Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU

Chúa Nhật 21 TN A

(Dành cho Thiếu Nhi)

- Chúng con đã đi học chưa? Đi học lại có vui không? Vui. Vui vì được gặp lại bạn bè, thầy cô. Vui vì được mặc quần áo mới, được xài dụng cụ học tập mới... Có một số em thì vui hơn nữa vì được chuyển sang trường mới, với nhiều cái mới: lớp học mới, thầy cô mới, bạn bè mới….

- Có ai đi học lại mà buồn không? Cha nghĩ là có. Buồn vì sao? Buồn vì mùa hè dấuyêu đã hết. Không còn được ngủ nướng, không còn được xem tivi, chơi game thoải mái, không còn được tự do rong chơi với chúng bạn, v.v…

Nói “túm” lại là buồn vui lẫn lộn. Nhưng bổn phận của chúng con là phải học, nghề của chúng con lúc này là nghề học. Nên chúng con phải làm cho tốt.

Trở lại với Tin Mừng hôm nay,trước hết cha hỏi chúng con nè: khi sinh chúng con ra thì một trong những công việc đầu tiên mà cha mẹ chúng con phải làm cho chúng con đó là gì? Đó là đặt tên cho chúng con.

- Có em nào đang ngồi ở đây mà không có tên không? Không có tên thì sẽ bị người ta gọi là “Ê ê” ngay, đúng không?

Tên luôn gắn liền với người. Tên đẹp hay tên xấu gì thì cũng phải có cái tên để kêu, để gọi. Có người đặt cho con với những cái tên rất đẹp và cũng rất dài, chẳng hạn như:Công Tằng Tôn Nữ Lâm Thị Kiều Trinh. Có người đặt tên cho con toàn họ hàng trái cây: Nguyễn Văn Xoài Cát, Nguyễn văn ỔiHè,Nguyễn Văn Dừa Nạo, Nguyễn Thị MítƯớt,Nguyễn Thị Cóc Xanh…

- (Mời một em) Cha mời con, con lên đây. Con tên gì?

- Thiên Chúa thì không có tên, nhưng khi sinh xuốnglàm người thì Chúa cũng phải có một cái tênnhư tất cả chúng ta đúng không con?Cái tên đó là gì vậy?Ạ, Giêsu.Tên đầy đủ là Giêsu Nazarét. Nazarét là quê hương của Chúa, gắn liền với tên gọi Giêsu.

- Giêsu là cái tên do ai đặt cho vậy, con có biết không? Đức Mẹ hay Thánh Giuse? Thánh Giuse đặt cho, theo sự gợi ý của Tổng lãnh Thiên thần Gapriel: “Này đây, bà sẽ sinh một con trai và ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Giêsu…”.

Chúa Giêsu còn có một cái tên rất đặc biệt nữa, tên mà Thiên Chúa đã phán qua miệng các tiên tri, và được thánh sử Mathêu nhắc lạiđó là tên gì? Đúng rồi:Emmanuel.

- Và hôm nay thánh Phêrô còn gọi Chúa Giêsu bằng một danh xưng rất mới nữa.Đó là danh xưng nào, con biết không? Ạ, danh xưng đó là “Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng Sống”.

Chúng con biết, sau khi Chúa Giêsu hỏi các môn đệ : “Người ta gọi Thầy là ai”? Một môn đệ giơ tay: “Thưa Thầy, con,con,conbiết...”. Rồi một môn đệ khác đưa tay: “Thưa Thầy,con,con, con biết: Người ta bảo Thầy là….”. Chúa Giêsu mới hỏi lại:“Phần các con, các con bảo Thầy là ai? “Lớp trưởng” Phêrô quên cả giơ tay, thưa liền: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống”.

Đây là một danh xưng rất mới, một “nickname” rất đặc biệt của Chúa Giêsu. Danh xưng này mang nhiều ý nghĩa phong phú, mà theo lời Chúa Giêsu thì không phải do người phàm bày cho thánh Phêrô biết, mà do chính Chúa Cha mách nước cho biết.

Danh xưng có hai vế. Vế thứ nhất: Đấng Kitô. “Kitô” giống như là “tên riêng”của Chúa vậy. Thế thìKitô có ý nghĩa là gì chúng con? Kitô có nghĩa là Đấng được Xức Dầu. Ai xức dầu choChúa Giêsu? Chúa Cha. Xức Dầu gì? Dầu ở đây là dầu Thánh Thần.

Vế thứ hai là gì? Vế thứ hai là: “Con Thiên Chúa Hằng Sống”. Vế này giống như “tên họ” của Chúa Giêsu. Cái “tên họ” này xác nhận nguồn gốc của Chúa, vốn là người có “họ hàng” với Thiên Chúa Cha Hằng Sống, và là họ hàng dọc: Con của Chúa Cha. Chúa Cha nào? Chúa Cha Hằng Sống. Như vậy,đây là danh xưng nói lên nguồn gốc, căn cội thiên tính sâu xa của chính Chúa Giêsu: vừa là Đấng được Thiên Chúa Cha xức dầu, vừa là Con Thiên Chúa có từ đời đời.

Cái tên mới còn gắn liền với sứ mạng mới. Sứ mạng đó là gì? Sứ mạng đó là đem ơn cứu độ cho nhân loại. Dĩ nhiên, để hoàn tất sứ mạng ấy, Chúa Giêsu đã phải đi qua cuộc khổ nạn và cái chết trên Thập giá.

Vậy sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi tất cả thiếu nhi chúng con điều gì đây? Mời gọi chúng con hai điều.

- Điều thứ nhất,với tất cả niềm xác tín, chúng con hãy tuyên xưng mạnh mẽ hơn nữa rằng Chúa Giêsu chính là Đấng Kitô, là Con Thiên Chúa Hằng Sống. Cụ thể là ngay trong kinh Tin Kính mà lát nữa chúng con sẽ cùng đọc.

- Điều thứ hai, chúng con cũng được mời gọi tiếp nối sứ mạng cứu độ của Chúa nơi trần gian, bằng cách nào?

Bằng cách trực tiếp giới thiệu cho người khác biết về Chúa qua lời nói, nhất là cho những bạn bè lương dân cùng lớp, cùng trường, cùng khu phố với chúng con. Được không? Được.

Bằng cách nào nữa? Bằng cách gián tiếp giới thiệu về Chúa qua cung cách sống của chúng con: sống công bình thật thà, sống bác ái vui tươi; sống hiền hoà lễ phép…. Những điều này chúng con có làm được không? Cha cầu xin Chúa Giêsu ban ơn giúp sức cho chúng con để chúng con làm được những điều trên, ngay trong tuần lễ sống sắp tới của chúng con.

Giờ đây, cha mời tất cả chúng con cùng đứng tuyên xứng đức tin. Nhớ là tuyên xưng mạnh mẽ lên nghe chưa!

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

 

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!