Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phaolô Phạm Xuân Khôi
Bài Viết Của
Phaolô Phạm Xuân Khôi
THÁNH LỄ LÀ GÌ?
TẠI SAO CHÚNG TA CẦN BÍ TÍCH THÁNH THỂ
BÀI GIỚI THIỆU TÀI LIỆU MẦU NHIỆM THÁNH THỂ TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH - CỦA ĐỨC CHA ANDREW COZZENS
BỐN BƯỚC DỄ DÀNG ĐỂ ĐI TỪ SÁM HỐI CHIẾU LỆ ĐẾN CÁCH XƯNG TỘI HẤP DẪN VÀ HIỆU QUẢ
Phục hưng Thánh Thể là Phương Thuốc Giải độc duy nhất cho Chủ Nghĩa Thế tục hôm nay
Giới thiệu 5 Phút Giáo Lý về Thánh Lễ
Sống một Mùa Chay Thánh Thể
Những nét đặc thù của Phục Hưng Thánh Thể
Phục hưng Thánh Thể Cá nhân trong Hành trình Đức tin và Canh tân
TUẦN CỬU NHẬT CẦU NGUYỆN CHO VIỆC PHỤC HƯNG THÁNH THỂ
Giới Thiệu Kế Hoạch Phục Hưng Thánh Thể Toàn Quốc của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ
Thông báo về Khóa Thánh Kinh 120 Tuần ONLINE do ông Phạm Xuân Khôi phụ trách
Dưới đây là nối kết của 3 Videos Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác
Video Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác
MẦU NHIỆM THÁNH THỂ TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH (tài liệu của HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC CÔNG GIÁO HOA KỲ)
Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác – Introduction to Theology of the Body
TÂN CHỈ NAN HUẤN GIÁO - CHƯƠNG IV Việc Đào Tạo Giáo Lý Viên
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - Chương 3
THÁCH ĐỐ ĐÀO LUYỆN LƯƠNG TÂM ĐỂ LÀM TÍN HỮU CÔNG DÂN
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - CHƯƠNG II Căn Tính của Việc Dạy Giáo Lý
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - Chương 1
TÂN CHỈ NAM HUẤN GIÁO Của Hội Đồng Giáo Hoàng về Thăng Tiến việc Tân Phúc Âm Hóa
BÀI GIÁO LÝ 5 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 4 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 3 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 2 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 1 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
CHRISTUS VIVIT! - Đức Kitô đang sống! - Tông Huấn cho Giới Trẻ và toàn thể Dân Thiên Chúa
GIỚI TRẺ, ĐỨC TIN VÀ VIỆC PHÂN ĐỊNH ƠN GỌI - THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐẠI HỘI THƯỜNG KỲ THỨ XV - TÀI LIỆU KẾT THÚC
THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐẠI HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ THỨ XV: GIỚI TRẺ, ĐỨC TIN VÀ VIỆC PHÂN ĐỊNH ƠN GỌI Tài liệu kết thúc (phần 2)
THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐẠI HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ THỨ XV: GIỚI TRẺ, ĐỨC TIN VÀ VIỆC PHÂN ĐỊNH ƠN GỌI Tài liệu kết thúc (phần 1)
Bài Giáo Lý 2 của ĐTC Phanxicô về Bí Tich Thêm Sức: Ấn Tín của Chúa Thánh Thần
Bài Giáo Lý 1 của ĐTC Phanxicô về Bí Tich Thêm Sức: Làm Chứng cho Đức Kitô.
Bài Giáo Lý 6 của ĐTC Phanxicô về Bí Tích Rửa Tội: Mặc lấy Đức Kitô
Bài Giáo Lý 5 của ĐTC Phanxicô về Bí Tich Rửa Tội: Việc Tái Sinh
Bài Giáo Lý 4 của ĐTC Phanxicô về Bí Tich Rửa Tội: Nguồn mạch sự sống
Bài Giáo Lý 3 của ĐTC Phanxicô về Bí Tich Rửa Tội: Quyền năng chiến thắng sự dữ
Bài Giáo Lý 2 của ĐTC Phanxicô về Bí Tich Rửa Tội: Bí Tích Rửa Tội: Dấu Chỉ của Đức Tin Kitô Giáo
Bài Giáo Lý 1 của ĐTC Phanxicô về Bí Tich Rửa Tội
TOÀN VĂN BẢN DỊCH TÔNG HUẤN GAUDETE ET EXSULTATE
BÀI GIÁO LÝ 5 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC


