Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phaolô Phạm Xuân Khôi
Bài Viết Của
Phaolô Phạm Xuân Khôi
RƯỚC LỄ LÀ HIỆP THÔNG VỚI ĐỨC KITÔ VÀ HỘI THÁNH
Ánh Sáng Đẹp Tươi: Nhiệm Huấn Vượt Qua, Bài IV Chúa Giêsu là Chúa và Người Yêu Các Linh Hồn
Sự Hiện Diện Thật của Đức Kitô trong Bí Tích Thánh Thể
Ánh Sáng Đẹp Tươi: Nhiệm Huấn Vượt Qua, Bài III – Lời Mời Gọi Nên Thánh Phổ Quát
SỰ HIỆN DIỆN THẬT CỦA ĐỨC KITÔ TRONG BÍ TÍCH THÁNH THỂ
TẠI SAO CHÚA GIÊSU CHỊU CHẾT?
Cuộc Hành Hương Thánh Thể theo Lộ Trình Phía Nam St. Juan Diego sẽ đi qua nhiều Cộng Đồng Việt Nam
Người Công giáo tham dự Cuộc hành hương Thánh Thể Toàn quốc và Đại hội Thánh Thể Toàn quốc có cơ hội lãnh nhận Ơn Toàn Xá
Lần Chuỗi Lòng Thương Xót Chúa Là Dâng Hy Tế Thiêng Liêng
Thánh Lễ Là Suối Nguồn của Lòng Thương Xót
Bài Ca Thứ Tư Người Tôi Tớ Đau Khổ (Is 52:13-53:12)
BÀI CA THỨ BA NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ (Is 50:4-11)
BÀI CA THỨ HAI NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ (49:1-6)
BÀI CA THỨ NHẤT NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ (Is 42:1-9)
NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ VÀ THÁNH THỂ
THÁNH LỄ LÀ GÌ?
TẠI SAO CHÚNG TA CẦN BÍ TÍCH THÁNH THỂ
BÀI GIỚI THIỆU TÀI LIỆU MẦU NHIỆM THÁNH THỂ TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH - CỦA ĐỨC CHA ANDREW COZZENS
BỐN BƯỚC DỄ DÀNG ĐỂ ĐI TỪ SÁM HỐI CHIẾU LỆ ĐẾN CÁCH XƯNG TỘI HẤP DẪN VÀ HIỆU QUẢ
Phục hưng Thánh Thể là Phương Thuốc Giải độc duy nhất cho Chủ Nghĩa Thế tục hôm nay
Giới thiệu 5 Phút Giáo Lý về Thánh Lễ
Sống một Mùa Chay Thánh Thể
Những nét đặc thù của Phục Hưng Thánh Thể
Phục hưng Thánh Thể Cá nhân trong Hành trình Đức tin và Canh tân
TUẦN CỬU NHẬT CẦU NGUYỆN CHO VIỆC PHỤC HƯNG THÁNH THỂ
Giới Thiệu Kế Hoạch Phục Hưng Thánh Thể Toàn Quốc của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ
Thông báo về Khóa Thánh Kinh 120 Tuần ONLINE do ông Phạm Xuân Khôi phụ trách
Dưới đây là nối kết của 3 Videos Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác
Video Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác
MẦU NHIỆM THÁNH THỂ TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH (tài liệu của HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC CÔNG GIÁO HOA KỲ)
Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác – Introduction to Theology of the Body
TÂN CHỈ NAN HUẤN GIÁO - CHƯƠNG IV Việc Đào Tạo Giáo Lý Viên
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - Chương 3
THÁCH ĐỐ ĐÀO LUYỆN LƯƠNG TÂM ĐỂ LÀM TÍN HỮU CÔNG DÂN
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - CHƯƠNG II Căn Tính của Việc Dạy Giáo Lý
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - Chương 1
TÂN CHỈ NAM HUẤN GIÁO Của Hội Đồng Giáo Hoàng về Thăng Tiến việc Tân Phúc Âm Hóa
BÀI GIÁO LÝ 5 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 4 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 3 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
GIỚI THIỆU 5 PHÚT GIÁO LÝ VỀ THÁNH LỄ


