Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
ĐẸP THAY ƠN GỌI ĐAN SĨ! (NHÂN LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC, PHÓ TẾ CHO CÁC ĐAN SĨ)

 

 

Được biết, hôm nay ngày 7-4-2018, tại Đan Viện Xi-tô Thánh Mẫu Châu Thủy, thuộc Hội Dòng Xi-tô Thánh Gia Việt Nam có lễ truyền chức Linh Mục cho 2 Đan sĩ, và chức Phó Tế cho 6 Đan sĩ; và ngày mai 08-4-2018, tại Đan Viện Xi-tô Thánh Mẫu Phước Lý, cũng có lễ truyền chức linh mục cho 6 Đan sĩ, và chức phó tế cho 2 Đan sĩ.

Giáo Hội vui mừng, Hội Dòng vui mừng, Đan Viện vui mừng, Dân Chúa vui mừng, gia đình dòng họ của tân chức vui mừng, mọi người vui mừng. Một niềm vui mừng chính đáng, bởi vì tất cả chúng ta đều ý thức rằng: Chức Linh Mục của Chúa Giê-su thông ban cho một con người phàm hèn, là một quà tặng nhưng không, là một quà tặng có thể nói là bất cân xứng giữa người tặng quà và người nhận quà, và còn là một quà tặng quý giá cho Giáo hội nói riêng và cho cả và nhân loại nữa.

Quà tặng quý giá là bởi vì, thông qua quà tặng này, thông qua chức linh mục thừa tác này, Chúa Giê-su tiếp tục công cuộc cứu thế cho đến Tận thế, cho đến ngày Người trở lại trong vinh quang. Vì qua chức linh mục thừa tác, Tin mừng Chúa Giê-su tiếp tục được Loan báo, Lễ tế Thập giá của Chúa Giê-su tiếp tục sinh hoa trái cứu độ cho đoàn dân Chúa và cho cả và thiên hạ, Thánh Thể Chúa Giê-su tiếp tục hiện diện trên trần gian làm lương thực dưỡng nuôi đoàn chiên Chúa trên đường lữ hành tiến về quê hương là Nước Trời. Chức linh mục thánh thiện ấy, là hồng ân, là quà tặng quý giá đã được trao ban cho một con người, nhưng vì phần rỗi của tất cả mọi người.

Bởi vậy, hãy vui mừng và cảm tạ hồng ân Chúa, không chỉ là tâm tình của tân chức linh mục, của gia đình, dòng họ linh mục mà còn phải là của mỗi chúng ta, mỗi tín hữu, và cũng phải là nỗi vui mừng và tâm tình tạ ơn của những con người lương thiện, khao khát điều công chính, khao khát biết Chúa, khao khát ơn tái sinh trong Chúa Ki-tô.


 

Vâng Linh Mục “trở nên mọi sự cho mọi người” “omnia omnibus”. Từ “mọi người”, không có giới hạn là đoàn chiên, là giáo dân, mà còn là lương dân, còn là những kẻ chưa tin, những người không muốn tin, những người chống đối, quấy nhiễu.

Tôi bỗng nhớ Đức Cố Giám Mục Nicolas Huỳnh Văn Nghi nổi tiếng xây dựng nhiều nhà thờ tại Gp Phan Thiết này trong thời gian làm Ngài làm Giám Mục Chánh Tòa Phan Thiết, bởi vì, có lần Ngài nói: “Lớn nhỏ gì cũng cứ xây dựng đi. Rồi mai đây, sẽ có biết bao người sẽ trở về với Chúa. Những người chưa tin và cả những người chống đối, không ai cưỡng nổi lời mời gọi của Chúa đâu! Việc quan trọng và cần kíp hơn là hãy cầu xin cho Giáo Hội có nhiều linh mục thánh thiện”.

Thêm một việc bỗng nhớ, năm đó, Cha Phao-lô Nguyễn Trọng Báu được thuyên chuyển về Gx Giu-se mới thành lập, kế thừa Linh Mục Tiên khởi là GB Nguyễn Hồng Uy. Có người ở nơi khác đến dự lễ nhận nhiệm sở, hỏi một cô ca viên rằng: “Giáo xứ này được bao nhiêu giáo dân?” Cô ca viên hồn nhiên trả lời: “Khoảng mười mấy ngàn đó anh ạ”. “Hết hồn. Sao mà đông quá vậy”. “Đông chứ, hầu hết chưa được rửa tội”. “Chưa được rửa tội sao gọi là giáo dân?”. “Có cha về coi xứ thì từ từ rồi rửa cũng hết thôi anh ạ!!!”.  Đúng là một khát vọng truyền giáo nơi một giáo dân đã lên đến đỉnh điểm!!!

