Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
„BÀ NHÀ TÔI“

 


Cái nhà là nơi cho mọi người sống ở trong đó. Có mái che mưa nắng, có bốn bức tường chắn gió bão, che chở cho mọi người sống bên trong được an toàn v.v… Bởi thế khi người Việt Nam mình dùng chữ „nhà tôi“ để gọi người vợ hay người chồng thì ý nghĩa sâu xa lắm lắm. „Ông nhà tôi“ hay „bà nhà tôi“ là người sống với mình dưới cùng một mái nhà, yêu thương nhau, chung chăn chung gối với nhau, nâng khăn sửa túi cho nhau, che chắn cho nhau, săn sóc cho nhau …

Tôi xin được khoe với các cụ về „bà nhà tôi“, người có đủ mọi đức tính như cái nhà để che chở, thương yêu, săn sóc, vui vẻ, nhưng rồi, cái nhà nào lâu ngày thì cũng cũ kỹ, cũng  tróc sơn v.v… cũng dột mái, v.v..  „cái bà nhà tôi“ thì cũng thế… bả cáu kỉnh, càu nhàu, ghét bỏ, giận hờn v.v… song tôi vẫn phải thật đáng  trân quý và mang ơn suốt đời, kể từ ngày sống chung với nàng. Thật, Chúa cho các bà đều có thật nhiều „nhiễu sự“. Ngày xưa thì dịu dàng, nhỏ nhẹ… thở ra lời như thơ, hơi như nũng nịu… v.v… và v.v… đều là những cái gì cũng làm mình không thể chê vào đâu được. Thế mà… bây giờ thì…

 Đối với cái „bà nhà tôi“ thì ở trên đời này chả có cái gì là rắc rối, bí ẩn, nhiêu khê, phức tạp hay rối bòng bong cả, bất cứ những thứ nào vào tay „bà nhà tôi“ thì trở nên  giản dị, dễ dàng… mà lại thành ra đáng yêu, đáng quý, đáng trân trọng tất cả. „bà nhà tôi“ có quá nhiều điều bí ẩn tuyệt vời, các đấng ạ. Tôi đây sống chung với nàng mấy chục năm rồi mà vẫn cứ ngẩn ngơ trước những quyết định táo bạo và ngạc nhiên quá sức lẽ mình, chả hiểu được… mà tôi cứ nghĩ rằng, chả việc gì phải thắc mắc, mình cứ an nhiên tự tại mà hưởng là tuyệt rồi, dù nhiều khi chỉ hưởng toàn cay đắng, nhưng mà sau đó chất đắng trở nên ngọt các cụ ạ. Thế mới tuyệt chứ nhỉ..

Theo tôi thì đối với các đấng tu mi nam tử sống đời sống hôn nhân, chắc chắn các cô các bà các nàng các mụ các mợ đều là những sinh vật tuyệt hảo cả đấy! Có đúng không các đấng??? Họ chả bao giờ có nguyên tắc, chẳng có luật lệ gì sất cả, chỉ riêng về hành vi, hành động, về lời nói, về ánh nhìn v.v…là những gì họ cho là tuyệt hảo của họ,  họ thay đổi mọi thứ chung quanh họ như chong chóng, bất cứ khi nào, bất cứ nơi nào họ xuất hiện và họ làm vương làm tướng trong cái nhà mình, trong nơi họ xuất hiện. Họ lệnh lạc linh tinh… mà thực hiện thì…lung tung, thế mà lại đâu vào đấy mới ngộ cơ chứ lị.

Phải nói là họ hay lắm, tuyệt vời lắm, danh đá lắm, ngọt ngào lắm mà chua ngoa, cay đắng thì cũng lắm lắm luôn các đấng ạ. Họ có thể điều khiển cái không gian mình đang sống trong nhà theo cái hứng khởi hay cái tâm trạng đang bực bội hoặc chán nản của họ, họ làm mình „đau cái đào“ (đau cái đầu) liên miên… Chỉ  khi nào mà họ thấy cần sai bảo gì thì ra lệnh thật ngọt ngào và dồi dào ân tình nữa, thế mới chết cho các đầng nam nhi chúng mình, những đấng làm chủ ý quên, làm tớ trong gia đình. Hi hi…

