Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phêrô Phạm Văn Trung
Bài Viết Của
Phêrô Phạm Văn Trung
CON BẠN CÓ NHÚT NHÁT KHÔNG? ĐÂY LÀ CÁCH BẠN CÓ THỂ GIÚP CHÚNG
DẠY CON CÁCH ỨNG XỬ HÀO HIỆP.
NHẬN BIẾT VÀ PHÂN ĐỊNH LỜI MỜI GỌI TỪ THIÊN CHÚA.
PHÉP RỬA BIẾN ĐỔI NGƯỜI TÍN HỮU NÊN GIỐNG CHÚA KITÔ
CHA MẸ CỦA THÁNH GIUSE LÀ AI?
ĐỨC MẸ CÓ THỂ HƯỚNG DẪN NĂM MỚI CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?
TẠI SAO CHA MẸ CÓ LỢI NHẤT KHI VUI CHƠI VỚI CON CÁI MÌNH
HANUKKAH CỦA NGƯỜI DO THÁI NÓI GÌ VỚI CHÚNG TA?
BẠO LỰC GIÁNG SINH
ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA VÀ MẸ CHÚNG TA
GIỚI HẠN THỜI GIAN SỬ DỤNG THIẾT BỊ CỦA CON CÁI
BÍ QUYẾT NUÔI DẠY CON CỦA NGƯỜI INUIT ĐỂ KIỂM SOÁT NHỮNG CƠN GIẬN DỮ
THÁNH GIA: THÁNH TRONG ĐỜI THƯỜNG CỦA GIA ĐÌNH
THÁNH GIUSE: MẠNH MẼ VÀ TĨNH LẶNG
MÙA VỌNG: THIÊN CHÚA LUÔN Ở CÙNG CHÚNG TA
LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIỮ GÌN BÌNH AN TRONG GIA ĐÌNH BẠN
THÁNH GIUSE VÀ MẸ MARIA ĐI BỘ HAY DÙNG LỪA ĐỂ ĐẾN BÊLEM?
GIÁNG SINH: MÙA CỦA CON TIM
MẸ MARIA: SỰ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA DÀNH CHO NGƯỜI KHIÊM HẠ VÀ TIN TƯỞNG VÂNG THEO
BỐN CÁCH NOI GƯƠNG THÁNH GIUSE HÀNG NGÀY
LÀM THẾ NÀO KHÍCH LỆ CON CÁI MÀ KHÔNG QUÁ NUÔNG CHIỀU CÁI TÔI CỦA CHÚNG
CHÚA GIÊSU SỰ ỨNG NGHIỆM LỜI HỨA CỨU ĐỘ LÀ NIỀM VUI “GAUDETE, CHÚA ĐÃ ĐẾN RỒI”
MÙA VỌNG LÀ THỜI GIAN ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG VÀ NIỀM VUI CHÚA GIÁNG SINH
MÙA VỌNG: MONG CHỜ ĐÓN GẶP THIÊN CHÚA TRONG CUỘC SỐNG VÀ TRONG CÁI CHẾT
THÁNH GIOAN TẨY GIẢ: NGƯỜI DỌN LÒNG MÌNH VÀ LÒNG NGƯỜI KHÁC CHO CHÚA ĐẾN.
ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI ĐẤNG BÀO CHỮA VÀ CẦU BẦU CHO CÁC TÍN HỮU
NHÀ KHẢO CỔ NGƯỜI ANH TIN RẰNG ÔNG ĐÃ TÌM THẤY NGÔI NHÀ THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU
CHỈ CÓ MỘT ĐIỀU CẦN: HÃY BƯỚC THEO CHÚA GIÊSU KITÔ
LÀM THẾ NÀO ĐỂ THÚC ĐẨY SỰ TỰ LẬP CỦA CON BẠN
ĐÂY CÓ PHẢI LÀ THỜI KỲ ÂN SỦNG CHO GIÁO HỘI KHÔNG?
HỌC CÁCH CẦU NGUYỆN VỚI GIÁO HỘI SƠ KHAI VÀ PHÂN BIỆT VỚI 4 TIÊU CHUẨN SAU:
MÙA VỌNG: SẴN SÀNG CHÀO ĐÓN EMMANUEL
CHẾT KHÔNG PHẢI LÀ HẾT
“CHÚA GIÊSU LÀ VUA CẢ TRỜI ĐẤT, NÀO TA HÃY ĐẾN BÁI THỜ NGÀI”
Trừ quỷ: Ngày càng thường xuyên, kể cả sau các cuộc biểu tình tại Hoa Kỳ
ĐỨC HỒNG Y BO: “Yêu mến tôn trọng những giọt nước mắt chứ không phải sự thiếu khoan dung”
Thế giới không tự động trở nên tốt đẹp hơn theo dòng thời gian ..., nếu thế thì sao?
ĐỨC TGM FOLLO: NÉN VÀNG LÀ TÌNH YÊU MÀ CHÚA DÀNH CHO MỖI CHÚNG TA , VÀ LỜI ĐÁP LẠI CỦA CHÚNG TA LÀ TÌNH YÊU
LÀM CHO NHỮNG NÉN VÀNG CHÚA BAN SINH ÍCH LỢI
LUYỆN NGỤC: CUỘC THANH LUYỆN CUỐI CÙNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC TUYỂN CHỌN
CÓ THẬT KHÔNG, CHUYỆN ĐTC PHANXICÔ "ỦNG HỘ" HỢP PHÁP HÓA ĐỒNG TÌNH LUYẾN ÁI? (BBT CGVN ĐẶT TỰA)


