Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
HERODE VẪN CÒN SỐNG?

Suy Niệm Lời Chúa Lễ các Thánh Anh Hài

 

Thánh Gioan viết trong thư thứ nhất: “Thiên Chúa là sự sáng và nơi Người không có sự tối tăm nào.” (1 Ga 1, 5). Sự sáng này không là sự sáng của vũ trụ tự nhiên hay khoa học, nhưng là sự sáng của bản tính Thiên Chúa: Toàn Chân, Toàn Thiện, Toàn Mỹ. Bước đi trong ánh sáng của Thiên Chúa là chấp nhận sống theo Sự Thật tuyệt đối, lòng thiện tuyệt hảo và mặc lấy vẻ đẹp siêu nhiên tuyệt vời của Thiên Chúa. Bởi vậy, người đón nhận ánh sáng của Thiên Chúa thì tuyệt giao với bóng tối của gian dối, sự dữ và những gì là xấu xa. Ánh sáng và bóng tối không thể song hành trong cùng một con người đã tin nhận Thiên Chúa.

Những lời dạy của Thánh Gioan trong ngày lễ kính các Thánh Anh Hài làm cho chúng ta nhớ đến một con người gian dối: Herode, miệng nói điều tốt lành mà lòng chất chứa bao điều ác độc. Ông nói với các Đạo sĩ: “Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để Trẫm cùng đến triều bái Người” (Mt 2, 8). Nghe có vẻ có đức tin lắm, thành khẩn lắm, nhưng thực ra những mỹ từ ấy đang che giấu bao toan tính ác độc trong lòng. Những người ngay lành như các mục đồng, các Đạo sĩ thì tìm gặp Hài Nhi để triều bái, tôn vinh, ca tụng Thiên Chúa. Còn người không có ý ngay lành như Herode thì muốn gặp Hài Nhi để bách hại, giết chết, tru diệt mầm mống của vương quyền mới mà ông cho là sẽ chiếm đoạt ngôi vị độc tôn của mình. Thiên Chúa đã không cho ông được diễm phúc gặp được Hài Nhi, Con của Ngài, vì Thiên Chúa biết rõ lòng dạ của ông đang những mưu toan tối tăm của ma quỷ. Và xảy ra là ông đã ra lệnh giết tất cả  con trẻ từ hai tuổi trở xuống ở Belem và vùng phụ cận, may ra, trong số ấy, có Hài nhi là Con Thiên Chúa. 

Thưở xa xưa, khi tiên tri Giêrêmia nói: “Tại Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa” (Mt 2,18) (Gr 31, 15), thì có lẽ chẳng ai hiểu được gì về sấm ngôn đau thương này. Nhưng hôm nay, ngày đau thương ấy đã đến: biết bao người Mẹ đau đáu đoạn trường nhìn những đứa con chết thảm do lòng ác độc của người chống lại Thiên Chúa gây ra.

Herode hình như vẫn còn sống trong thời đại chúng ta? Có thể chính chúng ta cũng đang là một Herode mới trong những ngày này? Vâng, điều ấy không sai, mỗi khi chúng ta không bước đi trong ánh sáng chân thiện mỹ của Thiên Chúa mà lại bằng lòng sống trong bóng tối của sự gian ác, theo sự điều khiển của ma quỷ là phủ nhận Thiên Chúa, phủ nhận quyền năng và tình thương của Ngài, không chấp nhận Ngài cứu rỗi đời mình, hoặc tự cho mình giải thoát được đời mình, giải thoát cả chúng sanh!  

