Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Đồng Đăng
Bài Viết Của
Lm. Jos Đồng Đăng
CON ĐÃ YÊU NGÀI QUÁ MUỘN
HÃY MỞ RỘNG CÁNH CỬA TRÁI TIM ĐỂ ĐÓN VUA GIÊSU
TRỜI ĐẤT QUA ĐI, LỜI CHÚA CÒN MÃI
CHẤT LƯỢNG HƠN SỐ LƯỢNG
SỐNG GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG
SỨC MẠNH CỦA ĐỨC TIN
THEO CHÚA ĐỂ ĐƯỢC ‘TIẾN THÂN’ HAY ĐỂ ‘DẤN THÂN’?
CHỈ CÓ CHÚA LÀ GIA NGHIỆP
Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly
ĐỪNG LOẠI TRỪ NHAU
SỨ ĐIỆP TỪ THẬP GIÁ
NGƯỜI CHẾT NỐI LINH THIÊNG VÀO ĐỜI
CHỦNG SINH: CÂY BÚT CHÌ TRONG TAY HỌA SĨ GIÊSU
TÌNH YÊU KHÔNG BIÊN GIỚI (phỏng theo Video bài giảng của Hồng Y Tagle)
TỬ TƯỞNG CỦA THÁNH CYPRIAN VỀ SỰ HIỆP NHẤT TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ ƠN CỨU ĐỘ TRONG ĐỨC KI-TÔ
GIA ĐÌNH - NGÔI NHÀ DÀNH CHO TRÁI TIM BỊ TỔN THƯƠNG
LỜI CHÚA VÀ CUỘC SỐNG
ĐỨC GIÊSU ĐEM ‘BÌNH AN’ HAY ‘GƯƠM GIÁO’ ĐẾN CHO THẾ GIAN?
NGƯỜI ĐÃ HIẾN MÌNH VÌ TÔI
SỐNG HIỆP THÔNG THEO GƯƠNG CHÚA BA NGÔI
THIÊN CHÚA BA NGÔI VÀ ĐẠO ĐỨC HỌC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Đức Maria, Mẹ Hội Thánh và Mẹ các tín hữu
BIẾN CỐ THĂNG THIÊN VÀ SỨ MỆNH TRUYỀN GIÁO
HÒA HỢP VỚI MÔI TRƯỜNG ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
CÓ NHIỀU “TIA SÁNG” NHƯNG CHỈ CÓ MỘT “MẶT TRỜI” CỨU ĐỘ
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG CỨU ĐỘ DUY NHẤT
MỤC TỬ THẬT, MỤC TỬ GIẢ
Ý NGHĨA CỦA LAO ĐỘNG
GIÊ-RÊ-MI-A, MẪU GƯƠNG CHO NGƯỜI NGÔN SỨ
NIỀM VUI CÓ CHÚA PHỤC SINH
HÃY ĐỂ CHO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA CHẠM ĐẾN CHÚNG TA
LÒNG THƯƠNG XÓT CỨU ĐỘ THẾ GIỚI
NÃO TRẠNG ‘VỨT BỎ' VÀ SỰ HUỶ HOẠI PHẨM GIÁ CỦA TÍNH DỤC
CHIÊN VƯỢT QUA LÀ NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA
Đức Tin, Một “Bảo Vật” Đầy Mong Manh Nơi Người Ki-tô Hữu Trẻ Hôm Nay
GIU-ĐA, CON NGƯỜI ‘ĐÁNG THƯƠNG’ HAY ‘ĐÁNG GHÉT’?
HÃY ‘RỬA TAY’ NHƯNG XIN ĐỪNG ‘PHỦI TAY’
SỨC MẠNH CỦA ĐỨC TIN


(Tin mừng Chúa nhật 30 thường niên, năm B-Mc 10,46-52)

Người đời thường nói: “sống là một cuộc vật lộn, một trường tranh đấu”. Để dành được chiến thắng, người ta phải có sức mạnh, không chỉ là sức mạnh của cơ bắp nhưng là sức mạnh tinh thần, sức mạnh của sự kiên trì nhẫn nại hay nói cách khác đó chính là sức mạnh của đức tin.

Trong bài Tin mừng hôm nay, thánh Máccô cho chúng ta biết, lúc ấy Đức Giêsu và các môn đệ đến thành Giêrikhô. Và khi Đức Giêsu cùng với các môn đệ và một đám người khá đông ra khỏi thành Giêrikhô, thì có một người mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường, tên là Batimê, con ông Timê. Nghe tin Đức Giêsu đang đi ngang qua, anh ta bắt đầu la lớn tiếng: “Lạy ông Giêsu, Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!”.  Mọi người cố gắng bịt miệng anh nhưng anh không bỏ cuộc, lại càng hét to hơn: “Lạy ông Giêsu, Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!”. 

