Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
DẤU CHẤM HẾT (SUY TƯ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH)

 

Một Hài Nhi Đơn Sơ

Toàn cảnh trang trí ở các nhà thờ, ở các gia đình, ở khắp nơi, mừng kỷ niệm ngày sinh nhật của Con Thiên Chúa Ra Đời hôm nay, là họa lại tất cả những chi tiết mà Sách Tin Mừng đã thuật lại về việc Con Thiên Chúa ra đời:

Đó là một Hài Nhi được sinh ra trong một hang đá nhỏ, nơi cho súc vật nuôi ngoài đồng đến tạm nghỉ và  ăn thêm cỏ thêm rơm, rồi uống nước…

Đó là một Hài Nhi được đặt nằm trong nôi rơm hèn, trong máng cỏ đơn sơ,

Đó là một đồng hoang mông quạnh, không một căn nhà, không một bóng lâu đài, không một hộ thường trú gần cạnh, không làng xóm láng giềng… chỉ có vài chú mục đồng đang canh giữ chiên ngoài đồng đang say ngủ.

Đó là một con người có mẹ, có cha, có nhân thân, có gia đình, nhưng gia đình ấy thuộc tầng lớp thấp hèn trong xã hội, thuộc lớp người cùng đinh, bần hàn, dân giã y chang như những con người nghèo khổ của chúng ta và quanh chúng ta.

Đó là con người mới sinh ra cũng cất tiếng khóc oa oa chào đời, cũng bé nhỏ, yếu đuối như chúng ta, và có đôi khi còn bất hạnh hơn chúng ta gấp bội phần…

Vâng, đúng vậy, đó chỉ là một hài nhi đơn sơ bé nhỏ nghèo hèn…

 

Là Hoàng Tử Hòa Bình

Nhưng đó chính là Ngôi Lời của Thiên Chúa. Ngôi Lời mà thánh Gioan đã viết: “Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể, và đang cư ngụ giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa” (x. Jn 1, 1-16)

Gọi là Ngôi Lời: Chính vì Đức Giê-su là Con Một của Thiên Chúa, là Ngôi Thiên Chúa dùng chỉ một Lời mà sáng tạo vũ trụ này, là tiếng nói tình yêu của Thiên Chúa, là Lời Tỏ Tình thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại.

-Bởi Đức Giê-su, chính là Đấng mà Thiên Chúa hứa ban cho con người sau khi tổ tông ta phạm tội, chính là Đấng mà muôn dân trông đợi đã bao ngàn năm mong đến để phục hồi sự sống vĩnh cửu cho con người, và cũng chính là Đấng mà sách thánh đã ghi là Hoàng Tử Hòa Bình, Mặt Trời Công Chính cho nhân loại.

-Bởi Đức Giê-su đến để nói cho con người biết về một Thiên Chúa không bỏ rơi con người trong bóng đêm tội lỗi và sự chết, bóng đêm của lòng thù hận, bóng đêm của những gian dối lọc lừa tham lam bất chính…

-Bởi Đức Giê-su đến để công bố một thời kỳ mới của lòng thương và sự thật. Lòng thương xót của Thiên Chúa và sự thật về một sự sống đời sau thật viên mãn.

- Bởi Đức Giê-su đến, là Hoàng tử Hòa Bình đã đến, là Mặt Trời Công Chính đã mọc lên chiếu soi, chính là Lời Người, Lời Tin Mừng đang đặt một dấu chấm hết cho một thời kỳ kiêu căng, bất công, gian ác, tham lam, vị kỷ, ganh tỵ, hận thù, chiến tranh…đã bao ngàn năm hoành hành nhân loại làm tiêu tan vẻ đẹp mỹ miều của trần gian này, làm cho trần gian này trở nên nấm mồ tang tóc….

Vâng Đức Giê-su Giáng Sinh chính là Lời Tình Yêu của Thiên Chúa, chính là Lòng Xót Thương của Thiên Chúa luôn khoan dung tha thứ. Ngài chính là Hoàng tử Hòa Bình, là Mặt Trời Công Chính.

Nhưng không phải tự nhiên Chúa Giê-su đến là có Hòa Bình, có Công Chính. Tin mừng ghi rõ “những ai tiếp rước người thì người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa”. Có nghĩa là: chúng ta phải tin tưởng và tiếp nhận Chúa Giê-su, tiếp nhận sống theo lời Người thì mới nhận được những ân sủng nơi người. Ân sủng nơi Người chính là “quyền làm con Thiên Chúa”. Và “được làm con Thiên Chúa” chính là được sống bình an, hạnh phúc thánh thiện như Thiên Chúa, sống trong Nước của Hoàng Tử Hòa Bình là Đức Giê-su.

Hài Nhi đơn sơ nghèo hèn ấy, chính là Hoàng Tử Hòa Bình của Thiên Chúa đã giáng sinh vì chúng ta và cho chúng ta.

 

Người đang chờ chúng ta mở cửa

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Thiên Chúa không xô đẩy cánh cửa nhà chúng ta mà bước vào, nhưng Người đang chờ chúng ta mở cửa”.

