Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Người Giồng Trôm
Bài Viết Của
Người Giồng Trôm
NIỀM VUI NHO NHỎ TỪ
THÔI XIN DỪNG SOI NGỮ NGHĨA NHƯNG HÃY SỐNG
Ai mà không chết!
THƯƠNG AI? AI THƯƠNG?
TRUNG TÂM TRUYỀN GIÁO CHEO REO MỪNG LỄ MẸ HẰNG CỨU GIÚP và MỪNG 50 NĂM HIỆN DIỆN.
GIÁO PHẬN KON TUM: GIÃ BIỆT Lm GIUSE PHẠM MINH CÔNG-NGƯỜI TÙ 13 NĂM–Bài và ảnh của Người Giồng Trôm.
MỪNG KÍNH ĐẤNG SÁNG LẬP DÒNG LA SAN – Bổn Mạng các Nhà Giáo Dục - Bài và ảnh của Người Giồng Trôm
SINH VIÊN CÔNG GIÁO: KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2020-2021
GIÁO PHẬN KONTUM: TẠ ƠN TUẦN LỄ VÀO SA MẠC 2020
FATIMA VĨNH LONG: HÀNH HƯƠNG KÍNH MẸ 13.10.2020
HỌC BỔNG "MẦM HY VỌNG" NĂM 2020 của ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO – HĐGM VN.
TRUNG TÂM LOAN BÁO TIN MỪNG PLEIKLY - DCCT TÂY NGUYÊN NGUYÊN: Tạ Ơn 51 Năm Hiện Diện; Mừng Thánh Giêrađô và Khóa Giáo Dân Thừa Sai.
GIÁO PHẬN KONTUM: THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC - 01.10.2020
Cha Cố Mátthêu Nguyễn Minh Sánh - VỊ MỤC TỬ GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT
DÒNG CHÚA CỨU THẾ TÂY NGUYÊN: MỪNG LỄ THÁNH TỔ ANPHONGSÔ
ĐẸP LÒNG CHÚA HAY ĐẸP LÒNG NGƯỜI ĐỜI
CHUYỆN TÌNH Ở NƠI TÂM DỊCH
LẮNG VÀ LẶNG
KHI SỰ ÁC LÊN NGÔI
LẶNG …
TẠM BIỆT NGƯỜI THẦY
LAO ĐỘNG : CẦN LẮM ƠN BIỆN PHÂN
NGHE
TIN ...
TRUMP VÀ NIỀM TIN VÀO THIÊN CHÚA
GIUĐA THỜI ĐẠI: BẠN HAY TÔI?
SƯ TỔ CHÉM GIÓ
DỐC HẾT TÌNH NÀY ...
Chắp tay con khấn con nài Chúa ơi thương lấy dân nghèo miền Tây!
Mùa Chay - Mùa Trở về
BLOUSE TRẮNG TÌNH THƯƠNG
LẠY CHÚA, CON NHƯ NGƯỜI THỢ DỆT
VIRUS VÔ CẢM
ÔI! LỚP 4
DÒNG PHANXICÔ: THÁNH LỄ AN TÁNG CHO “NGƯỜI BÌNH THƯỜNG”
Một NĂM NGÀY TIỄN BA VỀ NƠI CUỐI TRỜI
Nhớ Ba ...
CHUYỆN HÌNH HÀI TRONG THÁNH LỄ
HỘ NGHÈO … VÀ NHỮNG NẺO ĐƯỜNG TRĂN TRỞ
CẢM THƯƠNG QUÁ!
TRUNG TÂM TRUYỀN GIÁO CHEO REO MỪNG LỄ MẸ HẰNG CỨU GIÚP VÀ MỪNG 50 NĂM HIỆN DIỆN.


     Kính mời theo dõi video tại đây:  

https://bit.ly/2JetACL   

 

Nếu như ngày hôm nay, Thứ Năm, 27 tháng 6, khi cả Hội Thánh mừng Lễ Mẹ Hằng Cứu Giúp, thì Dòng Chúa Cứu Thế lại mừng cách long trọng hơn, bởi đơn giản Hội Dòng luôn có Mẹ Hằng Cứu Giúp che chở phù trì, và hơn nữa là Hội Dòng có sứ mạng "làm cho thế giới biết Mẹ". Cùng với tâm tình vui mừng đó, linh mục tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đang hoạt động trên vùng truyền giáo Tây Nguyên, lại mừng trọng thể hơn nữa vì năm nay, anh em Dòng Chúa Cứu Thế mừng kỷ niệm 50 năm hiện diện và truyền giáo tại giáo phận Kontum.

          Từ sáng hôm qua, 26 tháng 6, nhiều buôn làng anh chị em dân tộc J'Rai và cả người Kinh có mối liên hệ nào đó, hay nói đúng hơn là do quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế phục vụ dắt díu nhau về với Cheo Reo - chiếc nôi truyền giáo của anh em Dòng Chúa Cứu Thế. Cộng đoàn về đây để gọi là khởi động hay chuẩn bị cho những ngày mừng kỷ niệm 50 năm Dòng Chúa Cứu Thế truyền giáo ở mảnh đất Tây Nguyên, vào trung tuần tháng 10 tới đây.

          Sau giờ Chầu Thánh Thể, nghỉ ngơi đôi chút cũng như sau khi đã lót dạ, cộng đoàn quy tụ nhau lại trước Nhan Thánh Chúa để kể cho nhau nghe, nói cho nhau biết về hành trình sứ vụ của Cha Đuốc và Cha G. B. Nguyễn Văn Phán, DCCT. Xen kẽ chương trình, cộng đoàn được thưởng thức tiếng cồng chiêng và điệu Suang truyền thống của anh chị em J' Rai.