Như thế đó, khao khát cho “Nước Cha trị đến” không chỉ tâm tình của một Đức Cha, Chủ chiên của một Giáo Phận, mà còn là tâm tình của một Giáo dân, một con chiên trong đoàn chiên, cũng đặt niềm hy vọng vào các linh mục, hy vọng nơi linh mục là người “trở nên moi sự cho mọi người”.

Lại thêm một câu chuyện bỗng nhớ, trong bữa tiệc Tạ ơn của một Tân Linh Mục nọ, có sự tham dự của vài anh công an, vài người chính quyền, tân linh mục ấy cụng ly với họ và nói: Các anh cũng phải vui mừng và tạ ơn Chúa với tôi, vì tôi được làm linh mục cũng vì phần rỗi của các anh và con cháu các anh nữa. Một anh công an trong số ấy không hiểu ông cha mới nói như thế nghĩa là gì, nhưng cứ nhớ mãi câu nói này: “cũng vì phần rỗi của các anh và con cháu các anh nữa”. Mười hai năm sau, anh gặp lại Cha và nói: “Giờ tôi mới hiểu câu nói của linh mục 12 năm trước. Con tôi nó đòi theo đạo và cưới vợ đạo, không cản nổi. Linh mục giúp nó cho đàng hoàng nhé. Tôi nhờ đó”.


 

Vâng, Linh mục là như thế đó, “trở nên mọi sự cho mọi người”, tất cả vì đoàn chiên trong ràn và đoàn chiên chưa thuộc về ràn nữa.

Chắc có người sẽ phàn nàn với tôi rằng, tân linh mục hôm nay là linh mục dòng, lại là một đan sĩ linh mục, không phải linh mục triều, thì làm gì có chuyện coi xứ, làm gì có chuyện có đoàn chiên, làm gì có chuyện nên mọi sự cho mọi người?

Vâng, nếu thắc mắc như vậy thì chứng tỏ là chúng ta hiểu thế nào là đan sĩ rổi. Từ đan sĩ bởi gốc tiếng là tinh là Monachus, và Hy Lạp là Monos, với các ý nghĩa nguyên sơ là người tự lập, người sống độc thân. Các dòng khổ tu dùng từ đan sĩ cũng với hai nghĩa ấy, và còn thêm ý nghĩa nữa: Đan sĩ là người kết hợp hoàn toàn với Thiên Chúa vì phần rỗi các linh hồn.

Đan sĩ là những Kitô hữu thực hành tôn giáo một cách khổ hạnh, sống một mình hoặc với những người khác trong cùng một môi trường gọi là đan viện. Đời sống chủ yếu của các đan sĩ là cầu nguyện, chiêm niệm, tự hành xác và lao động tự cung tự cấp.

Vậy, nếu các Linh Mục triều là người trực tiếp coi sóc Giáo dân, thì các đan sĩ linh mục, các linh mục dòng, các linh mục chiêm niệm, là những người luôn cầu nguyện cho công việc của Giáo Hội được đươm bông kết trái. Tất cả cũng vì đoàn chiên vậy, cũng là nên mọi sự cho mọi người vậy.


 

Vì thế,

Ước gì mỗi chúng ta hãy xin các đan sĩ cầu nguyện, hãy xin các đan sĩ linh mục cầu nguyện, và nếu chưa trực tiếp mà xin họ cầu nguyện thì cũng hãy tin rằng, các đan sĩ, các đan sĩ linh mục luôn là những con người sống, làm việc và cầu nguyện không chỉ cho đoàn dân Chúa, mà còn cho thế giới, cả và thiên hạ này, trong đó, có chúng ta hưởng nhờ lời cầu nguyện của họ. Một ngày 7 giờ kinh nguyện theo lịch của dòng, nhưng cả 24 giờ trong ngày đối với một đan sĩ, là 24 giờ cầu nguyện. Bởi, theo Tu luật, theo hiến pháp của dòng, 24 giờ trong một ngày của họ, là 24 giờ kết hiệp mật thiết với Chúa.

