Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
THẦY LANG ƠI, HÃY CHỮA LẤY MÌNH

 

(Lc 4, 14-26)

Thầy yêu dấu của con ơi, Thầy giảng dạy ở Ca-phác-na-um, dân chúng nơi đây sửng sốt về cách giảng dạy của Thầy, vì lời của Thầy có uy quyền(Lc 4,32). Trong Hội Đường, Thầy chữa lành một người bị quỷ ám, họ kinh ngạc nói với nhau „Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất“ (Lc4,36b).

Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Thầy nổi tiếng ở khắp mọi nơi, tiếng tăm đồn ra khắp miền lân cận, khi Thầy về quê Nazareth, nơi Thầy được sinh ra và lớn lên. Thầy vào Hội Đường, như Thầy vẫn thường làm trong ngày Sabat. Họ trao cho Thầy cuốn sách ngôn sứ Isaia. Thầy mở Sách Thánh và đọc, đoạn chép rằng:

Thần Khí Chúa ngự trên tôi,

vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi,

để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.

Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha,

cho người mù biết họ được sáng mắt,

trả lại tự do cho người bị áp bức,

công bố một năm hồng ân của Chúa“.

Khi Thầy giảng dạy, bà con thân thuộc ở Nazareth đã chăm chú nghe ai nấy trong Hội Đường đều chăm chú nhìn Thầy. Thầy bắt đầu nói với họ: „Hôm nay đã ứng nghiệm  Lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe“.  Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người“.

Nhưng bà con thân thuộc tại đây lại có những người ganh ghét Thầy, họ nghi ngờ nói „Ông này không phải là con ông Giuse đó sao?“, chỉ vì ganh tị, nhỏ mọn của cảm tính con người nhân loại. Họ không thể tưởng tượng được rằng, con ông thợ mộc thì làm gì mà giỏi giang và thông minh, biết giảng dạy trong Hội Đường như các kinh sư được cơ chứ! Nó là thằng Giêsu sống nơi đây cả ba mươi năm rồi, ai mà chả biết, đồng ý nó là thằng bé ngoan, thật thà, làm thợ mộc cũng khéo tay, nhưng đi lang thang đâu đó, bỏ mẹ ở nhà một mình, hôm nay trở về làng làm vương làm tướng à. Ai mà tin cho nổi!

Thầy có buồn không? Thế thái nhân tình là như thế! Thầy có giận không? Chắc chắn là có, con thấy Thầy nổi nóng phản ứng ngay: Hẳn là các ông muốn nói với tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình! Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Ca-phac-na-um, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào!“.  Thầy nói tiếp: Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình“.  Thầy giải thích về trường hợp ngôn sứ Elia, thời hạn hán đói kém suốt ba năm sáu tháng tại Israel, ông ấy không được sai đến cứu giúp ai cả, chỉ được đến giúp bà góa người ngoại, thành Xarepta miền Xidon. Cả thời ngôn sứ Elisa, bao nhiêu người phong hủi ở Israel, không người nào được sạch, mà chỉ có  ông Naaman, người ngoại xứ Xyria được sạch mà thôi.

Thế là mọi người nổi giận, họ đứng dậy kéo Thầy ra khỏi thành, xây trên núi để giết Thầy bằng cách xô xuống vực. Sao mà họ lại vô cảm vô tâm vô tình quá vậy! Cùng làng cùng xóm, cùng từng giúp đỡ chia sẻ vui buồn có nhau trong làng, cha mẹ Thầy là những người tử tế nhân đức đã giúp đỡ đối xử tốt lành với mọi người, nhất là với bà con thân thuộc từ hơn ba mươi năm qua, nhưng Thầy hiên ngang, đường đường chính chính „băng qua giữa họ mà đi“. Thầy thẳng thắn bày tỏ môt thái độ anh hùng, dứt khoát với những người không tình không nghĩa, không có lòng thiện hảo cho Thiên Chúa.

Thầy ơi, Thầy có biết là Mẹ yêu quý của Thầy sẽ chịu đựng biết bao lời cay đắng, những lời xỉa xói của họ không? Con chắc chắn là Thầy biết, nhưng Thầy luôn tin tưởng và phó thác Mẹ mình cho Thiên Chúa và Thầy biết rõ nhân đức và sự kiên cường trong đức tin của Mẹ sẽ bão hòa những đắng cay mà Mẹ sẽ nhận. Hơn nữa, Thầy biết có những người trong họ thương Mẹ, an ủi Mẹ, vì tất cả những sự đó đều trong kế hoạch chương trình cứu độ của Thầy và Mẹ Thầy.

Nhìn lại mình, con cũng bị anh chị em ruột thịt lừa dối tiền bạc khi con gởi về cho mẹ già. Con cũng bị đối xử ác liệt lắm, con cũng giận lắm nhưng nhờ theo Thầy lâu năm con học được thương yêu và tha thứ ở Thầy, con không giận chi ai nữa. Amen.

Elisabeth Nguyễn

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!