Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
CHÚA KHÔNG Ở ĐÂU XA

 

(suy niệm Lễ Chúa Ki-tô Vua 2017)


 

Hôm nay lễ Chúa Giê-su Ki-tô Vua, bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu gửi đến cho chúng ta một toàn cảnh cuộc phán xét chung thật lạ lùng, không giống như cuộc thẩm phán luận tội ở một tòa đời chút nào cả.

 

Đức Giê-su là Vua và là vị thẩm phán trong cuộc phán xét ấy. Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái.

 

Việc tách chiên dê ra hai bên, cho thấy, Người đã nắm rất rõ công phúc và tội trạng của hết mọi người.

 

Người gọi những người bên hữu đến và nói: 'Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta'.

 

Những người bên hữu bất ngờ, vì có bao giờ thấy Chúa đói mà cho ăn thấy Chúa khát mà cho uống. Nếu có thì cũng chỉ là cho tha nhân, chứ có cho Chúa đâu.

 

Người gọi những người bên tả đến và nói: 'Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!'  

 

Những người bên tả cũng bất ngờ, vì có bao giờ thấy Chúa đói mà cho ăn thấy Chúa khát mà cho uống. Nếu có thì họ chối từ giúp đỡ tha nhân, chứ có cho từ chối giúp đỡ Chúa đâu.

 

Thì ra tiêu chuẩn phán xét của Vua Giê-su là Tình Yêu. Ai sống yêu thương giúp đỡ người khác, vì Chúa, nghĩa là vì tin tha nhân là họa ảnh của Chúa, thì người ấy được Chúa cho nhập cảnh vào vương quốc tình yêu của Ngài là Nước Thiên Đàng. Còn ngược lại, ai không sống yêu thương tha nhân thì không được vào Nước Người. Bởi Nước Người, Vương Quốc của Người chỉ dành cho những ai biết sống, biết yêu như Người đã yêu: yêu thương những ai bé mọn, thấp hèn, đau khổ, đói khát, tù đày, bệnh tật… tất cả những con người cùng khốn trong xã hội loài người. Không chỉ yêu và làm ơn cho kẻ yêu mình, mà còn yêu và làm ơn cho kẻ ghét mình, kẻ khinh khi thóa mạ xúc phạm tổn thương mình, kẻ thù mình, và cả kẻ làm hại đời mình đến chết. Ông thánh bà thánh không chỉ là người ngồi cầu nguyện hằng giờ với Chúa, mà còn là người đi ra khỏi lòng mình mà gặp gỡ Chúa, đối xử đẹp với Chúa, yêu mến Chúa trong tha nhân tưởng chừng như không đáng gặp, không đáng được đối xử đẹp, không đáng được mến yêu.

 

Toàn ý tưởng Tin Mừng, hay cả cuộc đời Đức Giê-su được tóm kết chỉ trong một từ “yêu’. Tất cả ý nghĩ, lời nói việc làm của Đức Giê-su là thi thố một tình yêu “không giống ai”, nhưng khát mong ai cùng biết “yêu như Chúa đã yêu”. “Không giống ai” bởi ai trên đời này cũng có một tình yêu ích kỷ. Không giống ai, bởi vì chỉ một mình Người có cách yêu hào phóng, vĩ đại, yêu hết thảy mọi người và yêu là làm cho người mình yêu được hạnh phúc, hạnh phúc thật, hạnh phúc vĩnh cửu.
 

Tôi nhớ câu chuyện cái củ tỏi. Một chị kia chết, đến trước cửa Thiên Đàng, gặp thánh Phê-rô xin vào. Thánh Phê-rô bảo khoan đã, chờ chút, xem sổ sách đã. À thì ra, chị tên là Nguyễn Thị Tỏi, ở xóm cầu, khu ổ chuột… có đây rồi. Quyết định là chị không có tên trong số những người được vào Thiên Đàng, phải xuống luyện ngục đã. Chị hỏi thánh Phê-rô tại sao vậy. Thánh Phê-rô trả lời: trong sổ không thấy ghi chị giúp ai cái gì cả trong suốt cuộc đời. Chị cãi, có chứ thưa thánh phê-rô. Không có mà. Chị ráng nhớ lại đi. Chị ngồi suy nghĩ hồi lâu, nhẫm tính từ hồi có trí khôn đến nay 50 tuổi… Bỗng chị nói, thưa thánh Phê-rô, con nhớ có giúp bà hàng xóm một cái củ tỏi. Thánh Phê-rô nói vậy hả, thế thì nhờ cái củ tỏi ấy mà chị sẽ được vào Thiên Đàng. Bây giờ chị xuống luyện ngục đi, tôi sẽ cột cái củ tỏi vào cái dây này, thả xuống, rồi chị bu theo cái củ tỏi, tôi kéo chị lên. Đúng dự định, chị nhảy xuống luyện ngục và thánh phê-rô thả cái cái dây có cột cái củ tỏi xuống. Chị mừng quá, ôm cái củ tỏi, thánh Phê-rô kéo chị lên. Có mấy linh hồn trong luyện ngục thấy vậy, xin bu theo chị, chị dẫy nẫy, và đạp các linh hồn xuống. Dẫy nẫy mạnh quá, đạp mạnh quá, bứt sợi dây, chị tụt xuống luôn, rồi ở dưới luôn.

