Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Đồng Đăng
Bài Viết Của
Lm. Jos Đồng Đăng
CON ĐÃ YÊU NGÀI QUÁ MUỘN
HÃY MỞ RỘNG CÁNH CỬA TRÁI TIM ĐỂ ĐÓN VUA GIÊSU
TRỜI ĐẤT QUA ĐI, LỜI CHÚA CÒN MÃI
CHẤT LƯỢNG HƠN SỐ LƯỢNG
SỐNG GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG
SỨC MẠNH CỦA ĐỨC TIN
THEO CHÚA ĐỂ ĐƯỢC ‘TIẾN THÂN’ HAY ĐỂ ‘DẤN THÂN’?
CHỈ CÓ CHÚA LÀ GIA NGHIỆP
Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly
ĐỪNG LOẠI TRỪ NHAU
SỨ ĐIỆP TỪ THẬP GIÁ
NGƯỜI CHẾT NỐI LINH THIÊNG VÀO ĐỜI
CHỦNG SINH: CÂY BÚT CHÌ TRONG TAY HỌA SĨ GIÊSU
TÌNH YÊU KHÔNG BIÊN GIỚI (phỏng theo Video bài giảng của Hồng Y Tagle)
TỬ TƯỞNG CỦA THÁNH CYPRIAN VỀ SỰ HIỆP NHẤT TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ ƠN CỨU ĐỘ TRONG ĐỨC KI-TÔ
GIA ĐÌNH - NGÔI NHÀ DÀNH CHO TRÁI TIM BỊ TỔN THƯƠNG
LỜI CHÚA VÀ CUỘC SỐNG
ĐỨC GIÊSU ĐEM ‘BÌNH AN’ HAY ‘GƯƠM GIÁO’ ĐẾN CHO THẾ GIAN?
NGƯỜI ĐÃ HIẾN MÌNH VÌ TÔI
SỐNG HIỆP THÔNG THEO GƯƠNG CHÚA BA NGÔI
THIÊN CHÚA BA NGÔI VÀ ĐẠO ĐỨC HỌC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Đức Maria, Mẹ Hội Thánh và Mẹ các tín hữu
BIẾN CỐ THĂNG THIÊN VÀ SỨ MỆNH TRUYỀN GIÁO
HÒA HỢP VỚI MÔI TRƯỜNG ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
CÓ NHIỀU “TIA SÁNG” NHƯNG CHỈ CÓ MỘT “MẶT TRỜI” CỨU ĐỘ
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG CỨU ĐỘ DUY NHẤT
MỤC TỬ THẬT, MỤC TỬ GIẢ
Ý NGHĨA CỦA LAO ĐỘNG
GIÊ-RÊ-MI-A, MẪU GƯƠNG CHO NGƯỜI NGÔN SỨ
NIỀM VUI CÓ CHÚA PHỤC SINH
HÃY ĐỂ CHO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA CHẠM ĐẾN CHÚNG TA
LÒNG THƯƠNG XÓT CỨU ĐỘ THẾ GIỚI
NÃO TRẠNG ‘VỨT BỎ' VÀ SỰ HUỶ HOẠI PHẨM GIÁ CỦA TÍNH DỤC
CHIÊN VƯỢT QUA LÀ NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA
Đức Tin, Một “Bảo Vật” Đầy Mong Manh Nơi Người Ki-tô Hữu Trẻ Hôm Nay
GIU-ĐA, CON NGƯỜI ‘ĐÁNG THƯƠNG’ HAY ‘ĐÁNG GHÉT’?
HÃY ‘RỬA TAY’ NHƯNG XIN ĐỪNG ‘PHỦI TAY’
CON ĐÃ YÊU NGÀI QUÁ MUỘN


(Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 1 Mùa Vọng - Lc 21,25-28,34-36)

Sống là hy vọng, là mong chờ, là hành trình đi tìm bến bờ hạnh phúc. Hạnh phúc tối hậu mà con người luôn khát khao có được đó là hạnh phúc trong Chúa. Vậy, muốn hạnh phúc trong Chúa, muốn được kết hợp mật thiết với Ngài, chúng ta phải làm gì? Bài Tin mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta những chỉ dẫn rõ ràng, đó là phải hoán cải, canh thức và cầu nguyện để đón đợi Chúa đến.