Chúa đã giáng sinh 2000 năm nay, Ngài vẫn tôn trọng tự do của chúng ta, và Ngài vẫn đang chờ chúng ta mở cửa để tiếp nhận Ngài, để mời Ngài từ đồng hoang Bê-lem kia về nhà mình êm ấm.

Mấy người vô thần không tin vào Đức Giê-su thường hỏi: “Tại sao Đức Giê-su đã ra đời hai ngàn năm nay, mà thế giới, cách riêng là dân tộc của Ngài vẫn chưa có hòa bình, vẫn còn chiến tranh, khủng bố, loạn lạc…”

Họ không biết rằng: “tại vì con người ta không mở cửa tiếp đón Chúa, không tin vào Chúa, không sống theo giáo lý của Chúa, không biến Lời Chúa thành cuộc sống của mình. Họ sợ sống theo giáo lý của Chúa là phải đặt một dấu chấm hết cho những thao túng bất chính, phải đặt dấu chấm hết cho những mối lợi phù vân….”

Đúng vậy, hai ngàn năm qua, trong lòng con người còn bao nhiêu kiêu căng, bất công, gian ác, tham lam, vị kỷ, ganh tỵ, hận thù, chiến tranh…bởi vì, con người ta không dám mở cửa lòng mình ra, và mời Chúa Giê-su bước vào. Họ sợ Chúa Giê-su đặt một dấu chấm hết cho những đam mê đời vô bổ ấy.

Và cho đến hôm nay, ngay lúc này, ngay lúc cả thế giới, cả nhân loại, đâu đâu cũng rộn ràng mừng lễ giáng sinh thật to tát, thật hoành tráng, thật lung linh muôn sắc màu, thật tốn kém… thử hỏi, để làm gì? Có thật sự là mời Chúa Giê-su giáng sinh vào trong lòng mình, trong nhà mình, trong đất nước mình để ngài đặt một dấu chấm hết cho những bất công, vô tâm, vô nhân đạo không, hay chỉ để lòe bịp mọi người rằng chúng tôi cũng tin có Thiên Chúa, đất nước chúng tôi cũng có tự do tôn giáo?

Những hình thức tỗ chức lễ mang tính xã hội ấy là để tôn vinh Thiên Chúa cao sang giáng trần, hay để tôn vinh chính mình, tôn vinh gia đình mình, giáo xứ mình, đất nước mình có tự do, có niềm tin, có lòng yêu mến Thiên Chúa? Và sau những ngày lễ to tát trọng đại ấy thì rồi đâu cũng vào đấy, thì cũng chứng nào tật ấy, cũng tham lam lọc lừa, thù hận, thanh trừng, tranh giành, cướp bóc, gian trá….

Thắc mắc của lương dân quanh ta còn đau cái đầu hơn: “Tại sao các gia đình công giáo, có Chúa Giê-su giáng sinh mà vẫn sống bất chính hơn những người chưa biết Chúa, vẫn đánh đập, vẫn ngoại tình, vẫn để bỏ nhau, vẫn trộm cắp, vẫn phạm pháp, vẫn sa đà vào bao thứ lầm lỗi…?”

Thiết tưởng đây là câu hỏi làm đau lòng Giáo Hội, làm đau lòng Chúa biết bao! Vì con cái Chúa đã không những không sống cuộc sống chứng nhân cho tình thương của Thiên Chúa, lại còn sống ngược lại với Tin Mừng, ngược với Lời Chúa dạy. Tất cả cũng chỉ vì chúng ta mời Chúa đến nhà một cách hình thức bên ngoài, mà không chấp nhận để cho Ngài đặt dấu chấm hết cho những gian ác trong lòng mình.

 

Hãy mở cửa, mời Người vào, xin Người đặt dấu chấm hết cho tội lỗi

Mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay,

+Chúng ta hãy mời Chúa Giê-su giáng sinh trong cõi lòng chúng ta trong gia đình chúng ta, đồng nghĩa với việc

-Xin Người giúp chúng ta đặt một dấu chấm hết cho những kiêu căng, oán thù….và khởi đầu trong chúng ta một lòng khiêm nhượng hiền lành, khoan dung tha thứ.

-Xin Người giúp chúng ta đặt một dấu chấm hết cho lòng tham lam, vị kỷ, và khởi đầu cho cuộc sống khó nghèo đơn sơ không bị lệ thuộc vào vật chất, không đóng kín cửa lòng, nhưng mở lòng quảng đại ra với tha nhân….

-Xin Lời Người giúp chúng ta đặt một dấu chấm hết cho những lời nói, cử chỉ, hành vi làm thương tổn đến hạnh phúc gia đình. Xin Người giúp chúng ta đặt một dấu chấm hết cho thái độ gia trưởng, cung cách vũ phu, bạo lực trong gia đình. Xin Người giúp chúng ta đặt một dấu chấm hết cho những đam mê xác thịt, cho những khao khát ô uế nhơ bẩn. Và thay vào đó, xin Người khởi sự một cuộc sống yêu thương đầm ấm, kính trên nhường dưới, thấu hiểu cho nhau, cảm thông tha thứ, và nhất là xây dựng một cuộc sống tinh tuyền không vương tì ố hay vết nhăn do tội lỗi.

