Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phêrô Phạm Văn Trung
Bài Viết Của
Phêrô Phạm Văn Trung
CON BẠN CÓ NHÚT NHÁT KHÔNG? ĐÂY LÀ CÁCH BẠN CÓ THỂ GIÚP CHÚNG
DẠY CON CÁCH ỨNG XỬ HÀO HIỆP.
NHẬN BIẾT VÀ PHÂN ĐỊNH LỜI MỜI GỌI TỪ THIÊN CHÚA.
PHÉP RỬA BIẾN ĐỔI NGƯỜI TÍN HỮU NÊN GIỐNG CHÚA KITÔ
CHA MẸ CỦA THÁNH GIUSE LÀ AI?
ĐỨC MẸ CÓ THỂ HƯỚNG DẪN NĂM MỚI CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?
TẠI SAO CHA MẸ CÓ LỢI NHẤT KHI VUI CHƠI VỚI CON CÁI MÌNH
HANUKKAH CỦA NGƯỜI DO THÁI NÓI GÌ VỚI CHÚNG TA?
BẠO LỰC GIÁNG SINH
ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA VÀ MẸ CHÚNG TA
GIỚI HẠN THỜI GIAN SỬ DỤNG THIẾT BỊ CỦA CON CÁI
BÍ QUYẾT NUÔI DẠY CON CỦA NGƯỜI INUIT ĐỂ KIỂM SOÁT NHỮNG CƠN GIẬN DỮ
THÁNH GIA: THÁNH TRONG ĐỜI THƯỜNG CỦA GIA ĐÌNH
THÁNH GIUSE: MẠNH MẼ VÀ TĨNH LẶNG
MÙA VỌNG: THIÊN CHÚA LUÔN Ở CÙNG CHÚNG TA
LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIỮ GÌN BÌNH AN TRONG GIA ĐÌNH BẠN
THÁNH GIUSE VÀ MẸ MARIA ĐI BỘ HAY DÙNG LỪA ĐỂ ĐẾN BÊLEM?
GIÁNG SINH: MÙA CỦA CON TIM
MẸ MARIA: SỰ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA DÀNH CHO NGƯỜI KHIÊM HẠ VÀ TIN TƯỞNG VÂNG THEO
BỐN CÁCH NOI GƯƠNG THÁNH GIUSE HÀNG NGÀY
LÀM THẾ NÀO KHÍCH LỆ CON CÁI MÀ KHÔNG QUÁ NUÔNG CHIỀU CÁI TÔI CỦA CHÚNG
CHÚA GIÊSU SỰ ỨNG NGHIỆM LỜI HỨA CỨU ĐỘ LÀ NIỀM VUI “GAUDETE, CHÚA ĐÃ ĐẾN RỒI”
MÙA VỌNG LÀ THỜI GIAN ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG VÀ NIỀM VUI CHÚA GIÁNG SINH
MÙA VỌNG: MONG CHỜ ĐÓN GẶP THIÊN CHÚA TRONG CUỘC SỐNG VÀ TRONG CÁI CHẾT
THÁNH GIOAN TẨY GIẢ: NGƯỜI DỌN LÒNG MÌNH VÀ LÒNG NGƯỜI KHÁC CHO CHÚA ĐẾN.
ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI ĐẤNG BÀO CHỮA VÀ CẦU BẦU CHO CÁC TÍN HỮU
NHÀ KHẢO CỔ NGƯỜI ANH TIN RẰNG ÔNG ĐÃ TÌM THẤY NGÔI NHÀ THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU
CHỈ CÓ MỘT ĐIỀU CẦN: HÃY BƯỚC THEO CHÚA GIÊSU KITÔ
LÀM THẾ NÀO ĐỂ THÚC ĐẨY SỰ TỰ LẬP CỦA CON BẠN
ĐÂY CÓ PHẢI LÀ THỜI KỲ ÂN SỦNG CHO GIÁO HỘI KHÔNG?
HỌC CÁCH CẦU NGUYỆN VỚI GIÁO HỘI SƠ KHAI VÀ PHÂN BIỆT VỚI 4 TIÊU CHUẨN SAU:
MÙA VỌNG: SẴN SÀNG CHÀO ĐÓN EMMANUEL
CHẾT KHÔNG PHẢI LÀ HẾT
“CHÚA GIÊSU LÀ VUA CẢ TRỜI ĐẤT, NÀO TA HÃY ĐẾN BÁI THỜ NGÀI”
Trừ quỷ: Ngày càng thường xuyên, kể cả sau các cuộc biểu tình tại Hoa Kỳ
ĐỨC HỒNG Y BO: “Yêu mến tôn trọng những giọt nước mắt chứ không phải sự thiếu khoan dung”
Thế giới không tự động trở nên tốt đẹp hơn theo dòng thời gian ..., nếu thế thì sao?
ĐỨC TGM FOLLO: NÉN VÀNG LÀ TÌNH YÊU MÀ CHÚA DÀNH CHO MỖI CHÚNG TA , VÀ LỜI ĐÁP LẠI CỦA CHÚNG TA LÀ TÌNH YÊU
LÀM CHO NHỮNG NÉN VÀNG CHÚA BAN SINH ÍCH LỢI
LUYỆN NGỤC: CUỘC THANH LUYỆN CUỐI CÙNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC TUYỂN CHỌN
YÊU CHÚA TRƯỚC HẾT VÀ YÊU TRỌN VẸN