Khác với đám đông đang tìm cách bịt miệng người mù, Chúa Giêsu dừng chân, cho gọi người mù lại, đoạn Ngài hỏi anh ta rằng: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?”. Người mù trả lời: “Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được”, và Chúa Giêsu nói với anh ta: “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh!” Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi. 

Đây quả thực là một cảnh tượng tuyệt vời, là thành quả mỹ mãn nhờ đức tin. Anh Batimê là một người phi thường, với sự cứng cỏi, ngoan  cường và kiên trì của mình, anh ta đã chứng tỏ cho chúng ta thấy sức mạnh của niềm tin vào Chúa Giêsu, Đấng chữa lành và cứu rỗi. Anh đã la hét, thu hút sự chú ý, thể hiện tất cả sức mạnh của mình bởi vì anh ta tin rằng Đức Giêsu sẽ giải phóng và chữa lành anh ta.

Anh Batimê dạy chúng ta một bài học rất quý giá rằng đừng bao giờ nản lòng trong lúc khó khăn nhưng hãy luôn có niềm tin; đừng bao giờ gục ngã nhưng hãy đứng dậy, đừng bao giờ buông xuôi theo triều sóng nhưng hãy “bỏ neo” con thuyền đời mình nơi Đức Giêsu, Đấng cứu độ chúng ta. Nhờ đức tin, sự mù quáng và bóng đêm nơi anh mù Batimê chấm dứt và xuất hiện bình minh của sự chữa lành. Và sau khi được chữa lành, anh đã trở thành môn đệ của Đức Giêsu. Anh được nhìn thấy không chỉ bằng ánh mắt của thân thể nhưng bằng ánh mắt của đức tin.

Anh Batimê cũng nhắc nhở chúng ta rằng, đức tin dĩ nhiên là một món quà nhưng không và cần thiết cho chúng ta hưởng ơn cứu độ nhưng không vì thế mà biến chúng ta nên thụ động, chỉ biết “há miệng chờ sung”. Nói cách khác, đức tin còn là một lựa chọn mang tính luân lý, cần một thái độ đón nhận một cách tự do và đáp tiếng xin vâng của chúng ta. Hay nói như lời của Thánh Augustinô: “Thiên Chúa dựng nên con người không cần có con người, nhưng để cứu chuộc con người, thì Ngài cần đến sự cộng tác của con người”. Bởi vậy, muốn được lãnh nhận hồng ân cứu độ, chúng ta cần phải nỗ lực, băng mình lên và đến với Chúa như anh mù nhanh chóng vất “áo choàng” và chạy đến với Chúa Giêsu.

Như vậy, anh Batimê bị mù về thể lý nhưng lại sáng về phần tâm hồn. Sau khi được chữa lành, anh đã bước theo Đức Giêsu. Phần chúng ta, Chúa cho chúng ta đôi mắt thể lý tinh tường nhưng thử hỏi đôi mắt tâm hồn của chúng ta ra sao? Có khi nào đôi mắt tâm hồn chúng ta bị che khuất bởi tiền tài, danh vọng và quyền lực không? Có khi nào đôi mắt tâm hồn chúng ta bị mù lòa bởi hờn giận ghen ghét anh chị em không? Có khi nào ta mù lòa vì chỉ nhìn thấy cái tôi ích kỷ của mình mà quên đi lợi ích của anh chị em bên cạnh không? Nếu vậy, chúng ta có mắt nhưng lại là kẻ mù lòa đáng thương!

Noi theo anh mù Batimê, chúng ta hãy luôn biết cầu xin, khẩn nguyện cùng Chúa bằng một đức tin kiên trì. Nếu chúng ta kiên vững trong đức tin thì chắc chắn đêm tối sẽ chấm dứt và bình minh sẽ ló rạng! Nhà bác học Ácsimét từng nói: “hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng bổng trái đất”. Hôm nay, cùng với anh mù Batimê, chúng ta cũng hãy nguyện xin Chúa cho chúng ta đức tin vững mạnh để chúng ta băng mình lên và đến cùng Chúa. Và cùng với anh mù Batimê, nhờ sức mạnh của niềm tin và nhờ ơn Chúa, chúng ta sẽ vượt qua bóng đêm của sợ hãi, của nghi ngại và bước đi trong ánh sáng của ơn cứu độ, sẵn sàng trở nên chứng nhân loan báo Tin mừng.

 

Tác giả: Lm. Jos Đồng Đăng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!