MẸ MARIA: SỰ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA DÀNH CHO NGƯỜI KHIÊM HẠ VÀ TIN TƯỞNG VÂNG THEO
Vào Chúa Nhật cuối cùng này
trước Lễ Giáng Sinh và các bài đọc trong Thánh Lễ nói về những sự chuẩn bị mà Thiên Chúa đã thực hiện để Con của Người ra
đời giữa chúng ta và như một người trong chúng ta. Chúng ta chờ đợi sự xuất hiện của Ngài trên trần thế và
trong
cuộc sống của chúng ta. Có
một điều Thiên Chúa
đã hứa với mỗi người nam và người nữ về sự hiện diện cá nhân của Ngài khi Ngài
kêu gọi họ vào công việc phụng sự Ngài. Thiên Chúa không bao giờ yêu cầu họ làm
bất cứ điều gì cho Ngài mà
không thực hiện lời hứa này. Đó là nguồn sức mạnh và sự động viên, tin tưởng lớn nhất của họ và Ngài sẽ không bao giờ làm họ thất vọng. Đó là một lời hứa đơn giản nhưng là một lời
hứa tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng và với điều này, Ngài vẫn gần gũi với chúng ta. Với sự gần gũi này đối với con người,
Thiên Chúa không thay đổi nhưng Ngài
cho phép chúng ta thay đổi và trở thành một với Ngài. Trong bài đọc thứ nhất,
Vua Đavít muốn xây một ngôi nhà cho Thiên Chúa
tốt hơn ngôi nhà của mình. Vua tìm
cách nào đó để tạ ơn Chúa vì tất cả những gì ông đã nhận được từ Ngài. Nhưng Thiên Chúa vẫn không ngừng đổ đầy cuộc đời ông bằng các phúc lành. Trong bài đọc hai, thánh Phaolô
nói về mầu nhiệm cứu độ sắp được mạc khải và ngạc nhiên trước kế hoạch Thiên
Chúa và thánh nhân tôn vinh Thiên
Chúa. Trong Tin Mừng, chúng ta có đoạn Truyền Tin quen thuộc, Thiên Thần
nói với Mẹ rằng Mẹ đã được Thiên Chúa ban ơn và loan báo căn tính thần linh của đứa trẻ mà Mẹ Maria sắp cưu mang nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần.
Trong Bài Đọc Thứ Nhất trích từ
Sách Thứ Hai của sách Samuen,
chúng ta nghe nói về việc Thiên Chúa
mang lại hòa bình cho xứ sở khi Đavít được phong làm vua dân Do Thái. Nhờ Đavít, Thiên Chúa
đã giải cứu dân tộc khỏi mọi kẻ thù. Cảm kích trước sự vĩ đại của việc Chúa là Thiên Chúa chiến thắng kẻ thù của Ngài, vua
Đavít đã đến gặp tiên tri Nathan, bày tỏ mối quan tâm của ông rằng đang khi ông sống trong một ngôi nhà bằng gỗ tuyết tùng đẹp đẽ,
thì Đức Chúa
là Thiên Chúa lại ngự
trong một căn lều. Một chiếc
lều có thể phù hợp với Thiên Chúa
khi dân Ngài phải di chuyển khắp nơi vì bị bắt bớ. Nhưng bây giờ nhà của họ
đã được xây dựng và
chiến thắng của họ đã được bảo đảm một cách
chắc
chắn, Thiên Chúa xứng đáng có một điều gì đó tốt hơn là một cái lều. Đavít muốn có một Đền thờ
tráng lệ cho Thiên Chúa,
nơi Hòm Giao ước sẽ được cất giữ. Nghe lời mong muốn của Vua Đavít về một
nơi ở cho Thiên Chúa, tiên tri Nathan nói với vua rằng Thiên
Chúa
ở cùng vua. Như
vậy, vua nên
làm bất cứ điều gì lòng vua lên tiếng để làm
cho Thiên Chúa một nơi xứng đáng với Ngài trong dân của Ngài. Cuối cùng một
ngôi đền tráng lệ được xây dựng, không phải bởi Davít mà bởi con trai của ông là Salômon và