Bài 5 - Phúc thay những ai đói khát sự công chính vì họ sẽ được no thỏa (Mt 5:6)

 

Kể từ Thứ Tư 29 tháng 1, năm 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu loạt bài giáo lý về Bát Phúc hay Tám Mối Phúc Thật.  Dưới đây là bản dịch Bài Giáo Lý thứ năm của Đức Thánh Cha được truyền hình từ Thư Viện Toà Thánh hôm Thứ Tư vừa qua, ngày 11 tháng 3 năm 2020. Trong bài này chúng tôi dịch Bài Tóm Tắt bằng Tiếng Anh ngắn để tiện cho các giáo xứ đăng trên các bản tin và bài Giáo Lý chính và dài từ bản tiếng Ý được đăng trong website của Toà Thánh (http://www.vatican.va).

Bài Tóm Tắt bằng Anh Ngữ

Anh chị em thân mến: Tiếp tục loạt bài giáo lý về Bát Phúc, giờ đây chúng ta chuyển sang Mối Phúc thứ tư: "Phúc thay những ai đói khát sự công chính vì họ sẽ được no thỏa" (Mt 5:6). Chúa Giêsu không chỉ nói về sự đói khát công lý cá nhân và xã hội, mà còn chỉ đến một lòng khao khát sự công chính sâu thẳm hơn trong mắt Thiên Chúa.  Thánh Vịnh 63 diễn tả khát khao này như sau: Lạy Thiên Chúa là Thiên Chúa của con, con khao khát Chúa; tâm hồn con khao khát Chúa (c. 1).  Thánh Augustinô cũng nói tương tự như thế: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho chính Chúa, và tâm hồn chúng con không tìm thấy sự bình an cho đến khi được an nghỉ trong Chúa” (Tự Thú, I, 1). Sự mong ước này nằm trong tâm hồn của mỗi con người và tìm thấy no thoả trong Đức Kitô, Đấng qua mầu nhiệm vượt qua đã hòa giải chúng ta với Chúa Cha và mời gọi chúng ta chia sẻ với mọi người Tin Mừng về ơn công chính hoá của mình. Bát Phúc hứa với chúng ta rằng bằng cách cổ võ công lý theo nghĩa cao trọng nhất này, chúng ta sẽ được thoả mãn thực sự, vì lòng khao khát sự công chính của chúng ta sẽ được no thoả bởi tình yêu mà Thiên Chúa tuôn đổ trên con cái Ngài.

 Bài Chính bằng Tiếng Ý

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong buổi triều yết hôm nay, chúng ta tiếp tục suy niệm về con đường hạnh phúc rạng ngời mà Chúa đã ban cho chúng ta trong Bát Phúc, và chúng ta đến Mối Phúc thứ tư: "Phúc thay những ai đói khát sự công chính vì họ sẽ được no thỏa" (Mt 5:6).

Chúng ta đã bàn đến sự nghèo đói về tinh thần và khóc lóc; bây giờ chúng ta đối diện với một loại yếu đuối khác, liên quan đến đói và khát. Đói và khát là những nhu cầu chính, chúng liên hệ với sự sống còn. Điều này phải được nhấn mạnh: ở đây không phải là vấn đề mong ước chung chung, mà là một nhu cầu sống còn và hàng ngày, như lương thực.

Nhưng đói khát sự công chính nghĩa là gì? Chúng ta chắc chắn không nói về những người muốn trả thù, ngược lại, trong mối phúc trước, chúng ta đã nói về sự hiền lành. Chắc chắn bất công làm tổn thương nhân loại; xã hội loài người rất cần sự công bằng, sự thật và công bằng xã hội; chúng ta hãy nhớ rằng sự dữ mà các người nam nữ trên thế gian phải gánh chịu bốc lên đến tận quả của Thiên Chúa Cha. Có người cha nào mà không cảm thấy đau khổ vì nỗi đau của con mình?

Thánh Kinh nói về nỗi đau của những người nghèo khổ và bị áp bức mà Thiên Chúa biết và chia sẻ. Vì đã lắng nghe tiếng khóc than về sự áp bức mà con cái Israel kêu lên - như sách Xuất Hành kể lại (xem 3: 7-10) - Thiên Chúa đã xuống để giải thoát dân Ngài. Nhưng sự đói khát công lý mà Chúa nói với chúng ta thậm chí còn sâu xa hơn nhu cầu chính đáng về công lý của con người mà mọi người đều mang trong lòng.