Chúa Giêsu đã đi vào lịch sử nhân loại, đã được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria. Ngài luôn đến với chúng ta mỗi ngày khi chúng ta mở rộng cánh cửa tâm hồn của mình. Chúa Giêsu sẽ đến vào thời kỳ cuối cùng của lịch sử hay còn gọi là ngày quang lâm. Ngài sẽ đến trong tư cách là Thiên Chúa và là Thẩm Phán.

Vậy, để chờ Chúa đến, người tín hữu cần có thái độ nào? Đây là câu hỏi cần được trả lời. Chúa bảo chúng ta đừng sợ hãi nhưng hãy hy vọng. Thánh sử Luca nhấn mạnh: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc." Đứng thẳng và ngẩng đầu lên là gì? Thưa chính là thái độ tỉnh thức và sẵn sàng chờ Chúa đến.

Quả vậy, Mùa Vọng là thời gian của hy vọng, của sự tin tưởng chờ đợi Thiên Chúa, Đấng không những không mệt mỏi chờ đợi loài người tội lỗi nhưng luôn luôn cất bước tìm kiếm, gặp gỡ và trao ban tình yêu cho họ. Chúa mời gọi con người hoán cải và biến đổi tâm hồn, bởi lẽ không thể có cuộc hoán cải mà không có biến đổi. Hơn nữa, cần nhớ rằng, mỗi lần chúng ta được biến đổi, mỗi lần chúng ta hoán cải, kết quả đó không phải nhờ sức lực và công lao của riêng mình nhưng nhờ chính Thiên Chúa mở đường dẫn lối. Điều quan trọng là đừng để cho mình bị thất lạc, đừng giả điếc làm ngơ nhưng hãy để cho lòng thương xót của Chúa chạm đến trái tim của chúng ta. Hãy để Ngài dẫn đường cho chúng ta. Chúng ta thử hỏi, nếu có người nào đó bị thất lạc trong rừng sâu? Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Thưa, sẽ có người đi tìm. Và điều gì xảy ra khi người bị lạc được tìm thấy? Thưa, người đó sẽ quay gót trở về đoàn tụ với người thân.

Việc hoán cải chính là nhận ra rằng, Chúa trở lại với chúng ta và ta hãy quay gót trở về với Ngài. Thánh Augustinô, trong cuốn Tự Thuật, đã viết những dòng đầy sâu sắc như sau: “Con đã yêu Ngài quá muộn, ôi Vẻ Đẹp rất cổ xưa và rất mới mẻ, con đã yêu Ngài thật muộn. Mà kìa, Ngài vẫn trong con, còn con lại ở bên ngoài. Với tâm hồn lầm lạc con tưởng tìm kiếm Ngài nhưng lại lăn xả vào những vẻ đẹp do tay Ngài tác tạo. Ngài ở bên trong, còn con, con lại không ở với Ngài […] Ngài đã kêu gọi, gào thét và đã xuyên thủng sự điếc lác của con. Ngài đã chói rạng, đã sáng loà rực rỡ, xua tan sự mù loà của con. Ngài đã toả ngát hương thơm và con đã hít lấy và khát vọng về Ngài”[1].

Vậy, theo gương Thánh Augustinô, trong Mùa Vọng này, chúng ta hãy quay gót và hướng về Chúa, hướng về lòng trung thành của Ngài. Chúng ta hãy ghi nhớ ba điều quan trọng trong thời gian của Mùa Vọng đó là: hoán cải, canh thức và cầu nguyện. Nếu làm được những điều đó, niềm hy vọng của chúng ta chắc chắn sẽ nở hoa.

 

 



[1] Simon Hoà Đà Lạt, Lịch sử các Giáo phụ tập 2, (Đại chủng viện Vinh-Thanh, 2015), tr. 388. 

Tác giả: Lm. Jos Đồng Đăng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!