sau đó là một ngôi đền tráng lệ hơn nữa bởi Hêrôđê Đại đế. Nhưng, Thiên Chúa có kế hoạch khác. Đêm đó, Ngài nói chuyện với
Nathan, bảo ông hãy nhắn cho Davít rằng hãy làm cho Ngài một nơi ở xứng đáng với
Ngài. Tuy nhiên, ngôi nhà mà Davít được yêu cầu xây là một kiểu nhà khác - đó
là Nhà Đavít, triều đại Đavít, bao gồm tất cả con cháu và thần dân của ông. “Ta sẽ
xây cho ngươi một nhà. Vì thế tôi
tớ Ngài đủ can đảm dâng lên Ngài lời cầu nguyện ấy. Giờ đây, lạy ĐỨC CHÚA
là Chúa Thượng, chính Ngài là Thiên Chúa, những lời Ngài phán là chân lý, và
Ngài đã hứa ban cho tôi tớ Ngài điều tốt đẹp ấy. Vậy giờ đây, cúi xin Ngài giáng phúc cho nhà của tôi tớ Ngài, để
nhà ấy được tồn tại mãi trước nhan Ngài. Bởi vì, lạy ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng,
chính Ngài đã phán, và nhờ Ngài giáng
phúc mà nhà của tôi tớ Ngài sẽ được chúc lành mãi mãi” (2 Samuen 7:
27-29). Điều Thiên Chúa ám chỉ là không một người nào có thể xây được một ngôi
nhà cho Thiên Chúa ngự. Một ngôi nhà không đủ tốt và không ai ngoài Thiên Chúa có thể xây dựng được một Vương quốc vĩnh cửu.
Trong Bài
đọc thứ hai từ Thư gửi tín hữu Rôma, thánh Phaolô bày tỏ sự ngạc nhiên trước kế
hoạch của Thiên Chúa dành cho chúng ta khi nói rằng Thiên Chúa có thể củng cố
chúng ta trong Thần Chân lý. Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta rằng mỗi người trong chúng ta bây giờ là đền thờ
của Thiên Chúa, của Thánh Thần trong Chúa Giêsu. Trong Giao ước mới
không còn xây dựng đền thờ nào nữa, nhưng như thánh Phaolô nói, chúng ta là đền
thờ của Thiên Chúa, là nơi thờ phượng mà mỗi người là một phần cấu
thành. Qua sự dạy dỗ, Thiên Chúa đã cho chúng ta biết những mầu nhiệm của
Ngài. Thiên Chúa, bằng một cách
thiêng liêng, sắp sẵn tâm trí của những tín hữu nghe lời công bố của Chúa Giêsu,
là Đấng mặc khải những mầu nhiệm của Thiên Chúa đã được giữ bí mật trong nhiều
thế kỷ và nay đã được bộc lộ. Kiến thức và sự hiểu biết về sự khôn
ngoan thần linh trong các mầu nhiệm của Thiên Chúa qua Chúa Kitô đã được mọi
người trên thế giới biết dựa theo Thánh ý Thiên Chúa, để đưa mọi người đến
chỗ vâng phục Thiên Chúa nhờ đức tin vào Chúa Kitô. Vì sự vinh hiển đời đời
thuộc về Chúa Giêsu Kitô. Nói cách khác, Thánh Phaolô đang nói, lắng nghe
và tuân theo lời của Chúa Giêsu Kitô. Vì nhờ Chúa Giêsu mà sự cứu độ nhân loại đã đến với tất cả mọi người, vì
chương trình của Thiên Chúa bao gồm tất cả mọi người, dân Do Thái và dân ngoại. Những
người quy phục trong đức tin được cứu độ. Nước Thiên Chúa đã đến trên trần
gian cũng như trên Trời, “Danh thánh Cha
vinh hiển, triều đại Cha mau đến. ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”
(Mátthêu 6:9-10). Đó không phải là một Vương quốc có thể nhìn thấy mà là một
Vương quốc tâm linh. Qua Chúa Giêsu, chúng ta thấy lời hứa của Thiên Chúa
đối với các tiên tri được ứng nghiệm trọn vẹn.
