Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Đồng Đăng
Bài Viết Của
Lm. Jos Đồng Đăng
CON ĐÃ YÊU NGÀI QUÁ MUỘN
HÃY MỞ RỘNG CÁNH CỬA TRÁI TIM ĐỂ ĐÓN VUA GIÊSU
TRỜI ĐẤT QUA ĐI, LỜI CHÚA CÒN MÃI
CHẤT LƯỢNG HƠN SỐ LƯỢNG
SỐNG GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG
SỨC MẠNH CỦA ĐỨC TIN
THEO CHÚA ĐỂ ĐƯỢC ‘TIẾN THÂN’ HAY ĐỂ ‘DẤN THÂN’?
CHỈ CÓ CHÚA LÀ GIA NGHIỆP
Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly
ĐỪNG LOẠI TRỪ NHAU
SỨ ĐIỆP TỪ THẬP GIÁ
NGƯỜI CHẾT NỐI LINH THIÊNG VÀO ĐỜI
CHỦNG SINH: CÂY BÚT CHÌ TRONG TAY HỌA SĨ GIÊSU
TÌNH YÊU KHÔNG BIÊN GIỚI (phỏng theo Video bài giảng của Hồng Y Tagle)
TỬ TƯỞNG CỦA THÁNH CYPRIAN VỀ SỰ HIỆP NHẤT TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ ƠN CỨU ĐỘ TRONG ĐỨC KI-TÔ
GIA ĐÌNH - NGÔI NHÀ DÀNH CHO TRÁI TIM BỊ TỔN THƯƠNG
LỜI CHÚA VÀ CUỘC SỐNG
ĐỨC GIÊSU ĐEM ‘BÌNH AN’ HAY ‘GƯƠM GIÁO’ ĐẾN CHO THẾ GIAN?
NGƯỜI ĐÃ HIẾN MÌNH VÌ TÔI
SỐNG HIỆP THÔNG THEO GƯƠNG CHÚA BA NGÔI
THIÊN CHÚA BA NGÔI VÀ ĐẠO ĐỨC HỌC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Đức Maria, Mẹ Hội Thánh và Mẹ các tín hữu
BIẾN CỐ THĂNG THIÊN VÀ SỨ MỆNH TRUYỀN GIÁO
HÒA HỢP VỚI MÔI TRƯỜNG ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
CÓ NHIỀU “TIA SÁNG” NHƯNG CHỈ CÓ MỘT “MẶT TRỜI” CỨU ĐỘ
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG CỨU ĐỘ DUY NHẤT
MỤC TỬ THẬT, MỤC TỬ GIẢ
Ý NGHĨA CỦA LAO ĐỘNG
GIÊ-RÊ-MI-A, MẪU GƯƠNG CHO NGƯỜI NGÔN SỨ
NIỀM VUI CÓ CHÚA PHỤC SINH
HÃY ĐỂ CHO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA CHẠM ĐẾN CHÚNG TA
LÒNG THƯƠNG XÓT CỨU ĐỘ THẾ GIỚI
NÃO TRẠNG ‘VỨT BỎ' VÀ SỰ HUỶ HOẠI PHẨM GIÁ CỦA TÍNH DỤC
CHIÊN VƯỢT QUA LÀ NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA
Đức Tin, Một “Bảo Vật” Đầy Mong Manh Nơi Người Ki-tô Hữu Trẻ Hôm Nay
GIU-ĐA, CON NGƯỜI ‘ĐÁNG THƯƠNG’ HAY ‘ĐÁNG GHÉT’?
HÃY ‘RỬA TAY’ NHƯNG XIN ĐỪNG ‘PHỦI TAY’
SỰ GÌ THIÊN CHÚA ĐÃ PHỐI HỢP, LOÀI NGƯỜI KHÔNG ĐƯỢC PHÂN LY


(Chúa Nhật 27 thường niên - năm B, Mc 10,2-16)

Bài Tin Mừng hôm nay được thánh Máccô trích dẫn trong chương thứ mười, từ câu hai và những câu tiếp theo, trình bày cho chúng ta thấy Chúa Giêsu bị những người Pharisêu tiến lại gần và tra hỏi. Họ hỏi Ngài rằng liệu người chồng có được phép ly dị vợ mình không. Đó là một cách để đưa Ngài vào bẫy, không phải là một sự chân thành tìm kiếm chân lý. Nhưng Chúa Giêsu đã không né tránh lời chất vấn; Ngài đã trả lời  bằng cách hỏi lại họ về Lề Luật mà Thiên Chúa ban qua trung gian ông Môsê. Họ nhanh chóng trả lời: “Ông Môsê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ”.

