Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
THÁNH VỊNH, THI CA CẦU NGUYỆN

 


Thánh Vịnh là nguồn gốc các tuyển tập thánh ca của đền thờ Gierusalem. Vua David là người sáng tác toàn bộ Thánh Vịnh và quy định các nguyên tắc của phụng vụ. Các Thánh Vịnh đã từng nuôi dưỡng lòng đạo đức của người Do Thái, đã từng là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, là thành phần căn bản của các Giờ Kinh Phụng Vụ mà các tu sĩ nam nữ, linh mục, phó tế và nhiều giáo dân tụng niệm hằng ngày.

Các Thánh Vịnh nuôi dưỡng và biểu lộ sự cầu nguyện của Dân Thiên Chúa, với tính cách là một cộng đoàn, vào những dịp đại lễ ở Giêrusalem  và mỗi ngày sabat trong các hội đường. Lời cầu nguyện của các ThánhVịnh vừa có tính cá nhân vừa có tính cộng đồng, liên quan đến những người cầu nguyện và tất cả mọi người. Lời cầu nguyện này bay lên từ Thánh Địa và các cộng đồng Do Thái tản mác khắp nơi, nhưng nó ôm lấy toàn thể vạn vật; Nó nhắc lại những biến cố cứu độ trong trong quá khứ và nó vươn tới chỗ hoàn tất lịch sử. Nó tưởng những lời hứa của Thiên Chúa đã được thực hiện và nó mong đợi Đấng Messia sẽ hoàn thành mọi sự cách vĩnh viễn. Được dùng làm lời cầu nguyện và được thực hiện trong Chúa Kitô, các Thánh Vịnh là phần chủ yếu của lời cầu nguyện của Giáo Hội Chúa Kitô“ (GLHTCG 2586)

Nhà chú giải Kinh Thánh Charpentier nói về sách Thánh Vịnh, mượn lời của thi sĩ Do Thái, André Chouraqui nói về Thánh Vịnh: „Chúng tôi sinh ra với quyển Thánh Vịnh trong bụng mình. Đây là một quyển sách gốm 150 bài thơ, 150 bậc giữa cái chết và sự sống, 150 gương phản chiếu những cuộc nổi loạn và những sự bất trung của chúng ta, những cơn hấp hối và những hồi sinh. Còn hơn cả một quyển sách, đó là một người đang nói, đang sống, đang đau khổ, đang rên rỉ và đang chết dần chết mòn, nhưng rồi sống lại và đang hát trước ngưỡng cửa đời đời…“ (trích „Cầu nguyện với các Thánh Vịnh nguyền rủa“ Nữ tu Agnès Cảnh Tuyết). (www.daminhtamhiep.net).

Thánh Vịnh là sự tái tạo toàn bộ kinh nghiệm tâm linh của Israel. Trong Thánh Vịnh, lời ca khen là tâm tình cầu nguyện trong tiếng kêu của dân chúng suốt dòng lịch sử cứu độ. Thánh Vịnh gồm nhiều thể loại:

1. Thánh Vịnh tán tụng, tạ ơn được sáng tác theo những cung bậc của cầu nguyện của dân Chúa. Là những chuyện kể bằng thi ca, ca tụng những công trình thực hiện của Thiên Chúa trong dân Chúa và những kỳ công Thiên Chúa đã thực hiện và sự cảm tạ đáp trả của dân. (Tv 4 Lời tạ ơn). (Tv 85 Xin ơn bình an và cứu độ).