Trong bài
Tin Mừng hôm nay chúng ta có trình thuật Truyền tin. Điều đầu tiên
chúng ta nhận thấy ở đây là sáng kiến cho toàn bộ sự
kiện đến từ Thiên Chúa. Chúng ta cũng được cung cấp những chỉ
dẫn rằng việc này không giống như bất kỳ điều gì theo truyền thống có liên quan
đến sự xuất hiện của Đấng Mêsia. Người
phụ nữ được chọn cho công trình vĩ đại của Thiên Chúa là một trinh nữ rất trẻ đầy
tin tưởng, quê ở một thị trấn thậm chí không được nhắc đến trong Cựu Ước. Quả
thực đó là cách Thiên Chúa làm. Khi Luca mô tả sự thông báo của Thiên
Chúa qua Tổng lãnh thiên thần cho Mẹ Maria về sự ra đời của Chúa Giêsu, phần lớn
những gì ông viết đều liên quan đến các lời tiên tri. Việc truyền tin cho Mẹ
Maria là một đoạn song song với đoạn trước đó, khi Tổng
lãnh thiên thần Gabriel thông báo cho Dacaria về sự ra đời của Gioan Tẩy giả. Có sự giống nhau về cấu trúc: thông
báo được đưa ra, người nhận gặp rắc rối bởi sứ điệp được công bố, người nhận thông
báo được yêu cầu đừng sợ và một dấu hiệu được đưa ra xác nhận thông
báo. Trong cả hai trường hợp, Tổng lãnh thiên thần trỏ vào một dấu hiệu và
sau đó mở rộng ý nghĩa của nó. Tác dụng của lời giải thích là làm rõ rằng
đứa trẻ do Mẹ Maria sinh ra thì trổi vượt hơn đứa trẻ sinh ra bởi bà Isave. Gioan
Tẩy giả là tiền thân của Đấng Mêsia. Chúa Giêsu là Đấng Mêsia, Con Thiên
Chúa. Khi Luca mô tả thông điệp cho Dacaria, ông đưa ra nhiều chi tiết,
trong khi trong lời truyền tin cho Mẹ Maria, chúng
ta chỉ thấy đề cập đến thời gian và địa điểm. Thiên thần đến với Dacaria
trong những bức tường dát vàng của Đền thờ tại Giêrusalem, nhưng lại ở trong
ngôi nhà khiêm tốn của Nadarét sáu tháng sau đó để mang sứ điệp đến cho Đức
Maria. Thiên thần đến với Dacaria khi có một đám rất đông người nhưng lại
xuất hiện riêng tư với Mẹ Maria.
Với Mẹ Maria,
lời chào của thiên thần bắt đầu bằng cách gọi bà là người được Thiên Chúa ưu
ái. Tôn vinh Thiên Chúa bằng cả con người của mình, Mẹ Maria đã tỏ lộ những
gì mang lại ý nghĩa cho một con người đầy ân sủng. Lời
tuyên bố của thiên thần rằng Thiên Chúa ở cùng Mẹ Maria, lời tuyên bố đó đến
từ Chúa, có ý nói đến một vị trí quan trọng đặc biệt dành cho Mẹ. Hơn cả sự hiện diện của Chúa với Đavít, Thiên
Chúa ở cùng Mẹ theo đúng nghĩa đen. Mẹ là Hòm Bia Mới, vượt quá mọi mong đợi
có thể. Mẹ là người đầu tiên có thể nói về Chúa Giêsu, “Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt
tôi!” (Stk 2:23). Không có gì lạ khi cô gái giản dị này gặp rắc rối lớn. Không
giống như Dacaria sợ hãi khi chứng kiến thiên
thần hiện ra, Mẹ Maria chỉ lo lắng trước lời nói của thiên thần. Tổng lãnh
thiên thần Gabriel hiểu sự bối rối của Mẹ và gọi tên Mẹ để trấn an. Sau đó
thiên thần tiếp tục cùng với lời hứa rằng Mẹ Maria sẽ thụ thai và sinh một con
trai. Theo truyền thống Do Thái, đây là một phúc lành từ Thiên Chúa. Tuy
nhiên, Mẹ Maria đặt câu hỏi việc này xảy ra như thế nào bởi vì Mẹ được cho biết
rằng đứa trẻ mà Mẹ sinh ra sẽ là con của Thiên Chúa và Mẹ không có quan hệ gì với
người nam. Đáp trả của thiên thần là tất cả sẽ được hoàn thành bởi Chúa
Thánh Thần, “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên
bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà” (Luca 1;35). Vị Thần hiện diện trong buổi sáng tạo đầu
tiên, vị Thần đã biểu lộ vinh quang trên Đền thờ, và
vị Thần đã biểu lộ sự hiện diện của thần trên thế giới, giờ đây vị Thần đó sẽ đem
lại sự sáng tạo mới trong Mẹ. Mẹ đã hiểu tất cả và nói lời xin vâng với Thiên
Chúa và mầu nhiệm Thiên Chúa làm người đã diễn ra nơi đó.
