Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Đồng Đăng
Bài Viết Của
Lm. Jos Đồng Đăng
CON ĐÃ YÊU NGÀI QUÁ MUỘN
HÃY MỞ RỘNG CÁNH CỬA TRÁI TIM ĐỂ ĐÓN VUA GIÊSU
TRỜI ĐẤT QUA ĐI, LỜI CHÚA CÒN MÃI
CHẤT LƯỢNG HƠN SỐ LƯỢNG
SỐNG GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG
SỨC MẠNH CỦA ĐỨC TIN
THEO CHÚA ĐỂ ĐƯỢC ‘TIẾN THÂN’ HAY ĐỂ ‘DẤN THÂN’?
CHỈ CÓ CHÚA LÀ GIA NGHIỆP
Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly
ĐỪNG LOẠI TRỪ NHAU
SỨ ĐIỆP TỪ THẬP GIÁ
NGƯỜI CHẾT NỐI LINH THIÊNG VÀO ĐỜI
CHỦNG SINH: CÂY BÚT CHÌ TRONG TAY HỌA SĨ GIÊSU
TÌNH YÊU KHÔNG BIÊN GIỚI (phỏng theo Video bài giảng của Hồng Y Tagle)
TỬ TƯỞNG CỦA THÁNH CYPRIAN VỀ SỰ HIỆP NHẤT TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ ƠN CỨU ĐỘ TRONG ĐỨC KI-TÔ
GIA ĐÌNH - NGÔI NHÀ DÀNH CHO TRÁI TIM BỊ TỔN THƯƠNG
LỜI CHÚA VÀ CUỘC SỐNG
ĐỨC GIÊSU ĐEM ‘BÌNH AN’ HAY ‘GƯƠM GIÁO’ ĐẾN CHO THẾ GIAN?
NGƯỜI ĐÃ HIẾN MÌNH VÌ TÔI
SỐNG HIỆP THÔNG THEO GƯƠNG CHÚA BA NGÔI
THIÊN CHÚA BA NGÔI VÀ ĐẠO ĐỨC HỌC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Đức Maria, Mẹ Hội Thánh và Mẹ các tín hữu
BIẾN CỐ THĂNG THIÊN VÀ SỨ MỆNH TRUYỀN GIÁO
HÒA HỢP VỚI MÔI TRƯỜNG ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
CÓ NHIỀU “TIA SÁNG” NHƯNG CHỈ CÓ MỘT “MẶT TRỜI” CỨU ĐỘ
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG CỨU ĐỘ DUY NHẤT
MỤC TỬ THẬT, MỤC TỬ GIẢ
Ý NGHĨA CỦA LAO ĐỘNG
GIÊ-RÊ-MI-A, MẪU GƯƠNG CHO NGƯỜI NGÔN SỨ
NIỀM VUI CÓ CHÚA PHỤC SINH
HÃY ĐỂ CHO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA CHẠM ĐẾN CHÚNG TA
LÒNG THƯƠNG XÓT CỨU ĐỘ THẾ GIỚI
NÃO TRẠNG ‘VỨT BỎ' VÀ SỰ HUỶ HOẠI PHẨM GIÁ CỦA TÍNH DỤC
CHIÊN VƯỢT QUA LÀ NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA
Đức Tin, Một “Bảo Vật” Đầy Mong Manh Nơi Người Ki-tô Hữu Trẻ Hôm Nay
GIU-ĐA, CON NGƯỜI ‘ĐÁNG THƯƠNG’ HAY ‘ĐÁNG GHÉT’?
HÃY ‘RỬA TAY’ NHƯNG XIN ĐỪNG ‘PHỦI TAY’
HÃY MỞ RỘNG CÁNH CỬA TRÁI TIM ĐỂ ĐÓN VUA GIÊSU


(Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật 34 T.N B, Ga 18,33-37)

Bài Phúc Âm theo Thánh Gioan tường thuật việc Chúa Giêsu xưng mình là Vua trước mặt quan Philatô. Vậy, Chúa Giêsu làm vua thế nào?

