Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Đồng Đăng
Bài Viết Của
Lm. Jos Đồng Đăng
CON ĐÃ YÊU NGÀI QUÁ MUỘN
HÃY MỞ RỘNG CÁNH CỬA TRÁI TIM ĐỂ ĐÓN VUA GIÊSU
TRỜI ĐẤT QUA ĐI, LỜI CHÚA CÒN MÃI
CHẤT LƯỢNG HƠN SỐ LƯỢNG
SỐNG GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG
SỨC MẠNH CỦA ĐỨC TIN
THEO CHÚA ĐỂ ĐƯỢC ‘TIẾN THÂN’ HAY ĐỂ ‘DẤN THÂN’?
CHỈ CÓ CHÚA LÀ GIA NGHIỆP
Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly
ĐỪNG LOẠI TRỪ NHAU
SỨ ĐIỆP TỪ THẬP GIÁ
NGƯỜI CHẾT NỐI LINH THIÊNG VÀO ĐỜI
CHỦNG SINH: CÂY BÚT CHÌ TRONG TAY HỌA SĨ GIÊSU
TÌNH YÊU KHÔNG BIÊN GIỚI (phỏng theo Video bài giảng của Hồng Y Tagle)
TỬ TƯỞNG CỦA THÁNH CYPRIAN VỀ SỰ HIỆP NHẤT TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ ƠN CỨU ĐỘ TRONG ĐỨC KI-TÔ
GIA ĐÌNH - NGÔI NHÀ DÀNH CHO TRÁI TIM BỊ TỔN THƯƠNG
LỜI CHÚA VÀ CUỘC SỐNG
ĐỨC GIÊSU ĐEM ‘BÌNH AN’ HAY ‘GƯƠM GIÁO’ ĐẾN CHO THẾ GIAN?
NGƯỜI ĐÃ HIẾN MÌNH VÌ TÔI
SỐNG HIỆP THÔNG THEO GƯƠNG CHÚA BA NGÔI
THIÊN CHÚA BA NGÔI VÀ ĐẠO ĐỨC HỌC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Đức Maria, Mẹ Hội Thánh và Mẹ các tín hữu
BIẾN CỐ THĂNG THIÊN VÀ SỨ MỆNH TRUYỀN GIÁO
HÒA HỢP VỚI MÔI TRƯỜNG ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
CÓ NHIỀU “TIA SÁNG” NHƯNG CHỈ CÓ MỘT “MẶT TRỜI” CỨU ĐỘ
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG CỨU ĐỘ DUY NHẤT
MỤC TỬ THẬT, MỤC TỬ GIẢ
Ý NGHĨA CỦA LAO ĐỘNG
GIÊ-RÊ-MI-A, MẪU GƯƠNG CHO NGƯỜI NGÔN SỨ
NIỀM VUI CÓ CHÚA PHỤC SINH
HÃY ĐỂ CHO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA CHẠM ĐẾN CHÚNG TA
LÒNG THƯƠNG XÓT CỨU ĐỘ THẾ GIỚI
NÃO TRẠNG ‘VỨT BỎ' VÀ SỰ HUỶ HOẠI PHẨM GIÁ CỦA TÍNH DỤC
CHIÊN VƯỢT QUA LÀ NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA
Đức Tin, Một “Bảo Vật” Đầy Mong Manh Nơi Người Ki-tô Hữu Trẻ Hôm Nay
GIU-ĐA, CON NGƯỜI ‘ĐÁNG THƯƠNG’ HAY ‘ĐÁNG GHÉT’?
HÃY ‘RỬA TAY’ NHƯNG XIN ĐỪNG ‘PHỦI TAY’
THEO CHÚA ĐỂ ĐƯỢC ‘TIẾN THÂN’ HAY ĐỂ ‘DẤN THÂN’?


Chúa nhật 29 thường niên năm B (Mc 10,42-45)


Bài Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu lắng nghe hai anh em Giacôbê và Gioan, con trai của ông Giêbêđê. Họ đến gần và xin Chúa Giêsu rằng: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang”. Lời thỉnh cầu này làm chúng ta suy nghĩ nhiều về thực tế cuộc sống.


