Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
SỐNG DỒI DÀO


 

 

Người Ki-tô hữu trưởng thành là người sống dồi dào ba nhân đức tin, cậy, mến: tin vào Thiên Chúa, hy vọng mọi sự từ Người, yêu mến Người. Tất cả những ân sủng đến từ Thiên Chúa như các bí tích, để gia tăng lòng tin, cậy, mến, giúp chúng ta giữ nhịp cầu nguyện liên lỉ hằng ngày với Kinh Thánh và kinh nguyện hồi tâm buổi tối là trọng tâm của đời sống Ki-tô hữu.

 Trong cuộc chiến chống lại sự dữ,  áo giáp của ta là đức tin, giây thắt lưng là đức mến, đội mũ chiến đấu là niềm hy vọng ơn cứu độ. Để sống dồi dào và có hành trang tự vệ với sự dữ, chúng ta phải mỗi năm đều có những ngày tĩnh tâm 3 hay 5, 7 ngày, sống gắn bó với Lời Chúa dứơi ánh sáng Chúa Thánh Thần. Ân sủng của Thiên Chúa không thể sinh hoa kết trái dồi dào nếu chúng ta không hợp tác với Chúa Thánh Thần, “để khi đã có lòng tin thì có thêm đức độ, có đức độ lại thêm hiểu biết, có hiểu biết lại thêm tiết độ, có tiết độ lại thêm kiên nhẫn, có kiên nhẫn lại thêm đạo đức, có đạo đức lại thêm tình huynh đệ, có tình huynh đệ lại có thêm bác ái” (2Pr 15-7).

 

Hành động của Chúa Thánh Thần thể hiện qua các mầu nhiệm của kinh Mân Côi. Chúng ta phó mình cho Đức Mẹ để đi vào thông hiệp với các sự kiện trong cuộc đời Chúa Ki-tô, cũng là biểu tượng của đời sống chúng ta. Các mầu nhiệm năm sự mừng & năm sự vui (nguồn vui mừng), mầu nhiệm năm sự thương  (nguồn đau thương), mầu nhiệm năm sự sáng (nguồn vinh quang). Đức tin như ngọn lửa bén vào trong chúng ta làm cho tâm hồn chúng ta sáng lên và được sưởi ấm. Để cho đức tin lớn lên, chúng ta phải dẹp bỏ nhiều thứ ràng buộc, phải chịu đựng những khó chịu, khó ưa, tâm hồn cảm thấy đau khổ trước nỗi khốn cùng của mình, đó là khi đức tin đang tôi luyện chúng ta. Chúng ta phải phó thác và kiên nhẫn cậy trông cho đến khi hoàn tất, tâm hồn được hoàn toàn biến đổi thành ngọn lửa yêu mến. ”Hãy tránh xa mọi thứ hào nhoáng, yêu mến sự nhỏ bé của mình… rồi chúng ta sẽ nghèo khó trong lòng, và Đức Giê-su sẽ tìm đến chúng ta, Ngài sẽ biến đổi chúng ta thành những ngọn lửa tình yêu (Thánh Thêrêsa Hài Đồng Giê-su)

 

Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta sống và phát triển ba nhân đức đối thần: tin, cậy, mến, là vũ khí thiêng liêng của Ki-tô hữu. Ta chỉ có tự do nội tâm tùy theo ta phát triển ba nhân đức tin cậy mến như thế nào. Không có TIN, sẽ không có CẬY, không có MẾN được. Ba nhân đức này không thể tách biệt nhau. Chúng ta được tạo dựng để sống yêu thương. Tình yêu không lớn lên được vì bị bóp nghẹt bởi ích kỷ, lo lắng, đam mê trần tục, cội rễ của nó chính là thiếu cậy trông, không thực sự tín thác vào Thiên Chúa.

 

Chúng ta xây dựng hạnh phúc mình từ lòng thèm muốn và ham mê nhục dục nên không có sự sống sung mãn trong Thiên Chúa. Để cậy trông thực sự trong đời sống, chúng ta cần có một nền tảng vững chắc. Điều này chúng ta có một hy vọng, nếu chúng ta bám chắc vào chân lý mà Thánh Kinh truyền lại, chân lý về sự tốt lành, về lòng nhân từ và sự trung thành tuyệt đối với lời hứa của Thiên Chúa. Có được điều này nhiều bao nhiêu là do lòng cậy trông của chúng ta. “Từ Thiên Chúa, chúng ta có được thật nhiều như chúng ta cậy trông nơi Người” (Thánh Gioan Thánh Giá)

 

Quả thật, chúng ta không có nhiều đức tin (không lớn được bằng hạt cải) vì chúng ta ngờ vực, chúng ta hoài nghi… điều này dẫn đến sự không tin vào Thiên Chúa, rồi chúng ta cứ loay hoay, xoay sở trong mạng lưới của sự dữ, không tránh khỏi đàng tội lỗi. Chúng ta phải bật dậy, phải can đảm nắm chặt đôi tay cho đức mến phát triển lớn lên. Phải từ bỏ tất cả những điều khó ưa, những mùi khó chịu trong tâm hồn, để cho cháy bùng lên niềm  niềm tin tưởng cậy trông vào tình yêu thương của Thiên Chúa.

 

Để thi vị hóa đức cậy như một nàng tiên có cây đũa thần, biến đổi tất cả những gì xấu xa, trở nên một thế giới an hòa, thơ mộng, thật kỳ diệu… Charles Péguy diễn tả: “Với một tâm hồn không trong sạch, Nàng vẫn có thể làm nên một tâm hồn thanh khiết. Đó mới là điều kỳ diệu cao đẹp hơn cả nơi vườn trần gian”. Khi chúng ta sống kết hợp hơn ba nhân đức đối thần dưới ánh sáng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ can đảm “ra đi” với một  tình yêu Chúa dồi dào trong đời sống của mình, sẽ có thể cho đi cách nhưng không tất cả những món quà mà chúng ta nhận được từ Ngài.

 

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, xin cho đức tin trong con mạnh mẽ, đức cậy kiên trung, và đức mến  dồi dào để chúng con can đảm làm chứng nhân cho Chúa. Amen.

                                                                                              Elisabeth Nguyễn

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!