Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
YÊU NHƯ CHÚA GIÊSU YÊU

Chúa nhật 6 PS (Ga 15, 9-17)

 

Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em (Ga.15,12).

Người sống được điều răn yêu thương như Chúa Giêsu dạy, chắc chắn phải là người kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu, biết tường tận suy nghĩ tâm tư của Chúa Giêsu, sống theo đúng  tinh thần và giáo huấn của Ngài. Đó là lý do bài Tin Mừng CN 6 PS hôm nay (Ga 15,9-17) là tiếp nối đoạn tin mừng Chúa nhật trước (Ga 15,1-8)  . Hai đoạn Tin Mừng có tương quan ắt có và đủ với nhau đến nỗi không thể thực thi một phần trước mà bỏ qua phần sau, và ngược lại. Quả vậy, trước khi Chúa căn dặn điều răn yêu thương tha nhân, Chúa đã tha thiết van xin các tông đồ hãy ở lại trong tình yêu Chúa. Chính vì ở lại trong tình yêu Chúa, mới có thể múc lấy một sức mạnh tình yêu vô song, một lý lẽ của tình yêu tuyệt đối, một cách thể hiện tình yêu hoàn toàn đúng theo ý của Thiên Chúa Cha, nguồn tình yêu, của Ba Ngôi Thiên Chúa, một tình yêu khuôn mẫu. Và hơn thế nữa, khi đã kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu thì con người ta sẽ suy nghĩ như Chúa Giêsu suy nghĩ, nói lời Chúa Giêsu nói, và thực hiện những gì Chúa Giêsu thực hiện. Mà, suy nghĩ , lời nói và công việc của Chúa Giêsu, tất cả là tình yêu dành cho nhân loại. Và, kết hợp với Chúa Giêsu là kết hợp với tình yêu của Thiên Chúa Cha dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần. Tương quan Ba Ngôi với một cá vị làm cho cá vị ấy lớn lên và sinh hoa kết trái. Cây nào thì sinh trái ấy. Cây Tình Yêu phải trổ sinh hoa trái của tình yêu. Không thể có hoa trái ganh tỵ hận thù ghen ghét  trổ sinh từ cây tình yêu được.

Như vậy ta có thể tin chắc điều nầy là: kết hiệp với Chúa Giêsu, ta sẽ trổ sinh đời sống yêu thương đối với tha nhân, và ngược  lại, không thể có một tình yêu thương chân thật nếu không kết hiệp với Chúa Giêsu, ở lại trong Chúa Giêsu. Đây cũng là tiêu chuẩn để mỗi người kiểm chứng tình yêu của mình là tình yêu đích thực hay là một thứ tình cảm thuộc hạ tầng nhân loại. Ấy vậy, Thánh Gioan quả quyết: "Ai nói mình yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối” (1Ga.4:20

Bởi lẽ, ai cũng nói được rằng mình đang yêu, nhưng không ai tự mình dám nói rằng “tôi đang yêu như Chúa Giêsu yêu”.

yêu như Chúa Giêsu yêu là điều mong ước tối thượng của tình yêu Thiên Chúa Cha, là cách yêu đẹp lòng Cha nhất, để tất cả đều được sum hòa vào trong tình yêu cứu rỗi của Ngài.

 

Bắt đầu là một tình yêu tự hạ: Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống” 1 Ga 4,9). Chúa Giêsu bỏ phẩm hàm chức tước, bỏ ngai vàng điện ngọc, bỏ vinh quang Thiên Chúa, mặc lấy thân phận loài người thấp bé đơn hèn, nếu không nói là bần cùng tục tử. Ai kết hiệp với Chúa Giêsu mà không mặc lấy tinh thần tự hạ trước mặt anh em, thì có thể nói, cũng là người nói dối. Sự khiêm tốn, tự hạ, không chỉ là một đức tính nhân bản tự nhiên của con người nhưng còn là đức tính nhân bản cốt lõi của Chúa Giêsu. Sự khiêm tốn định giá đạo đức của bất cứ thành phần nào, vì sự khiêm tốn bắt nguồn từ tình yêu của Chúa Giêsu.

 

Tiếp đến là một tình yêu tự hủy: không chỉ khước từ những gì thuộc về mình, mà còn khước từ cả mạng sống mình vì người mình yêu. Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).  Tình yêu tự hủy không mưu lợi cho mình nhưng vì ích lợi của người mình yêu, tất cả cho người mình yêu được an bình hạnh phúc. Sự dâng hiến, cho đi một cách trọn vẹn, từ ý nghĩ, đến tâm tình, lời nói đến hành động tất cả đều vì người mình yêu, đó là tình yêu của Chúa Giêsu. Kể từ lúc sinh xuống gian trần, đến khi giã từ cõi thế mà về cùng Chúa Cha, mỗi bước người đi đều mang lại điều tốt đẹp cho tha nhân.

