Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
HÀI NHI GIÊSU VẪN ĐANG BỊ BÁCH HẠI

(Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Gia)

 

Tin Mừng Lễ Thánh Gia: Thánh Giuse đem Chúa Giêsu và Mẹ Người trốn sang Ai cập, hầu tránh được cơn sát hại bạo tàn của Herode.

Thánh Giuse đang chu toàn nhiệm vụ của một người con đối với Thiên Chúa là Cha. Bởi Thánh Giuse đã nhận sứ mệnh bảo dưỡng Chúa Giêsu và Mẹ Người.

 

Có thể Thánh Giuse chưa hề đọc sách Huấn Ca 3,3-7.14-17a, nhưng những gì Ngài thực hiện trong trích đoạn Tin mừng hôm nay, hoàn toàn phù hợp với nội dung sách Huấn Ca dạy: “ Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu. Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe. Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng. Lòng hiếu nghĩa đối với cha mẹ sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù tội lỗi cho con”. (Hc 3, 3-6, 14).

 

Việc Thánh Giuse vâng lời Thiên Chúa bão dưỡng Hài Nhi và Mẹ Người khỏi âm mưu sát hại của Herode là việc Thánh Giuse đang tôn thờ Thiên Chúa để bù đắp lỗi lầm cho chúng ta. Ngài yêu kính Thiên Chúa để tích trữ kho báu cho chúng ta. Ngài nhận được vui mừng nơi niềm kính yêu của những người tin vào Chúa Giêsu Kitô. Ngài được trường thọ trong Nước Thiên Chúa. Ngài vâng lệnh Chúa Cha làm cho Ba Ngôi Thiên Chúa an lòng…..

 

Và cũng vậy, tình yêu của Thánh Giuse, Mẹ Maria, và Chúa Giêsu trong trình thuật Tin Mừng có thể đã được tóm gọn trong lời  khuyên dạy của Thánh Phaolô “Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa”. (Cl, 3, 14,18-20)

 

Nội dung của Tin Mừng ngày lễ Thánh Gia đang gửi cho các Gia Đình Công Giáo một thông điệp khẩn cấp: Hãy bảo vệ những Chúa Giêsu trong gia đình, để Chúa Giêsu được sống và lớn lên mạnh khỏe mà chu toàn sứ vụ Thiên Chúa giao phó.

 

Gọi là khẩn cấp, và khẩn cấp nhất tại Việt nam, vì những Chúa Giêsu Việt Nam đang bị sát hại bằng đủ cách, mà những người làm cha mẹ, những người có trách nhiệm có khi không ngộ ra được những âm mưu thủ đoạn ngọt ngào, tinh vi của Herode thời nay.  Herode thời nay không chỉ là một nhà cầm quyền như Herode thời Chúa Giêsu, mà còn có thể là chính tôi, chính bạn, chính chúng ta, những người tưởng như là đang nhận lãnh sứ vụ bão dưỡng Chúa Giêsu được sống trong đời mình, trong giáo hội của mình. Chính chúng ta, không chấp nhận nhỏ lại, để Chúa Giêsu được lớn lên, hoặc không chấp nhận gian khổ để bảo vệ Chúa Giêsu và chân lý của Ngài, hoặc là càng không chấp nhận chết để Chúa Giêsu được sống. Ngược lại, dành quyền sống an nhàn thư thái cho mình, để mặc Chúa Giêsu cho Herode sát hại.

 

Tin Mừng lễ Thánh Gia không chỉ là thông điệp cho những người làm cha mẹ trong gia đình mà còn là bức thông điệp khẩn cấp cho những người có trách nhiệm bão dưỡng Chúa Giêsu được sống khỏe và thực hiện kế hoạch cứu thế của Người, trong Giáo Hội.

 

Với tư cách là Kitô hữu giáo dân, chúng ta chỉ dám nhìn lại cuộc sống của các giáo dân hôm nay, và đặt ngay câu hỏi: Chúa Giêsu có hiện diện trong nhà mình không và có mạnh khỏe không, có lớn lên không? Hay là, bị Herode giết hại cùng với những trẻ sơ sinh kia rồi?

 

Một thế hệ trẻ đang xa lạ với Tin mừng, có phải là trách nhiệm của những người làm cha mẹ không? Những chú bé Giêsu đang tham dự những giờ học giáo lý, được khoán trắng cho các giáo lý viên. Các em tham dự những lớp Giáo Lý từ sơ cấp đến căn bản, rồi lớp vào đời, thế là tốt rồi. Sau đó, chúng thế nào, cha mẹ không mấy quan tâm nữa vì chúng đã tốt nghiệp.

