Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
TÂM TÌNH TRƯỚC MÁNG CỎ

Lạy Chúa Giêsu, các mục đồng xưa đã đến Bêlem để thờ lạy Chúa, để chiêm ngắm Chúa nơi máng cỏ hang lừa và để cất lời ca tụng tôn vinh Chúa đã giáng sinh làm người ở giữa nhân loại chúng con. Ước gì con được trở nên một trong số các mục đồng xưa kia hân hoan quây quần chung quanh hang đá để bái thờ Chúa Hài Nhi, sứ giả hòa bình. Ước gì con được cùng Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse tay chấp, gối quỳ, lặng thờ lạy Chúa, Vua cả trời đất. Xin Chúa chỉ cho con con đường dẫn đưa con đến gặp gỡ Chúa.

Tin của Thiên sứ cho các mục đồng Bêlem : “Này ta mang đến cho các ngươi một tin mừng trọng đại : Hôm nay Đấng cứu thế đã giáng sinh cho chúng ta, Người là Đức Kitô Chúa chúng ta” ( Lc 2, 10-11).

Lạy Cha là Thiên Chúa của con, và là thân phụ của Đức Giêsu Con Cha, con muốn cùng với các mục đồng mau chân tiến bước về hang đá Bêlem để thờ lạy Hài Nhi Giêsu Con Cha và chiêm ngưỡng Thánh gia, để học nơi Mẹ Maria cách thức cầu nguyện và suy niệm, để học nơi Thánh cả Giuse mẫu gương hy sinh âm thầm và trên hết là để học nơi Con của Cha tinh thần vâng phục trong nghèo hèn và khiêm hạ.

Xin Cha nâng đỡ bàn chân yếu nhược có thể làm con chùn bước trên đường đi Bêlem. Xin Cha đỡ nâng tâm hồn đầy dẫy những đam mê của con, có thể làm con lạc lối. Xin Cha giúp con sống tốt từng ngày bằng cách làm tốt từng việc để mọi sự cho vinh danh Cha.

Giờ đây con xin được dừng lại trước hình ảnh các mục đồng để cung chiêm và suy nghĩ :

- Các mục đồng vội vã đi Bê lem. Sau khi nghe các Thiên sứ báo tin về Hài nhi Giêsu và cho biết dấu chỉ để nhận ra người các mục đồng không một chút chần chừ do dự, vội vã lên đường bất chấp bấy giờ là đêm tối có thể gặp hiểm nguy họ ra đi hối hả bỏ lại đằng sau, kể cả đàn gia súc đang cần người bảo vệ khỏi sói rừng. Bước chân của họ dồn dập, hăng say; ánh mắt của bọ hăm hở hướng về Bêlem; tâm hồn họ nao nức, rộn ràng mau tới nơi để được gặp Hài nhi Con Thiên Chúa làm người. Cái lạnh giá của Mùa đông và cái hiểm nguy của đêm tối vẫn không làm họ chùn bước tháo lui.

Động cơ nào thúc đẩy họ tức tốc lên đường như thế nếu không phải là tình yêu của Đức Kitô Ngôi lời Nhập thể. Thái độ của họ chứng tỏ một lòng mến dạt dào và một niềm tin mãnh liệt vào mặc khải của Thiên Chúa qua lời loan báo của các Sứ Thần.

 - “Đến nơi họ gặp Đức Maria, Thánh Giuse cùng với Hài nhi đặt nằm trong máng cỏ”. Đúng như lời của các Thiên sứ loan báo, một cảnh tượng nên thơ đang diễn ra trước mắt họ. Họ đã được phúc diện kiến một Gia đình Thánh với Hài Nhi Giêsu đơn hèn, bé bỏng cùng với song thân là Maria và Giuse âm thầm khiêm cung. Đúng là một Thánh Gia gần gũi và thân thương đối với họ. Chính tâm tình đơn sơ chất phác và nhất là chính nhờ lòng khát khao cháy bỏng gặp Chúa mà họ được diễm phúc trở thành những người đầu tiên đón nhận bình an và niềm vui ơn cứu độ. Và cũng từ đây ngàn đời sẽ nhắc đến họ như là những nhân chứng trực tiếp của biến cố trọng đại này.

- “Họ liền kể lại điều đã được nói về Hài nhi”. Sau khi đã gặp và đã nhận ra Hài nhi Giêsu là Đấng Cứu Thế, các mục đồng liền loan báo cho những người khác. Họ không giữ lại niềm vui và hạnh phúc được gặp Chúa cho riêng mình, cũng như Đức Maria khi được phúc cưu mang Ngôi Hai Con Thiên Chúa. Mẹ đã đã thân hành lên đường sẽ chia phúc ân đó cho người chị họ Êlisabet (Lc 1, 39-45). Họ đã trở nên những tông đồ đầu tiên truyền rao Tin Mừng cứu độ, là thực hiện sứ mệnh mà họ đã lãnh nhận.

- “Vừa đi vừa chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa…”. Tâm hồn họ tràn ngập niềm vui và  hoan lạc, họ ra về trong bình an, vừa đi vừa ca khen  chúc vinh Thiên Chúa, đấng đã mạc khải điều huyền nhiệm cho những người bé mọn chứ không phải cho những bậc khôn ngoan (x. Mt 11,25). Đó cũng là thái độ của người được hưởng kiến những điềm thiêng, được thấy Chúa và được Ngài thi ân bằng các phép lạ (x. Lc 5, 25-26; 7,16; 13,13; Cv 3,8-9;4,21).

Sự kiện này cũng gợi cho con nhớ: khi Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về trong hân hoan và an bình của Đức Kitô vậy.

Lạy Chúa Giêsu, xin giáng sinh lại trong tâm hồn vốn đầy băng giá và trơ trụi của con để con người con, đời sống con được đổi mới như các mục đồng xưa. Xin cũng giúp con biết đi vào trong chiều sâu nội tâm của lòng mình bằng thái độ lắng nghe, đó nhận và gẫm suy Lời Chúa như Mẹ Maria. Để con có thể nhận ra tình trạng con người của con và để con nhận được ánh sáng rạng ngời của ngày Chúa Giáng Sinh. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

 

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!