Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MARIA

 

(Lc 1.26-38)

„Bà Ê-li-sa-bet có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gap-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vit. Trinh nữ ấy tên là Maria. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: „Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà“. Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: „Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao, Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Davit, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cop đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận“. Bà Maria thưa với sứ thần: „Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!“. Sứ thần đáp: „Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh sẽ được goiụ là Con Thiên Chúa. Kìa bà Elisabeth, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiê1m6 hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không có thể làm được“. Bấy giờ bà Maria nói: Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói. Rồi sứ thần từ biệt ra đi.“ (Lc 1,26-38).


 

Vào một buổi chiều mùa Xuân tại miền Giu-đê, trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ như tất cả mọi ngôi nhà ở làng Narareth, cô Maria, một trinh nữ khiêm nhu đạo đức sống Lời Chúa rất tôn nghiêm, nàng đang cầu nguyện, đang chiêm niệm Lời Chúa, đoạn văn tiên tri Isaia viết: „Vì vậy Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây, người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel“ (Is 7,14). 

Bỗng vị sứ thần Ga-bri-en của Thiên Chúa xuất hiện, ăn mặc thật đẹp, áo lụa màu xanh da trời nhạt, dài chấm gót, khoác bên ngoài chiếc áo gấm đỏ có hoa văn thật sang trọng, cử chỉ dịu dàng, bước vào ngôi nhà nhỏ bé tại làng Nazareth, cung kính quỳ xuống cất lời chào: „Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà“ (Lc 1,28). Sự xuất hiện của sứ thần với lời chào rất kính cẩn, khác thường khiến cô thiếu nữ đơn sơ nhỏ bé làng Nazareth bối rối, bàng hoàng. 

Với tấm lòng nhân hậu, cô nhận biết Thiên Chúa quảng đại đoái nhìn đến thân phận mình. Cô liên tưởng lời sứ thần chào ông Ghít-ôn „chào chiến sĩ can trường! Đức Chúa ở với ông“ (Tl 6,12b), sau lời chào của sứ thần, Ghít-ôn nhận một sứ mệnh của Đức Chúa: cứu dân Israel khỏi tay quân Ma-đi-an. 

Nhận thấy chút bối rối, bẽn lẽn trên khuôn mặt đẹp dịu hiền của thiếu nữ, sứ thần liền trấn an: „Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Da-vit, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cop đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận“. Lắng nghe lời Đức Chúa trao cho một sứ mệnh trọng đại qua môi miệng sứ thần, niềm tin yêu Thiên Chúa nồng nàn trong tim Maria, hiện lên ánh mắt long lanh, cô không biết sẽ thi hành sứ mệnh như thế nào, nhưng với lòng trông cậy phó thác tuyệt đối vào quyền năng của Đức Chúa, nàng quỳ xuống, kính cẩn cúi đầu thưa với sứ thần: „việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng“.

Sứ thần đáp: „Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.“ (…) Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được“. Sự hiện diện của Thiên Chúa luôn bao phủ che chở cho Maria như xưa kia “Đám mây che phủ Lều Hội Ngộ, và vinh quang Đức Chúa đầy tràn nhà tạm” (Xh 40,34). Sứ thần xác nhận Mẹ Maria sẽ trở thành người Mẹ không theo lối thông thường thế gian, Chúa Thánh Thần cho xuất hiện sự sống Đấng Thiên Sai, Ngôi Lời Hằng Hữu của Thiên Chúa trong cung lòng trinh nữ Maria.

 Mẹ Maria được Giuse trân quý đón nhận về nhà, „Này ông Giuse, con cháu Đa-vit, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần“ (Mt 1,29). Giuse một lòng phục vụ và âm thầm chu toàn bổn phận với tâm tình yêu thương và kính trọng Maria và Con Đấng Thiên Sai trong cung lòng của nàng.

Đức Mẹ Maria thụ thai Chúa Giêsu trinh khiết do quyền năng Chúa Thánh Thần, thì khi Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu chắc chắn cũng trong sự trinh khiết do quyền năng của Ngài:  „Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta“ (Mt 1,3).  

Mẹ Maria là nữ tỳ của Chúa và Mẹ đã nói lời xin vâng với sứ mệnh cao cả Chúa trao.  Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói. Rồi sứ thần từ biệt ra đi”. Mẹ thưa xin vâng bằng tất cả tình yêu nồng nàn trong con tim và với sự tự do ưng thuận của Mẹ luôn kết hợp với sức mạnh của Chúa Thánh Thần 

Trước mầu nhiệm lạ lùng của quyền năng Thiên Chúa, Thánh Augustino đã thốt lên: “Chỉ có duy nhất Con Một Thiên Chúa nhập thể lạ lùng thì Ngài cũng sinh ra cách lạ lùng”. Như vậy chúng ta có thể khẳng định: 

  • Đức Mẹ Maria đồng trinh trước khi sanh

  • Đức Mẹ Maria đồng trinh trong khi sanh 

  • Đức Mẹ Maria đồng trinh sau khi sanh (Mẹ trao trọn con tim và vẹn chữ tình của Mẹ cho Thiên Chúa). 

Để hiểu Mẹ Maria đồng trinh trọn đời, đó là một sự độc đáo trong mầu nhiệm đức tin. Điều này không thể hiểu bằng lý trí mà chúng ta phải mở lòng ra với ánh sáng của mạc khải, với lời dạy của Giáo Hội. Giờ đây Giao ước của Thiên Chúa đã được ký kết trọn ven với nhân loại qua biến cố nhập thể làm người của Chúa Giêsu trong lòng Trinh Nữ Maria như sợi giây thiêng liêng nối Trời với Đất đến muôn thuở muôn đời, vô cùng vô tận, một sự kết duyên huyền nhiệm giữa Thiên và Địa.

  Elisabeth Nguyễn 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!