Bài dịch của Phêrô Phạm Văn Trung


Các bình luận về đồng tính luyến ái của Đức Giáo Hoàng Phanxicô bị biên tập nhiều trong phim tài liệu, không có bình luận nào của Vatican về những mối kết hợp dân sự.

 

Trong khi nhà làm phim Evgeny Afineevsky nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa ra trực tiếp cho ông những bình luận kêu gọi thông qua luật kết hợp dân sự, những bình luận này thực sự xuất phát từ một cuộc phỏng vấn năm 2019 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô do nhà báo Mexico Valentina Alazraki thực hiện.

  

CNA Staff, ngày 22 tháng 10 năm 2020 / 12:20 (CNA).

 “Francesco”, một bộ phim tài liệu mới phát hành về Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chứa đựng những bình luận của Đức Giáo Hoàng về đồng tính luyến ái và sự kết hợp dân sự. Tuy nhiên, một số nhận xét là kết quả của việc chỉnh sửa các cụm từ riêng biệt trong cuộc phỏng vấn của Đức Giáo Hoàng và trình bày chúng như một tổng thể cố kết.

 Trong khi nhà làm phim Evgeny Afineevsky nói với CNA và các nhà báo khác rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa ra, trực tiếp với ông, những bình luận kêu gọi thông qua các luật kết hợp dân sự, những bình luận này thực sự xuất phát từ một cuộc phỏng vấn năm 2019 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô do nhà báo Mexico Valentina Alazraki thực hiện.

 Các bình luận của Đức Giáo Hoàng về việc kết hợp dân sự, không bị Vatican tranh cãi mặc dù có nhiều yêu cầu làm rõ. Các nhận xét không có trong phiên bản xuất bản của cuộc phỏng vấn của Alazraki, và không được công chúng nhìn thấy ngoại trừ trong phim "Francesco."

 Tuy nhiên, vào thứ Tư, Cha Antonio Spadaro, giám đốc của tạp chí có ảnh hưởng La Civiltà Cattolica, nói với các nhà báo rằng nhận xét của Đức Giáo Hoàng về việc kết hợp dân sự được trích từ cuộc phỏng vấn năm 2019 và không tranh cãi về cách chúng được trình bày trong phim tài liệu.

 Đồng thời, một phân tích của CNA về bản ghi của cuộc phỏng vấn cho thấy rằng các nhận xét khác của Đức Giáo Hoàng về đồng tính luyến ái trong phim “Francesco” đã được biên tập lại bằng cách biên tập nhiều đoạn video của cuộc phỏng vấn năm 2019.

 Phim “Francesco” trình bày Đức Thánh Cha Phanxicô nói như sau, trong những nhận xét về cách tiếp cận của Ngài đối với việc chăm sóc mục vụ:

“Người đồng tính có quyền là một phần của gia đình. Họ là con cái của Chúa và có quyền có một gia đình. Không ai nên bị vứt bỏ, hoặc bị làm cho trở nên khốn khổ vì điều đó”.

 Trong khi Đức Giáo Hoàng nói những từ đó trước máy quay, Ngài đã không nói chúng theo thứ tự đó, hoặc sử dụng những cụm từ đó theo một nghĩa trực tiếp gần giống như thế.

 CNA đã tô đậm sự xuất hiện của những từ đó trong một bản dịch trích dẫn lời nhận xét của Đức Giáo Hoàng trong cuộc phỏng vấn năm 2019 của Ngài:

“Tôi đã được hỏi một câu hỏi trên một chuyến bay - sau khi nó khiến tôi phát bực, khiến tôi phát bực vì cách một hãng tin truyền tải câu hỏi đó - về sự hòa nhập trong gia đình của những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái, và tôi nói, những người đồng tính có quyền được ở trong gia đình, người có xu hướng đồng tính có quyền trong gia đình và cha mẹ có quyền công nhận người con trai đó là đồng tính, người con gái đó là đồng tính. Không ai nên bị ném ra khỏi gia đình, hoặc bị làm cho trở nên khốn khổ vì điều đó.”

