Đây là tin mừng được loan truyền cho những ai đang  mong chờ nó và có lẽ cũng cho những người đã sa ngã chối bỏ nó và không còn sức mạnh để theo đuổi và tìm kiếm nó.”

 

ĐTC tiếp tục nói, như Chúa Giesu khi khởi đầu mục vụ ở Galilee, đã dạy rằng không một ai có thể bị loại ra khỏi ơn Cứu Độ của Thiên Chúa, trái lại nó còn khởi đầu từ bên lề xã hội. Hiểu như vậy, ta  thấy lòng Chúa thương sót được tỏa lan cho toàn thể thế giới. ĐTC còn lưu ý là Chúa Kito đã không chọn làm môn đệ của Chúa những nhà thông thái hay bác sĩ, luật sư nhưng chọn những người dân giã tầm thường như dân thuyền chài chất phác.

 

Trước khi đọc kinh Angelus, ĐTC đã nói với khách hành hương đang tụ họp tại công trường là Chúa Giesu cũng kêu gọi cùng một cách thức như vậy để loan báo sự xuất hiện của Nước Trời cho “dân Galilee của thời đại chúng ta.”

 

“Hãy lắng đọng tâm trí -ĐTC nói- để xem Thiên Chúa có kêu gọi anh chị em bước theo Người không. Rồi chúng ta hãy để cho ánh sáng Chúa, tiếng gọi của Chúa xâm nhập chúng ta, và chúng ta hãy bước theo Chúa! Như vậy Tin Mừng Phúc Âm có thể lan rộng đến tận cùng thế giới, chiếu sáng trên cả những ven bìa của thế giới”.

 

Theo lời kinh Angelus, Đức Phanxico nói rằng ngài đã hiệp thông trong lời  nguyện cho dân tộc Ukraine là nơi hiện đang xẩy ra những cuộc biểu tình vĩ đại chống chính phủ đã làm lung lay thủ đô Kiev. ĐTC tưởng nhớ đến những nạn nhân đã thiệt mạng  đồng thời kêu gọi đối thoại.

 

“ Tôi ước mong nhìn thấy -ĐTC nói- một cuộc đối thoại được tổ chức giữa những cơ chế nhà nước và xã hội dân sự, để mau kết thúc bạo động, đem lại thắng lợi theo tinh thần hòa bình và theo đuổi thiện ích nơi mọi tâm hồn!”

 

ĐTC cũng đọc kinh cầu cho Nicolo Campolongo, một bé trai 3 tuổi tuần trước bị bọn Mafia giết. Nhà cầm quyền thì nói rằng, ông của em bé cũng đã bị giết chết cùng với người yêu, họ là cái đích của đám Mafia nổi tiếng côn đồ vì thiếu nợ không trả.

 

Gọi em bé bằng biệt danh Coco, ĐTC muốn tố cáo kẻ sát nhân và kêu gọi tất cả những tên giết người hãy ăn năn thống hối.

 

“Sự hận thù đối với cả một em bé như vậy -ĐTC nói- quả là chưa từng có trong lịch sử tội ác. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Coco. Chắc chắn em đang ở trên thiên đàng cùng với chúa Giesu. Những người đã gây tội ác thì phải ăn năn thống hối và trở về với Chúa.”

 

 

Fleming Island, Florida

Jan. 28, 2014

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!