Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Đồng Đăng
Bài Viết Của
Lm. Jos Đồng Đăng
CON ĐÃ YÊU NGÀI QUÁ MUỘN
HÃY MỞ RỘNG CÁNH CỬA TRÁI TIM ĐỂ ĐÓN VUA GIÊSU
TRỜI ĐẤT QUA ĐI, LỜI CHÚA CÒN MÃI
CHẤT LƯỢNG HƠN SỐ LƯỢNG
SỐNG GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG
SỨC MẠNH CỦA ĐỨC TIN
THEO CHÚA ĐỂ ĐƯỢC ‘TIẾN THÂN’ HAY ĐỂ ‘DẤN THÂN’?
CHỈ CÓ CHÚA LÀ GIA NGHIỆP
Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly
ĐỪNG LOẠI TRỪ NHAU
SỨ ĐIỆP TỪ THẬP GIÁ
NGƯỜI CHẾT NỐI LINH THIÊNG VÀO ĐỜI
CHỦNG SINH: CÂY BÚT CHÌ TRONG TAY HỌA SĨ GIÊSU
TÌNH YÊU KHÔNG BIÊN GIỚI (phỏng theo Video bài giảng của Hồng Y Tagle)
TỬ TƯỞNG CỦA THÁNH CYPRIAN VỀ SỰ HIỆP NHẤT TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ ƠN CỨU ĐỘ TRONG ĐỨC KI-TÔ
GIA ĐÌNH - NGÔI NHÀ DÀNH CHO TRÁI TIM BỊ TỔN THƯƠNG
LỜI CHÚA VÀ CUỘC SỐNG
ĐỨC GIÊSU ĐEM ‘BÌNH AN’ HAY ‘GƯƠM GIÁO’ ĐẾN CHO THẾ GIAN?
NGƯỜI ĐÃ HIẾN MÌNH VÌ TÔI
SỐNG HIỆP THÔNG THEO GƯƠNG CHÚA BA NGÔI
THIÊN CHÚA BA NGÔI VÀ ĐẠO ĐỨC HỌC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Đức Maria, Mẹ Hội Thánh và Mẹ các tín hữu
BIẾN CỐ THĂNG THIÊN VÀ SỨ MỆNH TRUYỀN GIÁO
HÒA HỢP VỚI MÔI TRƯỜNG ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
CÓ NHIỀU “TIA SÁNG” NHƯNG CHỈ CÓ MỘT “MẶT TRỜI” CỨU ĐỘ
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG CỨU ĐỘ DUY NHẤT
MỤC TỬ THẬT, MỤC TỬ GIẢ
Ý NGHĨA CỦA LAO ĐỘNG
GIÊ-RÊ-MI-A, MẪU GƯƠNG CHO NGƯỜI NGÔN SỨ
NIỀM VUI CÓ CHÚA PHỤC SINH
HÃY ĐỂ CHO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA CHẠM ĐẾN CHÚNG TA
LÒNG THƯƠNG XÓT CỨU ĐỘ THẾ GIỚI
NÃO TRẠNG ‘VỨT BỎ' VÀ SỰ HUỶ HOẠI PHẨM GIÁ CỦA TÍNH DỤC
CHIÊN VƯỢT QUA LÀ NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA
Đức Tin, Một “Bảo Vật” Đầy Mong Manh Nơi Người Ki-tô Hữu Trẻ Hôm Nay
GIU-ĐA, CON NGƯỜI ‘ĐÁNG THƯƠNG’ HAY ‘ĐÁNG GHÉT’?
HÃY ‘RỬA TAY’ NHƯNG XIN ĐỪNG ‘PHỦI TAY’
ĐỪNG LOẠI TRỪ NHAU


(Chúa Nhật 26 T.N B, Mc 9,38-43.45.47-48)[1]

Một trong các môn đệ của Chúa Giêsu là Gioan thấy một người không thuộc nhóm mình đã nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ nên môn đệ này đã ngăn cản. Khi môn đệ này kể lại sự việc cho Chúa Giêsu, Ngài trả lời: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Đây là một vấn đề rất thời sự.

Danh Chúa Giêsu không thể là nguyên do gây ngăn cách giữa những người tuyên xưng Danh ấy một cách tích cực; việc đó thể hiện sự cởi mở và sự phục vụ phổ quát theo ơn Chúa ban riêng cho mỗi người. Chúa Giêsu đặt con người lên hàng đầu. Với nhiều tổ chức trần thế, lợi ích nhóm là trên hết, Chúa Giêsu thì không như vậy. Bất luận là ai, nếu người ấy làm điều tốt thì không nên bị loại trừ. Tuy nhiên, có hai điều mà Chúa Giêsu dường như đòi hỏi từ những người “bên ngoài” đó là: họ không được “chống lại” Ngài, không được tự ý chống lại Thiên Chúa. Thứ hai, nếu họ không có khả năng yêu mến và phụng sự Chúa thì ít ra họ cũng yêu mến và phục vụ Thiên Chúa ngang qua những con người cụ thể, là hình ảnh của Thiên Chúa, đặc biệt nơi những người nghèo khổ như lời Ngài nói: “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.

Trong phần thứ hai của bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đặt trọng tâm vào các trẻ em. Chúa Giêsu dùng những lời lẽ rất gay gắt và khắt khe: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt”. Những đứa trẻ mà Chúa Giêsu đề cập đến không chỉ là những trẻ em mới lớn, mà chính là những người yếu đức tin, đang chập chững bước đi trên hành trình theo Chúa. Những người này không nên bị tổn thương bởi những hành vi sai trái gây gương mù gương xấu từ những người khác. Chúa Giêsu không ngại sử dụng những hình ảnh mạnh mẽ: nếu mắt, tay, hay chân của bạn là nguyên nhân làm dịp tội, hãy cắt bỏ chúng. Dĩ nhiên, Chúa Giêsu không muốn người ta bị cụt tay hay cụt chân, nhưng muốn làm cho mọi người hiểu điều gì cản trở việc vào Nước Trời. Chúa muốn chúng ta trung thành với sự lựa chọn đi theo Ngài cho đến cùng. Vì vậy, phải đưa ra quyết định dứt khoát: tôi đứng về phía nào? Hoặc loại bỏ cái ác khỏi cuộc sống của chúng ta hoặc bị lạc chốn mãi mãi. Thánh Augustinô đã nói: “Đừng yêu tội lỗi, hãy yêu người có tội. Con người là do Thiên Chúa dựng nên, tội lỗi là do con người gây ra. Hãy yêu những gì Thiên Chúa đã làm, hãy ghét những điều sai trái do con người gây nên”.

Bài suy niệm của Đức Ông Angelo Spina

Lm. Jos. Đồng Đăng phỏng dịch

 



[1]Nghe bài giảng tại đây: https://youtu.be/JsEHezzphuw

 

 

Tác giả: Lm. Jos Đồng Đăng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!