 “Một điều nữa là, tôi đã nói khi bạn nhìn thấy một số dấu hiệu ở con cái và từ đó gửi chúng đến - lẽ ra tôi phải nói là đến một chuyên gia, những gì nói ra lại bác sĩ tâm thần. Tôi muốn nói đến một chuyên gia bởi vì đôi khi có những dấu hiệu ở tuổi vị thành niên hoặc tiền vị thành niên mà chúng không biết liệu mình có khuynh hướng đồng tính luyến ái hay không hay tuyến ức không bị teo kịp thời. Ai biết được, một ngàn điều, phải không? Vì vậy, cần một người chuyên nghiệp. Tiêu đề của tờ nhật báo: 'Đức Giáo Hoàng gửi những người đồng tính đến bác sĩ tâm thần’. Điều đó không đúng!

 “Họ đã hỏi tôi câu hỏi tương tự vào lần khác và tôi lặp lại câu đó, 'Họ là con cái của Chúa, họ có quyền có gia đình, và đại loại như thế.' Một điều nữa là - và tôi đã giải thích rằng tôi đã sai với từ đó, nhưng tôi muốn nói thế này: Khi bạn nhận thấy điều gì đó kỳ lạ - “Ồ, lạ thật - Không, không lạ đâu. Một điều gì đó ngoài chuyện bình thường. Không nên dùng một từ nho nhỏ để hủy bỏ ngữ cảnh. Điều tôi đã nói là họ 'có quyền có gia đình.' Và điều đó không có nghĩa là tán thành những hành vi đồng tính luyến ái, không hề”.

 Sau khi những nhận xét đã bị biên tập đó được trình bầy, người ta thấy Đức Giáo Hoàng đã nói trong phim “Francesco” rằng “Những gì chúng ta phải tạo ra là một luật kết hợp dân sự. Bằng cách đó họ được bảo vệ về mặt pháp lý. Tôi đã ủng hộ điều đó”.

 Trong khi những nhận xét đó dường như chắc chắn đến từ cuộc phỏng vấn của Alazraki, thì đạo diễn phim Francesco” là Evgeny Afineevsky lại nói với các phóng viên một cách khác, và phân đoạn phỏng vấn của Alazraki mà lẽ ra phải có thì lại không có trong phiên bản đã được xuất bản và không được công bố rộng rãi.

 Nhưng thêm vào bối cảnh của những nhận xét đó, một số người đã đặt câu hỏi về ý nghĩa của chúng, cho thấy rằng một cụm từ được Đức Giáo Hoàng sử dụng, "convivencia civil", đã bị phim "Francesco" dịch sai thành "kết hợp dân sự" trong phụ đề của bộ phim, và thực tế đã gợi ra một thứ công nhận khác của luật pháp.

 Nhưng vào hôm thứ Tư, Đức Tổng Giám Mục Victor Manuel Fernandez, một nhà thần học từ lâu gần gũi với Đức Giáo Hoàng, đã gợi ý rằng cụm từ của Đức Giáo Hoàng về cơ bản tương đương với cụm từ “kết hợp dân sự”.

 Đức Tổng Giám Mục đăng trên Facebook nói rằng trước khi trở thành giáo hoàng, khi đó, Đức Hồng y Bergoglio “luôn luôn công nhận rằng, không gọi nó là 'hôn nhân', trên thực tế, có những mối kết hợp rất chặt chẽ giữa những người cùng giới tính, tự những mối kết hợp này không bao hàm quan hệ tình dục, nhưng là sự liên kết rất mãnh liệt ổn định. Họ hiểu rõ về nhau, họ ở chung một mái nhà trong nhiều năm, họ chăm sóc cho nhau, họ hy sinh cho nhau. Sau đó, có thể xảy ra chuyện họ muốn rằng trong trường hợp nghiêm trọng hoặc bệnh tật, họ không hỏi ý kiến ​​người thân của mình, nhưng lại hỏi ý kiến của người kia, là người biết những ý định của họ tận thâm tâm. Và vì lý do tương tự, họ thích người kia thừa kế tất cả tài sản của họ, v.v. Điều này có thể được suy xét trong luật pháp và được gọi là “kết hợp dân sự [unión civil] hoặc 'luật chung sống dân sự' [ley de convivencia civil ], chứ không phải hôn nhân.

 

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển nghĩa.

 https://www.catholicworldreport.com/2020/10/22/pope-francis-homosexuality-comments-heavily-edited-in-documentary-no-vatican-comment-on-civil-unions-2/

 

Tác giả: Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!