 

+Chúng ta hãy mời Chúa Giê-su giáng sinh trong giáo xứ mình, trong làng xóm mình, trong Giáo Phận mình, trong Giáo Hội Việt Nam thân yêu của mình, đồng nghĩa với việc:

-Xin Người đặt một “dấu chấm hết” cho những kiêu căng, hơn thua, tranh chấp, phân biệt, bất hòa, vô tâm của chúng ta. Xin Người đặt một dấu chấm hết cho những cách sống bất chính của các Ki-tô hữu, làm ô danh Thiên Chúa, làm thẹn mặt Giáo Hội. Và xin Người giúp chúng ta bắt đầu cuộc sống mới theo Tin mừng của Người, theo Giáo lý của Chúa, cách riêng là cuộc sống tràn đầy yêu thương nhau trong làng xóm, trong giáo xứ, trong đoàn thể: biết chạnh lòng thương, biết cảm thông chia sẻ, biết rộng lượng thứ tha, biết tôn trọng lẫn nhau, biết xây dựng Giáo xứ thành mái ấm hạnh phúc, thành gia đình của con cái Thiên Chúa, biết kính mến, thờ phượng Chúa và yêu thương mọi người nơi đây như Chúa dạy, như Chúa yêu….

-Xin Người đặt một dấu chấm hết cho những thiếu sót, lầm lỗi, kể cả tội lỗi của mọi thành phần trong Giáo Hội, đã xóa mờ đi dung mạo lòng xót thương của Thiên Chúa. Xin Người khơi dậy cuộc sống chứng nhân đầy lòng tin, cậy, mến trong lòng Giáo Hội Người, cụ thể nơi Giáo xứ mình, nơi gia đình mình.

 

+Chúng ta hãy mời Chúa Giê-su giáng sinh trong Đất Nước Việt Nam của mình, đồng nghĩa với việc:

-Xin Người đặt dấu chấm hết cho một chế độ cộng sản vô thần, dấu chấm hết cho những tư tưởng không tin có Thiên Chúa, không tin có đời sau, tư tưởng phe phái, quyền lực, mạnh được yếu thua tranh giành nhau những bã phù vân hư nát. Vì ơn cứu độ của Chúa dành cho hết mọi người, vì hạnh phúc của họ, hãy xin Người ban cho họ ơn nhận ra nguồn Chân, Thiện, Mỹ tuyệt đối là Thiên Chúa, cùng đích đời mình là Thiên Chúa và chỉ có hạnh phúc thật nơi Thiên Chúa.

-Xin Người đặt dấu chấm hết cho những sự dữ, bất công, những gian tà, ác độc, bất nhân, những tệ nạn hủy hoại tương lai cả một dân tộc đang tràn lan trong xã hội hôm nay. Và xin Người khơi dậy trong lòng mọi người dân Việt, một khát khao sám hối, đổi mới, đón nhận Chúa Giê-su và Tin Mừng của Thiên Chúa Giàu Lòng Xót Thương.

Tóm lại, trước nôi Chúa Hài Đồng, ước gì, mỗi người hãy xin Chúa Hài Đồng đặt một dấu chấm hết cho những gì là bất chính trong lòng ta, trong lòng mọi người và khởi đầu một cuộc sống mới công chính, bình an, và hạnh phúc đích thực.

 

Xin cảm ơn Sr Nhạc Sĩ Trầm Hương với ca khúc Trước Nôi Chúa Hài Đồng. Ước gì chúng ta cùng hát, cùng suy niệm, cùng cầu nguyện với bài thánh ca này:

Đk. Trước nôi Chúa Hài Đồng bé thơ, mọi nghĩ suy đâu là tình cờ, trước nôi Chúa Hài Đồng bé thơ, xin hãy đặt một dấu chấm hết.

 

Pk1. Dấu chấm hết giữa ngôi làng toàn cầu, vẫn đói khát vẫn bệnh tật nghèo túng. Xin Ngài nới rộng tay con, chia cơm canh ngọt chia vui sẻ buồn. chia cơm canh ngọt chia vui sẻ buồn

Pk2. Dấu chấm hết những bất đồng hận thù, dấu chấm hết những cô đơn tội lỗi. Xin Ngài biến đổi tim con, yêu thương hiền hòa trao nhau nụ cười. yêu thương hiền hòa trao nhau nụ cười

Pk3. Dấu chấm hết những suy tư vội vàng, dấu chấm hết những kiêu căng tự mãn. Xin Ngài nhắc nhở tim con, khiêm nhu hiền lành như Giê-su Hài Đồng, khiêm nhu hiền lành như Giê-su Hài Đồng.

 

PM. Cao Huy Hoàng, Giáng sinh, 2017

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!