Không yêu thương thì cái giá phải trả rõ ràng hơn - và nói một cách thẳng thắn, cao hơn - so với việc chúng ta đổi trao tình yêu với Thiên Chúa.

Ngày 21 tháng 10 năm 2020, Cha Charles Fox. 

 

Chi tiết cửa sổ từ Nhà thờ Công giáo Các Thánh, Thánh Phêrô, Missouri. (Nheyob / Wikipedia)

 

Tình yêu không phải là tình yêu.

Khẩu hiệu, "tình yêu là tình yêu", là trung tâm của xung đột văn hóa về quan niệm "hôn nhân đồng tính". Có nhiều điều để nói về chủ đề cụ thể đó, và một tuyên bố được báo cáo gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về sự kết hợp dân sự cho các cặp đồng tính đã thêm dầu vào ngọn lửa của cuộc trò chuyện đó. Nhưng bất kể ý nghĩa chính xác của lời nói của Đức Thánh Cha là gì, cả Ngài và bất cứ ai khác khi nói điều gì đó bằng thẩm quyền giảng dạy của Giáo hội đều không tuyên bố sẽ thay đổi ý nghĩa của tình yêu, bản chất của hôn nhân, hay bất kỳ học thuyết nào khác.

 Bài viết này không nói về “sự kết hợp” đồng giới hay những lời của Đức Thánh Cha về chủ đề này. Bài này viết về tình yêu. Và không chỉ về bất kỳ loại tình yêu nào - vì không phải tình yêu nào cũng giống nhau - mà là về tình yêu đối với Thiên Chúa. Một người có thể nói rằng anh ta “yêu” một cây kem ốc quế, trò chơi bóng đá, con chó của anh ta, dì Daisy và vợ anh ta. Nhưng anh ấy không yêu tất cả những người đó cùng một cách, chứ đừng nói đến cùng một mức độ. Vì vậy, tình yêu thương của chúng ta đối với Thiên Chúa khác hẳn về phẩm chất và về mức độ với mọi tình yêu thương khác.

 Tình yêu dành cho Thiên Chúa không phải là bất cứ loại tình yêu nào. Chúng ta yêu khác nhau tùy theo định hướng của trái tim mình, tùy theo bản chất của đối tượng mà chúng ta yêu, và tùy vào mối quan hệ mà chúng ta có với những người, địa điểm, động vật hoặc sự vật đó. Mỗi yếu tố này đều làm thay đổi ý nghĩa của chúng ta về “tình yêu”. Và tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa vẫn cơ bản hơn, trọn vẹn hơn và cao cả hơn tất cả những tình yêu khác của chúng ta.

 Trong Đế chế La Mã cổ đại, vào thời kỳ cấm dạy Torah, có một giáo sĩ Do Thái dũng cảm tiếp tục giảng dạy Torah bất chấp lệnh cấm.