Trong thực tế, con người có xu hướng muốn làm lớn, trở thành người đứng đầu người khác. Điều đó cũng xảy ra nơi các môn đệ Chúa Giêsu. Những anh em khác trong đoàn môn đệ tỏ ra phẫn nộ trước lời thỉnh cầu của hai môn đệ Giacôbê và Gioan khi hai ông xin Chúa Giêsu ban cho mình chỗ nhất trong Vương Quốc của Ngài. Lời thỉnh cầu đó như phản ánh một thực tế rằng, các môn đệ chưa thấm nhuần giáo lý của Chúa Giêsu. Các ông chưa hiểu những gì Ngài dạy, đó là lý do tại sao Chúa Giêsu lại nói: "Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mc 10,42-45). 


Khi nói những lời này, Chúa Giêsu đã chiếu rọi ánh sáng đích thực của Ngài vào những khát vọng ẩn khuất của chúng ta. Suy cho cùng, mỗi người trong chúng ta đều có xu hướng muốn nổi trội và chiếm ưu thế hơn người khác, muốn được đánh giá cao và muốn mình được công nhận hơn người khác. Có thể nói, đó là bản năng “thâm căn cố đế” của con người. Vì thế, giáo lý nhà Phật đã chỉ ra cho chúng ta thấy những tình cảm nơi con người là: tham, sân, si, hỉ, nộ, ái, ố, dục. Muốn hơn người khác là tính tham lam kiêu ngạo mà chúng ta ai cũng nhận ra nơi con người của mình.


Chúa Giêsu đã đưa ra điểm giáo lý hoàn toàn trái ngược với bản tính của con người. Chúa Giêsu không dạy chúng ta chiếm chỗ nhất; Ngài không dạy chúng ta “nịnh trên, nạt dưới” để mình được nổi hơn người khác. Trái lại, Chúa Giêsu yêu cầu mỗi người chúng ta hãy trao ban, hãy nhường nhịn, hãy khiêm tốn, hãy hiến mạng sống vì anh chị em của mình; đó chính là vinh quang đích thực. Chính Chúa Giêsu đã trở nên mô mẫu cho điểm giáo lý này. Chính Ngài đã hóa mình ra không để cho con người chúng ta được sống sống dồi dào trong ơn làm nghĩa tử của Chúa. 


Như vậy, Chúa Giêsu đã đưa ra một logic tình yêu đích thực đó là: trao ban, phục vụ, hiện diện, nâng đỡ, trắc ẩn, hiếu hòa, nhường nhịn… mà không mong đợi đáp trả bằng bất cứ điều gì. Có thể nói, đó chính là mô phạm, là “ngữ pháp” của Thiên Chúa. Chúng ta như người mù chữ trong lĩnh vực tình yêu, vì thế chúng ta được mời gọi học và tiêu hóa “bài học ngữ pháp tình yêu” của Chúa. Đồng thời chúng ta hãy bắt chước các tấm gương đã bước theo chân Chúa Giêsu, đó là các vị thánh, đó là các nhà truyền giáo nam nữ khác nhau. Họ là những tấm gương tuyệt vời cho chúng ta. Các ngài đã bỏ tất cả để loan báo Tin mừng cho Chúa Giêsu, vượt qua muôn vàn khó khăn trong đời sống hằng ngày, không nghĩ cho bản thân nhưng hoàn toàn dấn thân cho Tin Mừng, phục vụ những người nghèo khổ nhất, chia sẻ cuộc sống với họ. Các ngài đã cho đi trọn vẹn và không mong đợi được đền đáp; không mong đợi người ta chú ý đến mình. Đây chính là hiện thân của một Giáo Hội tươi đẹp, giống như Chúa Giêsu, không phải đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và đem lại sự sống đích thực cho con người. Này bạn, Chúa đang chờ đợi bước chân tận hiến của chúng ta!


Tóm lại, theo Chúa không phải để được ‘tiến thân’, được chức cao quyền trọng, được ‘vinh thân phì gia’ hay được tụng ca hơn người khác nhưng là để ‘dấn thân’ phục vụ. Người đời ganh đua nhau để được nổi bật hơn người khác, trong khi đó, người môn đệ Chúa Giêsu được kêu mời nhường nhịn, khiêm tốn, phục vụ và làm mọi sự vì mưu cầu hạnh phúc cho tha nhân. Chúa Giêsu vốn cao sang quyền quý nhưng đã cúi xuống phục vụ và làm giá chuộc tội cho muôn người. Vậy, là môn đệ Chúa, chúng ta hãy vững bước theo Ngài!

Tác giả: Lm. Jos Đồng Đăng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!