Luca chắc
chắn có ý định để cho câu chuyện về việc truyền tin cho Đức Maria mang một ý
nghĩa Kitô học, chỉ ra vị trí trung tâm của Chúa Kitô bằng cách cho biết danh
tính thực sự của Ngài là Đấng Mêsia và Con Thiên Chúa. Đức Maria có phẩm
giá mới khi Mẹ được chọn trở thành Mẹ Thiên Chúa. Mẹ đáp lại bằng cách thực
hiện những gì, Luca mô tả, Mẹ sẽ thực hiện ở một số thời điểm khác trong cuộc đời,
cụ thể là, Mẹ cân nhắc. Khi cân nhắc về thông báo kỳ lạ này, Mẹ Maria nhận
ra rằng, nói theo cách con người, điều đó không có ý nghĩa gì. Mẹ đã không
ở cùng với một người nam. Khi cân nhắc, Mẹ Maria cũng nhận ra rằng đây
không phải là khả năng của con người. Đó là việc của Thiên Chúa và “đối
với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Luca 1:37). Khi cân nhắc,
Đức Maria cũng có thể vẫn cứ là chính mình và đồng thời trở thành người mà Mẹ
nên là, là một tôi tớ khiêm nhường của Thiên Chúa. Là tôi tớ, Mẹ Maria sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để thực hiện lời mời
gọi dành cho mình. Mẹ không cần phải hiểu lời thông báo và Mẹ không cần phải
sợ bất kỳ ai. Rốt cuộc, điều này thực sự không phải việc của Mẹ và Mẹ biết
điều đó. Đó là việc liên quan đến Người Con mà Mẹ sẽ cưu mang và liên quan
đến điều thực sự kỳ diệu sẽ diễn ra vì Người Con đó. Trong thời gian
chờ đợi, Mẹ sẽ tiếp tục làm hết sức những gì Mẹ có thể, “hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Luca
2:19). Tuy nhiên, Mẹ biết Mẹ được chọn cho công cuộc cứu độ và Mẹ đồng ý với
Thiên Chúa.
Có hai chủ
đề khác ở đây tương tác với nhau. Một
mặt, tất cả những gì xảy ra cho Đức
Maria đều đến từ bàn tay Thiên Chúa một cách hoàn toàn cho không. Mẹ Maria
được mô tả là “đầy ân phúc”
(Luca1:28), đầy ân nghĩa và lòng nhân từ của Thiên Chúa, điều mà Mẹ không cách
nào kiếm được. Mặt khác, Mẹ Maria
thực hiện quyền tự do lựa chọn bất khả xâm phạm của mình. Một yêu cầu
được Mẹ đưa ra và Mẹ tự do đáp lại bằng cả trái tim “Xin vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ
thần nói” (Luca 1:38). Do đó, Mẹ Maria được trình bày như một môn đồ hoàn hảo
và, trong Tin mừng Luca, Mẹ là tiền thân
của nhiều thân phận vô danh khác - phụ nữ, tội nhân, những người thấp hèn là những
kẻ khó lòng được coi là những ứng viên có khả năng đáp lại một cách tích cực sự
mặc khải của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu. Lời 'Xin vâng' của Mẹ Maria
đã thay đổi thế giới. Việc Mẹ tuân theo lời thì kêu gọi của Thiên Chúa đã
thay đổi cuộc đời của tất cả chúng ta - những người tin hay không tin - cách
này hay cách khác. Có lẽ ngày nay sự vâng lời không phổ biến khi người ta
muốn độc lập. Sự vâng lời được hiểu một cách chắc chắn sai lầm như là sự khúm
núm thụ động. Thế giới liên kết sự vâng lời với sự yếu đuối và không có
xương sống. Sự vâng lời đích thực đến từ sự lựa chọn tự do được thực hiện
dựa trên điều gì là chân chính và tốt lành. Sự vâng lời thực sự đòi hỏi rất
nhiều dũng khí vì nó có thể liên quan đến việc đi ngược lại làn sóng kỳ vọng của
xã hội. Sự vâng lời thực sự không nhằm mục đích tuân theo những mong đợi của
những người quyền lực hơn chúng ta một cách an toàn mà là đặt bản thân vào việc
phục vụ một thứ gì đó vĩ đại hơn chính mình. Trong bức tranh Tin Mừng, những người vĩ đại nhất không phải là những
người có quyền thống trị cưỡng ép người khác mà là những người cống hiến nguồn
lực cá nhân của họ để phục vụ và xây dựng.
