Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Người Giồng Trôm
Bài Viết Của
Người Giồng Trôm
NIỀM VUI NHO NHỎ TỪ
THÔI XIN DỪNG SOI NGỮ NGHĨA NHƯNG HÃY SỐNG
Ai mà không chết!
THƯƠNG AI? AI THƯƠNG?
TRUNG TÂM TRUYỀN GIÁO CHEO REO MỪNG LỄ MẸ HẰNG CỨU GIÚP và MỪNG 50 NĂM HIỆN DIỆN.
GIÁO PHẬN KON TUM: GIÃ BIỆT Lm GIUSE PHẠM MINH CÔNG-NGƯỜI TÙ 13 NĂM–Bài và ảnh của Người Giồng Trôm.
MỪNG KÍNH ĐẤNG SÁNG LẬP DÒNG LA SAN – Bổn Mạng các Nhà Giáo Dục - Bài và ảnh của Người Giồng Trôm
SINH VIÊN CÔNG GIÁO: KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2020-2021
GIÁO PHẬN KONTUM: TẠ ƠN TUẦN LỄ VÀO SA MẠC 2020
FATIMA VĨNH LONG: HÀNH HƯƠNG KÍNH MẸ 13.10.2020
HỌC BỔNG "MẦM HY VỌNG" NĂM 2020 của ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO – HĐGM VN.
TRUNG TÂM LOAN BÁO TIN MỪNG PLEIKLY - DCCT TÂY NGUYÊN NGUYÊN: Tạ Ơn 51 Năm Hiện Diện; Mừng Thánh Giêrađô và Khóa Giáo Dân Thừa Sai.
GIÁO PHẬN KONTUM: THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC - 01.10.2020
Cha Cố Mátthêu Nguyễn Minh Sánh - VỊ MỤC TỬ GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT
DÒNG CHÚA CỨU THẾ TÂY NGUYÊN: MỪNG LỄ THÁNH TỔ ANPHONGSÔ
ĐẸP LÒNG CHÚA HAY ĐẸP LÒNG NGƯỜI ĐỜI
CHUYỆN TÌNH Ở NƠI TÂM DỊCH
LẮNG VÀ LẶNG
KHI SỰ ÁC LÊN NGÔI
LẶNG …
TẠM BIỆT NGƯỜI THẦY
LAO ĐỘNG : CẦN LẮM ƠN BIỆN PHÂN
NGHE
TIN ...
TRUMP VÀ NIỀM TIN VÀO THIÊN CHÚA
GIUĐA THỜI ĐẠI: BẠN HAY TÔI?
SƯ TỔ CHÉM GIÓ
DỐC HẾT TÌNH NÀY ...
Chắp tay con khấn con nài Chúa ơi thương lấy dân nghèo miền Tây!
Mùa Chay - Mùa Trở về
BLOUSE TRẮNG TÌNH THƯƠNG
LẠY CHÚA, CON NHƯ NGƯỜI THỢ DỆT
VIRUS VÔ CẢM
ÔI! LỚP 4
DÒNG PHANXICÔ: THÁNH LỄ AN TÁNG CHO “NGƯỜI BÌNH THƯỜNG”
Một NĂM NGÀY TIỄN BA VỀ NƠI CUỐI TRỜI
Nhớ Ba ...
CHUYỆN HÌNH HÀI TRONG THÁNH LỄ
HỘ NGHÈO … VÀ NHỮNG NẺO ĐƯỜNG TRĂN TRỞ
CẢM THƯƠNG QUÁ!
NGHE


"Cha vẫn Lễ online à ? Con nghe bên Việt Nam có chỗ này chỗ kia được làm lễ rồi Cha ..."

"Cô nghe ở giáo phận kia được cho Thánh Lễ lại rồi phải không ? ..."

"Nghe người ta nói có phải ngày 28 hay 29 có ơn toàn xá do Đức Thánh Cha ban phải không ?"

Nghe ! Phải chăng là từ mà người ta hay dùng nhất trong cuộc sống.

Nghe người này nói, nghe người kia nói, nghe người ta nói ... và bi hài nhất là nghe TV nói.

Ông bà ta đã dạy từ xưa lắm rồi : trăm nghe không bằng mắt thấy. Thật thế, với thời đại ngày thông tin bùng nổ như ngày hôm nay có thể thấy nhưng chưa chắc là thật chứ đừng ở đó mà nghe !

Mà nghĩ cũng vui, con người ai ai cũng thích nghe hết nên nhiều người thích nói. Vui nhất là con người lại thích nghe chuyện gì đâu đâu, chuyện cần nghe lại không nghe, chuyện cần nhớ lại không nhớ và nhất là chuyện cần sống lại không sống.

