Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
CẦU NGUYỆN VỚI ĐÔI MẮT


“Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng. Còn nếu mắt anh xấu, thì toàn thân sẽ anh tối. Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào !” ( Mt 6,22-23)

Ơn xin: Xin cho con biết sử dụng đôi mắt để chiêm ngắm Chúa trong mọi sự và nơi mọi người.

Con mắt được Chúa Giêsu gọi là đèn của thân thể, vì thế nếu đèn mà không thắp sáng thì toàn thân sẽ tối tăm, Toàn thân tối tăm thì rất nguy hiểm, vì nơi bóng tối là môi trường thuận lợi của loài quỷ dữ hoành hành. Tạ ơn Chúa cho con có đôi mắt bình thường và khỏe mạnh để được nhìn kỳ công tạo dựng của Thiên Chúa trong vũ trụ trên trái đất: ánh sáng, bóng tối, cỏ cây hoa lá, đồi núi, sông ngòi, những mầu nhiệm hùng vĩ của Ngài được ghi dấu trên khắp mọi nơi, mọi sự, mọi người, tất cả những tạo vật do tay Ngài dựng nên đều tốt đep và rất tốt đẹp.

Có những người không có được cặp mắt như vậy, họ bị mù, có khi tự bẩm sinh, có khi bị tai nạn hay do một cơn bịnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến. Nhưng Chúa cho họ có cái nhìn bằng con tim và bằng lý trí mà những người mắt sáng như chúng con phải học nhiều nơi họ, vì đôi khi mình có mắt mà như mù.

Là Kitô hữu chúng ta luôn phải học hỏi và cầu nguyện thường xuyên với Lời Chúa vì Lời Chúa là ngọn đèn soi cho chúng ta bước (Tv 119,105)  theo Ngài trên hành trình tiến về Nhà Cha, qua  sự soi sáng của Chúa Giêsu và sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần.

 Trong Tin Mừng Luca, tác giả nói nhiều đến cái nhìn của Chúa Giêsu. Chúa  nhìn thế gian bằng con mắt tâm hồn chan hòa yêu thương của Ngài, con mắt trái tim của Ngài mãi mãi thổn thức không nguôi vì nhân loại tội lỗi vô vàn, nơi nào có con người là tội lỗi phát sinh nhiều hơn nhân đức, dù Ngài đã xả thân chịu khổ nạn chết đau thương trên thập tự và đã Phục Sinh để cứu rỗi loài người, nhưng con người càng ngày càng sa đọa trong tội.

· Ngài ngước lên nhìn Gia-kêu bằng ánh mắt bất ngờ mà thu hút  khiến vị trưởng thu thuế, kẻ tội lỗi đối với người Do Thái thảng thốt không ngờ rồi  ngỡ ngàng và vui mừng cuống quýt, từ trên cây luống cuống tụt xuống  đất một cách vụng về trước mặt đám đông dân chúng, nhưng ông không màng tới họ, ông chỉ hớn hở vui mừng vì ước ao của ông được Chúa Giêsu đáp ứng hơn cả sự mong ước của ông. Ông đứng trước mặt Chúa Giêsu và hứa hen đủ điều với Ngài. Ông hân hoan, hân hạnh mời Ngài đến nhà và Ngài cùng các tông đồ đã đến đồng bàn và chúc phúc cho gia đình ông. ( Lc 19,5-6).

 

· Cái nhìn thương xót của Chúa hướng đến bà quả phụ Naim, bà được hai người bạn già đang dìu bà đi theo chiếc quan tài mộc mạc, bà đang nức nở than khóc. Xưa kia bà đã khóc thương chôn chồng thân yêu, nay khóc thương chôn con, là chỗ dựa độc nhất của bà  … Tiếng khóc nghẹn ngào như ai đang thắt cái cuống họng, bà khóc không thành tiếng, nỗi đau khổ tột cùng ai oán, nhìn thật tang thương. Nhìn cảnh ấy Ngài đọng lòng thương xót, đến bên an ủi: Bà ơi, thôi đừng khóc nữa! Tiếng nói thật dịu dàng mà đầy uy quyền khiến bà giật nẩy mình im tiếng. Và bà còn ngỡ ngang hơn khi thấy người đàn ông dắt thằng con của bà đã nằm trong quan tài đến trao cho bà. (Lc 7, 13-14).

 

· Cái nhìn phân định về những người dâng tiền vào đền thờ. Ngài thấy một bà góa túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm (Lc 21, 2), bà này rút ra từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để sống.(c 4b) . Trong lúc những người giàu đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng (Lc 21,4a).

 

· Cái nhìn sắc sảo tinh tế của Ngài về  “cái rác trong mắt anh em, cái xà trong mắt mình ” Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới“ (Lc 6,41)

 

· Cái nhìn yêu thương tha thứ của Chúa hướng về Phê-rô ở sân dinh Thượng Tế. „Này anh, tôi không biết anh nói gì!“ Ngay lúc ấy ông còn đang nói thì gà gáy. Chúa quay lại nhìn ông, ông sực nhớ lời Chúa đã bảo ông: Hôm nay gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần“ Và ông ra ngoài khóc lóc thảm thiết“  (Lc 22, 60-61).