Đức cố Viện Phụ Trần Ngân, Đan Viện Phụ Thánh Mẫu Phước Lý, có lần đã xác nhận rằng: Những ngày lễ nghỉ của xã hội, là những ngày mà các đan sĩ cầu nguyện nhiều giờ hơn, có thể suốt ngày và suốt đêm, để cầu xin cho mọi người biết dùng thời gian nghỉ lễ cho nên, và đừng lạm dụng thời gian nghỉ ngơi mà phạm tội mất lòng Chúa.

Ôi, đẹp thay ơn gọi Đan sĩ! Đẹp thay vẻ đẹp của những Đan Viện! Đẹp thay vẻ đẹp của những con người sống mật thiết với Chúa, những con người muốn làm đẹp lòng Chúa, những con người tìm chìm mình trong sự sống của Thiên Chúa, những con người luôn làm sống lại “phút tâm giao đêm vườn Dầu” của Đức Ki-tô trong chính cuộc đời mình, để nguyện ước cho chính mình và cho mọi thành phần dân Chúa “làm theo ý Cha “ giữa một thế giới phù vân đầy những nhiễu động hấp dẫn.


 

Trong một ca khúc phản chiến của Trịnh Công Sơn, có câu:  “Một người già trong công viên, một người điên trong thành phố….”. Vâng, già vì tới tuổi phải già, và già thì cô đơn, già thì chiếc bóng… điên vì thất chí mới điên, điên vì tình đời bạc bẽo, điên vì vận nước điêu linh, điên vì vỡ mộng…

Chuyện già, chuyện điên ấy như chuyện đời thường, như quy luật tự nhiên. Có chuyện này không tự nhiên tí nào, là hiện có cả 1000 đan sĩ của Hội Dòng Xi-tô Thánh Gia Việt Nam, mà tôi cũng muốn gọi là 1000 người điên trong đan viện, và còn có biết bao tu sĩ chiêm niệm trong các Hội Dòng khác, mà tôi muốn gọi họ là những người điên, nhưng không phải điên cái điên bình thường. Họ điên đúng cái điên của Đức Ki-tô, họ điên đúng cái điên của Thiên Chúa,

-họ điên vì chẳng màng tới thế giới đầy lao xao, hấp dẫn, mà lại tìm vào thinh lặng với cõi huyền diệu của Thiên Chúa, yêu mến nồng nàn đến độ xin kết hiệp toàn thân xác tâm hồn với Thiên Chúa mà thôi.

-họ điên vì ăn chay, hãm mình, đền tội cho toàn nhân loại, điên vì ngày đêm chấp nhận sự tàn tạ héo mòn của thân xác mình để mong được đổi lấy ơn thứ tha, ơn canh tân, ơn cải hóa con người, cho người trở về đàng lành, trở về lối thiện hảo, công chính.

-họ điên vì làm lụng vất vả để có cái ăn, ăn vừa đủ để có cái sống, tiền bạc tùy nhà Dòng cho theo nhu cầu cũng vừa đủ để tiêu dùng, nhưng họ sống trọn tình cho Thiên Chúa, trọn nghĩa cho Giáo Hội của Chúa và trọn đời cho tất cả mọi người được ơn cứu rỗi.

-họ điên không chỉ vì đã dâng tất cho Thiên Chúa, lại còn hân hoan vì không còn gì để nắm giữ, hân hoan vì trắng tay, hân hoan vì được tan chảy trong tình yêu của Thiên Chúa.

-họ điên chính cái điên thánh thiện của Chúa Ki-tô, cái điên của Đấng Cứu Thế, sống giữa loài người nhưng luôn tuân phục và thi hành Thánh ý Cha.


 

Ước gì mỗi chúng ta

-Hãy xóa bỏ ngay sự phân biệt, so sánh cao thấp, sang hèn, lớn nhỏ, giữa linh mục dòng và triều, giữa các đan sĩ, các tu sĩ chiêm niệm và các tu sĩ hoạt động.