Cũng chả dám trách ai vì nghe là quyền và tự do của mỗi người. Chỉ tiếc một điều là do nhiễu thông tin và nhiều thông tin nên ngày mỗi ngày người ta dung nạp quá nhiều vào trong đầu đến độ bão hòa cũng như không biết cái gì là cần nghe nhất trong cuộc sống.

Dĩ nhiên Thiên Chúa tạo dựng con người có đôi tai để nghe và nhất là 2 tai nữa. Cạnh đó tưởng cũng nên nhớ cho rằng con người chỉ có một miệng để nói để nhắc nhớ ta mau nghe chứ đừng vội nói. Nghe rất cần trong cuộc sống nhưng nghe chuyện gì, nghe cái gì và nghe như thế nào ? Chả phải chuyện gì cũng nghe vì có những chuyện nghe xong người ta ngán và thậm chí chả muốn nghe.

Gần nhất trong cuộc sống mà ai ai cũng có thể cảm nhận là chiếc loa phường và cái TV.

Loa phường và TV loan báo những điều xem ra hoa mỹ và rất thật. Thế nhưng mà thực tế trong cuộc sống như thế nào thì tự mỗi người cảm nhận và bày tỏ thái độ của mình.

Có quá nhiều thông tin để ta thấy để ta nghe nhưng điều quan trọng nhất là ta cần minh xét đó là tin giả hay tin thật. Kèm theo đó là tin đó có ảnh hưởng gì đến đời sống của mình hay hơn nữa là ảnh hưởng đến ơn cứu độ của mỗi người chúng ta hay không?

Ngày nay, điều nực cười là có những tin chả dính dáng gì đến đời mình và cũng chả ảnh hương đến ơn cứu độ của mình nhưng người ta chia nhau những nguồn tin ấy để rồi vô tình làm lợi cho kẻ muốn loan tin.

Còn nhớ chuyện ly hôn đình đám của ai kia. Xin thử hỏi mọi người rằng ly hôn là điều thế nào ? Có ai muốn kết hôn xong rồi ly hôn hay không ? Vậy mà chuyện ly hôn kia người ta xếp cả phóng viên và nhà báo vào quay phim, phỏng vấn, lên sóng TV (đừng quên mỗi phút phát sóng là bao nhiêu tiền nữa nhé !)

Tất cả dường như bị cuốn theo và còn bình loạn không thương tiếc. Trong khi đó chuyện cần là chuyện vun đắp, xây dựng cho gia đình của mình. Gia đình đó ly dị, có chia tài sản thì mình có được xu nào đâu mà bàn tán.

Còn nữa, một nhóm kia bị lập biên bản gì đó và rồi live stream trên mạng. Thế là hàng vạn người thi nhau vào xem. Đáng tiếc là mọi người không biết rằng mình đang bị phỉnh. Có đời nào tới cơ quan công quyền mà được cầm điện thoại để gọi thôi chứ đừng nói đến quay phim chụp hình. Thế nhưng rồi người ta bày bàn ra giữa thanh thiên bạch nhật lập có cái biên bản mất mười mấy tiếng đồng hồ và được ... quay phim thoải mái.

Nhìn qua thì ta đủ hiểu được đó là những thước phim được dàn dựng và câu những ai hiếu kỳ. Xem bộ phim đó, những tin tức giả đó chả được gì mà còn  sinh ra hậm hực.

Cũng thế, chuyện trong những ngày này, chỗ này chỗ kia các đấng thông báo chuyện phụng vụ cũng là chuyện của mỗi vùng của các đấng. Các đấng thấy cách nào hữu ích nhất thì cho con cái làm theo. Mình là con chiên, là bổn đạo cứ tuân theo hướng dẫn của Chủ Chăn. Hơi đâu mà ở đó nghe và nghe. Chỗ này chỗ kia thế nào cũng chả ảnh hưởng gì đến mình. Chuyện cần nhất là chuyện của mình chứ không phải chuyện người khác.

Tưởng nghĩ điều mà con người, đặc biệt là Kitô hữu cần nghe nhất là nghe tiếng Chúa, nghe Lời Chúa nói với nhân loại, nói với con người và từng người. Căn cốt nhất, điểm tựa chắc chắn nhất của đời Kitô hữu cũng chính là Lời của Chúa. Ai nào đó có đủ thinh lặng để nghe tiếng Chúa và đón nhận Lời Chúa thì chắc chắn cuộc đời, tâm hồn của người đó thật sự bình an.

Hãy lắng tai nghe tiếng Chúa, nghe các Đấng Bản Quyền chứ đừng phải nghe ai nào đó để lòng mãi bất an.

Tác giả: Người Giồng Trôm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!