Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
BẬN RỘN

 

Càng bận rộn con càng phải dành thời giờ để suy tư học hỏi và nhất là để cầu nguyện. Con sẽ được bình an“ (Bậc Đáng Kinh HồngY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận)


 

Đời sống của con người từ khi sanh ra cho đến lúc lìa đời luôn luôn có sự bận rộn với cuộc sống của mình trên trần gian. Khi sinh ra thì bé phải bận rộn việc  ăn, việc ngủ, việc khóc để lớn lên, cha mẹ phải bận rộn lo cho bé. Bắt đầu từ tuổi đi mẫu giáo, rồi đến trường là bắt đầu với sự bận rộn việc học tập ở trường lớp, giúp đỡ việc lặt vặt trong nhà, việc chơi đùa giải trí v.v… đến tuổi trưởng thành bận rộn việc học hành, sau đó thì bận rộn với công ăn việc làm để nuôi sống bản thân, gia đình và mưu ích cho xã hội, dù con người được mời gọi sống ở đấng bậc nào.

Khi Thiên Chúa tạo dựng nên con người, Chúa ban cho quyền lao động, cai quản mặt đất (x. St 1,26-30),  Người đòi hỏi Adam và Eva đầu tiên ở họ là trồng trọt và canh giữ vườn, (x. St 3,16-19)  như thế chúng ta thấy việc lao động, việc làm ăn là đặc tính của con người từ khai thiên lập địa. Đây là chiều kích nền tảng cho sự tồn tại của con người trên mặt đất, được tham dự vào quyền của Đấng Tạo Dựng để bảo tồn cai quản muôn loài muôn vật trên mặt đất. Trong 10 điều răn Đức Chúa Trời, „Điều răn thứ bảy dạy phải tôn trọng toàn vẹn của vũ trụ vạn vật. Các loài động vật, các cây cối và các loài vô tri vô giác đã tự nhiên được dành cho công ích của nhân loại trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Việc xử dụng các tài nguyên khoáng vật, thực vật và động vật trong vụ trụ, không thể tách rời không thể tách rời sự đòi hỏi tôn trọng về luân lý. Quyền thống trị trên các vật vô tri và trên các vật có sự sống mà Đấng Tạo Hóa ban cho con người không có tính tuyệt đối. Quyền này phải được chi phối bởi sự con người phải lo cho phẩm chất sự sống của người đồng loại, gồm cả những thế hệ mai sau. Cho nên quyền này đòi hỏi có sự tôn kính đối với sự tôn kính của vạn vật“ (GLHTCG 2415).

Ngày nay con người lạm dụng quá sức về đặc quyền này, nên Đức Giáo Hoàng Phanxicô đương thời ban trong Thông Điệp Laudato Sí (Alabado Seas ngày 18.06.2015,  kêu gọi mọi người trên thế giới phải có lòng nhân hậu đối với thiên nhiên, tôn trọng tất cả tạo vật của Thiên Chúa, nhất là tôn trọng mạng sống con người và yêu thương chăm sóc các loài động vật như Thánh Phanxicô Assisi và Thánh Phelippe Neri. 

Chúng ta sống không phải để làm việc cực nhọc mà làm việc đúng với khả năng, trí năng, sức khỏe, tuổi tác và khi làm việc phải có mục đích, ngoài việc nuôi sống cá nhân, gia đình, còn cần góp phần xây dựng xã hội và gìn giữ những tạo vật của Thiên Chúa cách chân chính, chăm chỉ và nghiêm túc. Vì thế chúng ta không thể để cho lòng tham lam, làm việc nhiều để thu tích của cải nhiều mà thành ra bận rộn với những thu thu góp góp của cải, quyến lực, danh lợi rồi quên hết mục đích của cuộc sống, không biết mình sống với mục đích gì. 

Là Kitô hữu, chúng ta còn phải cần mẫn phục vụ tha nhân. Với ý chí và tự do Chúa ban, chúng ta còn có trách nhiệm hoàn thành sứ mạng này vì làm việc còn có giá trị cứu chuộc „Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện: hãy biện bác ngăm đe, khuyên nhủ với tất cả lòng nhẫn nại và chú tâm dạy dỗ“ (2Tm 4,2).

Một số tín hữu Công Giáo lao vào việc của Chúa, nơi nào cũng có mặt, hội đoàn nào cũng có tay, nhóm nào cũng có chân. Ho nghĩ tưởng, mình đóng góp như thế là đẹp lòng Chúa vì họ luôn bận rộn công việc đó là của Chúa, cho Chúa. Họ không hiểu rằng khi bận rộn việc như thế, họ không có thì giờ để cầu nguyện với Chúa thì làm sao được Chúa dẫn dắt trong công việc của Ngài. Bận rộn việc của Chúa không thể thay thế chính Chúa. 

Con người bận rộn sẽ không bao giờ có bình an và hạnh phúc, nếu họ không biết kết hợp những bận rộn với tình yêu của Chúa Giêsu. Những công việc của họ không phải là không hữu ích cho Giáo Hội khi họ biết rằng, bận rộn đó phải kết hợp với chính Chúa Giêsu, với Lời Chúa, Phải giữ sự trung thành cầu nguyện với Lời Ngài theo phương pháp Lectio-Divina để được soi sáng trong những lãnh vực đó. Nếu không, sự hành sử của họ thành vụng dại, vì không biết nhận định trước khi quyết định sáng suốt trong cầu nguyện với ánh sáng của Chúa Thánh Thần. 

Dù bận rộn bao nhiêu, chúng ta hãy biết dừng lại, tìm vào nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi với Chúa trong phút cầu nguyện, phút hồi tâm và trong các khóa tĩnh tâm, nghỉ ngơi trong thinh lặng với giây phút hiện tại!!! Mỗi ngày nửa tiếng, mỗi tuần một tiếng, mỗi tháng một ngày, mỗi năm một tuần. 

Hãy đến với Chúa múc lấy bình an của Ngài trong Thánh Kinh, trong các khóa tĩnh huấn Cursillo, tĩnh tâm Linh Thao v.v... Hãy tập sống thanh thản và sống thảnh thơi để thưởng thức tất cả những vẻ đẹp của thiên nhiên, của tình người, của tình yêu, của tôn giáo, của văn hóa, của văn chương nghệ thuật, để phối hợp với việc phục vụ Chúa thì mới đẹp lòng Chúa.

Nếu chỉ còn một ngày để sống, chợt nhìn ra cuộc đời quá đẹp. Lúc bấy giờ mới hối tiếc, phải chăng ta sống quá vội vàng, quá bận rộn nên bây giờ ra đi mà chẳng được bình an, bình an của Thiên Chúa. Chúc mọi người mỗi ngày bận rộn với Tình Yêu của Chúa Giêsu Kitô. Ngài đang chờ bạn.

Elisabeth Nguyễn

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!