Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phêrô Phạm Văn Trung
Bài Viết Của
Phêrô Phạm Văn Trung
Mục Tử Nhân Lành đến để chúng ta được sống
“Anh em đến mà ăn!” (Làm sáng tỏ mầu nhiệm của thức ăn trong cuộc đời Chúa Giêsu)
Một cuộc viếng thăm bất ngờ tuyệt vời
Phục Sinh và Ý Nghĩa Cuộc Đời (Chi tiết từ “Sự phục sinh” (1715) của Sebastiano Ricci.)
Cái chết không chiến thắng
Tin vào Chúa Phục Sinh đòi hỏi một thái độ xác tín
Chúa Kitô trút bỏ mọi vinh quang bằng lòng chịu chết vì yêu thương
Chúng ta là một dân tộc Phục Sinh
Khao khát gặp Chúa Giêsu
Chết đi để sống tình yêu đích thực
Niềm vui trong tình xót thương của Thiên Chúa
Thiên tính hiển vinh của Chúa Giêsu.
Suy niệm và sống Mùa Chay Thánh
Kẻ thù ngày nay và Nước Trời ngày mai
Trở lại cuộc đời thanh sạch
Tin cậy và phó dâng mọi sự cho Chúa
Cầu nguyện suy niệm dành cho những người dễ bị phân tâm
Hơn cả sự chữa lành
Bài học về thẩm quyền
Chúng ta tìm thấy Chúa ở đâu?
CHÚA QUAN TÂM TÔI LÀ AI, NGÀI KHÔNG QUAN TÂM TÔI CÓ GÌ.
VIỆC CHIÊM NIỆM CÓ DÀNH CHO MỌI NGƯỜI KHÔNG?
MỌI NGƯỜI ĐỀU ĐƯỢC KÊU GỌI NÊN THÁNH
Đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu
Hãy chọn Chúa Kitô và bước đi theo Ngài
Hãy thờ phượng Đức Vua
Đón Chúa theo gương mẫu của Mẹ Maria
Niềm vui được ánh sáng Chúa Kitô chiếu rọi
Cảm nghiệm niềm vui trong Chúa Kitô
Sám hối, thú tội và thanh tẩy đời sống để đón Chúa đến
Hãy canh chừng, hãy thức tỉnh
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU CỦA VUA NHÂN LÀNH
ĐỜI SỐNG ĐẠO HẠNH VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT THA NHÂN
TẨY TRẮNG ÁO MÌNH TRONG MÁU CON CHIÊN
LÀM CHO NHỮNG YẾN BẠC SINH LỢI GẤP ĐÔI
TẠI SAO CHÚNG TA LẠI CHẾT?
NGỌN ĐÈN HẾT DẦU VÀ CƠN BUỒN NGỦ
PHỤC VỤ TRONG KHIÊM NHƯỜNG
KINH THÁNH CÓ ĐỀ CẬP DẾN LUYỆN NGỤC KHÔNG?
SỰ HIỆP THÔNG CỦA CÁC THÁNH
CHÚA GIÊSU SỰ ỨNG NGHIỆM LỜI HỨA CỨU ĐỘ LÀ NIỀM VUI “GAUDETE, CHÚA ĐÃ ĐẾN RỒI”


CHÚA NHẬT THỨ BA MÙA VỌNG

(13/12/2020)

 

 Bối cảnh về bài đọc Tin Mừng (Gioan 1:6-8; 19-28)

Bài Tin Mừng Chúa Nhật này mời gọi chúng ta tiếp tục suy tư về con người và sứ mệnh của Gioan Tẩy Giả. Hôm nay chúng ta khởi hành từ Phúc âm Máccô và đọc một phần tuyển chọn từ Phúc âm Gioan.

Bài Tin Mừng hôm nay kết hợp một đoạn ngắn từ phần mở đầu cho Tin Mừng Gioan với phần tường thuật về Gioan Tẩy Giả. Như trong Tin Mừng Máccô, Tin Mừng Gioan không có tường thuật về sự ra đời. Thay vào đó, Tin Mừng Gioan bắt đầu bằng một suy tư thần học được gọi là “phần mở đầu”. Phần mở đầu này đặt câu chuyện về Chúa Giêsu trong khuôn khổ vũ trụ học của nó, nói về sự hiện hữu của Chúa Giêsu với Thiên Chúa từ thuở sơ khai. Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu được trình bày như là sự ứng nghiệm của Cựu Ước và là đỉnh cao của Ngôi Lời, là ánh sáng chiếu vào bóng tối của thế giới.