Herode không chỉ là nhà cầm quyền ở những nước chống lại Thiên Chúa, chống lại sự hiện diện của những người tin Thiên Chúa, bức bách Giáo Hội Chúa, mà Herode còn là chính mỗi người chúng ta trong bất kỳ xã hội nào: có hay không có, mất hay kém tự do dân chủ. Thiết nghĩ chúng ta không nên lầm tưởng hay ảo tưởng chủ quan rằng: chúng ta đang bênh vực cho Giáo Hội hay bênh vực cho chân lý của Thiên Chúa mà quên xét lại lòng mình theo tiêu chuẩn của Thánh Gioan đưa ra hôm nay: “Thiên Chúa là sự sáng và nơi Người không có sự tối tăm nào. Nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi thông hiệp với Người, mà chúng tôi đi trong đường tối tăm, thì chúng tôi nói dối, và chúng tôi không thực thi chân lý” (1Ga, 1, 6). Vậy, không thể vừa hiệp thông với Thiên Chúa lại vừa cộng tác với ma quỷ. Càng không thể vừa hiệp thông với Thiên Chúa bằng những mỹ từ của Herode lại vừa sát hại Giáo Hội Chúa bằng những chiêu thức ác độc qua mọi phương tiện có thể. Một tiêu chuẩn khác để soi rọi lòng thành tín, thiện tâm của chúng ta mà Thánh Goan không quên, đó là: “Nếu chúng tôi đi trong ánh sáng, cũng như chính Người ở trong ánh sáng, thì chúng tôi có sự thông hiệp với nhau; và máu Chúa Giêsu Kitô Con Người rửa chúng tôi sạch mọi tội lỗi” (1Ga, 1, 7).  Vậy, bao lâu chưa có sự thông hiệp với nhau trong cùng một ánh sáng chân thiện mỹ của Thiên Chúa, thì bấy lâu chúng ta có thể hãy còn là những Herode đáng kinh tởm. 

Ấy là chuyện những Herode còn sống ngoài xã hội. Còn những Herode đang sống ngay trong nhà mình: những Herode đã giết triệu triệu thai nhi từ trong trứng nước. Có em bị giết bằng bom hơi ngạt do thuốc độc cực mạnh, có em bị lôi đầu ra khi đầu chưa tượng hình, có em bị xử giảo: cắt tay cắt chân cắt từng bộ phận, lôi ra, gắp ra… tồi tệ hơn nữa là có em bị ăn tươi nuốt sống, hoặc bị chiên nướng làm thức ăn “hàng nàm cao cấp” bổ dưỡng sung sức cho người thèm khát lạc thú.

Có người nói rằng các bà thời nay không còn than khóc con mình như bà Rakhel ngày xưa nữa, mà ngược lại, vẫn thản nhiên như gái tơ đương xuân thì phơi phới, vẫn lả lơi thoải mái chơi bời, vẫn miệt mài xuôi ngược tận hưởng lạc thú mà không mất mát gì cái hương sắc quyến rủ trần gian, vì họ yên tâm rằng lúc nào cũng có thể giải quyết êm những món nợ đời! Hóa ra, quà tặng sự sống bị từ chối và lại xem là một món nợ đời! Hóa ra, sự sống của chính họ, phẩm giá của chính họ và thiên chức làm Mẹ của chính họ cũng bị chính họ đánh mất, chà đạp, chối từ! Và hơn thế nữa, hóa ra, những thú vui đời, biến họ thành những ác nhân tự lúc nào mà họ không hay biết. Tại sao? Họ cũng là những người vẫn đi lễ, đọc kinh, giữ đạo mà? Cũng theo tiêu chuẩn của Thánh Gioan, bởi vì họ thông hiệp với Chúa cách giả dối.

Thiết tưởng, không nên quá nặng lời như thế, bởi vì, trong thực tế, còn nhiều bà Rakhel đau đứt ruột khi nhìn con mình hy sinh cho mình được sống yên, nhưng rồi, bình yên đâu chẳng thấy, chỉ thấy tội lỗi, sự thất đức, vô nhân đạo làm thành nỗi ám ảnh dày vò đay nghiến cả tâm can … 

Lạy Chúa, nhân ngày lễ các Thánh Anh Hài, nguyện xin ánh sáng Chúa soi sọi lòng trí chúng con biết chân thành trở về thông hiệp với Chúa và thông hiệp với nhau trong nguốn ánh sáng Chân, Thiện, Mỹ của Chúa, để chúng con không còn làm những Herode đáng kinh tởm nữa. A men.

  

PM. Cao Huy Hoàng, 28-12-2011

 

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!