Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Đồng Đăng
Bài Viết Của
Lm. Jos Đồng Đăng
CON ĐÃ YÊU NGÀI QUÁ MUỘN
HÃY MỞ RỘNG CÁNH CỬA TRÁI TIM ĐỂ ĐÓN VUA GIÊSU
TRỜI ĐẤT QUA ĐI, LỜI CHÚA CÒN MÃI
CHẤT LƯỢNG HƠN SỐ LƯỢNG
SỐNG GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG
SỨC MẠNH CỦA ĐỨC TIN
THEO CHÚA ĐỂ ĐƯỢC ‘TIẾN THÂN’ HAY ĐỂ ‘DẤN THÂN’?
CHỈ CÓ CHÚA LÀ GIA NGHIỆP
Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly
ĐỪNG LOẠI TRỪ NHAU
SỨ ĐIỆP TỪ THẬP GIÁ
NGƯỜI CHẾT NỐI LINH THIÊNG VÀO ĐỜI
CHỦNG SINH: CÂY BÚT CHÌ TRONG TAY HỌA SĨ GIÊSU
TÌNH YÊU KHÔNG BIÊN GIỚI (phỏng theo Video bài giảng của Hồng Y Tagle)
TỬ TƯỞNG CỦA THÁNH CYPRIAN VỀ SỰ HIỆP NHẤT TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ ƠN CỨU ĐỘ TRONG ĐỨC KI-TÔ
GIA ĐÌNH - NGÔI NHÀ DÀNH CHO TRÁI TIM BỊ TỔN THƯƠNG
LỜI CHÚA VÀ CUỘC SỐNG
ĐỨC GIÊSU ĐEM ‘BÌNH AN’ HAY ‘GƯƠM GIÁO’ ĐẾN CHO THẾ GIAN?
NGƯỜI ĐÃ HIẾN MÌNH VÌ TÔI
SỐNG HIỆP THÔNG THEO GƯƠNG CHÚA BA NGÔI
THIÊN CHÚA BA NGÔI VÀ ĐẠO ĐỨC HỌC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Đức Maria, Mẹ Hội Thánh và Mẹ các tín hữu
BIẾN CỐ THĂNG THIÊN VÀ SỨ MỆNH TRUYỀN GIÁO
HÒA HỢP VỚI MÔI TRƯỜNG ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
CÓ NHIỀU “TIA SÁNG” NHƯNG CHỈ CÓ MỘT “MẶT TRỜI” CỨU ĐỘ
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG CỨU ĐỘ DUY NHẤT
MỤC TỬ THẬT, MỤC TỬ GIẢ
Ý NGHĨA CỦA LAO ĐỘNG
GIÊ-RÊ-MI-A, MẪU GƯƠNG CHO NGƯỜI NGÔN SỨ
NIỀM VUI CÓ CHÚA PHỤC SINH
HÃY ĐỂ CHO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA CHẠM ĐẾN CHÚNG TA
LÒNG THƯƠNG XÓT CỨU ĐỘ THẾ GIỚI
NÃO TRẠNG ‘VỨT BỎ' VÀ SỰ HUỶ HOẠI PHẨM GIÁ CỦA TÍNH DỤC
CHIÊN VƯỢT QUA LÀ NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA
Đức Tin, Một “Bảo Vật” Đầy Mong Manh Nơi Người Ki-tô Hữu Trẻ Hôm Nay
GIU-ĐA, CON NGƯỜI ‘ĐÁNG THƯƠNG’ HAY ‘ĐÁNG GHÉT’?
HÃY ‘RỬA TAY’ NHƯNG XIN ĐỪNG ‘PHỦI TAY’
CHỈ CÓ CHÚA LÀ GIA NGHIỆP


(Chúa Nhật 28 thường niên, Mc 10, 17-30)

Bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay do thánh Máccô trích dẫn trong chương mười, từ câu mười bảy và những câu tiếp theo, thuật lại việc một người đàn ông đến gặp Chúa Giêsu; người đàn ông này không được biết tên. Anh ta đến gần, quỳ xuống, như một dấu hiệu của sự tôn trọng. Anh ta đã hỏi Chúa Giêsu cần phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?

