Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Đồng Đăng
Bài Viết Của
Lm. Jos Đồng Đăng
CON ĐÃ YÊU NGÀI QUÁ MUỘN
HÃY MỞ RỘNG CÁNH CỬA TRÁI TIM ĐỂ ĐÓN VUA GIÊSU
TRỜI ĐẤT QUA ĐI, LỜI CHÚA CÒN MÃI
CHẤT LƯỢNG HƠN SỐ LƯỢNG
SỐNG GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG
SỨC MẠNH CỦA ĐỨC TIN
THEO CHÚA ĐỂ ĐƯỢC ‘TIẾN THÂN’ HAY ĐỂ ‘DẤN THÂN’?
CHỈ CÓ CHÚA LÀ GIA NGHIỆP
Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly
ĐỪNG LOẠI TRỪ NHAU
SỨ ĐIỆP TỪ THẬP GIÁ
NGƯỜI CHẾT NỐI LINH THIÊNG VÀO ĐỜI
CHỦNG SINH: CÂY BÚT CHÌ TRONG TAY HỌA SĨ GIÊSU
TÌNH YÊU KHÔNG BIÊN GIỚI (phỏng theo Video bài giảng của Hồng Y Tagle)
TỬ TƯỞNG CỦA THÁNH CYPRIAN VỀ SỰ HIỆP NHẤT TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ ƠN CỨU ĐỘ TRONG ĐỨC KI-TÔ
GIA ĐÌNH - NGÔI NHÀ DÀNH CHO TRÁI TIM BỊ TỔN THƯƠNG
LỜI CHÚA VÀ CUỘC SỐNG
ĐỨC GIÊSU ĐEM ‘BÌNH AN’ HAY ‘GƯƠM GIÁO’ ĐẾN CHO THẾ GIAN?
NGƯỜI ĐÃ HIẾN MÌNH VÌ TÔI
SỐNG HIỆP THÔNG THEO GƯƠNG CHÚA BA NGÔI
THIÊN CHÚA BA NGÔI VÀ ĐẠO ĐỨC HỌC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Đức Maria, Mẹ Hội Thánh và Mẹ các tín hữu
BIẾN CỐ THĂNG THIÊN VÀ SỨ MỆNH TRUYỀN GIÁO
HÒA HỢP VỚI MÔI TRƯỜNG ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
CÓ NHIỀU “TIA SÁNG” NHƯNG CHỈ CÓ MỘT “MẶT TRỜI” CỨU ĐỘ
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG CỨU ĐỘ DUY NHẤT
MỤC TỬ THẬT, MỤC TỬ GIẢ
Ý NGHĨA CỦA LAO ĐỘNG
GIÊ-RÊ-MI-A, MẪU GƯƠNG CHO NGƯỜI NGÔN SỨ
NIỀM VUI CÓ CHÚA PHỤC SINH
HÃY ĐỂ CHO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA CHẠM ĐẾN CHÚNG TA
LÒNG THƯƠNG XÓT CỨU ĐỘ THẾ GIỚI
NÃO TRẠNG ‘VỨT BỎ' VÀ SỰ HUỶ HOẠI PHẨM GIÁ CỦA TÍNH DỤC
CHIÊN VƯỢT QUA LÀ NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA
Đức Tin, Một “Bảo Vật” Đầy Mong Manh Nơi Người Ki-tô Hữu Trẻ Hôm Nay
GIU-ĐA, CON NGƯỜI ‘ĐÁNG THƯƠNG’ HAY ‘ĐÁNG GHÉT’?
HÃY ‘RỬA TAY’ NHƯNG XIN ĐỪNG ‘PHỦI TAY’
CHẤT LƯỢNG HƠN SỐ LƯỢNG


(Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 32 T.N B - Mc 12,38-44)

Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật việc Chúa Giêsu quan sát những người bỏ tiền vào thùng tiền dâng cúng tại Đền thờ Giêrusalem, qua đó Ngài dạy chúng ta bài học làm việc lành phúc đức theo ý Chúa. Vậy, Chúa muốn chúng ta làm việc thiện như thế nào?

