Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Đồng Đăng
Bài Viết Của
Lm. Jos Đồng Đăng
CON ĐÃ YÊU NGÀI QUÁ MUỘN
HÃY MỞ RỘNG CÁNH CỬA TRÁI TIM ĐỂ ĐÓN VUA GIÊSU
TRỜI ĐẤT QUA ĐI, LỜI CHÚA CÒN MÃI
CHẤT LƯỢNG HƠN SỐ LƯỢNG
SỐNG GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG
SỨC MẠNH CỦA ĐỨC TIN
THEO CHÚA ĐỂ ĐƯỢC ‘TIẾN THÂN’ HAY ĐỂ ‘DẤN THÂN’?
CHỈ CÓ CHÚA LÀ GIA NGHIỆP
Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly
ĐỪNG LOẠI TRỪ NHAU
SỨ ĐIỆP TỪ THẬP GIÁ
NGƯỜI CHẾT NỐI LINH THIÊNG VÀO ĐỜI
CHỦNG SINH: CÂY BÚT CHÌ TRONG TAY HỌA SĨ GIÊSU
TÌNH YÊU KHÔNG BIÊN GIỚI (phỏng theo Video bài giảng của Hồng Y Tagle)
TỬ TƯỞNG CỦA THÁNH CYPRIAN VỀ SỰ HIỆP NHẤT TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ ƠN CỨU ĐỘ TRONG ĐỨC KI-TÔ
GIA ĐÌNH - NGÔI NHÀ DÀNH CHO TRÁI TIM BỊ TỔN THƯƠNG
LỜI CHÚA VÀ CUỘC SỐNG
ĐỨC GIÊSU ĐEM ‘BÌNH AN’ HAY ‘GƯƠM GIÁO’ ĐẾN CHO THẾ GIAN?
NGƯỜI ĐÃ HIẾN MÌNH VÌ TÔI
SỐNG HIỆP THÔNG THEO GƯƠNG CHÚA BA NGÔI
THIÊN CHÚA BA NGÔI VÀ ĐẠO ĐỨC HỌC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Đức Maria, Mẹ Hội Thánh và Mẹ các tín hữu
BIẾN CỐ THĂNG THIÊN VÀ SỨ MỆNH TRUYỀN GIÁO
HÒA HỢP VỚI MÔI TRƯỜNG ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
CÓ NHIỀU “TIA SÁNG” NHƯNG CHỈ CÓ MỘT “MẶT TRỜI” CỨU ĐỘ
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG CỨU ĐỘ DUY NHẤT
MỤC TỬ THẬT, MỤC TỬ GIẢ
Ý NGHĨA CỦA LAO ĐỘNG
GIÊ-RÊ-MI-A, MẪU GƯƠNG CHO NGƯỜI NGÔN SỨ
NIỀM VUI CÓ CHÚA PHỤC SINH
HÃY ĐỂ CHO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA CHẠM ĐẾN CHÚNG TA
LÒNG THƯƠNG XÓT CỨU ĐỘ THẾ GIỚI
NÃO TRẠNG ‘VỨT BỎ' VÀ SỰ HUỶ HOẠI PHẨM GIÁ CỦA TÍNH DỤC
CHIÊN VƯỢT QUA LÀ NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA
Đức Tin, Một “Bảo Vật” Đầy Mong Manh Nơi Người Ki-tô Hữu Trẻ Hôm Nay
GIU-ĐA, CON NGƯỜI ‘ĐÁNG THƯƠNG’ HAY ‘ĐÁNG GHÉT’?
HÃY ‘RỬA TAY’ NHƯNG XIN ĐỪNG ‘PHỦI TAY’
SỐNG GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG


(Mc 12-28-34)

Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật cho chúng ta biết việc một kinh sư - người trước đây đã lắng nghe Chúa Giêsu và đánh giá cao sự khôn ngoan của Ngài, ông đến và hỏi: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu?" (Mc 12,28). 

Câu hỏi này được đặt ra từ thực tế rằng, vị kinh sư muốn có một tổng hợp chính xác  để biết trọng tâm của tất cả các điều răn, bởi vì theo luật Do Thái thời Cựu Ước có tới 613 giới luật, được chia thành giới luật dễ và giới luật khó, trong đó có 365 điều cấm không được làm và 248 Luật buộc phải làm. 

Chúa Giêsu đã đáp lại câu hỏi của vị kinh sư bằng cách trích dẫn điều khoản đã được đề cập trong các Giới Răn: “Nghe đây, hỡi Ítraen, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi”. Đây chính là lời tuyên xưng đức tin được các tín đồ Do Thái lặp lại ba lần mỗi ngày, lời tuyên xưng ấy bắt đầu bằng: “Shema’ Isra’el”, nghe đây hỡi Ítraen. Lời cầu nguyện này nói lên rằng, việc lắng nghe là điều đầu tiên phải thực hiện, bởi vì sự lắng nghe và vâng lời là nền tảng của tình yêu. Các từ được nhắc đến như “trái tim”, “linh hồn”, “tâm trí”, “sức lực” dường như có sự chuyển biến tiệm tiến: từ việc lắng nghe đến đức tin (Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta), từ đức tin đến tri thức (Ngài là Thiên Chúa duy nhất), và từ tri thức đến tình yêu (ngươi phải yêu mến Đức Chúa). Động từ “yêu” được đặt ở thì tương lai để ám chỉ rằng, đó là hành động chưa bao giờ kết thúc, bời vì nó phải kéo dài chừng nào chúng ta còn sống trên cõi dương gian này. 

Tuy nhiên, khi đề cập đến việc yêu mến Đức Chúa, Chúa Giêsu còn thêm: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình”. Người thông luật đặt câu hỏi về một điều răn, Chúa Giêsu đáp lại bằng hai điều, và đề xuất ba đối tượng của tình yêu và ba chiều hướng của trái tim: Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Ngươi phải yêu người thân cận như ngươi yêu chính mình. Bởi lẽ, nếu chúng ta không yêu chính mình, chúng ta sẽ chẳng yêu ai được. Bằng cách so sánh tình yêu dành cho Chúa và tình yêu dành cho tha nhân, Chúa Giêsu đã đưa ra một phát hiện tuyệt vời: Ngài dạy chúng ta rằng, Yêu Chúa và yêu người là một.

Thập giá được tạo nên bởi hai phần: phần thứ nhất theo chiều dọc ám chỉ tình yêu dành cho Chúa; phần hai theo chiều ngang, ám chỉ tình yêu dành cho tha nhân. Nếu thiếu một trong hai phần thì thập giá không còn là thập giá nữa, tức là không còn tình yêu nữa. Chúng ta trải nghiệm điều đó hằng ngày: cuộc sống sẽ trống rỗng nếu chúng ta không có tình yêu, không nói về tình yêu, và không nghĩ về tình yêu. Chúng ta sống là để yêu. Nói cách khác, tình yêu là lý do, là động lực để ta vui sống. Trong tình yêu có bí mật của cuộc sống và trong cuộc sống có sức mạnh của tình yêu. Chúng ta tin tưởng vào tình yêu và sức mạnh của tình yêu. 

Như vậy, tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân là trọng tâm của cuộc sống. Chính tình yêu thương cụ thể hằng ngày dành cho anh chị em chúng ta là dấu hiệu để muôn dân nhận biết chúng ta là môn đệ của Chúa như chính Ngài đã nói: “mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35).

Bài suy niệm của Giám mục Angelo Spina

Jos. Đồng Đăng phỏng dịch

Tác giả: Lm. Jos Đồng Đăng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!