Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

 

Khi suy niệm về biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, tôi có ba thắc mắc. Thứ nhất là tại sao Đức Mẹ lại chọn một làng quê nghèo là Fatima, nước Bồ Đào Nha để hiện ra và trao gởi sứ điệp cho toàn thể nhân loại? Thứ hai là tại sao những lần Đức Mẹ hiện ra tại Fatima lại rơi vào các ngày 13, từ tháng 5 đến tháng 10 năm 1917? Và thứ ba là tại sao Đức Mẹ lại hiện ra với các trẻ nhỏ chứ không hiện ra với người lớn?

  

Thắc mắc rồi suy nghĩ, cầu nguyện và tìm câu trả lời. Xin được chia sẻ với độc giả một vài suy tư sau đây nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima.

1. Tại sao Đức Mẹ lại chọn một làng quê nghèo là Fatima, nước Bồ Đào Nha làm nơi để hiện ra?

Có lẽ Đức Mẹ “thích” cảnh nghèo, nên khi hiện ra, Đức Mẹ cũng thường chọn những vùng quê nghèo, nghèo giống như Nazareth ngày xưa vậy. Và Fatima không là một ngoại lệ. Trước khi được Đức Mẹ hiện ra, Fatima là một vùng sơn cước nghèo hèn, chẳng mấy ai biết đến. Tuy nhiên, dù nghèo hèn, dân dã, nhưng những nơi mà Đức Mẹ hiện ra thường có phong cảnh rất hữu tình, không gian rất rộng rãi. Có lẽ để sau này thuận lợi cho việc hành hương và những dịp qui tụ đông đảo các con cái Mẹ. Bởi đó có người nói Đức Mẹ là một “thầy địa lý” đại tài, luôn biết chọn những điểm vô cùng đắc địa để hiện ra: Lộ Đức, Fatima, Mễ Du, La Vang, Tà Pao, Trà Kiệu… Toàn những nơi tuyệt đẹp, rộng rãi và nên thơ. Giả như Đức Mẹ chọn một cộng đoàn nào đó ở thành phố London, New York, Sàigòn, hay Hà Nội… thì lấy đâu ra đất để xây vương cung thánh đường, lấy đâu ra không gian rộng lớn để qui tụ vào những dịp lễ lớn, và lấy đâu ra phong cảnh nên thơ để hấp dẫn khách thập phương?  

2. Tại sao hầu hết những lần Đức Mẹ hiện ra tại Fatima lại rơi vào các ngày 13, và lần đầu và lần cuối lại là tháng 5 và tháng 10 năm 1917?

Người Tây Phương vốn kiêng kỵ con số 13 (nhiều tòa cao ốc không có tầng thứ 13, trên các máy bay không có ghế mang số 13…). Đức Mẹ chọn ngày 13 để hiện ra, như là một cách hoá giải con số mà người Tây Phương cho là xui xẻo chăng!? Tháng 5 (Tháng Hoa) và tháng 10 (Tháng Mân Côi) là hai tháng mà truyền thống Phụng Vụ của Giáo Hội vẫn dành để tôn sùng Đức Mẹ. Mẹ chọn hai tháng này để hiện ra lần đầu và lần cuối, phải chăng cũng là để “hòa điệu” với nhịp sống đạo của các con cái của Mẹ!?

Tuy La Vang, Lộ Đức, Trà Kiệu đều là chứng tích việc Chúa và Đức Mẹ đồng hành với con cái mình trong những nỗi khổ đau, nhưng thiết nghĩ Fatima là nơi Chúa và Đức Mẹ can thiệp vào lịch sử nhân loại một cách tỏ tường hơn cả. Thật vậy, vào tháng 5 năm 1917, tại Fatima, Đức Mẹ tiên báo nước Nga sẽ gieo rắc lạc thuyết vô thần khắp thế giới. Đúng tháng 10 năm đó cách mạng vô sản nổ ra tại Nga và thế giới bị chia đôi. Mở màn cho một loạt các quốc gia chuyển sang chế độ vô thần, chối bỏ Thiên Chúa. Một nửa theo chủ thuyết cộng sản gây chết chóc đau thương cho biết bao người.