-Hãy xóa đi cái tự phụ về ơn gọi triều, và cũng xóa đi cái tự phụ về ơn gọi Dòng này , Dòng nọ có tên, có tuổi, có thành tích truyền giáo, có hiệu quả hoạt động, xóa đi cái nhìn thiếu chính xác hoặc xem thường ơn gọi dòng, nhất là ơn gọi các dòng khổ tu chiêm niệm.

-Và càng phải tẩy não cái luận điệu bài xích những con người mà tự mình cho họ là bé nhỏ, thấp kém, ít học, thiếu học vị, thiếu bằng cấp.  

-Các cha mẹ hãy xóa đi cái ước mơ cho con cái mình, cho người trẻ nhà mình về một ơn gọi khanh tướng sang trọng vẻ bên ngoài. Và cũng hãy xóa đi cái định hướng sai lệch cho người trẻ theo ước mơ sai lệch ấy. Nhưng cha mẹ cũng hãy luôn cầu nguyện liên lỉ như một Đan sĩ để tin tưởng và trao phó cho Thiên Chúa việc định liệu ơn gọi cho con cái mình, cho người trẻ nhà mình.

-Hãy quý trọng tất cả các ơn gọi, vì tất cả đều bắt nguồn từ lòng xót thương và đức khôn ngoan vô cùng thượng trí của Thiên Chúa, Đấng kêu gọi mỗi chúng ta vào kế hoạch cứu độ huyền nhiệm của Người, theo cách của Người.  


 

Cách riêng, khi nhớ đến các Đan Viện, các Đan sĩ, ước gì, mỗi chúng ta:

+Hãy tạ ơn Chúa và biết ơn các Đan sĩ, những người ngày đêm kết hiệp với Chúa, ngày đêm ăn chay, hãm mình, hy sinh tất cả, dâng hiến tất cả cho Thiên Chúa, ngày đêm kêu khấn nài van Thiên Chúa ban ơn bình an cho Giáo Hội, cho các tín hữu trên toàn thế giới, ngày đêm khấn xin cho Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

+Hãy tạ ơn Chúa và biết ơn các Đan sĩ vì chính sự kết hiệp với Thiên Chúa, chính sự cầu nguyện của họ, là nội lực uyên thâm của Giáo Hội, nội lực huyền bí của mọi hoạt động truyền giảng Tin Mừng, nội lực thần linh như vũ khí bách chiến bách thắng mọi âm mưu của Sa-tan nhằm phá hoại Giáo Hội, là nội lực thông truyền ân sủng cách nhưng không của Thiên Chúa cho tất cả mọi tín hữu trên toàn cầu.

+Hãy tạ ơn Chúa và biết ơn các Đan sĩ, những người làm gương cho chúng ta một đời sống chiêm niệm cần thiết có trong đời thường của chúng ta, những tín hữu:

-chiêm niệm để kín múc lấy sự sống thần linh của Thiên Chúa,

-chiêm niệm để thấu cảm nỗi lòng của Thiên Chúa,

-chiêm niệm để sống chính sự sống bình an hạnh phúc của Thiên Chúa,

-chiêm niệm để nhận ra chính xác, thực hành đúng đắn thánh ý Thiên Chúa,

-chiêm niệm và để cảm nghiệm sâu sắc sự sống phục sinh, sự sống trong Nước Thiên Chúa ngay khi còn sống ở đời này.


 

Lạy Chúa, xin cho có nhiều bạn trẻ không do dự ngại ngần, không so đo tính toán, nhưng hân hoan đáp lại tiếng Chúa gọi, sẵn sàng bước vào đời sống tu trì ở các Hội Dòng, các dòng khổ tu, các Đan Viện để sống đời chiêm niệm.

Xin cho chúng con luôn biết tạ ơn Chúa vì những việc lạ lùng mà Chúa đã, đang và còn sẽ thực hiện nơi những con người đan sĩ khiêm nhường, hiền lành bé mọn kia.

Nguyện xin cho đời sống chiêm niệm của các Đan sĩ luôn mang lại nội lực ân sủng Chúa cho toàn thể Giáo Hội, trong đó có chúng con, đa số những người đang sống bậc sống gia đình với bao thử thách, bao cám dỗ giữa cuộc đời này. Amen.


 

PM. Cao Huy Hoàng, 07-4-2018



 

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!