Lời Phi Lộ - Tài liệu Mầu Nhiệm Thánh Thể trong đời
sống Hội Thánh
của các Giám mục Hoa Kỳ về Bí tích Thánh Thể là
tài liệu nền tảng cho kế hoạch Phục hưng Thánh Thể của các ngài. Tiếc rằng rất
ít người Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ biết đến tài liệu này. Trong loạt bài
này chúng tôi cố gằng tóm lược các bài học rút ra từ tài liệu và từ các lớp online do Đức Cha
Cozzens hướng dẫn để giúp độc giả hiểu sâu xa hơn về Bí tích Thánh
Thể và sống Mầu Nhiệm Cao Quý này. Dươi đây là Bài Thứ Ba.
Phaolô Phạm Xuân Khôi
Tiếp
tục học hỏi về tài liệu Mầu nhiệm Thánh Thể trong Đời sống Hội Thánh của
Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào một khía
cạnh quan trọng của Bí tích Thánh Thể mà có lẽ nhiều người Công giáo không biết
đến. Đó là Thánh Lễ tái trình bày
hay hiện tại hoá Hy tế duy nhất của Đức Kitô trên Thập Giá. Câu hỏi đặt
ra là điều này xảy ra như thế nào và tại sao nó lại có ý nghĩa quan trọng như vậy?
Mục
đích của việc tham dự Thánh Lễ
Trước
khi đọc tiếp, mỗi người chúng ta hãy bỏ một vài phút ra để cầu nguyện, suy nghĩ
và chân thành trả lời câu hỏi dưới đây là “Bạn đi tham dự Thánh Lễ với mục
đích gì?”
Có
lẽ nhiều người sẽ trả lời rằng “Tôi đi dự Thánh Lễ để cầu nguyện cho con cháu
tôi, cho ông bà tôi” hay “Tôi đi dự Thánh Lễ để xin ơn này ơn kia”. Những người
khác đi tham dự Thánh Lễ để được lắng nghe Lời Chúa hay một bài giảng hấp dẫn của
Linh mục hoặc thưởng thức những bài hát du dương của ca đoàn, gặp gỡ bạn bè… Và
đa số chúng ta đi Lễ là để được rước Mình Máu Thánh Chúa.
Tất
cả những mục đích trên đều chính đáng, nhưng chưa trọn vẹn, vì mục đích chính của
Thánh Lễ không phải chỉ là những điều ấy. Thánh Lễ là một hành động thờ phượng,
nhưng không phải là hành động thờ phượng của chúng ta, mà là hành động thờ phượng
của Chúa Giêsu. Thánh Lễ hiện tại hoá hành động thờ phượng đích thực duy nhất từng
xảy ra trong lịch sử: hành động thờ phượng mà Chúa Giêsu Kitô dâng lên Chúa Cha
trên Thánh giá cách đây gần 2000 năm.
Trong
Thánh Lễ, chúng ta có thể kết hợp sự thờ phượng yếu đuối của mình với sự thờ
phượng đích thực của Chúa Giêsu. Ngay cả khi chúng ta lo ra vì những chuyện
khác và không thể tập trung hoàn toàn vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong
Thánh Lễ, thì Người vẫn nhận lấy sự hiện diện yếu đuối ấy và dâng nó lên Chúa
Cha thay cho chúng ta, biến nó thành sự thờ phượng đích thực.
Sự
Liên hệ giữa việc Thờ Phượng và Hy Tế
Để
hiểu sâu hơn về ý nghĩa của Thánh Lễ, chúng ta phải nhìn vào bản chất của việc thờ
phượng. Tôn giáo thực sự là việc thờ phượng Thiên Chúa, và mọi người đều thờ
phượng Thiên Chúa theo cách hiểu biết của họ, ngay cả khi họ hiểu lầm các thần
khác là Thiên Chúa. Trong các tôn giáo truyền thống, việc thờ phượng được thể
hiện qua các nghi lễ khác nhau như bày tỏ lòng biết ơn, cầu xin, đền tội, và tưởng
nhớ sự kiện quan trọng trong lịch sử tôn giáo.
Chẳng
hạn như trong đạo Do Thái, Lễ Vượt Qua không chỉ là một nghi lễ tưởng nhớ, mà
còn là một bữa ăn đồng thời là một hy tế. Dân Do Thái tự hiểu mình là dân Thiên
Chúa. Thiên Chúa đã lập giao ước với họ và bước vào mối quan hệ với họ. Và giao
ước đó tập trung vào hy lễ quan trọng nhất đối với họ là hy lễ Vượt Qua. Việc lập
lại hàng năm của giao ước xảy ra vào Lễ Vượt Qua. Lễ này của người Do Thái
không chỉ là việc tưởng nhớ sự kiện cứu rỗi từ hàng nghìn năm trước, mà còn là
việc hiện tại hoá sự kiện ấy. Người Do Thái tin rằng khi họ cử hành Lễ Vượt Qua
và ăn thịt chiên Vượt Qua, thì điều ấy đã làm cho sự cứu rỗi xảy ra một lần duy
nhất cho họ từ hàng ngàn năm trước trở thành hiện tại cho họ hôm nay.