Vào khoảnh khắc khi Đức Maria nói lời xin vâng và ý muốn Thiên
Chúa được hoàn thành nơi Mẹ, một sự kiện trọng đại đã xảy ra trong lịch sử. Con
Thiên Chúa đã mang bản tính con người trong lòng Đức Trinh Nữ Maria. Đây thực sự là sự mô tả tuyệt vời về hành vi yêu thương của
Thiên Chúa dành cho chúng ta. Lời xin vâng của Mẹ Maria là khởi đầu cho tất
cả và cho mọi điều sẽ xảy ra với Mẹ trong suốt quãng đời còn lại. Sự ưu ái
của ân sủng hoạt động nơi Mẹ Maria ngay từ đầu. Mẹ không hạn chế mình
trong những thái độ hoàn toàn cá nhân. Mẹ Maria hiểu lời Thiên thần nói với Mẹ
rằng ngày càng có nhiều điều đe dọa. Thiên thần đã nói với Mẹ rằng vị cứu
tinh sẽ ở trong lòng Mẹ. Ngài sẽ là Vua nhưng bản chất của vương quyền đó
vẫn chưa rõ ràng đối với Mẹ. Nhưng Mẹ hiểu một điều rõ ràng rằng Đấng mà Mẹ
cưu mang trong mình sẽ thay đổi thế giới. Mẹ biết đây sẽ là khởi đầu mới
cho tất cả mọi người và là kết thúc quyền lực thế gian. Nhờ Mẹ, Thiên Chúa
sẽ thay đổi kết cấu của thế gian. Những gì Mẹ cưu mang trong dạ đã đem lại
cho Mẹ một tầm nhìn rộng lớn như thế giới và lâu dài như lịch sử loài người. Nhờ
lời xin vâng của mình, Mẹ không chỉ mở lòng mình ra để đón nhận Thiên Chúa vào
cuộc đời mình mà còn mở ra cho mình tầm nhìn mới. Mẹ Maria cho chúng ta một gương mẫu về cách thức chúng ta nên nói lời
xin vâng với tiếng mời gọi của Thiên Chúa trong cuộc đời chúng ta.
Khi chuẩn
bị cho sự ra đời của Đấng Cứu Độ, chúng ta phải nhận ra rằng Thiên Chúa đang ở
nhà với chúng ta và chúng ta đang ở nhà với Ngài. Ngài là Ngôi Lời trở
thành xác thịt, và là Đấng dựng lều của Ngài ở giữa chúng ta, “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa
chúng ta” (Ga 1,14a) để chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa, trở
thành thành viên của gia đình thần linh. Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ Maria, nữ
tỳ khiêm nhường của Thiên Chúa. Mặc dù vô cùng lo lắng và băn khoăn, nhưng
Mẹ Maria công nhận rằng quyền năng của Thiên Chúa có thể làm cho sự trinh khiết
và son sẻ tương hợp với việc sinh con. Do đó, Mẹ nói, “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”
(Luca 1:38). Nhờ sự hạ mình và khiêm nhường, trở nên tin tưởng và cẩn trọng
trong sự đơn sơ trinh nguyên của mình, Đức Maria đã đồng ý chấp nhận Đấng Cứu Thế,
Con Thiên Chúa, được mong đợi từ lâu. Ước
nguyện Mùa Vọng và Giáng Sinh của chúng ta là, giống như Mẹ Maria, chúng
ta, những người tạo nên Giáo Hội, có một
lòng khiêm hạ, khiêm nhường, tin tưởng, đơn thành, thận trọng và đức tin
vâng phục rằng chúng ta được Thiên Chúa ban cho một mái ấm. Và tin chắc
rằng sự vĩ đại của Đức Vua, Đấng mà
chúng ta đang chờ đợi trong niềm hy vọng hân hoan, rất phù hợp với sự bé nhỏ của
những người anh chị em nhỏ bé nhất của Ngài, chúng ta có thể nhận ra Ngài
trong họ, trong đói khát, trong cô đơn của họ, trong nỗi bất hạnh của họ, và tạo
nên một mái ấm cho họ, cho Ngài, và thực
sự trở thành Giáo hội, hiệp thông, của những người nghèo khó.