Đức Mẹ hiện ra vào thời khắc này để nhắc nhở con cái mình rằng nhân loại đang đi vào một giai đoạn đen tối, đồng thời Đức Mẹ cũng tiên báo một ngày nước Nga nói riêng và thế giới nói chung sẽ trở lại, nếu các con cái của Đức Mẹ ra sức cầu nguyện cho nước Nga và toàn thế giới. Sứ điệp Fatima quả đã đi vào lịch sử thế giới, hướng dẫn lịch sử thế giới và  chữa trị những vết thương của thế giới. Như vậy, 13, 5, 10, 1917 là những con số đầy ý nghĩa!

3. Tại sao Đức Mẹ lại hiện ra với các trẻ nhỏ mà không hiện ra với người lớn?

Tất nhiên không chỉ ở Fatima mà nhiều nơi khác, Đức Mẹ vẫn chọn “địa chỉ” là các em nhỏ để trao gởi sứ điệp của mình. Tại sao vậy?

- Trước hết, chọn trẻ em, vì Mẹ biết sứ điệp của Mẹ sẽ được đón nhận với sự đơn sơ. Trẻ em không kiêu kỳ, không lên mặt, không hãnh diện hão. Nếu Đức Mẹ hiện ra với người lớn, có thể họ sẽ ngất xỉu vì sung sướng, và có khi họ sẽ lên mặt với người này người nọ, vì mình được Đức Mẹ hiện ra nói thế này nói thế kia. Thực tế chứng minh điều này!

- Thứ đến, chọn trẻ em, vì Mẹ biết sứ điệp của Mẹ sẽ được truyền đạt một cách trung thực. Người lớn nhận sứ điệp và truyền đạt lại có khi theo sở thích và ý muốn của mình. Do đó, sứ điệp không còn trung thực nữa, mà có khi thành những câu chuyện huyền hoặc, hoang đường vì bị thêu dệt, nhất là những người thuộc họ nhà “tám”, nhà “tán” nữa thì rách việc. Còn con trẻ thì khác. Chúng rất trung thực, nghe sao nói vậy, thấy sao mô tả vậy, không thêm không bớt, không thêu không dệt, không bóp méo sứ điệp mà mình lãnh nhận. Đây cũng là một lý do nữa để Mẹ “chọn mặt gởi vàng”. Và qua Mẹ, chúng ta có thể cất cao lời chúc tụng của Chúa Giêsu năm nào: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con ngợi khen Cha vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn” (x. Mt 11,25).

Tất cả những sự kiện trên nói lên điều gì, nếu không phải là nói lên tình yêu từ mẫu mà Mẹ dành cho con cái của Mẹ. Với lòng từ mẫu, Mẹ luôn quan tâm đến đoàn con dưới thế. Quả vậy, sau khi Mẹ về Trời, Mẹ vẫn dõi mắt nhìn xuống đoàn con của Mẹ. Mẹ về Trời, nhưng Mẹ vẫn hiện ra nơi này nơi nọ để khuyên bảo con cái mình sám hối canh tân, sửa đổi đời sống và lần chuỗi Mân Côi. Không phải canh tân bằng những cảm tình nhất thời, nhưng bằng với ánh mắt đức tin, để nhìn ra đâu là những sứ điệp mà Mẹ muốn nhắn nhủ cho mỗi người. 

Trong năm mừng kỷ niệm lần thứ 100, Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi cầu nguyện cách đặc biệt cho hoà bình thế giới, và cho những người tội lỗi, những người mà Đức Mẹ phải “khóc” nhiều vì họ. Cầu nguyện cho họ cũng là thể hiện đức ái Kitô giáo, là góp phần cứu độ anh chị em mình. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!