Trước những lời này, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đi vào trọng tâm của vấn đề: “Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê mới viết điều răn đó cho các ông. Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”. Điều này như muốn nói rằng, điều khoản ly dị mà ông Môsê truyền cho dân Ítraen chỉ là một sự nhẫn nại của Thiên Chúa đối với “lòng chai dạ đá” của con người; Ngài nhẫn nại với sự bội tín, với sự bất phục của con người.

Ngay từ đầu, Thiên Chúa đã thiết định đời sống hôn nhân gồm một người nam và một người nữ và phải được duy trì mãi mãi trong sự chung thủy và bất khả phân ly. Đây không phải là một dự án của sự chia rẽ, mà là của sự hiệp nhất. Người nam và người nữ kết hợp với nhau trong đời sống hôn nhân; họ được mời gọi trở nên một xương một thịt. Thiên Chúa không ly dị dân tộc Ítraen; Thiên Chúa không ly dị Giáo Hội, mặc dầu nhiều khi họ không chung thủy với Ngài. Đây là lý do tại sao sự kết hợp vợ chồng là bất khả phân ly, như dấu hiệu của một thực tại siêu vượt trên hôn nhân và là giao ước không thể thay đổi giữa Thiên Chúa với dân của Ngài. Giáo huấn của Chúa Giêsu rất rõ ràng, không cần bất kỳ một lời giải thích nào. Hôn nhân Kitô giáo được thiết lập trong sự hợp nhất và bất khả phân ly như Chúa Giêsu đã nói: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”. Khi Bí Tích Hôn Phối được cử hành, tình yêu nhân loại được triển nở, nhờ ơn Chúa, ơn gọi hôn nhân trở nên linh thiêng. Trong một cuộc hôn nhân được cử hành tự do, một người nam và một người nữ yêu nhau và có Thiên Chúa tác hợp, ban cho họ sức mạnh để họ có thể yêu nhau như Ngài đã yêu dân Ngài, yên đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên thập tự giá để chứng minh cho tình yêu. Đó là sự chung thuỷ.

Khi một cuộc hôn nhân rơi vào khủng hoảng, đó là dấu hiệu cho thấy không phải con người đang thiếu một thứ gì đó, nhưng là một Ai đó; họ đang thiếu tình yêu dành cho Thiên Chúa. Nếu một cặp vợ chồng không nghe Lời Chúa, không tham dự Bí Tích Thánh Thể vào Chúa Nhật; nếu họ không cầu nguyện, không duy trì mối liên hệ với Thiên Chúa, không chóng thì chầy, hôn nhân sẽ suy yếu, trở nên cằn cỗi. Thiên Chúa đã thiết lập tương quan giữa người nam và người nữ để họ bổ sung và hỗ tương lẫn nhau; sự kết hợp này với Bí Tích Hôn Nhân trở nên thiêng liêng, là dấu chỉ của tình yêu và sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi - Thiên Chúa Độc Nhất và bất khả phân ly; Thiên Chúa của tương quan vĩnh cửu.

Bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay kết thúc với một bối cảnh rất đẹp: Chúa Giêsu bế các em nhỏ trên tay và chúc lành cho chúng. Do đó, Chúa Giêsu muốn dạy rằng, con cái cần có một mái ấm gia đình và Ngài kêu mời sự hiệp nhất và bền vững của tình yêu thương giữa cha mẹ chúng.

Bài suy niệm của Giám mục Angelo Spina

Jos. Đồng Đăng chuyển ngữ

 

 

Tác giả: Lm. Jos Đồng Đăng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!