Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
MẸ THIÊN CHÚA, MẸ CHÚNG TA

(Suy niệm lễ Mẹ Thiên Chúa 1-1) 

Có người hỏi tôi rằng “Trong lịch Phụng Vụ có lễ trọng mừng kính Mẹ Thiên Chúa vào ngày 1 tháng 1. Sao không thấy lễ mừng kính Mẹ Chúng Sinh, Mẹ Nhân Loại”.

Thú thật với  mọi người rằng tôi không biết trả lời sao.  

Tôi về hỏi mẹ tôi. Mẹ trả lời. “Mẹ sinh ra phần xác thể của con là Mẹ đây. Phần xác thể nầy sẽ hư đi muôn đời vì mẹ đã mang thai con trong tội lỗi. Nhưng, Thiên Chúa đã khiêm cung làm bé thơ trong lòng Mẹ Maria để sinh ra mà cứu mẹ con mình. Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, và cũng là Mẹ của chúng-ta-trong-đời-sống-mới, đời sống con cái Thiên Chúa. Bởi vậy, nếu không tái sinh trong Chúa Giêsu, thì chúng ta không có đời sống mới, không cùng huyết quản thiêng thiêng với Mẹ Maria. Thế thì, mừng lễ Mẹ Thiên Chúa, cũng chính là mừng lễ Mẹ Chúng Ta vậy. Con có tin là con cùng huyết quản với Chúa Giêsu không?” 

Tôi không biết Mẹ tôi đã học bài học giáo lý này ở đâu, nhưng tôi thấy khó hiểu quá. Thấy tôi chần chừ, Mẹ tôi lại nói:

“Con là em ruột của anh hai, chị ba, và anh ruột của em Viện, do là máu mủ ruột thịt phần xác. Nhưng con là con của Đức Chúa Trời, em của Chúa Giêsu, và như vậy, con cũng là con của Mẹ Maria nữa, trong đời sống không phải phần xác mà là đời sống thiêng liêng”.

Tôi gật đầu vâng, dạ cho mẹ vui lòng. Không dễ hiểu chút nào!

Lớn lên một chút, khi Cha tôi bệnh nặng và nhất là lúc cha tôi vào cơn hấp hối 56 ngày đêm, tôi mới có cơ hội để hiểu cụ thể ra rằng: con người ta có hai cuộc sống: đời này và đời sau, phần xác và phần hồn, đời sống cũ trong tội lỗi nguyên tổ và đời sống mới tinh tuyền trong Đức Giêsu Kitô, nhờ Mẹ Maria….Và như vậy, mừng Lễ Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa, cũng chính là mừng Mẹ của chúng ta.

 Từ tâm sự của Mẹ, tôi hiểu ra rằng chỉ khi nào tôi ý thức mình được hồng phúc lớn lao, được vinh dự vô cùng là Con của Đức Chúa Trời, và sống trong niềm vui được là em của Chúa Giêsu trong cùng một huyết quản cứu chuộc, tôi mới có thể cảm nghiệm được tình Mẹ Maria cách sâu sắc nhất.

Điểm giáo lý này không thể dạy, học và hiểu dựa trên bình diện lý trí, trí khôn nhưng là một cảm nghiệm của Đức Tin, một sự nếm trải ân sủng ngọt ngào chỉ có được nơi những tâm hồn yêu mến kết hiệp với Chúa Giêsu, Con Mẹ.

Đã có biết bao người tin vào Chúa Giêsu mà lại phủ nhận vai trò cực thánh của Mẹ Maria; và ngược lại, có người quá tình cảm với Mẹ Maria mà quên việc phải sống mật thiết với Chúa Giêsu, con Mẹ, là việc tiên quyết và cần thiết.

Mừng Lễ Mẹ Thiên Chúa gợi lại cho chúng ta tương quan thánh thiện giữa chúng ta và Thiên Chúa,  nhờ Đức Maria trung gian mà chúng ta được Thiên Chúa giáng phúc lành.

Nếu khi xưa, lời chúc lành của Thiên Chúa xuống trên dân Chúa rằng: "Nguyện ĐỨC CHÚA chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện ĐỨC CHÚA tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện ĐỨC CHÚA ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!” (Ds 6,24-26) 

Thì hôm nay, Lời Chúc Lành ấy chính là Ngôi Lời Thiên Chúa đã được cưu mang và sinh ra bởi lòng Mẹ Maria, Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể, và ở giữa chúng ta. Nhờ Ngôi Lời Thiên Chúa, Con của Mẹ, chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha, chúng ta được quyền làm nghĩa tử, được quyền thừa kế, như Thánh Phaolô xác quyết:

“Nhưng khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử.  Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: "Áp-ba, Cha ơi! "Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa” (Gl 4,4-7).