 

Nhưng được như thế thì cũng đã là đáng mừng. Còn biết bao nhiêu em không được học Giáo Lý. Có em, đến lúc lập gia đình mới học vội học vàng vài tháng để được lãnh một lần hai ba bốn bí tích: Giải tội, Thêm sức, Mình Thánh Chúa rồi Hôn Phối. Tại sao vậy?

 

Có phải vì Cha Mẹ quá lo toan chuyện kinh tế mà không có thời gian lo bồi dưỡng đức tin cho con cái chăng? Tôi nghĩ không phải lý do đó, mà do một nguyên nhân khác: chính Cha Mẹ cũng để Chúa Giêsu trong lòng mình ốm yếu đến èo uột rồi tắt thở từ hối nào rồi!

 

Tôi đã từng chứng kiến cảnh người chồng đánh đập, cấm đoán vợ tham gia sinh hoạt ca đoàn, bà mẹ công giáo, hay bất kỳ một sinh hoạt, một công tác nào trong Giáo xứ. Và cũng không thiếu những bà vợ đay nghiến chồng “chuyện tiền bạc, nhà cửa, con cái học hành ông không lo, ông cứ lo ba chuyện bao đồng thăm người nầy, khuyên người nọ, giữ kẻ liệt ông này, viếng xác bà kia, ông cha gọi đâu có đó… còn tui, tiền đâu mà nuôi ông ăn rồi làm chuyện thiên hạ vậy?”

 

Tôi còn nhớ câu chuyện của em học sinh Giáo Lý tên là Duy (xin được miễn tiết lộ địa chỉ). Giáo Lý Viên của em thường hay buồn về em vì em không thuộc bài. Mỗi lần khảo bài, em chỉ đứng khóc. Một lần, cô gạn hỏi em tại sao, em trả lời: “Ba em đạo theo. Nhà em sống với Bà Nội. Mỗi lần lấy sách Giáo Lý ra học, bà nội bảo: “mày cất cái đó đi, nhà tao không có cái đạo nớ”. (Được biết, Mẹ của Duy mới mất cách đây vài tháng vì bạo bệnh. Duy phải bỏ học ở trường. Việc học giáo lý và giữ đạo còn khó khăn hơn).

 

Ấy là chuyện của người chưa biết Chúa. Còn chúng ta, những cha mẹ công giáo, lẽ nào cũng bảo con “mầy cất cái đó đi” sao? Vậy mà, cũng không thiếu những trường hợp “mầy cất cái đó đi” làm đau lòng Chúa Giêsu biết chừng nào:

-không cho con học Giáo Lý

-không làm gương sáng cho con trong đời sống đức tin

-để mặc con kết bạn kết bè xấu

-không quản lý được giờ giấc, sinh hoạt và các tương quan của con

-không tư vấn cho con trong việc lập gia đình theo đúng luật hôn nhân công giáo

-không an ủi, khuyên bảo con lại còn xúi giục con phá thai, ly thân, ly dị, tái hôn không đúng luật Giáo Hội….

……

Như thế là chúng ta đã không những không chu toàn bổn phận bão dưỡng những Chúa Giêsu trong nhà chúng ta, mà còn lại tiếp tay với Herode để sát hại Con Trẻ.

 

Tin mừng hôm nay: Thánh Giuse đem Chúa Giêsu và Mẹ Người trốn sang Ai cập, hầu tránh được cơn sát hại bạo tàn của Herode.

 

Đó cũng là nhiệm vụ của mỗi người làm cha mẹ hôm nay: cương quyết bảo vệ cả đời sống thể xác lẫn tâm linh của mọi thành viên gia đình, hầu tránh được cơn sát hại bạo tàn của những âm mưu Herode thời đại mới.

 

Vì vậy, thiết tưởng, mỗi người cần nhìn lại đời sống đức tin của mình, nhìn lại Chúa Giêsu đang lớn lên trong mình thế nào, để nhờ Ngài, cùng Ngài, xây dựng một nếp Thánh Gia theo khuôn mẫu của Thánh Gia: Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Nơi Thánh Gia khuôn mẫu ấy, đức tin và lòng trông cậy là chìa khóa của Tình Yêu và Hạnh phúc, đời nầy và đời sau.

 

Lạy Chúa, biết bao người, biết bao gia đình lâm cảnh bất an, bất hạnh vì đã không chấp nhận cho Chúa Giêsu ngự trị trong lòng mình, trong nhà mình. Xin cho chúng con biết để Chúa Giêsu sinh ra và sống với chúng con trong tâm hồn, trong gia đình và nhất quyết bão dưỡng Chúa Giêsu lớn lên để Ngài ban Tình Yêu hạnh phúc và thực hiện ơn Cứu Rỗi của Ngài cho mỗi chúng con, cho cả gia đình chúng con. 

A men.

 

PM. Cao Huy Hoàng

22-12-2010

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!