Thông thường, hình ảnh vua chúa làm chúng ta liên tưởng đến quyền lực, của cải và mệnh lệnh. Tuy nhiên, cung cách làm vua của Chúa Giêsu thì không phải như vậy. Chúa Giêsu không phải đăng quang như bao ông vua trần thế nơi cung điện uy nghi tráng lệ. Trái lại, Ngài lên ngôi trên cây thập giá. Ngài mở rộng vòng tay không biên giới để chuộc tội nhân loại. Ngài dang rộng vòng tay yêu thương để ôm lấy con người tội lỗi và đưa họ về cùng với Chúa Cha.

Chúa Giêsu đến và làm chứng về một vương quốc mà không một nhà chính trị nào có thể tưởng tượng được. Đó là vương quốc của sự phục vụ, của tình yêu, công lý và hòa bình. Khi Philatô chất vấn, Chúa Giêsu trả lời: “Nước tôi không thuộc về thế gian này”. Các vương quốc nhân loại thì được phân định bằng đường biên giới, được bảo vệ che chắn bằng việc phát động chiến tranh, được tuyên bố bởi các cuộc cách mạng và bạo loạn. Vương quốc mà Chúa Kitô làm vua là một vương quốc hoàn toàn khác theo cách suy nghĩ của con người.

Chúa Kitô không phải làm vua để được phục vụ nhưng để phục vụ, không phải để lãnh nhận nhưng để trao ban, không phải để được yêu nhưng là để trao ban tình yêu một cách nhưng không. Chúa Giêsu là vua tình yêu; Ngài đến để cứu những người đã hư mất. Ngài không ngần ngại đón nhận đau thương để tìm kiếm những người lầm lạc. Vương quốc của Chúa Giêsu là vương quốc mà vương quyền chỉ được bày tỏ một cách viên mãn trong cuộc khổ nạn và cái chết trên thập giá. Đó là vinh quang của Đấng đã yêu thương và hiến mạng sống vì anh em mình: theo nghĩa này, Ngài chính là Vua của các vua, Chúa của các chúa. Thiên Chúa Cha đã gọi Ngài từ trong cõi chết và cho Ngài được phục sinh vinh hiển, để chứng tỏ một lần và mãi mãi rằng, vương quốc của Thiên Chúa là vương quốc dành cho tình yêu - tình yêu chiến thắng sự chết.

Chính tội lỗi đã đóng kín cánh cửa tình yêu. Và chỉ có Chúa Giêsu là Đấng sở hữu chìa khóa để mở rộng cánh cửa thiên đàng vốn đã bị đóng lại do tội lỗi của con người. Chỉ có Ngài mới ban ơn cứu độ. Ngài đã mở rộng cánh cửa thiên đàng khi Ngài dang tay trên thập giá. Cánh cửa đó chính là niềm hy vọng duy nhất và tột đỉnh của nhân loại. Vì thế, điều quan trọng là cánh cửa trái tim của chúng ta phải được mở ra để cho dòng sông cứu độ của Thiên Chúa tuôn chảy vào. Tuy nhiên, cánh cửa trái tim của con người thì rất đặc biệt, chỉ có tay cầm ở bên trong. Ngay cả Đức Chúa Trời từ bên ngoài cũng không thể mở được, bởi chưng, Đấng đã mở rộng cánh cửa cứu rỗi sẽ không dùng bạo lực để trấn áp hay gây ảnh hưởng đến ý muốn và sự tự do của con người. Bởi vậy, Thánh Augustinô đã từng nói: “Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta không cần có chúng ta cộng tác; nhưng Người đã không muốn cứu độ chúng ta mà không có chúng ta góp phần”.[1] 

Tóm lại, Chúa Giêsu là vua tình yêu, vua phục vụ. Ngài đã dùng sự chết và phục sinh của mình để mở rộng cửa Thiên Đàng cho chúng ta được vào. Tuy nhiên, Ngài không áp đặt nhưng mời gọi chúng ta đáp lại bằng sự tự do cá nhân. Vậy, hãy mở rộng cánh cửa trái tim để Vua Giêsu Kitô ngự trị trong tâm hồn chúng ta đời đời.

Bài suy niệm của Giám mục Angelo Spina

Lm. Jos. Đồng Đăng phỏng dịch



[1] Thánh Augustinô, Bài giảng 169, 11,13 trong GLHTCG, số 1847.

Tác giả: Lm. Jos Đồng Đăng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!