Quả thực, tình thương và ý định của Thiên Chúa thật là huyền nhiệm, đến nỗi, ngay đối với Mẹ Maria, người được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Con Thiên Chúa, Mẹ Thiên Chúa, mà Mẹ cũng không thể hiểu nổi bằng cái trí khôn nhỏ bé của mình, đành phải hy sinh tất cả lý luận lý lẽ, để chỉ còn một việc rất khiêm cung mà Tin Mừng tóm lại rằng“Còn Maria thì ghi nhớ những điều ấy mà suy niệm trong lòng” (Lc 2, 19)

Và chúng ta, những người em của Chúa Giêsu, Con của Mẹ hẳn cũng phải ghi nhớ những hồng ân của Chúa trong đời mình mà suy niệm trong lòng.

Mỗi chúng ta đều đã nhận bao nhiêu hồng ân của Thiên Chúa mà hồng ân cao quí nhất là được làm nghĩa tử của Thiên Chúa, được gọi Thiên Chúa là Cha, được thừa kế di sản là ơn cứu chuộc đổi bằng giá máu của Chúa Giêsu. Còn bao nhiêu ân phúc khác trong cuộc đời. Tạ ơn Chúa và chúc tụng Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng ta luôn là nhiệm vụ của lòng biết ơn. 

Cô Maria Trần Tuyết Hà, người ở GX Thanh Xuân, Phan Thiết lớn lên trong một gia đình đông con, đạo đức, một phần lớn  nhờ bởi gương sống yêu Thánh Thể và mến Đức Mẹ của Cha sở thời ấy là Cha GB. Lê Xuân Hoa- nay là Đức Ông Lê Xuân Hoa, nhà thơ Xuân Ly Băng.

Niềm vui của gia đình là được chầu Thánh Thể mỗi chiều và lần chuỗi với nhau mỗi đêm trước khi đi ngủ. Mẹ Hà luôn bình an với cuộc sống hằng ngày dùng đủ của gia đình.

Năm 18 tuổi, có anh Việt Kiều, nhà ở  chung vách với nhà Hà lần đầu tiên về thăm quê hương, ngõ ý cầu hôn. Hà nghĩ, đây là cơ hội Hà có thể hy sinh để giúp cho gia đình thay đổi cuộc sống. Hà bằng lòng nhận lời cầu hôn, và sau đó tiến hành thủ tục định cư ở Mỹ. May mắn, dễ dàng, nhanh chóng.

Một tháng sau khi qua Mỹ, chồng Hà bị ở tù, vì phạm pháp trước đó, nay Hà mới biết.

Xa lạ, bơ vơ, lạnh lẽo từ ngôn ngữ, đến tương quan gia đình, xã hội, giáo hội. Chỉ còn mỗi một xâu chuỗi rất thân quen mà Cha Hoa đã làm phép lúc xưng tội rước lễ lần đầu.  Cuộc sống trôi đi những ngày gian nan vất vả trên đất khách, không kể nổi những nỗi đoạn trường. Chồng ở tù về. Sinh Con. Chồng lại ở tù. Hà bệnh nguy kịch. Chết lâm sàng.  Các Bác sĩ báo không qua khỏi.

Mẹ Hà và gia đình ở VN ngày đêm ăn chay, hy sinh, chầu Thánh Thể và cầu khẩn Đức Mẹ Mễ Du tại GX Thánh Linh. Cha Phanxico Assisi Nguyễn Đức Quang cho biết là Đức Mẹ hứa sẽ cứu Hà. Trong lúc đó, ở bên kia, đang lúc những người thân chuẩn bị đưa Hà về lo hậu sự, Hà đã nhìn thấy Mẹ Maria Mẹ Thiên  Chúa, bổn mạng của Hà, đẹp lộng lẫy đến cầm tay Hà, đỡ dậy. Hà đã phục hồi. Các bác sĩ ngạc nhiên về sự phục hồi lạ thường.

Lần này về VN, lo tổ chức đám cưới cho em trai, Hà đến GX Thánh Linh tạ ơn Mẹ Maria, và đến quì trước mộ mẹ cô ở Nghĩa Trang Đồng Tiến thắp nén hương tri ân mẹ, người Mẹ gương mẫu mến yêu Thánh Thể và Mẹ Maria.         

Mẹ Maria đang hiện diện khắp nơi: ở La-Vang, Mễ-Du, Lộ-Đức, Tà-pao, Trà Kiệu, Thánh Linh….và ngay trong nhà tôi, nhà bạn, để đồng hành với con cái Mẹ trong hành trình Đức Tin, để sẻ chia với con cái mẹ những nỗi đau cuộc đời, và để ban muôn ơn lành cho những ai hết lòng yêu mến và đi theo đường Con Mẹ đã đi. Nơi nào Mẹ cũng là Mẹ của Thiên Chúa và Mẹ của chúng ta 

Lạy Mẹ Maria, mẹ con đã thai con trong tội. Nhờ Chúa Giêsu Con Mẹ, con được sinh ra trong ân phúc. Xin cho con biết mến yêu và bước theo Chúa Giêsu con Mẹ, để cũng được Mẹ ban muôn hồng phúc đời này và đời sau. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ của con. Con xin dâng ngày đầu năm mới, và cả năm nầy cho Mẹ. A men. 

PM. Cao Huy Hoàng

31-12-2010

 

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!