Mục Đích

Một trong bốn Trụ Cột của việc Phục hưng Thánh Thánh Thể là Đào Luyện Đức Tin vững chắc. Đây là một công tác cần thiết để phục hồi lòng sùng kính Thánh Thể của tín hữu giáo dân. Trong kế hoạch Phục hưng Thánh Thể, các Giám mục Hoa Kỳ đề nghị nên có những bài giáo lý ngắn về Thánh Lễ để giúp các tín hữu thấu hiểu Mầu Nhiệm mà họ tham dự, ngõ hầu nhờ sự hiểu biết này, họ sẽ thực sự lãnh nhận được nhiều ơn ích từ việc Thánh Lễ. Mục đích của 5 Phút Giáo Lý này là để cung cấp cho các giáo xứ Việt Nam tại Hoa Kỳ một nguồn tài liệu hữu dụng trong sứ vụ này.


Nguồn Gốc

Để cung cấp những tài liệu học tập thích hợp với nhu cầu của người Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, chúng tôi đã thu thập vả nghiên cứu rất nhiều tài liệu khác nhau về Thánh Lễ như được trình bày trong trang https://phuchungthanhthe.org/giao-ly-thanh-the/. Tất cả những tài liệu này đều rất súc tích và bổ túc cho nhau. Nhưng không tài liệu nào hoàn toàn thích hợp cho mọi người. Cuối cùng chúng tôi thấy rằng bộ Video Wonders of the Mass (https://veym.net/eucharistic-revival/wonders-of-the-mass) của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ là thích hợp nhất.  Bộ video này soạn thảo rất công phu và trình bày rất mỹ thuật. Tuy nhiên vì soạn thảo cho các em thiếu nhi, nên chỉ nói Tiếng Anh. Cám ơn Ban Chấp hành Trung ương Phong trảo đã cho phép chúng tôi làm phụ đề tiếng Việt để tất cả mọi người Việt Nam đều có thể sử dụng được.


Nội Dung

Dựa theo những chủ đề của các videos này hoặc một số videos khác nếu cần, chúng tôi soạn các bài Giáo Lý ngắn về Thánh Lễ dưới dưới dạng hỏi - thưa với những câu hỏi để suy nghĩ và thảo luận ở cuối bài. Các bài này cũng được tóm tắt dước dạng video hoạt hình ngắn dưới 1 phút bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh để cho người xem dễ nhớ.

Thêm vào đó cuối mỗi bài học chúng tôi có những nối kết đến các bài giáo lý dài hơn liên hệ với cùng chủ đề về Thánh Lễ, đặc biệt là các bài trong https://phuchungthanhthe.org/category/hay-lam-viec-nay/ để các phụ huynh và các giáo lý viên có thể đọc thêm hầu đào sâu sự hiểu biết về Thánh Lễ.

Các bài này tuy viết cho trẻ em, nhưng cũng hữu ích để người lớn ôn lại những hiểu biết của mình về Thánh Lễ. Các bài ngắn này cũng có thể được đăng trên trang web hay bản tin mục vụ của các giáo xứ, hoặc dạy trong các Thánh Lễ Chúa Nhật.

Đây là một chương trình dài hạn sẽ được cập nhật hằng tuần.


Cấu Trúc

Các bài 5 Phút Giáo Lý về Thánh Lễ được chia làm 5 phần chính.

1. Một Video dài từ 3 đến 5 phút giải thích chủ đề chính của bài học - Video này nói tiếng Anh và phụ đề tiếng Việt. Thường thì được lấy từ bộ Wonders of The Mass của Thiếu Nhi Thánh Thể. Nhưng nếu cần thì có thể lấy từ các nguồn khác. Thí dụ như “Bài Thánh Lễ là gì?”, vì không có trong bộ phim của Thiếu Nhi Thánh Thể nên chúng tôi phải dùng một video khác.

2. Bài Giáo Lý chính tóm lược bài học dưới dạng Hỏi – Thưa. Bài này được viết bằng song ngữ Việt Anh. Thực ra thì bài chỉ ngắn khoảng một hoặc hai phút thôi chứ không dài đến 5 phút. Năm phút là bao gồm cả phần giải thích của người hướng dẫn.

3. Các Videos liên hệ bao gồm ít nhất là hai videos tóm tắt bài học khoảng một phút dưới dạng Video ngắn bằng hình vẽ và những videos khác liên quan đến chủ đề của bài học nếu có.