Tiếp theo phần mở đầu này, Gioan tường thuật về chức vụ của Gioan Tẩy giả. Chúng ta tìm hiểu về sự chú ý mà Gioan Tẩy giả nhận được từ các nhà chức trách Do Thái. Các sứ giả từ các thầy tư tế Do Thái, người Lêvi và người Pharisiêu hỏi Gioan Tẩy giả về danh tính của ông và ý nghĩa của các phép rửa mà ông đang thực hiện. Tin Mừng Gioan sử dụng những câu hỏi này để thiết lập mối quan hệ giữa Chúa Giêsu và Gioan Tẩy giả. Gioan Tẩy giả không phải là Đấng Mêsia, cũng không phải là Êlia hay một tiên tri. Trong những lời phủ nhận của Gioan Tẩy giả, chúng ta nghe thấy tiếng vang vọng của niềm đợi trông Đấng Cứu Thế thường thấy ở Palestine vào thế kỷ thứ nhất.

Câu trả lời khẳng định duy nhất mà Gioan Tẩy giả đưa ra là khi ông trích dẫn lời tiên tri Êsaia. Khi trả lời câu hỏi tiếp theo, Gioan Tẩy giả thông báo rằng vị cứu tinh mà họ tìm kiếm đã ở giữa họ, nhưng vẫn chưa được công nhận. Câu trả lời của Gioan Tẩy giả làm nổi bật cho chúng ta một chủ đề quan trọng của Mùa Vọng: Chúa Giêsu đã đến thế gian với tư cách là vị cứu tinh của chúng ta. Trong Mùa Vọng, chúng ta cầu nguyện để có thể nhận ra sự hiện diện của Chúa Giêsu ở giữa chúng ta. Mùa Vọng cũng nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu sẽ trở lại để thực hiện lời hứa cứu độ. Chúng ta cầu xin cho chúng ta biết tiếp tục canh thức khi chúng ta mong chờ ngày trọng đại đó.

Chúa nhật thứ ba của Mùa Vọng còn được gọi là Chúa nhật Gaudete . Gaudete , một từ tiếng Latinh có nghĩa là “vui mừng”, được trích từ lời ca nhập lễ Thánh lễ Chúa Nhật. Đó là một lời nhắc nhở rằng Mùa Vọng là một mùa của niềm vui vì sự cứu rỗi của chúng ta đã ở trong tầm tay.

 

Chú giải các bài đọc Chúa Nhật thứ ba Mùa vọng
"Tôi là tiếng người kêu trong sa mạc, ... nhưng (chỉ vào Chúa Kitô) ở giữa anh em, có một Đấng mà anh em không biết là ai.” (Gioan 1:22, 26).

Đây được gọi là Chủ nhật "Vui mừng", từ lời mở đầu của Ca nhập lễ. Bất chấp sự tiến bộ được chúng ta khen ngợi, cuộc sống hiện đại vẫn thiếu niềm vui thực sự. Trong một “sa mạc” như vậy, chúng ta phải tìm đến Chúa Kitô. Chỉ có Ngài mới có thể “mang ánh sáng đến với bóng tối trong tâm trí chúng con” (Lời cầu nguyện nhập lễ). “Chỉ có Ngài mới có thể ban phúc, giải cứu và tha thứ” (Lời cầu nguyện dâng lễ vật). “Chỉ có Ngài mới có thể "nói với những người nhát đảm, ‘Hãy can đảm lên’” (Lời cầu nguyện hiệp lễ).

Trong những ngày này trước Giáng sinh, "đừng lo lắng" về việc lựa chọn hoặc nhận những món quà đơn thuần bằng kim tuyến, nhưng hãy chuẩn bị “Hãy vui mừng luôn! và đừng ngớt cầu nguyện! Hãy tạ ơn trong mọi dịp!” và “hãy canh thức… thần khí, linh hồn và thân xác anh em được gìn giữ vẹn toàn, vô tì tích vào thời Quang lâm của Ðức Giêsu Kitô  nguồn vui thực sự của chúng ta” (1 Thessalônica 5: 16-24).

 

Suy niệm:

"Hãy vui mừng lên: Chúa đã đến rồi." Khi Lễ Giáng sinh đến gần, Giáo hội nhấn mạnh niềm vui có trong tâm hồn chúng ta lớn lao hơn tất cả những gì mà sự ra đời của Đấng Cứu Độ có ý nghĩa đối với chúng ta. Niềm vui lớn lao của các Kitô hữu là sắp được thấy ngày Chúa sẽ trở lại trong vinh quang của Ngài để dẫn dắt họ vào vương quốc của Ngài. Lời nguyện “Veni – Xin hãy đến” được lặp đi lặp lại trong Mùa Vọng là một tiếng vọng không chỉ của các tiên tri mà còn là lời kết của Thánh Gioan về Ngày Cánh Chung: "Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến!" (Khải huyền 22: 20), đó là những lời cuối cùng của Tân Ước.