 

Chuyện là chuyện vui, nhưng cũng nhắc nhớ cho mỗi người chúng ta biết sống là phải có tình thương liên đới, sống quảng đại rộng rãi với nhau, sống chân thành giúp đỡ nhau. Đừng bo bo giữ lấy của mình, vì của mình là của Chúa ban cho. Ly nước đầy, sẽ không còn chỗ rót thêm nữa. Chỉ khi nào ly nước vơi đi, thì Chúa mới lại rót cho đầy. Cứ hãy cho đi, thì Chúa sẽ ban thêm. Còn nếu cứ vun quén cất vào kho lẫm, thì nhứng thứ cất đi ấy chẳng sinh lợi gì cho mình và cũng chẳng sinh lợi gì cho ai. Đồng tiền chỉ có giá trị khi đồng tiền ấy được sử dụng vào việc xây dựng một tình thương, sử dụng vào việc nuôi sống mình và nuôi sống người khác.

 

Hãy học bài học hiền lành khiêm nhượng và yêu thương phục vụ của Chúa Giê-su, Đấng đã được Chúa Cha phong ngôi Vua Vũ Trụ, chỉ vì Người là dung mạo lòng thương xót của Thiên Chúa, vì Người đã sống yêu và cho đi tất cả vì yêu, hiến dâng cả mạng sống mình vì người mình yêu.

 

Noi gương sống yêu của Chúa Giê-su, chúng ta

-hãy ra khỏi cái lâu đài ích kỷ của mình,

-hãy bước xuống khỏi cái chỗ cao ngạo của mình,

-hãy nhìn xuống dưới chân đời có bao nhiêu là hoàn cảnh,

-hãy chạnh lòng thương những con người

-hãy cúi xuống, biết chạm vào những nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh,

-hãy đồng cảm, thấu cảm với tất cả những lắng lo, những ưu tư, trăn trở trong kiếp người của bất cứ ai

-hãy bẻ tấm bánh cuộc đời của mình ra mà chia sẻ cho người.

-hãy làm tất cả những điều ấy là vì:

-tha nhân là họa ảnh của Chúa Giê-su

-những con người bần cùng hèn mọn kém cõi xấu số kia là bạn hữu của Chúa Giê-su.

-những kẻ đau yếu tật nguyền khốn khổ kia là hiện thân của Chúa Giê-su, Đấng đã mang lấy tất cả những nỗi đau của nhân loại vào trong kiếp sống của Người.

 

Hãy nhận ra Chúa nơi tha nhân, để trải lòng yêu thương yêu, để thực thi đức bác ái, để chia sẻ và giúp nhau trong cuộc sống này, cho xinh đẹp hơn, cho bình an hơn, cho bớt nỗi nhọc nhằn, cho bớt cơn nghiệt ngã, cho với đi bao khổ đau…

 

Hãy nhận ra Chúa nơi tha nhân, bắt đầu từ chính gia đình ta, làng xóm ta, giáo xứ ta, nơi những người dễ thương cũng như những người mà cảm tính ta dễ ghét, nơi những người đói khát vật chất, cũng như đói khát tinh thần, đói khát tình thương, đói lời an ủi…

 

Hãy nhận ra Chúa không ở đâu xa, là vợ là chồng trong cùng một nhà. Vợ chồng trong nhà, tại sao lại hà tiện chi những lời thăm hỏi “hôm nay em khỏe không?” “hôm nay anh thấy trong người thế nào?. Tại sao phải hà tiện những lời tôt đẹp dành cho nhau? Hà tiện chi những chia sẻ cho nhau, hà tiện chi những lo lắng cho nhau được bình an, hạnh phúc.

 

Hãy nhận ra Chúa không ở đâu xa, Chúa đang ở ngay trong nhà của chúng ta, Con cái tiếc chi với cha mẹ một lời thăm hỏi: “Cha ngủ có được không? Mẹ ăn có ngon không?” Chúa ngay trong nhà mình kìa. Ngài đang đói. Ngài đang buồn. Ngài đang đau. Ngài đang cần một viên thuốc. Ngài đang thiếu một lời ủi an. Ngài đang khao khát một cảm thông từ những đứa con đang có ăn học, có chữ nghĩa, có chức có quyền. Có khi nào ta nghĩ đến cha mẹ già ăn sáng qua loa 5 ngàn, mười ngàn đồng, trong khi đó, ta cùng bè bạn nhậu nhoẹt sơ sài tốn 5 bảy triệu, thừa mứa, phung phí. Ta có thể mua sắm cho nhà mình một cái máy rửa chén vài ba chục triệu, cái đầm gần trăm triệu, nhưng cho cha mẹ vài triệu thì tính tới tính lui… Tháng trước mới gửi 3 triệu, chẳng biết ổng bả xài cái gì mà mau hết tiền thế.