Họ biết tất cả mọi thứ về tất cả bất cứ điều gì, không bao giờ chịu thua ai cả nếu sự việc đưa ra tranh luận. Họ khéo léo dọn vali cho ta đi xa , vừa gọn nhẹ mà vừa không thiếu một cái gì dù đó là cái nhỏ nhất như cái tăm xỉa răng. Họ biết mình mặc áo số mấy, thích màu gì, quần tây ra sao, quần áo ngủ thế nào, giầy vớ, đồ lót v.v… chả thiếu một cái gì. Thật tuyệt quá phải không các đấng. Trái lại, mình thì cái gì cũng không biết và hay quên, hay quên nhất là ngày sinh nhật của nàng, ngày cưới của hai đứa, ngày va-lăng-tai (hi hi… phải nói là ngày galang tai hại ấy chứ nhỉ), ngày sinh con đầu lòng v.v… và v.v… Thế là có màn trách móc mè nheodỗi hờn…  đủ thứ chuyện…

Họ mang mọi thứ trong cái „tát-sờ“  luôn luôn đeo bên hông, ngoài những thứ lỉnh kỉnh nào là son phấn bút chì gương lược v.v… rồi thì là dao bé tí, kéo xinh xinh, kẻ cả cây kìm cũng bé tẹo tèo teo,, cái bật lửa (dù nàng và tôi chả biết hút thuốc),lại còn thêm  bao diêm nữa. Thật là nhiêu khê mấy „nữ nhi thường tình“ hỉ.

Có một lần hai đúa đi dạo ngoài đồi thông, gặp một vài gia đình đồng hương đang quây quần chuẩn bị nướng thịt mà một đấng nam nhi quay quắt đi tìm diêm quẹt hay cái bật lửa, mà các bà trong nhóm quên đem theo. Các đấng biết không, „bà nhà tôi“ nhanh mắt nhanh miệng, nhanh chân, nhanh tay, nhanh nhẩu chìa ngay cái bật lửa mới toanh chưa dùng bao giờ cho anh ta với nụ cười vừa khoe khoang vừa hãnh diện, làm tôi thấy dị òm!. Anh ta mừng rối rít cuồi tươi gật đầu cám ơn rối rít và mời chúng tôi ở lại chung vui với họ. Thế đấy, các đấng có thấy „bà nhà tôi“ tuyệt vời không cơ???

Họ cón có nhiều chiêu lắm các đấng ạ. Mình nhìn tủ lạnh thấy chả có gì, bèn đề nghị đi ăn tiệm. Nàng phán: Không đi đâu cả, ăn ở nhà, có gì ăn nấy. Tiết kiệm tiền đó giúp cho các em bé đang chết đói bên Phi Châu. Thế là nàng xông vào bếp, săn tay áo lên và nhanh mắt nhanh tay nhanh ý nghĩ nhanh làm việc. Chỉ trong nửa giờ đồng hồ mà nàng hô biến thành  một mậm cơn có đủ cả ít nhất là ba hay bốn món để ăn kèm với cơm. Thế có đáng khen không chứ nhỉ, họ có thể chế biến thức ăn từ những nguyên liệu nào còn lại trong tủ lạnh và trong căn bếp nhỏ trở thành bữa ăn, tuy không thịnh soạn nhưng có đầy đủ vitamin.

Họ cũng có thể biến hình trong nháy mắt khiến mình chỉ biết ngẩn ngơ ngắm nhìn và tán thưởng trong bụng hi hi… Nàng đang như con mụ bà ba bủng trong nhà bếp, thế mà nửa giờ sau, nàng xuất hiện để đi ra ngoài là đẹp như một nàng tiên. Thế có đáng cho mình ngưỡng mộ không nhỉ?

