Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
SỐNG CHO SỰ THẬT


“Sự thật sẽ giải phóng các con” (Jn 8, 32)

Sống cho sự thật chính là sống đúng Lời ChúaTa là Sự Thật và là Sự Sống“.

Sống cho sự thật là làm những  việc đúng lương tâm, đúng theo Lời Chúa dạy, làm đẹp ý Chúa

Là Kitô hữu, chúng ta không được trốn tránh trách nhiệm trước những chuyện có lợi ích cho tha nhân, cho người nghèo khó, người cô đơn, già yếu, và những chuyện ích lợi cho sự thăng tiến đức tin của chính cá nhân và những người trong gia đình, cộng đoàn.

Sống ngay thẳng, thành thật dễ bị hiểu lầm, bị chống đối, bị chê là ngu dại, luôn phải chấp nhận chịu thiệt thòi trước mặt người đời, đó chính là sống Lời Chúa.

Có câu chuyện thật như sau: Cô con dâu tân tòng đã dám sống đúng tinh thần Chúa Giêsu. Cô sống chung trong gia đình nhà chồng. Gia đình này sống bằng nghề làm đậu khuôn. Khi sống chung trong gia đình cô con dâu biết được một công đoạn trong tiến trình làm khuôn đâu đem ra chợ bán có một công đoạn phải cho thêm vào chất hóa học để làm cho đậu trắng, và giữ được lâu. Cô đã thành thật thưa với gia đình chồng là không nên làm vậy vì sẽ làm hại cho nhiều người, những người ăn đậu khuôn này. Cô bị mẹ chồng mắng là vừa mới theo đạo biết gì mà đòi dạy dỗ người ta, và từ đó cả gia đình chồng ghét bỏ. Cô thật buồn và đau khổ, nên đến tâm sự với linh mục dạy giáo lý cho cô.

Thời gian qua, một hôm, cậu út của gia đình đi học về nhà, đói bụng quá, nhìn thấy đậu vừa làm xong còn nóng hổi để trên bàn. Cậu lấy một miếng ăn vội vàng, thấy bụng quặn đau, câu la lối rên rỉ, nhưng nhà không có ai, chỉ có vài người làm đậu xong , họ đang lau chùi don dẹp mau xong để ra về.,, họ không để ý gì đến cậu. Ngay lúc đó cô dâu trở về từ sở làm, thấy em như vậy, cô vội kêu taxi đưa vào bệnh viện. Bác sĩ nói là em bị ngộ độc. Nếu chỉ chậm 5 phút đồng hồ sau thì tính mạng chẳng còn. Từ đó gia đình mới thương cô trở lại và bỏ luôn chuyện bỏ chất hóa học vào đậu khuôn. (theo lời kể trong bài giảng của một linh mục)

Chúa Giêsu đã sống ngay thẳng, thành thật và yêu thương. Ngài dám nói thẳng, nói thật khi đối diện với những sự việc không hợp ý Thiên Chúa của các vị kinh sư và tư tế, họ không có tình thương xót những kẻ nghèo, kẻ bệnh và người cô thế v.v… chỉ vì họ quá chú trọng lề luật. Ngài ghét sự dối trá, sự giả hình. Ngài đã đổi cả mạng sống để sống cho sự thật.

Sự thật mất lòng, người ta thường thích nghe lời tâng bốc, nịnh hót hơn một lời nói thẳng, nói thật. Họ chỉ thích khen ngợi, dù lời khen ngợi đó không đúng sự thật, họ vẫn hoan hỉ chấp nhận. Những con người này họ sống hai mặt.

Họ luôn che dấu những bất toàn và những sự sai trái của họ. Nhưng họ đâu biết rằng „cây kim trong bọc cũng có ngày lòi ra“, vì thế đến khi mọi người đều thấy mặt trái của họ thì họ thu mình lại và không bao giờ đến với cộng đoàn nữa.

Mặc dầu nhân vô thập toàn, song là Kitô hữu, chúng ta phải hoan hỉ chấp nhận những nhận định người khác nói lên sự thật sai trái của mình. Chúng ta phải cám ơn Chúa và cám ơn họ, vì họ có can đảm cho mình biết sự đó. Nhưng sự thực, có mấy ai chịu chấp nhận như vậy đâu (ngay cả những vị mục tử là những người chăn dắt dạy dỗ đoàn chiên của Chúa).

Sống sự thật phải luôn luôn đi đôi với lòng nhân ái. Khi chúng ta muốn nói hay muốn nhận một sự phê bình khi mình làm việc sai trái, chúng ta phải lựa lời, lựa lúc thuận tiện và phải tỏ tình yêu thương của Chúa cho họ khi mình lên tiếng chỉ có mình với họ mà thôi. Người nhận sự phê bình cũng nên mở lòng cho tình yêu thương của Chúa mà chấp nhận thì mới giúp nhau tiến tới những xây dựng hữu ích cho gia đình, cộng đoàn…

Trong kho tàng văn chương Việt Nam, có lời dạy:

 „Người khen ta mà khen đúng là bạn ta

Người chê ta mà chê đúng là thầy ta“.

Trong đời sống, có mấy ai bị người khác khinh chê mình, dù là chê đúng mà can đảm coi họ là minh sư của mình. Nếu trong một gia đình, một cộng đoàn mà tất cả mọi người đều trốn chạy sự thật thì gia đình và cộng đoàn đó sẽ loạn ngay.

Chúng ta có còn sống xứng đáng là con người Kitô hữu nữa hay không, khi chúng ta không  tôn trọng sự thật vì sự thật giải thoát tất cả. Chúng ta có còn xứng đáng làm con của Chúa  nữa hay không? Hay chúng ta chỉ là những kẻ hèn nhát, những tên nô lệ cho tội lỗi, cho sự dối trá, cho xác thịt, cho thần dữ. 

Chỉ những ai dám đối diện với sự thật, dám sống thật với chính mình, với người khác và với chính Chúa mới là người có tự do và trách nhiệm giữa thế gian đầy rẫy sự dối trá lọc lừa gian ác.

Lạy Chúa Giêsu là Sự Thật và là Sự Sống, xin cho con can đảm sống  cho sự thật với lòng yêu thương sâu sắc, tinh tế để làm đẹp lòng Chúa. Amen.

Elisabeth Nguyễn

 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!