 

Một tình yêu chân thành, trung tín: vì bản chất của Thiên Chúa là sự thật thánh thiện và tín trung. Vì chân thành trung tín, mà Ngài kiên nhẫn khoan nhượng vô bờ bến đối với những kẻ vô tình, vô ân, bạc tình hay phản bội. Với lỗ tai đức tin, ta có thể nghe tiếng Ngài mãi vọng ngân, Lời Chúa vẫn gọi mời tha thiết mong con người đến với Ngài và ở trong Ngài, để con người được hạnh phúc, không phải để thêm vinh quang gì cho Ngài. Ta có thể thấy Ngài vẫn đang kéo dài cơn hấp hối với lời thống thiết “Ta Khát” như lời van xin, hãy để cho Ngài yêu, bằng lòng cho Ngài đến, chấp nhận cho Ngài lớn lên và đồng hành trong đời người. Với con mắt đức tin ta có thể thấy Ngài vẫn chờ đợi mọi người đến với Ngài, ở lại trong Ngài, múc lấy tình yêu và hạnh phúc nơi Ngài. Ngài chờ đợi nơi Thánh Giá, nơi Thánh Thể, nơi bàn tiệc Lời Ngài, và cả trong cõi thinh lặng của tâm hồn.

 

Nhìn lại cuộc sống yêu thương của con người, nhất là thời đại ngày nay: Tự kiêu hơn là tự hạ, chiếm đoạt hơn là tự hủy, giải quyết nhanh gọn hơn là kiên nhẫn đợi chờ…Đến bao giờ Tình “Yêu Như Chúa Giêsu Yêu” mới lan tỏa chan hòa khắp mặt đất, thay cho loại tình yêu chiếm đoạt, cầu lợi, hưởng lạc…Thiết tưởng, có thể thấy được nguyên nhân “người ta không yêu người như Chúa Giêsu yêu” là do bởi người ta không kết hiệp với Chúa Giêsu, không thấm nhuần tinh thần yêu của Ngài. Những  từ  tình thương, tình yêu, bác ái, thiện nguyện, từ thiện…  đang bị lạm dụng cách trơ trẻn, nhất là trong một đất nước không muốn biết gì về Thiên Chúa, không cần học cách yêu của Chúa Giêsu. Vì thế, mới xảy ra những chuyện trào phúng ấu trĩ: cho người nghèo một phần, cất hai phần; lũ lụt thiên tai dịch nạn trở thành cơ hội thể hiện tình thương thì ít mà tích góp được nhiều; tai nạn lao động thì người chết đã chết, người sống nhận bao nhiêu sẻ chia cũng vừa! Ôi thôi, cái thời đại nhiễu nhương, vì con người ta không muốn nhìn vào khuôn mẫu tình yêu của Chúa Giêsu để thực hành tình yêu, nhưng lại tự sáng chế cho mình một cách “yêu sao cho mình là người có lợi trước”!

Tôi mượn bài thơ “Người ta yêu” của TMT  để một phần minh họa:

 

người ta yêu người ta

như lá yêu lá, như hoa yêu hoa

như con chuồn chuồn ớt yêu con chuồn chuồn ớt

như trái tim mình, yêu thịt yêu da

yêu mãi đến mù lòa,

tình vẫn chưa thật thà

 

người ta chỉ yêu người ta

yêu người ta yêu như người ta

tưởng tình bay bổng cùng thanh khí

hóa ra người ta yêu người ta

yêu mãi đến mù lòa

tình vẫn chưa thật thà

 

người ta vẫn yêu người ta

yêu như người ta yêu người ta

tìm cho người ta riêng hạnh phúc

tìm mãi chưa ra bỗng dưng già

yêu mãi đến mù lòa

tình vẫn chưa thật thà

 

thôi đừng nói chi yêu người ta

cứ hãy cho đi cái thật thà

tưởng yêu là mất, nhưng là được

được cả cho người, cả cho ta

yêu mãi đến mù lòa

vì tình yêu thật thà”

  

 

Là tín hữu công giáo, được nghe lời Chúa Giêsu dạy, “các con hãy yêu như Thầy yêu các con”, chắc chắn ta phải học nơi Thầy Giêsu cách yêu đúng đắn và thánh thiện nhất. Vì thế, trước khi và trong khi thực hành đời sống yêu người, mỗi tín hữu cần múc lấy cho mình nguồn sinh lực tình yêu dồi dào qua những giờ kết hiệp với Chúa Giêsu mật thiết : Trước Thánh Thể, trước Thánh Giá, trong giờ suy gẫm Lời chúa, trong thinh lặng… Không thể bỏ qua những giờ chiêm niệm, cầu nguyện. Thiết tưởng người yêu mến tha nhân và thực hành đời sống bác ái đối với tha nhân nhiều nhất, cũng chính là người dành cho Chúa Giêsu nhiều giờ tâm sự nhất. Chính nơi việc kết hiệp với Chúa Giêsu, trổ sinh cho bạn, cho tôi những sáng kiến tuyệt vời của tình yêu, những sáng kiến yêu của Thiên Chúa.

         

          Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin được kết hiệp liên lỉ với Chúa, để mỗi suy nghĩ, lời nói, và việc làm của chúng con, là thể hiện tình yêu tự hạ, tự hủy, và trung tín vì ơn cứu rỗi của Chúa cho mọi người. A men.

 

          Pm. Cao Huy Hoàng

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!