Thánh
Lễ và Hy Tế Thánh Thể
Từ
sự hiểu biết về Chiên Vượt Qua của người Do Thái, chúng ta có thể hiểu Thánh
Gioan Tẩy Giả có ý nói gì khi ngài chỉ vào Chúa Giêsu và bảo các môn đệ: “Đây
Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian.” Đối với một người Do Thái, đó là
một điều rất quan trọng để nói về Chúa Giêsu. Rằng Người chính là Chiên Vượt
Qua của Thiên Chúa. Và chúng ta cũng bắt đầu hiểu ý của Chúa Giêsu khi Người
nói, “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy.”
Chính
trong Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đã tụ họp với các Tông Đồ của Người để cử hành Bữa
Tiệc Ly. Và giữa bữa ăn Vượt Qua ấy, Chúa Giêsu đã làm một điều chưa từng có.
Thay vì đưa thịt chiên Vượt Qua cho mọi người ăn, Người đã thay đổi nó. Người cầm
lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ra trao cho các ông và nói: “Này là mình Thầy
sẽ nộp vì các con. Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy.” Cùng một thể thức ấy, Người
đã trao chén rượu cho các ông và nói rằng “Chén này là giao ước mới trong máu
Thầy sẽ đổ ra cho các con.”
Những
lời này của Chúa Giêsu, mà chúng ta nghe trong mỗi Thánh Lễ, liên kết mật thiết
với Cái chết của Người trên Thập giá. Thực ra, chúng ta phải nói là những lời
này và Cái chết của Chúa Giêsu trên Thập giá lệ thuộc lẫn nhau. Những lời này,
nếu không có Cái chết của Người trên Thập giá, sẽ là những lời trống rỗng. Cái
chết của Chúa Giêsu trên Thập giá, nếu không có những lời “Này là Mình Thầy bị
nộp vì các con. Này là Máu Thầy đổ ra cho các con,” thì chỉ là Cái chết của một
người vô tội. Nhưng khi những lời này và Cái chết ấy kết hợp với nhau, thì Người
làm cho Cái chết của Người hiện diện. Chúng biểu thị Cái chết mang lại sự sống
của Người. Qua Cái chết của Người, Người đã đóng ấn Giao Ước Mới bằng Máu của
Người và mở ra cho chúng ta một mối liên hệ mới với Thiên Chúa.
Qua
hành động nghi lễ này, khi nói những lời của Chúa Giêsu, ba điều xảy ra. (1) Bữa
Tiệc Ly trở thành hiện tại. (2) Cái chết của Chúa Giêsu trên Thập giá trở thành
hiện tại. (3) Sự Phục sinh ban sự sống của Người trở thành hiện tại. Ba điều đó
hợp thành một sự kiện. Chúng ta gọi đó là Lễ Vượt Qua mới, Mầu Nhiệm Vượt Qua của
chúng ta. Và sự kiện đó được hiện tại hoá cho chúng ta trong mọi Thánh Lễ.
Thánh
Lễ không chỉ là một bữa ăn, mà là một bữa tiệc Hy tế, ở đó Chúa Giêsu, qua lời
của Linh mục, hành động trong ngôi vị của chính Người, hiện tại hoá Hy tế duy
nhất của Người trên Thập Giá. Khi Linh mục dâng bánh và rượu lên và nói những lời
của Chúa Giêsu, Hy tế duy nhất của Người được hiện tại hoá cho chúng ta. Không
phải là Chúa Giêsu lại chết một lần nữa, nhưng vì biến cố Chúa Giêsu chết tham
dự vào sự vĩnh hằng của Thiên Chúa, cho nên nó không còn bị giới hạn bởi thời
gian và không gian nữa.
Kết Luận
Thánh
Lễ là món quà Hy tế duy nhất của Đức Kitô được hiện tại hoá cho chúng ta. Trong
Thánh Lễ, chúng ta bước vào cõi vĩnh hằng của Thiên Chúa và được tham dự một
cách mới mẻ vào Hy tế duy nhất của Đức Kitô diễn ra trên Thập giá. Vì thế mục
đích chính của chúng ta khi tham dự Thánh Lễ là thông phần vào Hy tế của Đức
Kitô.
Điều
này rất quan trọng để hiểu rằng Cái chết của Chúa Giêsu trên Thập giá là một
hành động thờ phượng Chúa Cha. Chúa Giêsu đã chuộc tội thế gian bằng cách hiến dâng
chính Mình cho Chúa Cha để đền tội thay cho chúng ta. Và chúng ta có thể thông
phần vào việc thờ phượng ấy qua Thánh Lễ. Trong Thánh Lễ, chúng ta được liên kết
với Cái chết và sự Sống lại của Người, và nhờ đó,
chúng ta được thông phần vào mầu nhiệm Vĩnh cửu của Thiên Chúa.
Câu hỏi
để suy nghĩ
1. Mục
đích của bạn khi đi tham dự Thánh Lễ là gì? Nếu bạn muốn xin ơn, tạ ơn, đền tội
và ngay cả Rước Lễ, bạn có nhất thiết cần đến nhà thờ để dự Thánh Lễ hay không?
2. Hãy
viết một giải thích ngắn gọn cho người khác về lý do tại sao bạn phải dự Thánh
Lễ ngày Chúa Nhật dựa theo những gì bạn đọc trong bài này.
3. Điều
gì cần nhớ nhất trong bài này để giúp bạn tham dự Thánh Lễ một cách có ý thức,
tích cực và trọn vẹn hơn trong những lần tới là điều gì?