Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Người Giồng Trôm
Bài Viết Của
Người Giồng Trôm
NIỀM VUI NHO NHỎ TỪ
THÔI XIN DỪNG SOI NGỮ NGHĨA NHƯNG HÃY SỐNG
Ai mà không chết!
THƯƠNG AI? AI THƯƠNG?
TRUNG TÂM TRUYỀN GIÁO CHEO REO MỪNG LỄ MẸ HẰNG CỨU GIÚP và MỪNG 50 NĂM HIỆN DIỆN.
GIÁO PHẬN KON TUM: GIÃ BIỆT Lm GIUSE PHẠM MINH CÔNG-NGƯỜI TÙ 13 NĂM–Bài và ảnh của Người Giồng Trôm.
MỪNG KÍNH ĐẤNG SÁNG LẬP DÒNG LA SAN – Bổn Mạng các Nhà Giáo Dục - Bài và ảnh của Người Giồng Trôm
SINH VIÊN CÔNG GIÁO: KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2020-2021
GIÁO PHẬN KONTUM: TẠ ƠN TUẦN LỄ VÀO SA MẠC 2020
FATIMA VĨNH LONG: HÀNH HƯƠNG KÍNH MẸ 13.10.2020
HỌC BỔNG "MẦM HY VỌNG" NĂM 2020 của ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO – HĐGM VN.
TRUNG TÂM LOAN BÁO TIN MỪNG PLEIKLY - DCCT TÂY NGUYÊN NGUYÊN: Tạ Ơn 51 Năm Hiện Diện; Mừng Thánh Giêrađô và Khóa Giáo Dân Thừa Sai.
GIÁO PHẬN KONTUM: THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC - 01.10.2020
Cha Cố Mátthêu Nguyễn Minh Sánh - VỊ MỤC TỬ GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT
DÒNG CHÚA CỨU THẾ TÂY NGUYÊN: MỪNG LỄ THÁNH TỔ ANPHONGSÔ
ĐẸP LÒNG CHÚA HAY ĐẸP LÒNG NGƯỜI ĐỜI
CHUYỆN TÌNH Ở NƠI TÂM DỊCH
LẮNG VÀ LẶNG
KHI SỰ ÁC LÊN NGÔI
LẶNG …
TẠM BIỆT NGƯỜI THẦY
LAO ĐỘNG : CẦN LẮM ƠN BIỆN PHÂN
NGHE
TIN ...
TRUMP VÀ NIỀM TIN VÀO THIÊN CHÚA
GIUĐA THỜI ĐẠI: BẠN HAY TÔI?
SƯ TỔ CHÉM GIÓ
DỐC HẾT TÌNH NÀY ...
Chắp tay con khấn con nài Chúa ơi thương lấy dân nghèo miền Tây!
Mùa Chay - Mùa Trở về
BLOUSE TRẮNG TÌNH THƯƠNG
LẠY CHÚA, CON NHƯ NGƯỜI THỢ DỆT
VIRUS VÔ CẢM
ÔI! LỚP 4
DÒNG PHANXICÔ: THÁNH LỄ AN TÁNG CHO “NGƯỜI BÌNH THƯỜNG”
Một NĂM NGÀY TIỄN BA VỀ NƠI CUỐI TRỜI
Nhớ Ba ...
CHUYỆN HÌNH HÀI TRONG THÁNH LỄ
HỘ NGHÈO … VÀ NHỮNG NẺO ĐƯỜNG TRĂN TRỞ
CẢM THƯƠNG QUÁ!
GIÁO PHẬN KON TUM: GIÃ BIỆT LM GIUSE PHẠM MINH CÔNG-NGƯỜI TÙ 13 NĂM–BÀI VÀ ẢNH CỦA NGƯỜI GIỒNG TRÔM.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3m9IOXO

Nét son nhất của cuộc đời Cha Cố Giuse Phạm Minh Công có thể nói đó là giai đoạn 13 năm lao tù (1975-1988). Đơn giản là linh mục thì chả ai muốn phải ăn cơm tù và gỡ lịch và là linh mục ngồi tù chỉ có ở những nơi gọi là xứ sở của “thiên đường”. Và, xứ sở của thiên đường đã nhốt tù không ít linh mục và có cả giám mục nữa là Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. 

Cả 2 đấng đều "được" gỡ lịch 13 năm ở trong chốn lao tù. Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê đã về nhà Chúa trước. Nay, linh mục Giuse Phạm Minh Công cũng 13 năm gỡ lịch, cũng khởi hành về nhà Chúa, có lẽ trong niềm tin và phó thác vào lòng thương xót Chúa thì Cha Giuse Phạm Minh Công giờ đây được vui vẻ với người đồng cảnh ngộ trước Nhan Thánh Chúa. 

Sau 13 năm lao tù, ra khỏi nhà tù với 2 bàn tay trắng. 2 bàn tay trắng theo nghĩa là không chức vị chánh xứ, phó xứ, phụ tá gì với một linh mục. Chỉ là một linh mục đúng nghĩa là linh mục chứ thân phận là con số không bởi lẽ sau lưng Cha Cố Giuse là bản lý lịch đen với 2 chữ tù nhân. 

Thế nhưng rồi Thiên Chúa biến sự dữ thành sự lành, vẽ đường thẳng bằng những đường cong trên cuộc đời của Cha Cố Giuse Phạm Minh Công. 

