Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
TƯỜNG TRÌNH VI PHẠM NHÂN QUYỀN NĂM 2011

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh

Ngày 24 tháng 5 vừa qua, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa ra một bản tường trình về tình trạng vi phạm Nhân Quyền trên thế giới trong năm 2011, trong đó có Việt Nam.

Ông Michael H. Posner, phụ tá ngọai trưởng đặc trách văn phòng Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động đã nhấn mạnh năm 2011 là năm có nhiều biến động lớn ở Trung Đông, Bắc Phi và Miến Điện. Nhưng những vi phạm nhân quyền trầm trọng, ông  nói thêm, vẫn còn hiện diên tại nhiều quốc gia như bầu cử không ngay thẳng và công bằng, tình trạng kiểm duyêt báo chí, internet…, bắt bớ, giam cầm người dân một cách bừa bãi, tra tấn và giết người vô tội vạ.

Năm vừa qua cũng cho thấy những cuộc truy lùng bắt bớ, làm khó dễ một số lớn những đoàn thể, hội đoàn và cá nhân tôn giáo, những người có đạo / tín ngưỡng.

 

TRUNG ĐÔNG

Nói về Ai Cập, thì bản tường trình cho thấy vi phạm nhân quyền trong năm 2011 khá đặc biệt, như đàn áp biểu tình, những người tỏ thái độ, đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình, bạo động, đàn áp những tôn giáo thiểu số, dùng tòa án quân sự để xét xử những vụ án dân sự, tự tiện bắt người vô cớ.

Dựa vào luật tôn giáo để kỳ thị tôn giáo như cấm đàn bà đạo Hồi không được phép lấy chồng không phải là tín hữu đạo Hồi. Bất tuân sẽ bị bắt tù vì tội bội giáo. Ngoài ra, con của những cặp hôn nhân gọi là “trái phép” như vậy sẽ bị bắt giữ và đặt dưới quyền giám hộ của người đạo Hồi. Nếu người chồng qua đời thì những người vợ góa Kito hữu có chồng đạo Hồi sẽ mất quyền thừa kế gia tài của chồng để lại.

Theo bản tường trình thì cả Iran lẫn Iraq vẫn còn vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng. Đặc biệt ở Iran, phản ứng của những phe nhóm đối lập vẫn tiếp tục biểu lộ bằng những cuộc biểu tình xuống đường ôn hòa nhưng nhà cầm quyền vẫn đàn áp mãnh liệt, đồng thời giới hạn triệt để tự do ngôn luận và tự do báo chí.

Về án tử hình, trong một bản tường trình riêng, Bộ Ngoại Giao cho thấy trong năm 2011 vừa qua đã có 659 người bị hành quyết, trong đó đa số không được xét sử đúng cách qua các thủ tục chính thức của tòa án. Tòa cũng đã tuyên án tử hình những người đã từng theo đạo Hồi mà bỏ đi theo đạo khác.

Ở Iraq, cả những nhóm kháng chiến lẫn lực lượng nhà nước đều vẫn tiếp tục đàn áp, ức hiếp những người không cùng tôn giáo và chính kiến. Người ta ước chừng có  từ trên 1,500 đến hơn 2,500 người dân bị giết trong năm qua, mặc dù con số có vẻ thấp hơn so với năm trước.

Cũng vẫn theo bản tường trình, chính phủ vẫn còn kỳ thị và ra những đạo luật chống lại những nhóm tôn giáo thiểu số và chủng tộc. Ngoài ra cũng có những than phiền là chính quyền không chịu trả hoặc chậm trễ trả lại đất đai và những cơ sở của Giáo Hội và nông dân Kito Giáo / Công Giáo mà chế độ trước đã chiếm đoạt của họ.

 

MIẾN ĐIỆN ĐÃ THAY ĐỔI NHIỀU

Trung Đông không phải là vùng độc nhất có những thay đổi đáng kể trong năm 2011. Tại Miến Điện, chính quyền cũng không còn kìm kẹp và giới hạn tự do hoạt động của những phe đối lập như trước nữa. Họ đã cho phép bà Aung San Suu Kyi, một nhà đối lập nổi tiếng được ra tranh cử quốc hội. Hàng trăm tù nhân chính trị được thả tự do và một số những ngăn cấm kìm kẹp và kiểm duyệt được thả lỏng

Tuy nhiên, vẫn còn có những lấn cấn về vấn đề Nhân Quyền tại quốc gia này mà bản tường trình đã nói tới, đặc biệt chính quyền vẫn còn giam giữ hàng trăm tù nhân chính trị.

 

TRUNG CỘNG VẪN TỒI TỆ

Ngược lại với những nơi khác trên thế giới, tình trạng nhân quyền ở Trung Cộng vẫn tiếp tục tồi tệ. Đàn áp và gây áp lực trên những công dân muốn có dân chủ tự do vẫn là chuyện bình thường hàng ngày. Tự do hội họp, tự do tín ngưỡng/tôn giáo và du lịch vẫn còn bị giới hạn và ngày càng xiết chặt.