 

Hãy nhận ra Chúa không ở đâu xa, Chúa đang ở ngay trong nhà của chúng ta, Chúa đang ở trong con người Cha Mẹ của chúng ta. Cha nghiêm khắc vì yêu. Cha tàn tạ vì yêu. Cha đau buồn vì yêu. Cha yếu bệnh vì yêu. Mẹ hy sinh vất vả vì yêu, Mẹ lo lắng mất ăn mất ngủ vì yêu. Mẹ đang nhạt nhòa hương sắc vì yêu. Mẹ xót xa vì yêu… Cha mẹ đang đói lời cảm thông an ủi. Cha mẹ đang khát niềm vui con cái trưởng thành, đạo đức, khôn ngoan. Cha mẹ đang thèm được nhìn thấy anh em hòa thuận, yêu thương nhau. Cha mẹ đang bị ở tù trong tuổi già chiều đời xế bóng, mòn mỏi trông con một lần thăm viếng, một chút quà vui…

 

Chúa không ở đâu xa. Chúa trong nhà chúng ta mà chúng ta không nhận ra nổi. Chúa trong anh chị em mỗi người mỗi tính, mỗi ý thích riêng tư. Chúa đang đói sự thông hiểu, thấu cảm của mỗi người. Chúa đang khát một sự kính trên nhường dưới. Chúa đang thèm chút sẻ chia hạt muối cắn đôi trong nhà mình, cho nhà mình mặn nồng tình nghĩa, cho mái nhà trở nên mái ấm hạnh phúc, bình an.

 

Chúa không ở đâu xa, Chúa đang ở bên nhà bà hàng xóm khó tánh. Chúa đang ở trong mọi người cùng con đường, cùng khu xóm, mà ta cứ tưởng đèn nhà ai nấy tỏ, ngõ nhà ai nấy hay, không màng tới nỗi đau đang gặm nhấm mỗi cảnh đời bi đát. Chúa đang đói một nụ cười cảm thông. Chúa đang khát một chén nước sẻ chia của người dư ăn dư để lại còn phung phí từ thừa đến thải.

 

Chúa không ở đâu xa. Chúa đang là những con người cùng bước với ta đến nhà thờ dâng lễ, Chúa đang là những anh chị em trong cùng Giáo Xứ mến yêu này. Chúa đang khát một mối tình yêu thương hiệp nhất muôn tấc lòng lại với nhau, vì mỗi người đều được mời gọi vào cùng một bàn tiệc Lời Chúa, cùng một bàn tiệc Thánh Thể,  và thưởng nếm cùng một Chúa Giê-su mà thôi.

 

Chúa không ở đâu xa. Chúa đang ở trong biết bao người bất hạnh chung quanh ta. Hãy nhận ra và thực thi đức bác ái, tỏ bày lòng yêu người.

 

Chúa không ở đâu xa. Chúa trong mọi người. Hãy tỏ tình yêu thương mọi người như Chúa đã yêu. Vì chính khi yêu thương và chia sẻ, là lúc chúng ta ghi tên mình vào Vương Quốc Tình Yêu của Chúa Giê-su, và cũng chính là lúc, chúng ta làm cho Vương Quốc Tình Yêu của Chúa nên thái bình thịnh trị.

 

Để nói lên quyết tâm sống Lời Chúa Giê-su Ki-tô Vua Tình Yêu hôm nay, chúng ta cùng nhau đọc kinh:

 

Thương người có mười bốn mối,

 

Thương xác bảy mối:

Thứ nhất: Cho kẻ đói ăn. Thứ hai: Cho kẻ khát uống. Thứ ba: Cho kẻ rách rưới ăn mặc. Thứ bốn: Viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc. Thứ năm: Cho khách đỗ nhà. Thứ sáu: Chuộc kẻ làm tôi. Thứ bảy: Chôn xác kẻ chết.

Thương linh hồn bảy mối:

Thứ nhất: Lấy lời lành mà khuyên người. Thứ hai: Mở dạy kẻ mê muội. Thứ ba: Yên ủi kẻ âu lo. Thứ bốn: Răn bảo kẻ có tội. Thứ năm: Tha kẻ dể ta. Thứ sáu: Nhịn kẻ mất lòng ta. Thứ bảy: Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.

Lạy Chúa xin giúp chúng con sống yêu Chúa, và yêu người như Chúa đã yêu. A men.



 

PM. Cao Huy Hoàng, 25-11-2017

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!