Chúa Giêsu đã chỉ cho anh ta cách tuân giữ các điều răn. Nhưng người đàn ông trả lời Chúa Giêsu rằng, anh ta đã tuân giữ mọi điều luật dạy nhưng anh vẫn cảm thấy thiếu một điều gì đó. Chúa Giêsu nhìn thẳng vào mắt anh ta và nhận ra rằng anh ta quả thật là người đang tìm kiếm sự sống vĩnh cửu. Chúa Giêsu để mắt đến và quan tâm anh, trao cho anh món quà là tình yêu nhưng không. Ánh mắt này được tiếp nối bởi lời mời gọi của Chúa Giêsu: “anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”.

Người giàu có này rất đổi sợ hãi trước những lời của Chúa Giêsu, trái tim anh ta bị bám rễ sâu vào của cải vật chất và những gì anh ta sở hữu. Anh ta thích ở lại trong chính mình, khép kín trong cái vỏ sò ích kỷ của mình và không muốn đánh mất bất cứ thứ gì thuộc sở hữu của anh. Như vậy, sự giàu có vật chất chính là chướng ngại khiến anh ta không thể tiến xa hơn trên đường nhân đức. Thật là đáng buồn, anh ta tuân giữ mọi điều răn nhưng lại không có niềm vui, bởi vì anh chỉ chọn “cái có” hơn “cái là”. Anh ta đặt sự an toàn của mình vào của cải vật chất chứ không phải ở nơi con người và trong Lời của Chúa Giêsu, Đấng không cổ xúy sự nghèo khó, nhưng là sự hiệp thông liên đới. Với câu nói, “hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo”, Chúa Giêsu mời gọi người giàu có này hãy mở lòng ra và chia sẻ với những người không có.

Như vậy, của cải vật chất sẽ có ý nghĩa nếu chúng được chia sẻ và trao ban cho những người túng thiếu. Chúng ta được mời gọi để làm chủ mọi thứ nhưng không cho phép mình bị chi phối bởi mọi thứ. Hãy sử dụng của cải như những công cụ và đừng biến chúng thành những thần tượng thống trị chúng ta và nô dịch chúng ta.  Chúa Giêsu nói: “Thật khó biết bao”, và lặp lại điều đó hai lần, “cho một người giàu vào nước Thiên Chúa”.  Các môn đệ rất kinh ngạc khi nghe những lời tuyên bố này và họ đã thốt lên: “Thế thì ai có thể được cứu?" Câu hỏi đó như thể muốn nói rằng: chúng con đã bị vướng bận bởi bao nhiêu thứ  ở trần gian, như tiền tài, của cải... vậy thì ai mới có thể được cứu đây? 

Và chúng ta nghe một trong những lời hay nhất từ môi miệng Chúa Giêsu rằng: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được”. Đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể, ngay cả việc làm cho lạc đà chui qua lỗ kim cũng là điều khả dĩ đối với Ngài. Ơn cứu độ đến từ Thiên Chúa, nhưng con người phải cộng tác, làm cho mình không còn dính bén với của cải vật chất. Nói cách khác, muốn được cứu độ con người phải có tinh thần siêu thoát đối với của cải. Thánh Phêrô đã hỏi Chúa một câu: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!”, chúng con sẽ được gì? Câu trả lời của Chúa Giêsu đã rõ ràng: nếu ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, sẽ được Chúa ban ơn dư dật. Nếu bạn bỏ đi tất cả rồi bạn sẽ có tất cả. Ai theo Chúa sẽ được Chúa ban phúc lành, họ sẽ có tất cả, vì họ sẽ có Ngài là Chúa của sự sống; đó là kho báu mà không bao giờ bị tước mất.

Tóm lại, qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi người thanh niên cũng như mỗi người chúng ta, hãy biết làm chủ của cải vật chất và những gì Chúa trao ban cho chúng ta, nhưng đừng để mình bị nô lệ hoá bởi vật chất như người giàu có trong bài Tin Mừng hôm nay. Cách tốt nhất là hãy dùng những gì Chúa ban để chia sẻ và sống tinh thần liên đới, có như vậy, chúng ta mới hy vọng dành được một kho tàng vĩnh cửu trên trời, nơi không bao giờ bị mối mọt đục khoét.

Tác giả: Lm. Jos Đồng Đăng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!