Trước hết, chúng ta cần biết rằng, dâng cúng tiền là một việc làm thường xuyên của những người Ítraen ngoan đạo. Họ thường đóng góp phần vật chất của mình cho các nhu cầu của đền thờ. Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại: “Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền”. Ngay cả một bà góa nghèo cũng rụt rè bỏ vào thùng tiền hai đồng xu nhỏ của mình. Việc bỏ một vài xu vào thùng tiền hầu nhưng chẳng đáng kể gì trong mắt người đời, nhất là những người giàu có, tuy nhiên, theo cái nhìn của Chúa Giêsu, điều đó rất có giá trị như Ngài giải thích: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình”.

Có thể nói, bà góa này đã gửi gắm cả cuộc đời của mình vào đó. Vì vậy, Chúa Giêsu đã nhận ra và chỉ rõ: “bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.” Chúa Giêsu có ý nhấn mạnh rằng, phẩm chất của một hành động mới quan trọng chứ không phải số lượng. Chỉ có ý định và sự rộng lượng của trái tim mới quan trọng chứ không phải tiền rừng bạc biển. Những đồng tiền của bà góa nghèo bỏ vào thùng tiền không ồn ào náo động nhưng lại thu hút sự chú ý của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã nhìn nhận và ca ngợi việc làm của bà.

Tục ngữ có câu: “một cây đổ gây ồn ào hơn một cánh rừng đang phát triển” [fa più rumore un albero che cade che una foresta che cresce]. Thực tế đời sống hằng ngày giúp chúng ta nghiệm thấy điều đó. Có biết bao điều xấu xa, tai tiếng, biết bao nhiêu tin tức bệnh hoạn nhằm khẳng định bản thân được phơi bày tràn lan trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng, rốt cuộc chỉ đem lại sự thù hận, ghen ghét và sự đổ vỡ trong tương quan xã hội. Trái lại, có bao người ngày đêm làm những việc đơn sơ, khiêm tốn và thinh lặng. Dù họ không khua chiêng đánh trống, không ồn ào náo động, dù những việc làm của họ chẳng mấy ai biết tới nhưng đó lại là những con người với những việc làm đáng trân trọng và góp phần thăng tiến xã hội. Có biết bao tấm gương ngày đêm lao nhọc trong âm thầm: người nông phu canh tác ruộng đồng, chị lao công đêm đông quét rác, nhà truyền giáo rong ruổi đem Tin mừng của Chúa đi khắp nơi, chị nữ tu âm thầm cầu nguyện trong bốn bức tường kín hay phục vụ trong các trại mồ côi, trong các bệnh viện hay trại phong, bao người cha người mẹ tảo tần nuôi con ăn học, bán lưng cho trời, bán mặt cho đất mà không một lời than thân trách phận. Họ là những con người vĩ đại. Như vậy, sự ồn ào náo động và thói kiêu căng gây đinh tai nhức óc. Trái lại, sự thinh lặng âm thầm và nếp sống khiêm cung có sức thu hút và đáng trân trọng. Nói cách khác, sự vĩ đại nằm ở chỗ khiêm nhường và thầm lặng.

Bà góa nghèo trong bài Tin Mừng cho chúng ta thấy chân dung của một con người sẵn sàng dâng hiến cho Chúa tất cả những gì mình có mà không tìm kiếm sự quan tâm hay ca tụng của người khác. Bà hoàn toàn phó mặc cho lòng thương xót của Chúa với lòng trông cậy và tin yêu. Bà là một tấm gương sáng cho mỗi người chúng ta.

Noi theo gương bà goá trong bài Tin Mừng, chúng ta hãy dâng mọi sự cho Chúa trong thinh lặng và âm thầm. Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự; Ngài đọc được ngôn ngữ trái tim; Ngài không thưởng công theo lượng chúng ta làm được nhưng theo phẩm chất của những nghĩa cử cao đẹp mà chúng ta làm được. Vậy hãy làm mọi sự như thể làm cho Chúa chứ không phải làm cho người ta, vì lòng yêu mến chứ không phải để được ca tụng. Nếu làm được vậy, chắc chắn Chúa sẽ vui lòng và thưởng công cho chúng ta.

Bài suy niệm của Giám mục Angelo Spina

Lm. Jos. Đồng Đăng phỏng dịch

 

Tác giả: Lm. Jos Đồng Đăng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!