Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
MÙA VỌNG

 

Lịch phụng vụ của Công Giáo được tính theo khía cạnh đạo đức thần học dựa trên công trình cứu chuộc của Đấng Giêsu Kitô. Bắt đầu một năm phụng vụ là Mùa Vọng Giáng Sinh kéo dài 4 tuần, bắt đầu từ Chúa Nhật I Mùa Vọng, và kết thúc vào trước ngày lễ Chúa Giáng Sinh. Một năm phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo khởi đầu từ Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng và kết thúc vào Chúa Nhật thứ 34 Mùa Thường Niên, đúng vào Chúa Nhật Lễ Kitô Vua.

Vọng là trông mong, chờ đợi và hy vọng điều sắp xảy đến. Kitô hữu sống đức tin trong Mùa Vọng Giáng Sinh là mong chờ Chúa Giêsu đến lần thứ hai. Trước khi về cùng Cha, Giêsu hứa với các tông đồ: „Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy“ (Ga 16,16). 

Chờ Chúa đến, chúng ta phải làm gì cho có ý nghĩa và xứng hợp với tinh thần Ki-tô giáo. Giáo Hội dạy chúng ta dùng thời gian chờ đợi này, sám hối để được tha tội, vì có lời chép trong sách ngôn sứ Isaia: „hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lắp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lầm lỗi phải san cho phẳng. Rối hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa“  (Lc 3,4-6).

Sửa lối cho thẳng để Người đi, giữ tâm hồn trong sạch, bình an cầu nguyện nhiều hơn, tham dự tĩnh tâm, đến tòa hòa giải với Chúa với tha nhân. Mọi thung lũng lắp cho đầy, hằng ngày tập trung nhiều hơn vào đời sống nội tâm và gia tăng việc thiêng liêng, giảm bớt những việc không cần thiết. Mọi núi đồi phải bạt cho thấp, thực hiện một số việc bác ái, từ thiện với tình thương yêu cho người nghèo khó, an ủi người già yếu cô đơn. Khúc quanh phải uốn cho ngay,  bỏ hết những ý nghĩ vẩn vơ, quanh co của thế gian, hãy tỉnh thức chờ ngày Chúa  đến, sốnghiếu thảo và nhân đức với mọi người. Đường lầm lỗi phải san cho phẳng, hãy xa bỏ những ganh tị, gian dối, nói xấu, tham lam, kiêu ngạo. để tâm hồn được thanh sạch xứng đáng cho Chúa ngự đến. 

Từ cuối tháng mười, chúng ta đã thấy các con đường phố thị, các cửa hàng bắt đầu trưng bày tưng bừng hoa đèn lấp lánh và những hàng hóa, các món quà cho Mùa Giáng Sinh, nào nhạc Giáng Sinh rập rình dủ mọi thứ ngôn ngữ được cao rao… Giữa cảnh nhộn nhịp của mùa này, chúng ta hãy cố gắng giữ vững niềm tin về Mùa Vọng là mùa của chờ đợi và khao khát, của hoán cải và hy vọng, mùa dành thời giờ nhiều hơn suy gẫm trong thinh lặng về tình yêu nhưng không  của Thiên Chúa Cha, ban cho chúng ta món quà quý giá là Con Của Ngài, qua Chúa Thánh Thần tượng thai trong lòng Trinh Nữ Maria, một trinh nữ tinh tuyền đầy tràn ân sủng Chúa. 

Chúng ta hãy cùng nhau giữ mình sống an bình trong tinh thần dọn đường cho Chúa đến trong nội tâm chúng ta bằng cách giữ lòng trong sạch, hướng dẫn con cháu từ bỏ bớt mua sắm, bớt ham chơi, năng cầu nguyện, biết san sẻ cho việc từ thiện, bác ái v.v… chúng ta hãy chia sẻ cho những người túng thiếu ở miền quê Việt Nam,  đóng góp vào quỹ cứu đói tại Châu Phi v.v …  

Trong lúc trang hoàng nhà cử, dựng cây thông và những quà Giáng Sinh cho gia đình, chúng ta đừng quên chuẩn bị đền thờ trong tâm hồn để mời Chúa Cứu Thế đến cư ngụ, như thế chúng ta sẽ vui hơn, êm ả hơn trong tâm hồn khi cùng nhau đón ngày lễ Giáng Sinh vào 25.12 mỗi năm. Hãy  tỉnh thức và canh thức, bằng cách sống giây phút hiện tại, yêu thương ngay hôm nay, tha thứ ngay hôm nay, hòa giải ngày hôm nay… chia sẻ ngay hôm nay, rồi ung dung bình an chờ đợi Ngày Chúa Quang Lâm, ngày mà nhân loại không ai biết khi nào Ngài đến.

Elisabeth Nguyễn (04.12.2019)
 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!