Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phêrô Phạm Văn Trung
Bài Viết Của
Phêrô Phạm Văn Trung
MÙA CHAY LÀ CƠ HỘI ĐỂ THIÊN CHÚA PHÁ BỎ SỰ KIÊU NGẠO CỦA CHÚNG TA
MÙA CHAY LÀ THỜI ĐIỂM HOÀN HẢO ĐỂ TRÁNH TỘI LỖI
THÁNH GIA VÀ THÁNH GIUSE
CẦU NGUYỆN ĐỂ DUY TRÌ TINH THẦN IM LẶNG TRONG MÙA CHAY
MỐI LIÊN HỆ VỚI DO THÁI GIÁO: LỄ PURIM LÀ GÌ?
TRAO TẶNG CHO NGƯỜI NGHÈO TRONG MÙA CHAY
VIỆC SÁM HỐI CỦA KITÔ HỮU PHẢI THẬT SỰ TRƯỞNG THÀNH
TRONG MÙA CHAY, CHÚNG TA CÓ NÊN CHO CON CÁI ĂN CHAY KHÔNG?
THỰC CHẤT CHAY TỊNH LÀ GÌ?
KHIÊM TỐN CÓ PHẢI LÀ ĐỨC TÍNH SỐNG TRONG BÓNG TỐI KHÔNG?
THỜI CỦA TỰ DO
MÙA CHAY: CẦU NGUYỆN, CHAY TỊNH VÀ CHO ĐI
THÁNH GIUSE THỰC HIỆN Ý CHÚA TRONG THINH LẶNG
Ý NGHĨA SÂU RỘNG: BIỂN TRONG LUCA VÀ CÔNG VỤ
SỰ TỨC GIẬN DẪN BẠN ĐẾN NHÂN ĐỨC GÌ?
NGHI THỨC ĐÓN NHẬN LỜI CHÚA TRONG GIA ĐÌNH
THÁNH GIUSE LÀ GƯƠNG MẪU CHO VIỆC CẦU NGUYỆN CHIÊM NIỆM
BỐN CÁCH ĐỌC KINH THÁNH NGƯỜI CÔNG GIÁO CẦN BIẾT
DẠY TRẺ VUI VẺ VỚI NHỮNG GÌ CHÚNG CÓ
LỜI MỜI GỌI CỦA THIÊN CHÚA CÓ DỄ NGHE VÀ DỄ LÀM THEO KHÔNG?
DÂNG MÌNH CHO THÁNH GIUSE
THÁNH GIUSE VÀ VAI TRÒ "NGƯỜI CHA CỦA CHÚA GIÊSU" TRONG LỊCH SỬ CỨU ĐỘ
HOÁN CẢI LÀ ĐỂ CHO CHÚA GIÊSU DẪN TA ĐI TRÊN CON ĐƯỜNG CỦA NGÀI
TUẦN LỄ CẦU NGUYỆN CHO SỰ HIỆP NHẤT CÁC KITÔ HỮU
CON BẠN CÓ NHÚT NHÁT KHÔNG? ĐÂY LÀ CÁCH BẠN CÓ THỂ GIÚP CHÚNG
DẠY CON CÁCH ỨNG XỬ HÀO HIỆP.
NHẬN BIẾT VÀ PHÂN ĐỊNH LỜI MỜI GỌI TỪ THIÊN CHÚA.
PHÉP RỬA BIẾN ĐỔI NGƯỜI TÍN HỮU NÊN GIỐNG CHÚA KITÔ
CHA MẸ CỦA THÁNH GIUSE LÀ AI?
ĐỨC MẸ CÓ THỂ HƯỚNG DẪN NĂM MỚI CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?
TẠI SAO CHA MẸ CÓ LỢI NHẤT KHI VUI CHƠI VỚI CON CÁI MÌNH
HANUKKAH CỦA NGƯỜI DO THÁI NÓI GÌ VỚI CHÚNG TA?
BẠO LỰC GIÁNG SINH
ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA VÀ MẸ CHÚNG TA
GIỚI HẠN THỜI GIAN SỬ DỤNG THIẾT BỊ CỦA CON CÁI
BÍ QUYẾT NUÔI DẠY CON CỦA NGƯỜI INUIT ĐỂ KIỂM SOÁT NHỮNG CƠN GIẬN DỮ
THÁNH GIA: THÁNH TRONG ĐỜI THƯỜNG CỦA GIA ĐÌNH
THÁNH GIUSE: MẠNH MẼ VÀ TĨNH LẶNG
MÙA VỌNG: THIÊN CHÚA LUÔN Ở CÙNG CHÚNG TA
LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIỮ GÌN BÌNH AN TRONG GIA ĐÌNH BẠN
NHÀ KHẢO CỔ NGƯỜI ANH TIN RẰNG ÔNG ĐÃ TÌM THẤY NGÔI NHÀ THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU


  

John Burger - xuất bản ngày 25/11/20

 

Ngôi nhà có tất cả các dấu ấn của một nghệ nhân lành nghề, chẳng hạn như Thánh Giuse.