4. Câu hỏi để suy nghĩ và thảo luận – Đây là những câu hỏi cũng bằng song ngữ để gợi ý cho người đọc về cách áp dụng bài học này vào đời sống, đặc biệt là vào lần tham dự Thánh Lễ sau. Các câu hỏi này cũng có thể được dùng để thào luận nếu bài học được dùng trong lớp học hay trong nhóm nhỏ.

5. Các bài đọc thêm – Phần này dành cho hướng dẫn viên hoặc các phụ huynh hay bất cứ ai muốn đào sâu thêm về chủ đề được trình bày.


Cách Sử Dụng

Các bài này được thiết kế để dử dụng cách cá nhân, trong gia đình hay trong giáo xứ. Khi sử dụng trong giáo xứ, có thể dùng trước hay sau Thánh Lễ hoặc trong các lớp giáo lý của trẻ em hay người lớn. Cách tốt nhất là mỗi tuần một lần vào ngày Chúa Nhật.

Dưới đây là đề nghị sử dụng các bài này trong giáo xứ.

1. Đăng bài giáo lý tóm lược và link của bài học được dùng cho tuần trên trang web hay tờ Thông Tin Mục vụ của giáo xứ.

2. Bỏ ra từ 3 đến 5 phút trước hoặc sau mỗi Thánh Lễ Chúa Nhật để giải thích về bài học cho giáo dân. Nếu có giờ thì chiếu 1 phút hay 5 phút video của bài học. Nếu không thì nhắc họ về nhà coi trên YouTube và đọc các bài đọc thêm theo nối kết được đăng trong tờ thông tin mục vụ hay trang web của giáo xứ.

3. Các bài học này cũng có thể được sử dụng trong các lớp giáo lý trẻ em, tân tòng hay người lớn. Ngoài ra cũng có thể được dùng trong các buổi họp của đoàn thể. Khi sử dụng trong các đoàn thể người hướng dẫn nên đọc trước và hiểu bài trước khi đưa ra thảo luận hay học hỏi để tránh việc biến buổi học thành buổi tranh luận thay vì học hỏi. Nên dùng những câu hỏi gợi ý trong bài học để thảo luận thay vì mở rộng hay bỏ ngỏ.


Kết Luận

Công đồng Vaticanô II nhấn mạnh rằng trong Hiến Chế Phụng Thánh câu 10-11 rằng Phụng Vụ, nhất là Thánh Lễ, là nguồn mạch chảy tràn ân sủng vào lòng chúng ta và làm cho chúng ta được thánh hóa trong Đức Kitô một cách hữu hiệu, đồng thời Thiên Chúa được vô cùng tôn vinh.

Nhưng muốn thâu đạt được hiệu năng toàn vẹn ấy, các tín hữu cần đến tham dự Phụng Vụ Thánh với tâm hồn chuẩn bị sẵn sàng, ngay thẳng, hòa hợp tâm trí với ngôn ngữ, và cộng tác với ân sủng trên trời, để đừng nhận lãnh ân sủng đó một cách vô ích.  Vì thế cho nên, các mục tử phải làm mọi cách để giúp họ tham dự Phụng Vụ một cách ý thức, tích cực và hữu hiệu.

Chính vì ý thức được nhiệm vụ này mà các Giám mục Hoa Kỷ đang bỏ rất nhiều công sức ra để thực hiện kế hoạch Ba Năm Phục Hưng Thánh Thể. Kế hoạch này không chỉ nhằm mục đích ngắn hạn, mà nhằm giúp các tín hữu từ nay trở đi ý thức được tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể trong đời sống của họ. Vì tình trạng thiếu Linh mục hiện nay, Chúa trao cho một số giáo dân nhiệm vụ cộng tác với hàng giáo phẩm trong việc học hỏi và cung cấp những công cụ cần thiết như tài liệu này để phụ giúp các mục tử. Nhưng nhiệm vụ giáo huấn vẫn là nhiệm vụ chính của các ngài. Nguyện xin Thiên Chúa giúp đỡ để các ngài ý thức và chu toàn sứ vụ của mình.

Phaolô Phạm Xuân Khôi

 

Tác giả: Phaolô Phạm Xuân Khôi

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!