Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
ĐỨC GIÊSU KÊU GỌI ÔNG LÊVI

 

Elisabeth Nguyễn

(Lc 5,27-32)

Trên đường đi rao giảng từ khắp miền thập tỉnh đến Giêrusalem, Chúa Giêsu đã kêu gọi một số đông các môn đệ. Người kêu gọi và chọn mỗi người một cách. Chúng ta hãy cùng xem cách Chúa Giêsu kêu gọi và chọn các môn đệ, trong đó có ông Lêvi.

Người lên núi, thức suốt đêm cầu nguyện để tuyển chọn trong số môn đệ, mười hai ông làm tông đồ, (x. Lc 6,12-16) các ông luôn kề cận bên Người, dong duổi khắp miền thập tỉnh cùng đồng lao cọng khổ suốt ba năm trường để loan truyền giáo lý của Người.

Các ông được huấn luyện đặc biệt ở bên Chúa, dù Chúa chẳng có trường lớp gì cả, nhưng chính khi sống gắn bó với Người mà họ học được, họ am hiểu giáo lý của Người để họ sẽ rao truyền giáo lý ấy cho dân chúng. Họ lãnh nhận và truyền bá giáo huấn của Chúa Giêsu (x. Lc8,16-18). Những khi Thầy trò quây quần, họ sẽ hỏi Thầy, giải nghĩa cho những gì họ chưa hiểu (x. Lc8,9-15) và dạy các ông cầu nguyện (x. Lc11,1-4).Người cũng đòi hỏi nơi các ông phải từ bỏ chính mình một cách quyết liệt  (x.Lc 9,57-61), dù các ông vẫn có nhiều thiếu sót và yếu đuối của tính con người.

Chúa Giêsu bắt đầu đi rao giảng tại miền Galilê. Tiếng tăm của Chúa đồn ra các vùng lân cận. Chúa Giêsu giảng dạy tại các Hội Đường của họ và được mọi người tôn vinh. (Lc 4,14b-15). Ngài về Nazareth rồi đến Ca-phac-na-um.Trong Hội Đường tại Ca-phac-na-um, một thành miền Galilê, và ngày Sabat, Người giảng dạy họ. Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền. (Lc4,31-32).Lời giảng dạy của Chúa Giêsu có những điểm đặc biệt mà người nghe và được đánh động trong con tim, sẽ căn cứ vào đó mà làm phát triển những điều bí ẩn đặc sắc trong con người của mình mà mình chưa hề nghĩ tới, chưa hề biết đến.

Tại đây, Người chữa một người bị quỷ thần ô uế nhập. Chỉ một lời quát mắng: „Im đi, hãy xuất khỏi người này!“ là con quỷ ô uế đang la oai oái: „…tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!“, liền vật người ấy té xuống giữa Hội Đường rồi xuất khỏi anh ta.

Ngài ghé thăm gia đình ông Simon, thấy bà mẹ vợ ông Simon đang bị sốt nặng, Người chữa cho bà. Thấy vậy, nhiều người đau yếu kéo đến, Người đặt tay trên từng bệnh nhân, chữa lành tất cả, rồi  Người lánh vào nơi thanh vắng mà cầu nguyện với Chúa Cha.

Người rao giảng ở miền Giuđê, rồi đến bên bờ hồ Ghê-nê-za-ret giảng dạy. Vì dân chúng đông quá, Người mượn thuyền của ông Simon, nhờ chèo ra hồ, gần bờ mà giảng cho đám đông dân chúng. Giảng xong Người nói các ông „ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá“ (Lc4,4b) vì Nguời thấy các ông đã vất vả cả đêm mà không được mẻ cá nào. Ông Simon thấy lạ, vì lời ấy không đúng với kinh nghiệm chài lưới lâu năm của ông, thả lưới ban ngày mà lại chỗ nước sâu!!! ??? Nhưng ông nói „dựa vào lời Thầy, tôi sẽ thả lưới“ (Lc 4,5b),vàbắt được nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới (Lc4,6) phải nhờ thuyền của người khác đến giúp. Nhờ vâng nghe Lời Thầy mà có mẻ cá lớn này. Ông Simon sấp mặt dưới chân Chúa Giêsu: „Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi“. Bốn anh chài Simon, Andre, Giacôbê và Gioan liền bỏ mọi sự, xin theo Thầy.

 Quyền năng Chúa ở với Người, khiến Người chữa lành các bệnh tật (Lc 5,17b)nên khi đi đến thành nào, làng mạc nào, trên nương, trên đồi và những lúc giảng dạy trong các Hội Đường, Chúa Giêsu thấy dân chúng đau ốm, khốn khổ, Người ra tay cứu chữa nhiều người đau yếu, người phong hủi, người bại liệt v.v…Mọi người đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. (Lc 5,26a).