Rong ruỗi giữa cuộc đời với biết bao nhiêu gian lao khốn khó. Dấu chân của Cha cũng như hình ảnh, cung cách và tấm lòng của Cha vẫn còn đâu đó, hay nói đúng nghĩa hơn là in đậm nơi các giáo xứ Duy Hòa, Chính Nghĩa (Buôn Ma Thuột), Đức An, Thánh Tâm, Phaolô, Phú Thọ, An Mỹ, Châu Khê, H'Neng, Vinh Sơn.

Nơi chốn dừng chân đó, Cha đã xây dựng các nhà thờ Phaolô, Châu Khê, H'Neng. Và tất cả còn đó và có đó cho đến ngày nay. 

Và rồi, Cha Cố Giuse đã hoàn tất cuộc đời của Cha vào lúc 12 giờ mùng 2 Tết Canh Tý với 85 tuổi đời và 55 năm làm linh mục của Chúa. 

Với tất cả tâm tình, từ lúc Cha cố Giuse về nhà Cha, nhiều người đã lo lắng cho tang lễ của Cha, cách riêng quý Cha có liên hệ và qúy Cha Tòa  Giám Mục Kontum. Đặc biệt Đức Cha Aloisio đã dâng lễ đưa chân Cha Cố Giuse sau vài giờ Cha Cố nhắm mắt. 

Sáng hôm nay, Thứ Tư, mùng 5 Tết, cộng đoàn dân Chúa đã quay quân bên linh cửu của Cha Cố Giuse tại Ngôi Thánh Đường Mẹ Giáo Phận, để dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa với Cha, vì muôn vàn hồng ân Chúa đã đổ xuống trên Cha, cũng như Thánh Lễ giã biệt Cha. 

Cùng với Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị, có Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung – nguyên giám mục Giáo Phận Kontum, Cha Tổng Đại Diện và quý Cha trong cũng như ngoài Giáo phận. 

Đức Cha Aloisio mời cộng đoàn dừng lại đôi chút sau khi Cha Đỗ Hiệu đọc tiểu sử của Cha Cố Giuse Phạm Minh Công, để nhắc điểm đặc biệt đời Cha Cố với 13 năm lao tù. Đức Cha mời cộng đoàn cùng xin Chúa tha thứ những thiếu sót cho Cha Cố và cộng đoàn và xin cho Cha Cố mau hưởng Nhan Thánh Chúa. 

Trong bài giảng, Cha Tổng Đại Diện là người cha rất gần với Cha Cố đã chia sẻ tâm tình với cộng đoàn. 

Dựa trên trang Tin Mừng quen thuộc nói về hạt lúa mì rơi xuống đất để Cha Phêrô nói về cuộc đời của Cha Cố Giuse.

Như hạt lúa mì, Cha Cố đã tự hủy cuộc đời của mình với 2 điểm son là cho đi, cho hết và ăn ngủ sao cũng được. 

Kỷ niệm lại ùa về với cộng đoàn qua chất giọng Bình Định dễ thương của Cha Tổng : 

Lần kia sau khi đi xa về, cái Tivi ở phòng chung bị mất, dẫu cửa phòng vẫn khóa. Hỏi ra thì Cha Cố Giuse đã cho anh chị em tâm thần. Đơn giản là Cha Giuse rất thương anh chị em tâm thần và Cha nói anh chị em đó là người ngoài hành tinh. 

Lần nữa khi đi xa về, nhà mất 2 con bò vì Cha Giuse đã đãi giáo dân nhân ngày mừng bổn mạng Giáo Xứ. Cha Sở (Cha Tổng Đại Diện) hỏi tại sao thì Cha phó nói là con cái của mình mà. 2 con bò đó là 2 con bò dự án mà Cha Tổng nuôi … 

Khi về giáo xứ mới, Cha Cố mất TV, hỏi ra thì có ai đó lấy. Sau đó tìm được người lấy thì Cha Giuse nói tại họ cần họ mới lấy mà … 

Và đặc biệt 13 năm lao tù, ăn sao cũng được, ngủ sao cũng được. 

Bài giảng của Cha Tổng đã rất khôi hài dí dỏm; nhưng bên dưới nụ cười đó là nỗi đau từng đoạn ruột bởi lẽ cuộc đời Cha Cố Giuse như hạt lúa mì rơi vào lòng đất và đã thối đi để sinh nhiều bông hạt. 

Trước khi kết thúc và chào từ biệt Cha Cố Giuse, Cha Tổng mời mỗi người hãy nhìn vào gương của Cha Cố Giuse để mỗi người như hạt lúa cũng mục nát như Cha Cố Giuse. 

Sau lời từ biệt của Cha Quản miền Gia Lai, Cha Tổng Đại Diện chủ sự nghi thức tiễn biệt Cha Cố Giuse.

Từng đoàn người từng đoàn người cùng nhau lặng lẽ đưa Cha Cố Giuse ra nơi an nghỉ cuối cùng để chờ ngày phục sinh với Chúa. Đức Cha Aloisio lặng lẽ tiễn biệt người anh quý mến của Giáo Phận và hẹn gặp nhau trên Nước Trời. 

Xin Cha Cố Giuse Phạm Minh Công khi gần Chúa không quên chuyển cầu cho Giáo Phận Kontum, cho những ai thân quen với Cha và những người còn ở lại biết sống một cuộc sống như Cha đã sống là cho đi và cho đi tất cả. Người tù 13 năm – Hạt Lúa mục nát – hãy nghỉ yên trong Chúa! Xin đừng quên chúng con.

 

 

Bài và ảnh của Người Giồng Trôm.

Tác giả: Người Giồng Trôm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!