Họ có thể làm nhiều việc trong cùng một lúc, điều mà đàn ông chúng mình khó có thể làm được nhanh chóng gọn gàng hoàn tất như họ. Nàng viết bài trên máy vi tính mà vẫn chu toàn nấu ăn trựa, nấu ăn chiều đầy đủ cho cá nhân đấy,  mấy đấng mày râu ạ. Kẻ này sau khi bị đột quỵ thì nay đi đứng được nhưng mà đầu óc thì chả còn gì là của mình nữa, nó chạy đi chơi đâu mất biệt từ ngày đó nên trăm sự đều phải nhờ nàng, „bà nhà tôi“, nàng  còn có thể chăm sóc từ miếng ăn, giấc ngủ, đưa đi bệnh viện, đi bác sĩ, đi tập thể dục, đi học chữ nữa chứ…

Có lần „bà nhà tôi“ cứ cái tật chạy lên ngồi trước vi tính rồi chạy xuống làm bếp, chả biết khéo léo thế nào mà cháy cả chục cái nồi rồi, may mà chưa cháy nhà là phước bảy mươi đời nhà tôi rồi ấy chứ. May là có Thần Khí Chúa chăm sóc, nhắc nhở khi cần, Thánh Thần thổi cho một luồng gió mạnh khiến „bà nhà tôi“ giật nẩy mình chạy ầm ầm… thế là một cái nồi hay cái chảo được giải thoát hi hi… ấy ậy… quý đấng thấy chưa, chỉ là suýt cháy nhà mà thôi. Kẻ hèn này thì đành chịu trận và cười trừ thôi, chứ mà mở miệng cười cười … hay cười cọng thì đổ lửa ấy chứ! Không những chỉ cháy nhà mà cháy cả tình luôn ấy chứ! Thế đấy, các đấng có thấy tớ chịu nhịn, chịu nhẫn đến cỡ nào nhá, nhân đức cả đấy các đấng ạ!

Họ có thể hiểu hết mọi ngôn ngữ, nhất là ngôn ngự lặng thinh. Cái điều này thì thật rất khó thở vì bình thường mình nghe hoài, nghe mãi. Giờ thinh lặng cả suốt ngày này qua ngày khác không mở miệng là sao chứ! Nói đến đây thì các đấng chắc chắn là hiểu hết nguyên nhân vì sao??? Từ đâu??? rồi  chứ nhỉ. Mình bèn làm một vố thế này. Mình mở hết tủ này tìm lục đến tủ khác. Nhà có bao nhiêu tủ đều lục tung ra và khi xếp vào thì xếp không đúng vị trí chi cả. Thế là „cóc mở miêng“ các đấng ạ -Ông tìm gì thế? – Tôi tìm tiếng nói của bà… hi hi…

Họ có thể chữa lành vết thương trong 30 giây. Điều này chắc chắn các đấng nhiều kinh nghiệm hơn kẻ này, nên không nhiều lời nữa nha. Họ chính là một nửa thế giới của chúng ta, họ không chỉ đơn thuần là vợ là mẹ là bà hay chỉ là người nội trợ, mà thật sự họ là những nhân tố khó thay thế trong việc xây dựng vun quén tổ ấm gia đình cho mỗi đấng nam nhi chi chí chúng ta đấy. Chả thế mà trong kho tàng văn chương thế giới có rất nhiều bài thơ, bài hát, bài văn ca tụng những người mẹ, người chị, người bà của nhân loại. Hạnh phúc gia đình là vô giá, mà người chăm lo nhiều nhất trong gia đình chính là các bà các cô các mợ các mẹ.

Gia đình nào chỉ có nhiều tiền, mà thiếu tình yêu thương thắm thiết, thiếu bao dung tha thứ, thiếu nhịn nhục, thiếu tôn trọng nhau, thiếu lời khen ngợi nhau thì thiếu an hòa, chắc chắn sẽ đưa đến đổ vỡ, hoặc cuộc sống gia đình sẽ nghèo nàn tiếng cười, nghèo khó niềm vui v.v... mà cột trụ để gìn giữ tình yêu thương, là cột trụ gìn giữ hạnh phúc trong gia đình,  chính nơi quý „bà nhà tôi“ cả đấy.

Quý vị, các đấng mày râu „vai năm thước rộng, thân mười thước cao“ có đồng ý với kẻ này không hở? Chúc quý đấng luôn biết ơn và ca ngợi các „Bà nhà tôi“ nhé.

Elisabeth Nguyễn (05.06.2020)


Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!