Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
CHIÊM NIỆM TRONG HOẠT ĐỘNG


Đời sống của mỗi Kitô hữu là một vườn nho sinh hoa trái làm ích lợi cho Chúa, cho Giáo Hội. Vì vậy chúng ta phải có một tâm hồn chiêm niệm. Chiêm niệm cho chúng ta có một trực giác nhậy bén với Chúa, để biết Ý Chúa và theo Ý Chúa vì lúc nào chúng ta cũng kết hợp với Chúa.

Chiêm niệm theo Thánh I-nhã là tìm và nhận ra Thiên Chúa khắp mọi nơi, trong mọi sự. Thiên Chúa hiện diện trong từng món quà đó. Thiên Chúa hiện diện trong tâm hồn chúng ta qua Thần Khí Chúa Giêsu Kitô.

 Chúng ta gặp Chúa, kết hiệp với Chúa trong đời sống chính là để đời sống của chúng ta đơn giản hơn, nhẹ nhàng hơn, nhân ái hơn  và bình an hơn.. Tâm hồn chúng ta đi vào đời, gặp Chúa và gặp anh em.

Chiêm niệm trong hoạt động có một sự lưa chọn: Tôi phải quả quyết hơn để có thể làm chứng cho Chúa ở ngoài đời, đây là một Hồng Ân Chúa ban cho chúng ta.

Hoạt đông là chúng ta thực thi và những việc hằng ngày, là một sứ mệnh của Kitô hữu trong vị trí, trong bổn phận của chúng ta và những việc có ý nghĩa đóng góp những ích lợi cho Chúa, cho Giáo Hội.

Hoạt động là để Chúa hướng dẫn chúng ta đến với người anh em, có khi vui vẻ tốt đẹp, có khi gặp khủng hoảng bất ngờ với những người đang dở dang về mọi mặt. Vì khi gặp nghịch cảnh thì tất cả những thất tình lục dục trong thể xác con người đều nổi lên hăng say làm việc. Lúc này cần phải thinh lặng đi vào cầu nguyện chiêm niệm để xem Chúa dạy mình phải giải quyết làm sao???

Thí dụ:

1.Trong gia đình có người bịnh phải chăm sóc 24/24 thì mình phải tìm ra giải pháp tốt mà sắp xếp cho hài hòa mọi việc, chứ không phải vì thế mà để cho cá nhân mình vì săn sóc người bịnh mà không để ý chăm sóc thân thể mình, để đi đến kiệt sức thì đó không phải là ý Chúa.

2. Khi trong gia đình hay nhóm có người đi lạc lối, chúng ta cũng cần xin Chúa Thánh Thần soi sáng mà khuyên bảo, xin Chúa giúp vì chúng ta biết, Thiên Chúa thương chúng ta và thương người đang lạc lối ngay bây giờ, lúc này.

Nếu cần, vì lợi ích của linh hồn thì chúng ta cũng phải cứng rắn và công thẳng như Chúa.

3. Phải đi với Chúa qua những khủng hoảng như thế nào? Chiêm niệm trong hoạt động đưa chúng ta đến thống nhất và hiệp nhất:

- Không bị phân hóa, chia rẽ.

- Không cảm thấy mình giỏi hơn, tốt hơn người khác

- Không tìm thích thú danh vọng cá nhân.

- Không tham lam tiền bạc hơn nghèo khó

- Không ham sống lâu hơn sống ngắn

- Không ước ao sức khỏe hơn đau yếu.

- Không có những cảm xúc ganh tị.

- Không thích làm thầy đời.

- Không mặc cảm tự ti: thiếu kế hoạch

Vì tất cả những tạo vật, đồ vật, thú vật, cây cối, đất trời, thời tiết, con người, của cải, tiền bạc, tài năng, trí tuệ, thông minh, hèn kém, sức khỏe, đau yếu, sự sống, sự chết v.v… và trí tâm thân của ta đều là phương tiện để đưa chúng ta đến cứu cánh của người Kitô hữu là chiếm cho được Chúa Giêsu Kitô.

Có ba nguyên tắc cần thiết dọn đường cho chiệm niệm hoạt động:

1. Quyền tự do Chúa ban. Tự do gì? Tự do định hướng cuộc đời của mình và Chúa tôn trọng tự do này.

Có hai hướng đi

a. Tuân theo ý Chúa: có phúc, làm theo điều Chúa dạy trong Thánh Kinh, là một hồng ân cho chúng ta và chuyển hồng ân này cho mọi người.

b.  Tuân theo ý mình, sống ích kỷ: vô phúc, luôn luôn vơ vào cho mình.

2. Mọi biến cố vui buồn xảy ra trong kế hoạch của Chúa. Tôi đang hiện diện trong vĩnh viễn. Thiên Chúa là vĩnh viễn. Ngài là một nhà dìu dắt sáng suốt nhất. Chúa đến để xoa dịu nỗi đau thương của loài người.  Chúng ta không để Chúa làm tâm điểm và hướng dẫn trong hoạt động thì sinh ra bè phái, chia rẽ. Chúng ta sống bừa bãi thì sinh ra bệnh tật, phá hoại môi trường chứ không phải Chúa làm như vậy.

3.  Làm thế nào để lãnh ơn chiêm niệm trong hoạt động. Hãy để Chúa dìu dắt ta đi thì đời sống sẽ đẹp. Ta nên hỏi Chúa: Kế hoạch của Chúa như thế nào, xin Chúa chỉ cho con? Con phải làm gì? Con phải làm sao? Làm thế nào? v v… Hãy mỡ lòng để Chúa Thánh Thần chỉ bảo cho. Chúng ta không thể nào hiểu đường lối, kế hoạch của Chúa được. Tất cả là mầu nhiệm trong tay uy quyền của Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con biết sống chiêm niệm trong những sinh hoạt hằng ngày trong đời sống gia đình, cộng đoàn chúng con. Amen

Elisabeth Nguyễn

 

 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!