Cố gắng bịt miệng những nhà hoạt động chính trị và những luật sư biện hộ miễn phí  cho dân vẫn tiếp tục leo thang. Nhà nước vẫn kìm kẹp, đàn áp tôn giáo và văn hóa của nhóm thiểu số chủng tộc một cách tàn ác như ở vùng tự trị Xinjiang Uighur và những miền khác thuộc Tây Tạng.

Kế hoạch hóa gia đình, giới hạn sinh đẻ -theo như bản tường trình cho biết- vẫn có tính cưỡng hành. Các viên chức địa phương thường dùng sức mạnh để cưỡng chế buộc phải thi hành, như áp lực dùng thuốc ngừa thai và cưỡng bách phá thai những thai nhi nào không được phép có.

 

VIỆT NAM VẪN KHÔNG THAY ĐỔI

Tại Việt Nam, như bản bá cáo nói, tình trạng nhân quyền cũng không khá hơn nơi nào khác. Vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất tại VN vẫn ở chỗ nhà nước giới hạn quyền tự do chính trị của người dân một cách rất quyết liệt. Mức độ giới hạn quyền tự do con người cũng như tình trạng tham nhũng hối lộ của chính quyền ở mọi tầng lớp, về mọi mặt, đặc biệt hệ thống pháp luật và công an cảnh sát vẫn chỉ tăng chứ không thấy giảm.

Chính quyền vẫn xâm phạm, xía vào cuộc sống riêng tư của người dân để dò xét theo dõi, giới hạn, kìm kẹp tự do cá nhân, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, tự do lập hội lập đảng. Chánh quyền chiếm cứ tài sản, đất đai của dân và các tôn giáo bất chấp nguyện vọng của họ. Công an cảnh sát bắt bớ người và đánh đập, giết người vô tội vạ. Kiểm soát, ngăn cấm và phá hoại internet ngày càng lộ liễu và gay gắt.

Bản tường trình cũng nhấn mạnh về vấn đề tự do tôn giáo. Đây là vấn đề khá căm go, chính quyền vẫn luôn luôn dòm ngó vào tôn giáo để kiểm soát và giật giây. Tự do Tôn giáo không được bảo vệ và thi hành đúng mức và đồng đều, nhất là ở các tỉnh và làng quê, nơi núi rừng xa xôi.

 

NGA SÔ VẪN CÒN TRẤN ÁP VÀ HẠN CHẾ TỰ DO

Bản bá cáo cho biết vi phạm nhân quyền khá phổ biến về nhiều mặt, như kỳ bầu cử quốc hội hồi tháng 12-2011, chính quyền đã can thiệp và lèo lái theo ý mình, giới hạn và xiết chặt hoạt động của phe đối lập, không cho tổ chức và ứng cử vào các cơ quan công quyền hoặc được tự do lên tiếng qua báo chí và vận động tranh cử.

Ngoài ra còn lạm dụng luật lệ, dùng luật lệ để đe dọa, chèn ép những người đối lập có nguy hại cho chính quyền, lấy cớ vi phạm chính trị để truy tố ra tòa và giam cầm trong những điều kiện thiệt là nghiệt ngã.

Chính quyền tiếp tục làm áp lực trên những cơ quan truyền thông và một số báo chí. Những ai công khai chỉ trích hoặc dám thách thức chính quyền và có móc nối và ảnh hưởng tốt về thương mại đều bị đánh phá và xách nhiễu. Giết, ám sát các nhà báo và những người hoạt động chính trị vẫn tiếp tục. Một số trường hợp gia trọng từ nhiều năm trước đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

ĐÔI LỜI KẾT

Nhân quyền là lẽ sống thinh thần của con người, là dấu ấn mà Thiên Chúa đã in sâu vào tâm khảm mỗi người chúng ta từ khi mới thụ thai. Nó cần phải được mọi người và mọi chế độ tôn trọng và thi hành.

Một chính quyền biết tôn trọng tự do của dân là một chính quyền biết lo cho dân cho nước. Nơi nào mà tự do của người dân bị tước đoạt, nơi đó con người không có hạnh phúc, đất nước không phồn vinh thịnh vượng thực sự, chính quyền không phải là chính quyền của dân, vì dân, và cho dân.

Nhân Quyền, Tự Do của người dân Việt trong chế độ xã hội chủ nghĩa hiện nay thế nào hẳn ai cũng biết. Chẳng lẽ chúng ta cứ mãi mãi chấp nhận kiếp sống trâu ngựa của con người mất tự do? Bao giờ thì hơn 80 triệu dân trong nước mới mở mắt hãnh diện với thế giới và nói được câu: “Chúng tôi đã có Tự Do thực sự.”  

Pace Island, Florida

June 5, 2012

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!