          19 g 30, cộng đoàn lại quây quần với nhau bên đốm lửa hồng. Sau lời khai mạc cũng như cầu nguyện của Cha Batolomêô Nguyễn Đức Thịnh - Đặc trách Trung Tâm Truyền giáo Cheo Reo, cộng đoàn bắt đầu hiệp thông với nhau với những tiết mục đậm nét văn hóa dân tộc J' Rai đến từ các làng quanh Cheo Reo, làng Chuet, làng Thai ...

          Có thể nói rằng không đâu pha lẫn được những cung điệu văn hóa rất đặc thù của J' Rai. Dường như càng lúc càng sâu lắng nhưng không thiếu phần sôi động của âm hưởng J' Rai. Mọi người đã hòa mình cùng với nhau bên đốm lửa Giêsu, để cùng nhau chung chia tình yêu Giêsu.

          Sáng sớm hôm nay - ngày chính Lễ, cộng đoàn lại quy tụ trước Nhan Thánh Chúa và cùng cầu nguyện, lần chuỗi kính Mẹ.

          Sau giờ điểm tâm với chiếc bánh mì đơn giản, cộng đoàn lại quy tụ với nhau để nghe nhau nói và nhất là nói cho nhau nghe về những ơn lành, mà Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp đã trao ban cho các làng cũng như cá nhân. Từ những người hiếm muộn đến những căn nhà nguyện tưởng chừng như không bao giờ có, nhưng Mẹ đã lo liệu cho tất cả.

          10 g 00, cộng đoàn cùng với Cha G. B. Mai Minh Mạnh hiệp thông với nhau trong giờ hành hương kính Mẹ Hằng Cứu Giúp. Biết bao nhiêu lời nguyện cầu được dâng lên Mẹ để Mẹ chuyển lên Thiên Chúa tình yêu.

          10 g 30, Thánh Lễ đồng tế mừng Mẹ Hằng Cứu Giúp được bắt đầu. Chủ tế là "già làng" Giuse Trần Sĩ Tín - một trong 4 khuôn mặt hiện diện đầu tiên trên mảnh đất Tây Nguyên. Cùng với "già làng" đáng kính có Cha Bề Trên Nhà Pleiku Giuse Trần Minh Chính. Hiệp thông trong Thánh Lễ này có Cha Tôma Nguyễn Văn Thượng - một khuôn mặt truyền giáo cho anh chị em thiểu số rất dễ thương của Giáo Phận Kontum - cùng một số Cha khác nữa của Giáo Phận. Và dĩ nhiên, tất cả quý Cha, quý Thầy đang truyền giáo trên vùng này đều hiện diện để tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ.

          Trong bài chia sẻ, Cha Giuse Trần Minh Chính mời cộng đoàn như Gioan hãy rước Mẹ về nhà mình để mình được bình an. Mẹ Hằng Cứu Giúp và mãi mãi cứu giúp để rồi ta trao phó cuộc đời ta trong tay Mẹ.

          Trước khi kết Lễ, Cha Giuse Trần Sĩ Tín cảm ơn cộng đoàn dân Chúa cũng như trao tặng mỗi anh chị em một tập sách nhỏ "Sứ vụ Pleikly" do "già làng" Giuse viết (tập sách này được Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh - nguyên Giám mục Giáo Phận Kontum in tặng).

          Trong giây phút lắng đọng, Cha Batôlômêô đã làm cho bầu khí càng lắng hơn nữa khi Cha nói lời cảm ơn của anh em Dòng Chúa Cứu Thế, đến từng nữ tu cũng như từng anh chị em đã giúp cho anh em Dòng Chúa Cứu Thế trên mảnh đất Tây Nguyên: "Nếu như không có quý sơ, không có anh chị em thì chúng tôi không thể nào làm gì được ...".

          Và rồi cũng như trưa và chiều hôm qua, trưa hôm nay, cộng đoàn kể cả người Kinh nơi quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế phục vụ cùng với anh chị em J' Rai dùng chung với nhau bữa cơm đậm nét văn hóa J' Rai. Thức ăn do các buôn làng đảm trách và tất cả mọi người không phân biệt trình độ, sắc tộc, tuổi tác ... đều ăn cơm bằng lá và ... bằng tay.

          2 ngày mừng Lễ cũng như gặp gỡ nhau chung chia với nhau niềm tin và niềm vui rồi cũng khép lại. Chương trình mừng 50 năm Dòng Chúa Cứu Thế hiện diện trên mảnh đất Tây Nguyên sẽ tiếp tục phần chuẩn bị vào ngày 1 tháng 8 tới đây - ngày Dòng Chúa Cứu Thế mừng lễ Thánh Tổ phụ Anphong - tại Trung Tâm Truyền Giáo Plei Chuet. Và, cũng là những ngày "dọn đường" cho ngày mừng chính thức vào 16 tháng 10 (Lễ Thánh Giêrađô) sắp tới.

          Tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ vì bao ơn lành Chúa và Mẹ ban cho anh chị em dân tộc J' Rai và cách riêng cho anh em Dòng Chúa Cứu Thế.

          50 năm qua, Dòng Chúa Cứu Thế Tây Nguyên đã tín thác cũng như được Chúa và Mẹ Hằng Cứu Giúp chở che, thì như lời Cha Batôlômêô Nguyễn Đức Thịnh: "Xin Chúa và Mẹ tiếp tục gìn giữ anh em chúng con trong 50 năm tới nữa cũng như xin anh chị em tiếp tục đồng hành với chúng tôi ..."

 Bài và ảnh của Người Giồng Trôm.

Tác giả: Người Giồng Trôm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!