Hôm nay được gọi là Chủ nhật Gaudete. Thuật ngữ Gaudete là từ đầu tiên của Ca nhập lễ, "Mừng Vui lên". Lễ phục mầu hồng hôm nay nhấn mạnh niềm vui của chúng ta rằng Giáng sinh đã đến gần, và chúng ta cũng thắp sáng ngọn nến mầu hồng trên vòng hoa Mùa Vọng của chúng ta.

Chúa Kitô bây giờ đang trên đường đến Bêlem
Rõ ràng, trong tâm trí của Hội Thánh, không phải những lời tiên tri liên quan đến Bêlem Éphrata cũng không phải sự thành toàn lời hứa đó trong ngày của Hoàng đế Caesar Augustus chỉ nhằm để được coi như là một sự thành tựu kế hoạch vinh quang của Thiên Chúa. Không phải thế, lời tiên tri của Mica vẫn đang được kiểm chứng hàng ngày, và nhất là vào mùa Vọng hàng năm; bởi vì Người Con vĩnh cửu của Thiên Chúa nhập thể thật sự, Người đã thực hiện cuộc hành trình đến Bêlem để được sinh ra ở đó cách thể xác, và bây giờ đến buổi cuối của thời gian Ngài đến với linh hồn con người như đến với những Bêlem tâm linh, để được sinh ra lại, lần nữa và nhiều lần nữa.

Nhưng chúng ta hãy hình dung những cuộc hành trình tâm linh đầy thương xót này của Chúa Kitô đến với các linh hồn như đến Bêlem nhắc lại những cuộc hành trình lâu dài đầu tiên của Ngài trên những con đường lởm chởm sỏi đá từ Nadarét tới Bêlem mà nay trong thực tế lại thường là những cuộc hành trình quá buồn. Chúng ta hãy suy ngẫm thật lâu về sự chống đối ngang ngược và hiểm độc mà Ngài gặp phải trên đường đến với những linh hồn đó, họ đã để cho các giác quan, tâm trí và cõi lòng của họ bị những phù phiếm thế gian cai trị, và toàn bộ bản thân họ sẵn sàng trở thành nạn nhân của những ảo ảnh nhục dục ích kỷ và của những mê hoặc phát sinh từ bảy mối tội đầu.

Bạn vẫn còn chưa hiểu tại sao Isaia và Gioan Tẩy giả lại so sánh những khó khăn trên con đường của Đấng Mêsia -Vua thế giới - đến những linh hồn với những con đường gồ ghề, quanh co và gần như không thể vượt qua dẫn lên những ngọn đồi dốc, xuống những thung lũng dựng đứng và băng qua những ngọn đèo hiểm trở? Bạn có tự hỏi rằng những vị tiên tri tiên báo sự trở lại của Ngài đã nhấn mạnh đến mức nếu chỉ có những mong đợi mang tính cảm xúc và những lời cầu nguyện lối mòn, dù nhiều bao nhiêu đi nữa, thì cũng không thể chuẩn bị một cách xứng đáng cho chúng ta một lối vào mà Ngài mong đợi và một sự chào đón mà Ngài khao khát?

Do đó, chúng ta hãy cầu nguyện thật chân thành, để chúng ta có thể bắt đầu thấy được những lý do thiết thực khiến Giáo hội kêu lớn tiếng trong thế giới như sa mạc này, và ngay cả trong tâm hồn và cõi lòng sâu xa của chính bạn:

Có tiếng hô: "Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho ĐỨC CHÚA, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu.” (Isaia 40: 3-4). Sau đó, bạn sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa! (Trích từ Con đường đến với Cha của Đức Cha Leo M. Krenz, SJ).

Lạy Chúa là Đấng nhìn thấy dân Ngài trung thành chờ đợi ngày Lễ Chúa giáng trần, chúng con cầu xin Chúa ban cho chúng con niềm vui của ơn cứu độ lớn lao và luôn luôn cử hành những niềm vui đó với sự thờ phượng trang nghiêm và vui mừng. Amen.

(Trích từ Sách Lễ Chúa Nhật của tôi, Sự vĩnh cửu của Máu châu báu)

 

Phêrô Phạm Văn Trung.

Tác giả: Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!