Năm năm nghiên cứu chuyên sâu về dữ liệu khảo cổ học đã củng cố bằng chứng cho thấy một ngôi nhà thuộc thế kỷ thứ nhất ở Nazareth thuộc về Thánh Gia Thất, một nhà nghiên cứu người Anh kết luận.

Ngôi nhà, được phát hiện cách đây hàng chục năm bên dưới một tu viện, được khai quật lần đầu vào những năm 1880, nhưng một cách không chuyên nghiệp. 

Các Nữ tu ở Nazareth đã xây dựng một tu viện, phát hiện ra một bể chứa nước cổ và tiến hành công việc đào xới sơ sài với sự hỗ trợ của công nhân và học sinh.

Tu viện vẫn đang hoạt động, gần Vương cung Thánh đường Truyền tin của Nazareth. 

Trong một cuốn sách mới, The Sisters of Nazareth Convent: A Roman-period, Byzantine and Crusader site in central Nazareth, (ND: Các Nữ tu của Tu viện Nazareth: Một địa điểm thời La Mã, Byzantine và Thập tự chinh ở trung tâm Nazareth),  Giáo sư Ken Dark, một nhà khảo cổ học đến từ Đại học Reading ở Anh, nói rằng rất có thể Thánh Giuse là người đã xây dựng ngôi nhà, một nơi trú ngụ bằng đá và vữa, một phần được khoét sâu vào sườn đồi đá vôi.

 

Dark, người đã dành 14 năm nghiên cứu địa điểm này, nói rằng có khả năng Thánh Giuse đã xây dựng ngôi nhà. Các tường thuật trong Phúc âm đề cập đến Cha nuôi của Chúa Giêsu là một tekton, một từ tiếng Hy Lạp có nghĩa vừa là thợ mộc và vừa là thợ thủ công liên quan đến xây dựng. 

“Rõ ràng rằng bất cứ ai xây dựng ngôi nhà này đều hiểu rất rõ về công năng của đá,” Dark nói với Daily Mail. 

Một số đặc điểm của ngôi nhà cho thấy người xây dựng nó “có hiểu biết  về các đặc tính của đá địa phương và biết làm thế nào để sử dụng được nó,” Dark nói.

Lịch sử sau đó của địa điểm cho thấy nó có ý nghĩa to lớn đối với những người theo Chúa Giêsu. Đến thế kỷ thứ 4, một nhà thờ dạng hang động đã được xây dựng ở đó, được trang trí bằng các bức khảm và có một bức bình phong ngăn cách với cung thánh

 

Gần như bị bỏ qua

Ngoài một số vật thủ côngcác nữ tu trưng bày trong bảo tàng của họ, người ta ít chú ý đến địa điểm này, ngoại trừ một số nghiên cứu được thực hiện vào năm 1936 bởi một tu sĩ Dòng Tên người Pháp, Henri Senès. Những ghi chép của ông chỉ được các nữ tu biết đến mãi cho đến năm 2006, khi họ chia sẻ chúng với Dark và Dự án Khảo cổ Nazareth của ông. Một số bằng chứng gây phấn khích và hấp dẫn bắt đầu xuất hiện khi nhóm của Dark khảo sát lại toàn bộ địa điểm.

Cụ thể, họ đã tìm thấy "các mảnh vỡ có thể của các bình đựng bằng đá vôi" tại địa điểmTheo lề luật Do Thái, các bình đựng bằng đá vôi không được dùng cho việc không thanh sạch, cho thấy rằng những người ở ngôi nhà từ thế kỷ thứ nhất này có thể là người Do Thái.

Đồ gốm cũng cung cấp bằng chứng về sự phân chia văn hóa rộng rãi hơn trong khu vực Nazareth, nơi Chúa Giêsu lớn lên. Các địa điểm khảo cổ ở phía bắc có nhiều đồ thủ công, bao gồm cả đồ gốm nhập khẩu, cho thấy đó là thế giới thị tứ của đế chế La Mã, trong khi các địa điểm gần Nazareth có các đồ thủ công bao gồm các bình đựng bằng đá vôi như nói trên cho thấy đó là văn hóa Do Thái. Điều này cho thấy “một thái độ dè dặt hơn giữa niềm tin tôn giáo cùng các quan niệm về sự thanh sạch và văn hóa “La Mã”, nói chung, bị khước từ, Dark đã nói như thế trong quá khứ.

Không nơi nào khác trong Đế chế La Mã có một ranh giới dường như rõ ràng như vậy giữa những người chấp nhận và những người từ chối văn hóa La Mã, ngay cả dọc theo biên giới của đế quốc La Mã. Điều này gợi ý rằng khu vực Nazareth là khác lạ, cho thấy sức mạnh của tình cảm chống lại La Mã và / hoặc sức mạnh của bản sắc Do Thái của nó.

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ.

https://aleteia.org/2020/11/25/british-archaeologist-confident-he-has-found-jesus-childhood-home/?

 

Tác giả: Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!