Vào Chúa
nhật cuối cùng trước lễ Giáng sinh này và các bài đọc nói về những sự chuẩn bị
mà Thiên Chúa đã thực hiện để Chúa Giêsu sinh ra giữa chúng ta. Chúng ta
chờ đợi sự xuất hiện của Ngài trên tràn thế và trong cuộc sống của chúng ta. Khi
tiếp tục cử hành Thánh Lễ, chúng ta hãy nhớ rằng Chúa Giêsu đang ở với chúng
ta, ở đây và bây giờ, Ngài đã thiết lập Vương quốc thần linh của Ngài tại Bêlem
như Ngài đã làm vào Ngày Lễ Ngũ Tuần.
Xin cho
chúng con nhớ rằng khi tham dự Bí tích Thánh Thể trong Nhiệm Thể hữu hình của
Chúa Kitô, chúng con đang tham dự vào một bữa tiệc trọng đại đang diễn ra trong
Nước Thiên Chúa vô hình trên đất. Cùng với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, bằng tất
cả tấm lòng và hoàn toàn vô điều kiện, chúng ta hãy nói với Chúa Giêsu rằng Ngài
sẽ sinh ra lại trong con hoặc thậm chí có thể sinh ra trong con lần đầu
tiên. Bằng câu nói “Xin vâng” của con, nhờ con, Chúa Giêsu cũng sẽ được
sinh ra hoặc tái sinh trong những người khác. Giáng Sinh này, chúng ta cần phải hiểu rất rõ sự thật là những
gì chúng ta thực hiện để Giáng Sinh trở nên đặc biệt, thực ra chẳng là gì so với
công trình Thiên Chúa thực hiện trong chúng ta. Giáng sinh là công trình của
Thiên Chúa, không phải của chúng ta. Ngài đến để cứu rỗi chúng ta.
Có một
câu chuyện ngụ ngôn cổ, trong đó cây sồi hùng vĩ đã đứng hơn một trăm năm nay cuối
cùng bị một cơn bão thổi bay. Cây sồi rơi xuống dòng sông, trôi xuống hạ
lưu cho đến khi nằm yên giữa đám lau sậy mọc dọc theo bờ sông. Người khổng
lồ đã bị té ngã liền hỏi đám lau sậy một cách ngạc nhiên, “Làm thế nào mà các bạn
có thể chịu được một cơn bão quá mạnh đến độ dù tôi là một cây sồi vẫn không thể
chịu đựng được?” Cây sậy trả lời: “Suốt bao năm qua, anh đã kiên cường chống
lại những cơn gió cuốn theo con đường của anh. Anh đã tự hào về sức mạnh của
mình đến nỗi không chịu khuất phục, dù chỉ một chút. Còn chúng tôi đã
không chống lại những cơn gió, mà luôn luôn uốn mình theo chúng. Chúng tôi
nhận ra sức mạnh vượt trội của gió và vì vậy, gió càng thổi mạnh thì chúng tôi
càng hạ mình trước gió”.
Câu chuyện
đơn giản này muốn nói tương tự như Mẹ Maria: “Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Luca
1:51-52) và như thánh Phêrô: “Thiên Chúa
chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường” (1 Phêrô 5:5).
Cha Eugene
Lobo SJ, Bangalore, Ấn Độ.
Phêrô Phạm
Văn Trung chuyển ngữ.
https://msjnov.wordpress.com/
Tác giả:
Phêrô Phạm Văn Trung
|