Từ Hội Đường đi ra Chúa Giêsu đi ngang qua bàn thu thuế, Người trông thấy ông Levi, ông đang cùng những đồng nghiệp ngồi thu thuế, ghi sổ và đếm tiền… Người gọi ông Levi:"Anh hãy theo Tôi".Chắc chắn Chúa Giêsu đã nhìn thẳng vào mắt ông mà gọi, Chúa Giêsu chỉ nói một câu vỏn vẹn, ngắn ngủi, chứng tỏ Lời Người đầy uy quyền, có một mãnh lực thần thiêng đánh thẳng vào tim ông ta. Ông Lêvi không chần chừ, không do dự, ông bỏ tất cả, ông đứng dậy, đi theo Người(Lc5,28).Thật là huyền diệu!

Ông Lêvi, người thu thuế, một người chỉ sống vì tiền, chỉ lo thu thu góp góp cho mình và gia đình mình, đã phải nhận chịu những sự khinh khi, dè bỉu của đồng hương, vì ông vi phạm luật thánh, ông bị mắc uế, chỉ vì ô uế làm nghề thu thuế cho ngoại bang.

Thế mà nay chỉ một lời quyền năng của Chúa Giêsu mà ông dám bỏ tất cả mà đi theo Người.Hành động đứng dậy và đi theo Chúa có một mãnh lực phát ra từ Chúa, đã giải thoát ông khỏi mọi tội lỗi, biến đổi ôngkhông chỉbên ngoài mà biến đổi tận tâm hồn.

Bây giờ tâm hồn ông chỉ có Chúa Giêsu. Ông hân hoan,sung sướng, hạnh phúclắm, nên ông về nhà làm một đại tiệc đãi Chúa Giêsu, ông mời tất cả đông đảo đồng nghiệp thu thuế và rất đông những bạn bè của ông cùng ngổi bàn ăn với Chúa Giêsu.

Những vị kinh sư và Pharisêu thấy vậy, ngứa mắt, ngứa miệng, lẩm bẩm trách các môn đệ của Chúa Giêsu: „Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?“ (Lc5,30b). Các môn đệ của Chúa chưa mở miệng, thì Chúa Giêsu đáp lại họ rằng: „Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn“ (Lc.5,31).

Các ông ấy vẫn còn tức anh ách bên lòng, vì không tài nào mà đối đáp được với Chúa Giêsu, nên các ông ấy lại tranh luận về việc ăn chay(x. Lc 5,33-37), và về ngày Sabat (x. Lc 6,2-5) vì các ông biết Chúa Giêsu chuyên chữa cho bệnh nhân vào ngày này. Những lời uy quyền và thuyết phục của Chúa Giêsu, làm cho các ông ấy tức giận thêm.

Trong mười hai tông đồ Chúa Giêsu tuyển chọn, toàn là những người dân bình thường, lao động, chài lưới. Chúa thể hiện sâu thẳm tình yêu và lòng thương xót với họ. Bất cứ người nào được Chúa tuyển chọn là Chúa đã định sẵn cho họ một kế hoạch trong công trình cứu độ của Người, và cho dân của Người.

Các tông đồ của Chúa sau khi đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, họ trở thành những chứng nhân đích thực, can đảm rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Chúa từ Giêrusalem … qua Samaria và cho đến tận cùng trái đất. Các ôngđã rất hãnh diện đem chính mạng sống của mình làm chứng nhân cho Chúa Kitô Phục Sinh để cứu rỗi nhân loại.

Ông Lêvi, nay là Thánh Sử Matthêu đã đi truyền giáo ở Macedonia và Êthiopi. Thánh Sử đã chứng minh Chúa Giêsu chính là Ðấng Mesia màdân tộc Do Thái trông mong, vì thế điểm tiêu biểu nhất trong Tin Mừng, Ngài trích lại nhiều đoạn văn trong Cựu Ước rất dồi dào, có tới 130 chỗ trực tiếp về Sách Thánh, trong đó có 43 chỗ trích sát. Tác giả trích theo kiểu Do Thái. Có những điều liên quan tới thói quen, phong tục, nghi thức v.v… chỉ độc giả Do Thái mới hiểu dễ dàng.(Dẫn nhập Matthêu – Độc Giả)

Lời chứng của Ngài rất đầy đủ trong Tin Mừng của Ngài.Đặc điểm của Tin Mừng Matthêu là người môn đệ Chúa Kitô phải thực hành sống động điều Thiên Chúa muốn.

Lạy Chúa, Chúa đã goi con từ khi con còn trong bụng mẹ, con xinđáp lại ơn gọi của Ngài là thực hànhđiều Ngài muốn bằng con tim và khối óc của con, để làm đẹp ý Ngài.Amen.

Tài liệu tham khảo:

· Tin Mừng Luca

· Dẫn nhập Matthêu

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!