Trong cùng một "Bài Giảng Trên Núi", đi xa hơn một chút, Chúa Giêsu nói về một công lý to lớn hơn quyền lợi của con người hay sự hoàn hảo cá nhân (mà tiếng Việt dịch là công chính thay vì công lý), rằng: "Nếu sự công chính của các con không hơn sự công chính các luật sĩ và Biệt Phái, thì các con sẽ chẳng vào được Nước Trời đâu" (Mt 5: 20). Và đây là sự công chính xuất phát từ Thiên Chúa (x. 1Cr 1: 30).

Trong Thánh Kinh, chúng ta tìm thấy một khát khao sâu thẳm hơn sự đói khát về thể lý, đó là một khao khát nằm ở tận gốc của con người. Một Thánh Vịnh nói: "Lạy Thiên Chúa, Ngài là Thiên Chúa của con, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước" (Tv 63: 2). Các Giáo Phụ của Hội Thánh nói về sự bồn chồn thao thức này trong tâm hồn con người. Thánh Augustinô nói: "Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho chính Chúa, và tâm hồn chúng con không tìm thấy sự bình an cho đến khi được an nghỉ trong Chúa". [1] Có một khát khao nội tâm, một cơn đói nội tâm, một sự thao thức bồn chồn ...

Trong mọi tâm hồn, thậm chí trong những tâm hồn đồi bại và xa cách điều tốt lành nhất, vẫn có một khát khao ánh sáng, ngay cả khi nó bị đè bẹp dưới một đống đổ nát của lừa dối và sai lầm, nhưng luôn luôn khao khát sự thật và điều tốt lành, đó là lòng khát khao Thiên Chúa. Chính Chúa Thánh Thần khơi dậy cơn khát này: Ngài là nước hằng sống đã hình thành chúng ta từ bụi đất, Ngài là hơi thở sáng tạo đã mang lại cho nó sự sống.  

Vì lý do này mà Hội Thánh được sai đi để loan báo Lời Chúa cho mọi người, được tràn đầy Thánh Thần. Bởi vì Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô là sự công chính lớn nhất có thể được ban cho tâm hồn của nhân loại, đang có nhu cầu sống còn đối với sự công chính này, ngay cả khi nó không nhận ra điều ấy. [2]

Chẳng hạn như khi hai người nam nữ kết hôn, họ dự định sẽ làm một điều gì đó tuyệt vời và tốt đẹp, và nếu họ giữ được sự khao khát này, họ sẽ luôn tìm cách tiến bước, giữa những vấn đề, với sự giúp đỡ của ân sủng. Ngay cả những người trẻ đang đói, và họ không được đánh mất nó! Chúng ta phải bảo vệ và nuôi dưỡng trong quả tim của những đứa trẻ sự khao khát tình yêu, sự dịu dàng, sự chào đón được bày tỏ trong những thôi thúc chân thành và quang minh của chúng.

Mỗi người được mời gọi để tái khám phá ra điều gì thực sự quan trọng, điều gì thực sự cần thiết, điều gì làm cho cuộc sống tốt đẹp, đồng thời, điều gì là thứ yếu và điều gì không có cũng chẳng sao.

Chúa Giêsu công bố trong Mối Phúc này - đói khát sự công chính - rằng có một khát khao sẽ không bị thất vọng; một khát khao, nếu được thỏa mãn, sẽ được no thỏa và sẽ luôn thành tựu, vì nó tương ứng với chính quả tim của Thiên Chúa, với Chúa Thánh Thần của Ngài, Đấng là tình yêu, và cũng với hạt giống mà Chúa Thánh Thần đã gieo vào lòng chúng ta. Xin Chúa ban cho chúng ta ơn này: có lòng khao khát sự công chính này, đó chính là ao ước tìm thấy Ngài, được thấy Thiên Chúa và làm điều tốt lành cho tha nhân.

-------------------

[1] Tự Thú, 1, 1.5

[2] Xem Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, câu 2017: “Ân sủng của Chúa Thánh Thần đem lại cho chúng ta sự công chính của Thiên Chúa. Khi kết hợp chúng ta, nhờ đức tin và Phép Rửa, vào cuộc khổ nạn và sự phục sinh của Đức Kitô, Thần Khí làm cho chúng ta được tham dự vào sự sống của Người”.

 

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ.

Nguồn: http://www.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2020/documents/papa-francesco_20200311_udienza-generale.html

Tác giả: Phaolô Phạm Xuân Khôi

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!