2. Thánh Vịnh khẩn nài tha thiết hướng về Thiên Chúa, làm thành những nhịp thở sống động,  nhận chìm đời sống Israel trong mọi trường hợp lưu đày và hậu lưu đày. (Tv 7 Bị vu oan, người công chính kêu cầu Thiên Chúa); (Tv 111 Sự nghiệp Đức Chúa oai phong hiển hách). Diễn tả một kỳ công Thiên Chúa đưa dân về qua cuộc lưu đày, qua Thánh Vịnh dân đặt tin tưởng vào Thiên Chúa hơn, vì biến cố xuất hành gợi lại những yêu thương rất hào hùng, (Tv 48 Thiên Chúa, Đấng giải thoát và bảo vệ Xion). Thiên Chúa đã ra oai quyền lực cứu thoát dân, vì Ngài là Đấng Tạo Dựng vì tình thương cho mọi loài thụ tạo một cách nhưng không. (Tv 123 Dân Israel bị áp bức đặt hy vọng nơi Thiên Chúa); (Tv 125 Thiên Chúa che chở dân Người). Con người được nhận ra rằng, ThiênChúa là Đấng tác tạo ra mình và thêu dệt những Thánh Vịnh ngợi khen Ngài. (Tv 148 Kêu mời toàn thể tạo thành chúc tụng Đức Chúa); (Tv 150 Ca tụng Chúa đi). Hai loại Thánh Vịnh này chiếm gần hết sách Thánh Vịnh.

 

3. Thánh Vịnh nguyền rủa (không đọc trong các giờ kinh). Một số rất ít Thánh Vịnh có tính bạo lực, lời gay gắt, sắt đá (Tv 137,8-9 Trên bờ sông Babylon).

Thánh Vịnh là nhịp cầu nguyện bằng thi ca sống động đầy sự sống, tin tưởng và ngợi khen. Vì thế được Giáo Hội dùng phối trí trong phụng vụ, hầu xác tín hơn về Ơn Cứu Độ. Thiên Chúa giải thoát, Thiên Chúa quan phòng, Đấng Tạo Dựng giải thoát qua gian nan của cuộc sống, là thành trì bảo vệ, che chở mọi sự cho dân khi tín thác vào Thiên Chúa. Iarael khám phá ra ơn gọi của riêng mình. Là dân được tuyển chọn, là một hồng ân trong dòng chảy của lịch sử Do Thái, bao trùm và diễn tả khát vọng của dân và loan truyền Danh Giavê nhập thể như lời cầu nguyện.

Thánh Vịnh khẩn nài dùm chúng ta vào đời sống quan phòng bao bọc của Chúa. Hy vọng hay thất vọng Chúa  đều lắng nghe và trân trọng, lời cầu nguyện hân hoan, sầu khổ, tội lỗi, nghèo túng, bị bách hại, bệnh hoạn v.v… đều dệt thành một tâm tình cầu nguyện gắn bó với Thiên Chúa thắm thiết hơn. Lời Thánh Vịnh không phải chỉ là một khoảnh khắc xúc động mà là cảm xúc từ dòng chảy của dân đặt tin tưởng vào Thiên Chúa, tán tụng ngợi khen Chúa, tâm trí luôn luôn hướng về Chúa.

Thánh Vịnh là lời cầu nguyện quan trọng. Một số khá đông người Kitô hữu ngỡ ngàng khi dùng các Thánh Vịnh vì họ không nhận ra trong đó những khát vọng của lòng mình. Theo kinh nghiệm cá nhân, tôi đã phải trải qua một hành trình đức tin luôn đồng hành với Chúa về mọi hoàn cảnh trong cuộc sống thì khi cầu nguyện với Thánh Vịnh, chúng ta mới cảm nghiệm được cái nhìn và cảm xúc của mình khi hát lên những lời thi ca của Thánh Vịnh và lắng nghe Lời Người, lời mà thi sĩ André Chouraqui đã ca tụng tôn vinh sách Thánh Vịnh: „Còn hơn cả một quyển sách, đó là một người đang nói, đang sống, đang đau khổ, đang rên rỉ và đang chết dần mòn, nhưng rồi sống lại và đang hát trước ngưỡng của đời đời“.

Ước mong  Kitô hữu chúng ta cũng có những cảm xúc mạnh mẽ và thần thiêng như thi sĩ khi cầu nguyện với Thánh Vịnh.

Elisabeth Nguyễn

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!