 Khi người La Mã phát hiện ra ông, họ đã bắt giáo sĩ Do Thái và giam giữ ông. Sau đó, họ kết án tử hình giáo sĩ Do Thái, ra lệnh thiêu sống ông. Trong khi ông bị thiêu, giáo sĩ Do Thái bắt đầu hát Shema của người Do Thái, điều răn lớn của Thiên Chúa được ghi lại trong Sách Đệ Nhị Luật (6: 4), mà người Do Thái coi là bản tóm tắt của toàn bộ luật pháp: Hãy nghe, hỡi Israel, Yavê Thiên Chúa của chúng ta là Yavê độc nhất. Ngươi sẽ yêu mến Yavê Thiên Chúa của ngươi hết lòng ngươi, hết linh hồn ngươi, hết sức lực ngươi.

 Nhìn thấy cảnh tượng vô cùng xúc động này, một người đứng ngoài đã hỏi vị giáo sĩ vì sao ông lại hát bài này ngay cả khi ông đang bị thiêu sống. Vị giáo sĩ trả lời: “Cho đến lúc này trong cuộc đời tôi, tôi biết yêu Chúa hết lòng và hết sức có nghĩa là gì. Bây giờ tôi biết yêu Ngài bằng cả linh hồn mình có nghĩa là gì”.

 Một số chân lý cơ bản nhất về đức tin của chúng ta cũng là một trong số những chân lý dễ bị bỏ qua nhất hoặc dễ bị “giảm nhẹ” nhất. Điều này có thể là do quá quen thuộc;  cũng có thể là do xu hướng của chúng ta cố gắng thao túng sự thật để nó ăn khớp với những yếu kém của chúng ta. Đặc biệt là với một từ như "tình yêu", có những cám dỗ mạnh mẽ mang tính văn hóa nhằm làm giảm nhẹ sự thật. Shakespeare, mặc dù chúng ta không buộc tội ông ấy đã hiểu sai bản chất thực sự của tình yêu, nhưng Shakespeare mô tả tình yêu lãng mạn bằng những từ khiến nhiều người khác coi đó là loại tình yêu duy nhất:

 “Ái tình là khói sinh ra cùng với hơi thở muộn phiền;

Khi thanh khiết, là một ngọn lửa lấp lánh trong mắt người yêu;
Khi sầu muộn, là biển cả ngập tràn nước mắt yêu thương.
Ái tình là gì khác? Một sự điên rồ ẩn kín nhất,
Nỗi đắng cay nghẹn ngào, và vị ngọt bền lâu”.
(Romeo và Juliet, phần 1, cảnh 1)

 Ở đây chúng ta thấy tình yêu là thú vị, tình yêu là sự biến động, tình yêu như một thứ gì đó mà người ta trải nghiệm và cảm nhận hơn là thứ mà người ta nhận và cho đi. Tình yêu lãng mạn là một món quà tuyệt vời, nhưng nó không phải là hình thức duy nhất và cũng không phải là cao nhất của tình yêu. Bất cứ ai đã kết hôn hoặc gắn bó với bất kỳ mối quan hệ gia đình hay bạn bè nào trong một thời gian dài đều biết rằng tình yêu không chỉ đơn thuần là cảm xúc. Tình yêu là một món quà — một món quà chúng ta nhận được và một món quà chúng ta trao cho người khác, thường phải trả giá đắt.

 Không yêu thương thì cái giá phải trả rõ ràng hơn - và nói một cách thẳng thắn, cao hơn - so với việc chúng ta đổi trao tình yêu với Thiên Chúa. Chúa Giêsu đến với chúng ta là để hoàn thành Lề luật, “Ðừng tưởng Ta đến để bãi bỏ Lề luật hay các Tiên tri: Ta đến không phải để bãi bỏ, mà là để làm trọn” (Mt 5,17), Đấng cho chúng ta biết rằng toàn bộ Lề luật được tóm gọn trong tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân. Chính Ngài là sự mặc khải hoàn hảo về tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta và là “nấc thang” để tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa được thăng hoa. Tình yêu của Chúa Giêsu dành cho chúng ta đã khiến Ngài phải trả giá bằng chính mạng sống của mình khi Ngài chết trên Thập giá vì chúng ta. Ngài không chỉ nói cho chúng ta biết đâu là hình thức yêu thương vĩ đại nhất, “Không có lòng yêu mến nào lớn hơn là thí mạng sống mình vì bạn hữu” (Gioan 15:13); Ngài đã cho chúng ta thấy tình yêu đó.

