Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phaolô Phạm Xuân Khôi
Bài Viết Của
Phaolô Phạm Xuân Khôi
RƯỚC LỄ LÀ HIỆP THÔNG VỚI ĐỨC KITÔ VÀ HỘI THÁNH
Ánh Sáng Đẹp Tươi: Nhiệm Huấn Vượt Qua, Bài IV Chúa Giêsu là Chúa và Người Yêu Các Linh Hồn
Sự Hiện Diện Thật của Đức Kitô trong Bí Tích Thánh Thể
Ánh Sáng Đẹp Tươi: Nhiệm Huấn Vượt Qua, Bài III – Lời Mời Gọi Nên Thánh Phổ Quát
SỰ HIỆN DIỆN THẬT CỦA ĐỨC KITÔ TRONG BÍ TÍCH THÁNH THỂ
TẠI SAO CHÚA GIÊSU CHỊU CHẾT?
Cuộc Hành Hương Thánh Thể theo Lộ Trình Phía Nam St. Juan Diego sẽ đi qua nhiều Cộng Đồng Việt Nam
Người Công giáo tham dự Cuộc hành hương Thánh Thể Toàn quốc và Đại hội Thánh Thể Toàn quốc có cơ hội lãnh nhận Ơn Toàn Xá
Lần Chuỗi Lòng Thương Xót Chúa Là Dâng Hy Tế Thiêng Liêng
Thánh Lễ Là Suối Nguồn của Lòng Thương Xót
Bài Ca Thứ Tư Người Tôi Tớ Đau Khổ (Is 52:13-53:12)
BÀI CA THỨ BA NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ (Is 50:4-11)
BÀI CA THỨ HAI NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ (49:1-6)
BÀI CA THỨ NHẤT NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ (Is 42:1-9)
NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ VÀ THÁNH THỂ
THÁNH LỄ LÀ GÌ?
TẠI SAO CHÚNG TA CẦN BÍ TÍCH THÁNH THỂ
BÀI GIỚI THIỆU TÀI LIỆU MẦU NHIỆM THÁNH THỂ TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH - CỦA ĐỨC CHA ANDREW COZZENS
BỐN BƯỚC DỄ DÀNG ĐỂ ĐI TỪ SÁM HỐI CHIẾU LỆ ĐẾN CÁCH XƯNG TỘI HẤP DẪN VÀ HIỆU QUẢ
Phục hưng Thánh Thể là Phương Thuốc Giải độc duy nhất cho Chủ Nghĩa Thế tục hôm nay
Giới thiệu 5 Phút Giáo Lý về Thánh Lễ
Sống một Mùa Chay Thánh Thể
Những nét đặc thù của Phục Hưng Thánh Thể
Phục hưng Thánh Thể Cá nhân trong Hành trình Đức tin và Canh tân
TUẦN CỬU NHẬT CẦU NGUYỆN CHO VIỆC PHỤC HƯNG THÁNH THỂ
Giới Thiệu Kế Hoạch Phục Hưng Thánh Thể Toàn Quốc của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ
Thông báo về Khóa Thánh Kinh 120 Tuần ONLINE do ông Phạm Xuân Khôi phụ trách
Dưới đây là nối kết của 3 Videos Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác
Video Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác
MẦU NHIỆM THÁNH THỂ TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH (tài liệu của HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC CÔNG GIÁO HOA KỲ)
Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác – Introduction to Theology of the Body
TÂN CHỈ NAN HUẤN GIÁO - CHƯƠNG IV Việc Đào Tạo Giáo Lý Viên
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - Chương 3
THÁCH ĐỐ ĐÀO LUYỆN LƯƠNG TÂM ĐỂ LÀM TÍN HỮU CÔNG DÂN
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - CHƯƠNG II Căn Tính của Việc Dạy Giáo Lý
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - Chương 1
TÂN CHỈ NAM HUẤN GIÁO Của Hội Đồng Giáo Hoàng về Thăng Tiến việc Tân Phúc Âm Hóa
BÀI GIÁO LÝ 5 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 4 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 3 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ NHỮNG VẾT THƯƠNG TRONG GIA ĐÌNH (BÀI 2)

 

“Chúng ta cần có lòng hiếu khách huynh đệ và chu đáo, tình yêu và sự thật, đối với những người đã được rửa tội nhưng đã thiết lập một mối quan hệ mới sau thất bại của cuộc hôn nhân bí tích; thực ra, những người này không bị rút phép thông: không bị vạ tuyệt thông!  Và chúng ta không bao giờ được đối xử với họ như vậy: họ luôn luôn là phần tử của Hội Thánh”

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô được ban hành ngày 5 tháng 8 năm 2015 trong buổi Triều Yết Chung tại Quảng Trường Thánh Phêrô.  Hôm nay ĐTC tiếp tục chu kỳ Giáo Lý về Gia Đình.  Ngài giải thích về vết thương trong những Gia Đình đẽ ly hôn và tái giá.

* * *

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Với bài giáo lý này chúng ta tiếp tục suy tư về gia đình.  Sau khi bàn về những vết thương của gia đình do sự hiểu lầm giữa vợ chồng gây ra, hôm nay tôi muốn chúng ta chú ý đến một thực trạng khác: làm sao để chăm sóc những người, sau cuộc thất bại không thể đảo ngược được nữa của mối dây liên hệ hôn phối của họ, khi họ đã lao vào vào một cuộc hôn nhân mới.