Thế giới hôm nay đang ở trong bóng tối nên sự dữ hoành hành, người ta tranh dành nhau đấm đá nhau, không những bằng vũ khí đạn dược mà còn bằng những mánh lới, những lừa lọc, dối trá, ác độc hại dân vô tội để xem ai mạnh hơn thì làm bá chủ hoàn cầu, họ gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi mọi lãnh vực xã hội, giáo dục, tôn giáo nên họ coi thường sự sống của kẻ khác, giết người vô cớ không gớm tay, họ làm luật cho phép phụ nữ phá thai, cho những con người đồng tính được phép luyến ái với nhau như vợ chồng, họ biết đó chính là chống lại sự tự nhiên mà Thiên Chúa đã định từ tạo thiên lập địa, họ biết từ xưa tới nay đó là sự tội nhưng họ tự coi mình là chúa nên họ tự quyết định mọi sự mà không cần biết nó sẽ tai hại lan truyền ra những người chung quanh, cho những thế hệ mai sau...

Cá nhân tôi không khỏi hoang mang lo lắng cho các thế hệ trẻ, các cháu ở tuổi đang lớn lên trong xả hội tràn đầy sự dữ, tôi chỉ biết tin cậy phó thác mọi sự vào trong tay quyền năng yêu thương của Chúa, hằng ngày dõi mắt trông lên, xin Ngài ban Thần Khí khôn ngoan, mạnh mẽ, biết phân định cho các bạn trẻ, các cháu đang lớn: „Con ngước mắt hướng nhìn lên Chúa, Đấng đang ngự trên trời. Quả thật như mắt của gia nhân hướng nhìn tay ông chủ, như mắt của nữ tỳ hướng nhìn tay bà chủ, mắt chúng ta cũng hướng nhìn lên Chúa là Thiên Chúa chúng ta, tới khi Người xót thương chút phận(Tv 123,1-2)

Tạ ơn Chúa! Trong những giờ cầu nguyện hằng ngày con nhận được ánh nhìn của Chúa đang nhìn con với con mắt tội nghiệp nhưng ân cần yêu thương và tha thứ cho những vấp phạm của con. Trong cái nhìn trìu mến đó, Chúa  đã cảm hóa con và thúc đẩy con mạnh dạn, can đảm để mạnh miệng khuyên bảo các cháu phải biết giữ mình và tập tránh xa những cạm bẫy tinh vi của loài người, nhất là về tính dục và tình dục. Tuy con nói, con diễn tả vụng về nhưng con vẫn phải nói để các cháu nhận ra sự xấu đang bao vây quanh mình trong học đường, trên đường đi, trong các bạn bè và ngoài xã hội  v.v…

Trong những phút hồi tâm mỗi ngày con cũng thấy ánh mắt của Chúa nhìn con thật yêu thương giúp con thêm can đảm lao về phía trước cách liều lĩnh với Ngài trong sứ mạng Chúa giao phó cho con trong ngày con lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Nhưng Chúa ơi! con người của con nó thường yếu đuối và hay đổi thay nên:

· Đôi khi con khô khan nguội lạnh nên con nhìn người bên cạnh cách thiển cận, với ý nghĩ không tốt đẹp.

· Đôi khi con ganh tị nên con nhìn mọi người bằng kính hiển vi

·  Đôi khi con kiêu căng nên không thấy khuyết điểm của mình, chỉ thấy cái sai của người khác.

· Nhiều khi con ích kỷ nên không nhìn thấy nhu cầu thiết yếu của người bên cạnh, con chỉ thấy nhu cầu của mình thôi.

· Nhiều khi con tự phụ nên không nhìn thấy nhân phẩm tốt đẹp của người khác.

· Nhiều khi con thành kiến nên không nhìn thấy sự nhân ái của người khác

· Nhiều khi con mất kiên nhẫn nên không đối xử nhân ái với người đau yếu bên cạnh mình.

· Con cũng hay thường hối hả và làm ngơ nên không nhìn thấy vẻ đẹp thần thiêng của Chúa  trong thiên nhiên và trong mọi sự mọi vật quanh mình.

Tạ ơn Chúa, vinh danh Ngài, trong tuần qua, chúng con mỗi ngày đều cùng nhau cầu nguyện lảm Tuần Cửu Nhật kính Chúa Thánh Thần, Ngài đã giúp con khám phá rõ hơn, tinh tường hơn, sâu thẳm hơn tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi và của Mẹ Maria thật cao cả thắm thiết cho cá nhân con và cho toàn gia đình con.

Lạy Chúa, con chỉ biết sống trong tâm tình tạ ơn Chúa trong thinh lặng để cảm nếm tình Chúa yêu mình. Lạy Chúa, Chúa đang ở  giữa chúng con, một cộng đoàn dân Chúa là gia đình nhỏ bé của chúng con. Chúa cũng đang ở với con, trong thân xác con. Xin dạy bảo cho con biết, chúng  con luôn phải Hiệp Nhất nên một như Thiên Chúa Ba Ngôi.  Amen.

Elisabeth Nguyễn (09.06.2020)

 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!