 Vì vậy, tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa là sự đáp lại tình yêu siêu việt tỏa ra từ Thập giá của Chúa Kitô. Chúng ta yêu vì Chúa đã yêu chúng ta trước,“Phần ta, ta hãy yêu mến, vì Người đã yêu mến ta trước hết” (I Gioan 4:19). Trong khi thế giới bị cám dỗ nghĩ về tình yêu theo cách được tượng trưng bằng việc thần Cupid đâm mũi tên của mình vào trái tim con người, chúng ta biết rằng tình yêu chân thật nhất được bộc lộ khi Con Thiên Chúa cho phép Trái tim của Ngài bị đâm xuyên bằng cây thương của một người lính. Thiên Chúa đã chết thay cho chúng ta, máu và nước đổ ra để tỏ ra cho chúng ta thấy sự sống mới mà chúng ta có trong Ngài, đặc biệt là trong Phép Rửa (nước) và Thánh Thể (máu).

 Khi nói đến việc yêu thương chúng ta, Chúa Kitô đã hiến dâng tất cả, hy sinh tất cả, để cứu chúng ta và để cho chúng ta thấy tình yêu của Ngài. Nhưng khi nói đến việc yêu mến Thiên Chúa, chúng ta dễ dàng và thường bị cám dỗ thương lượng - nói, “Con sẽ cho Chúa những thứ này,” và thầm nói, “và giữ cái này cho riêng con.”  Điều này xảy ra trong Giáo hội ngày nay bằng nhiều cách. Một số người Công giáo nghĩ rằng việc đi lễ vào một số ngày chủ nhật là ổn, và bỏ qua vào các chủ nhật khác. Có những người nói rằng họ tin vào một số giáo lý của Giáo hội, nhưng không tin vào một số giáo lý khác, nhất là khi niềm tin phải trả giá đắt cho cá nhân. Một số người Công giáo rất giỏi yêu những người họ thấy đáng yêu, nhưng lại từ chối yêu những người họ không thấy hấp dẫn, hoặc không tha thứ cho những người đã làm tổn thương họ. Một số người trong chúng ta biết rằng chúng ta được Thiên Chúa mời gọi đến một tình bạn sâu sắc hơn với Ngài, đến một hình thức môn đồ triệt để hơn.

 Trong cuốn sách Cuộc ly hôn vĩ đại của mình, CS Lewis trình bày những câu chuyện hư cấu về một số người đã chết và việc họ được vào thiên đàng phụ thuộc vào việc họ sẵn sàng buông bỏ một số ràng buộc với tội lỗi hoặc của cải trần gian. Nhiều nhân vật chọn cách không vào thiên đàng, đưa ra những lý do bào chữa và những cách hợp lý hóa để từ chối buông bỏ những ràng buộc này. Trong cuộc sống của chúng ta cũng có thể như thế. Hầu hết chúng ta sẽ không nói “không” một cách rõ ràng với Chúa, nhưng chúng ta đã hoàn toàn hết lòng thưa “vâng” chưa? Phải chăng không có cách nào để chúng ta có thể hợp lý hóa và thỏa hiệp, một cách có ý thức hoặc tiềm thức, với cách chúng ta yêu mến Thiên Chúa đó sao?

 Một trong những giáo sư ở chủng viện của tôi đã nói rằng câu hỏi, "Tôi có muốn có Chúa trong đời tôi không?" có vẻ giống như một câu hỏi cần trả lời "có" hoặc "không". Thế thì, tại sao nhiều người lại dường như nói, "Có thể"? Bóng tối và khó khăn của những ngày này sẽ giúp thúc đẩy chúng ta hết lòng thưa “vâng” với Thiên Chúa. Thế giới cần chứng tá ​​của những người Công giáo thực sự yêu mến Thiên Chúa. Và chúng ta cũng cần điều này, để yêu Chúa mà không giữ lại bất cứ điều gì - yêu Ngài như Ngài đã yêu chúng ta.

 

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ.

https://www.catholicworldreport.com/2020/10/21/loving-god-first-and-completely/

 

 

Tác giả: Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!