Hội Thánh biết rõ rằng tình trạng ấy đi ngược lại với bí tích Kitô giáo.  Tuy nhiên, cái nhìn như thầy dạy của Hội Thánh luôn rút ra từ trái tim của một người mẹ; một trái tim, được sinh động hoá bởi Chúa Thánh Thần, luôn luôn tìm những điều tốt lành và ơn cứu rỗi cho dân.  Đó là lý do tại sao Hội Thánh cảm thấy có nhiệm vụ, “vì yêu chân lý”, để “phân biệt các hoàn cảnh.”  Thánh Gioan Phaolô II đã bày tỏ trong Tông huấn Familiaris Consortio (số 84), chằng hạn, khi đưa ra sự khác biệt giữa những người là nạn nhân của cuộc ly hôn với những người gây ra nó.  Chúng ta phải thực thi sự phân biệt này.

Nếu chúng ta nhìn vào những mối liên hệ  mới này qua cặp mắt của những đứa con - và cái nhìn bé nhỏ - với cặp mắt của trẻ em, chúng ta thấy một nhu cầu cấp bách hơn trong việc phát triển trong cộng đồng của mình một sự đón tiếp thật đối với những người đang sống trong tình trạng này.  Do đó, điều quan trọng là cách thế, ngôn từ và thái độ của của cộng đồng, phải luôn luôn chú ý đến mọi người, bắt đầu từ những trẻ nhỏ.  Các em là những người đau khổ nhất trong những hoàn cảnh này.  Hơn nữa, làm sao chúng ta có thể đề nghị các phụ huynh làm hết sức để giáo dục con cái của họ trong đời sống Kitô hữu, làm gương sáng cho chúng về đức tin, về xác tín và thực hành đức tin, nếu chúng ta không cho phép họ tham gia vào cuộc sống cộng đồng, như thể họ đang bị vạ tuyệt thông?  Chúng ta phải chắc chắn rằng mình không chồng thêm gánh nặng trên gánh nặng mà các trẻ em trong những hoàn cảnh này đang phải gánh chịu!  Tiếc thay, con số những trẻ em và những người trẻ này thật nhiều.  Điều quan trọng là các em cảm thấy Hội Thánh như một người mẹ chăm sóc cho tất cả mọi người, và luôn luôn sẵn sàng lắng nghe cùng gặp gỡ các em.

Thực ra, trong những thập niên qua, Hội Thánh đã không vô cảm mà cũng chẳng lười biếng.  Nhờ những phân tích sâu xa được thực hiện bởi các Mục Tử, được hướng dẫn và xác nhận bởi các vị tiền nhiệm của tôi, đã có một ý thức càng ngày càng gia tăng rằng chúng ta cần có lòng hiếu khách huynh đệ và chu đáo, tình yêu và sự thật, đối với những người đã được rửa tội nhưng đã thiết lập một mối quan hệ mới sau thất bại của cuộc hôn nhân bí tích; thực ra, những người này không bị rút phép thông: không bị vạ tuyệt thông!  Và chúng ta không bao giờ được đối xử với họ như vậy: họ luôn luôn là phần tử của Hội Thánh.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bàn về vấn đề này, khi đề ra một sự phân biệt cẩn thận và chăm sóc mục vụ khôn ngoan, biết rằng chúng ta không có một “công thức đơn giản” (Diễn từ dành cho Hội nghị Thế giới lần thứ VII về gia đình ở Milan, ngày 2 tháng 6 năm 2012, câu trả lời số 5).

Như thế việc lặp đi lặp lại lời mời gọi của các Mục Tử để bày tỏ một cách công khai và mạch lạc sự sẵn sàng của cộng đồng trong việc tiếp đón và khuyến khích họ, để họ có thể sống và càng ngày càng phát triển việc thuộc về Đức Kitô và Hội Thánh của họ qua cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, thường xuyên tham dự phụng vụ, bằng việc giáo dục Kitô giáo của con cái, bằng đức ái và phục vụ người nghèo, bằng sự dấn thân cho công lý và hòa bình.

Hình ảnh Thánh Kinh về Vị Mục Tử Nhân Lành (Ga 10:11-18) tóm tắt sứ vụ mà Chúa Giêsu đã lãnh nhận từ Chúa Cha: là hiến mạng sống mình cho đàn chiên.  Thái độ này cũng là một mô hình cho Hội Thánh, tiếp đón con cái mình như một người mẹ hiến mạng sống mình cho họ. “Hội Thánh được mời gọi để luôn là ngôi nhà mở rộng của Chúa Cha [...]” - Không có việc đóng cửa!  Không có việc đóng cửa! - “Mọi người đều có thể tham gia một cách nào đó vào đời sống của Hội Thánh, mọi người đều có thể trở thành phần tử của cộng đồng.  Hội Thánh [...] là nhà Cha, nơi có chỗ cho mọi người với cuộc sống nhọc nhằn của họ” (Niềm Vui Tin Mừng, số. 47).

Cũng thế, tất cả các Kitô hữu được mời gọi theo gương Chúa Chiên Lành.  Đặc biệt là các gia đình Kitô giáo có thể hợp tác với Người bằng cách chăm sóc các gia đình đang bị thương tích, đồng hành với họ trong đời sống đức tin của cộng đồng.  Mỗi người phải thi hành phận sự của mình trong việc làm theo thái độ của Chúa Chiên Lành, Đấng biết từng con chiên của mình và không loại trừ một con nào khỏi tình yêu thương vô biên của Người!

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ  

http://giaoly.org/vn/ 

Nguyên bản: http://w2.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2015/documents/papa-francesco_20150805_udienza-generale.html 

Tác giả: Phaolô Phạm Xuân Khôi

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!